[Chia sẻ] Dùng VBA trộn dữ liệu Excel sang file Word mẫu (tương tự chức năng Mail Merge)

Liên hệ QC

Maika8008

Thành viên gạo cội
Tham gia
12/6/20
Bài viết
4,741
Được thích
5,670
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
CẬP NHẬT 03/03/2023: Thêm chức năng chuyển sang trộn theo kiểu Mail Merge truyền thống với file Word mẫu có sẵn các trường theo cách bên trên.
CẬP NHẬT 29/06/2023: Tách riêng mỗi thủ tục cho 1 tùy chọn để dễ bảo trì code. Sửa lỗi không mở được đường dẫn mặc định.
CẬP NHẬT 07/08/2023: Thêm thao tác chèn bảng Excel vào Word. Thêm các cột $Table1$, $Table2$ ... vào bảng dữ liệu trộn và bố trí bảng cần chèn kèm trên trên đầu bảng như file đính kèm.
CẬP NHẬT 08/08/2023: Tạo bảng Word rồi chép dữ liệu của bảng Excel vào bảng Word. Bảng Word giữ được màu font chữ của trường giữ chỗ.
CẬP NHẬT 13/08/2023: Hoàn thiện code, thêm chức năng ghép file, và gộp các công việc chung 1 file
CẬP NHẬT 15/08/2023: Định dạng phân cách hàng nghìn cho bảng Word dựa vào định dạng các cột của bảng Excel.
CẬP NHẬT 30/09/2023: Mở luôn file Word kết quả khi trộn 1 dòng 1 file. Có thể chép 1 bảng vào nhiều vị trí khác nhau của file kết quả (như yêu cầu tại bài #432).
 

File đính kèm

  • GMH.docx
    21.1 KB · Đọc: 567
  • MergeToMSWord_Update300923.xlsm
    177.4 KB · Đọc: 250
Lần chỉnh sửa cuối:
Không hiểu ý bạn. Không bung thì làm sao bạn thấy thư mục con để chọn?
Ý là em muốn cái file merge ở đâu thì khi bấm để mở thư mục chọn file cần merge ấy anh thì nó mở cái thư mục chứ cái file merge ấy đó, ví dụ file merge để ổ D thì khi chọn option thì mở ổ D đầu tiên rồi chọn thư mục con tiếp theo thì chọn
 
Upvote 0
Ý là em muốn cái file merge ở đâu thì khi bấm để mở thư mục chọn file cần merge ấy anh thì nó mở cái thư mục chứ cái file merge ấy đó, ví dụ file merge để ổ D thì khi chọn option thì mở ổ D đầu tiên rồi chọn thư mục con tiếp theo thì chọn
Có ô A1 để nhập đường dẫn mặc định đó
 
Upvote 0
Em mới tải file mới nhất ở bài 1 về. Sao không được nhỉ, em nhập chổ ô H2 là D:\ nhưng khi hộp thoại chọn file chỉ ra ổ C.
- Một là: đường dẫn sai qui cách so với yêu cầu của ứng dụng thì nó sẽ sai và ra mặc định ổ C:\
- Trong code bác Maika8008 có dùng hàm ChDir() để đổi thư mục mặc định nhưng khi đổi sang ổ đĩa khác thì phải dùng thêm hàm ChDrive() thì mới được.
Ví dụ:
Mã:
ChDir "D:\Temp"
ChDrive "D"
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Em mới tải file mới nhất ở bài 1 về. Sao không được nhỉ, em nhập chổ ô H2 là D:\ nhưng khi hộp thoại chọn file chỉ ra ổ C.
Bạn thêm lệnh như bài #371 nhé. Tôi sẽ cập nhật bài #1.
- Một là: đường dẫn sai qui cách so với yêu cầu của ứng dụng thì nó sẽ sai và ra mặc định ổ C:\
- Trong code bác Maika8008 có dùng hàm ChDir() để đổi thư mục mặc định nhưng khi đổi sang ổ đĩa khác thì phải dùng thêm hàm ChDrive() thì mới được.
Ví dụ:
Mã:
ChDir "D:\Temp"
ChDrive "D"
Thế mà lâu nay tôi không nhận ra sự việc đó. Cảm ơn bạn nhiều.
 
Upvote 0
Bạn thêm lệnh như bài #371 nhé. Tôi sẽ cập nhật bài #1.

Thế mà lâu nay tôi không nhận ra sự việc đó. Cảm ơn bạn nhiều.
- Một là: đường dẫn sai qui cách so với yêu cầu của ứng dụng thì nó sẽ sai và ra mặc định ổ C:\
- Trong code bác Maika8008 có dùng hàm ChDir() để đổi thư mục mặc định nhưng khi đổi sang ổ đĩa khác thì phải dùng thêm hàm ChDrive() thì mới được.
Ví dụ:
Mã:
ChDir "D:\Temp"
ChDrive "D"
Vâng, cảm ơn các bác mình làm được rồi.
 
Upvote 0
Vâng, vậy là nếu muốn dùng cho nhiều file word thì phải đổi tên file word và đường dẫn cho file word đó đúng không anh?
Anh có hướng dẫn "Có thể đặt nhiều bảng trong sheet hiện hành, mỗi bảng trộn cho 1 file Word"
Có phải là mỗi bảng đó sẽ dùng lựa chọn "trộn 1 dòng" để trộn sang file cần lấy dữ liệu phải không anh?
Pm này chạy file nào ra file đó mà,
Bài đã được tự động gộp:

Chương trình này mà có thêm tùy chọn chèn rồi gom các file đã chèn thành 1 file duy nhất để in cho nhanh thi ngon nhi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Làm ngay từ đầu cho tất cả vào trong 1 file chứ chèn, lưu, rồi gom chi cho tốn thời gian :rolleyes::{{
Ak, có lý do bác ơi, ví dụ như 1 công trình có 10 cái biên bản nhưng tùy vào thể loại công trình mà không sử dụng hết những biên bản đó, minh chỉ chọn nhưng mẫu cần xuất, xuất xong gom lại 1 file in cho nhanh ấy mà.
 
Upvote 0
Cứ sửa theo mong muốn tất cả người dùng thì chắc lại thành đẽo cày giữa đường.
 
Upvote 0
Cảm ơn anh Maika8008 rất nhiều. Nhờ anh mà em đã hoàn thiện công việc hàng ngày của em. Anh có thể tích hợp được code trộn bảng vào code trộn thông thường thì tuyệt vời ạ. File word nào cần trộn bảng thì trộn, file nào không cần trộn bảng thì không được không ạ
 
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom