[Chia sẻ] Dùng VBA trộn dữ liệu Excel sang file Word mẫu (tương tự chức năng Mail Merge)

Liên hệ QC

Maika8008

Thành viên gạo cội
Tham gia
12/6/20
Bài viết
4,741
Được thích
5,669
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
CẬP NHẬT 03/03/2023: Thêm chức năng chuyển sang trộn theo kiểu Mail Merge truyền thống với file Word mẫu có sẵn các trường theo cách bên trên.
CẬP NHẬT 29/06/2023: Tách riêng mỗi thủ tục cho 1 tùy chọn để dễ bảo trì code. Sửa lỗi không mở được đường dẫn mặc định.
CẬP NHẬT 07/08/2023: Thêm thao tác chèn bảng Excel vào Word. Thêm các cột $Table1$, $Table2$ ... vào bảng dữ liệu trộn và bố trí bảng cần chèn kèm trên trên đầu bảng như file đính kèm.
CẬP NHẬT 08/08/2023: Tạo bảng Word rồi chép dữ liệu của bảng Excel vào bảng Word. Bảng Word giữ được màu font chữ của trường giữ chỗ.
CẬP NHẬT 13/08/2023: Hoàn thiện code, thêm chức năng ghép file, và gộp các công việc chung 1 file
CẬP NHẬT 15/08/2023: Định dạng phân cách hàng nghìn cho bảng Word dựa vào định dạng các cột của bảng Excel.
CẬP NHẬT 30/09/2023: Mở luôn file Word kết quả khi trộn 1 dòng 1 file. Có thể chép 1 bảng vào nhiều vị trí khác nhau của file kết quả (như yêu cầu tại bài #432).
 

File đính kèm

  • GMH.docx
    21.1 KB · Đọc: 564
  • MergeToMSWord_Update300923.xlsm
    177.4 KB · Đọc: 247
Lần chỉnh sửa cuối:
Việc của bạn không phải là trộn nữa rồi, mà là ghi 1 bảng bên Excel vào 1 bảng bên Word giữ nguyên định dạng bảng Word. Việc này phải viết code riêng, không dùng chung với code bài #1 được.

Mà phải có file thiết kế cho chuẩn theo ý của bạn đi rồi mới viết được.
 
Upvote 0
Mình dùng file này mình thiết kế riêng theo ý mình đc k ạh. Do của mình dữ liệu nhập vào nhiều. Số lưongj file word cũng nhìu ạh. Mình cũng đã thử mà thấy đang lỗi diền thông tin ạh
 
Upvote 0
Mình dùng file này mình thiết kế riêng theo ý mình đc k ạh. Do của mình dữ liệu nhập vào nhiều. Số lưongj file word cũng nhìu ạh. Mình cũng đã thử mà thấy đang lỗi diền thông tin ạh
Bạn muốn gì thì cố mà nói cho rành mạch. Tôi thấy cách nói của bạn rối mù, viết tắt và dùng từ kiểu chat chit. Nếu tiếp tục như vậy, với tôi là không được.
 
Upvote 0
Bạn muốn gì thì cố mà nói cho rành mạch. Tôi thấy cách nói của bạn rối mù, viết tắt và dùng từ kiểu chat chit. Nếu tiếp tục như vậy, với tôi là không được.
Xin lỗi bạn Maika8008. Do mình lần đầu tham gia diễn đàn + không hiểu về VBA nên không biết cách dùng từ ạ. Khi đi làm mình đưa file mình lên nhờ bạn giúp ạ
 
Upvote 0
Việc của bạn không phải là trộn nữa rồi, mà là ghi 1 bảng bên Excel vào 1 bảng bên Word giữ nguyên định dạng bảng Word. Việc này phải viết code riêng, không dùng chung với code bài #1 được.

Mà phải có file thiết kế cho chuẩn theo ý của bạn đi rồi mới viết được.
anh ơi em có 2 file như thế này ạ. em muốn lấy dữ liệu ở file excel sang file word. anh có thể giúp em được không ạ.
Đây là dữ liệu file excel em muốn lấy dữ liệu sang

66.PNG
Đây là file word ạ

888.PNG
 

File đính kèm

  • bbbgmb22.docx
    19.7 KB · Đọc: 13
  • ds tong an thai.xlsx
    10 KB · Đọc: 7
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Anh Maika8008 giúp em với ạ. Mình có file dữ liệu cần điền vào word nhiều như này. Có cách nào để không bị lỗi điền dữ liệu qua word k ạh. Em cảm ơn
 

File đính kèm

  • THU.rar
    384.9 KB · Đọc: 9
Upvote 0
Em làm được rồi ạ. Em cảm ơn anh nhiều ạ. Anh cho em hỏi thêm vấn đề này với ạ. file word phần bảng thể hiện dữ liệu lấy từ file excel sang phải cố định đúng không ạ? Nếu em muốn thay đổi vị trí bảng biểu này thì em sửa code trong excel phần nào ạ.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Em làm được rồi ạ. Em cảm ơn anh nhiều ạ. Anh cho em hỏi thêm vấn đề này với ạ. file word phần bảng thể hiện dữ liệu lấy từ file excel sang phải cố định đúng không ạ? Nếu em muốn thay đổi vị trí bảng biểu này thì em sửa code trong excel phần nào ạ.
Bảng đó được gán là table số 1 của file tính từ trên xuống. Dời đi đâu cũng được nhưng nếu có 1 table khác bên trên thì phải gán là table(2)
 
Upvote 0
Mình đã thử hiện tại file rất tốt ạ. Cảm ơn bạn Maika8008 rất nhiều. Nhưng mình còn 1 vấn đề nữa là số khi trộn qua thì không đầy đủ ạ. Vd: số trong excel: 100.000 nhưng trộn qua word chỉ là 100 thôi ạ
 

File đính kèm

  • 16800575433631003562307271966890.jpg
    16800575433631003562307271966890.jpg
    83.7 KB · Đọc: 11
Upvote 0
Mình đã thử hiện tại file rất tốt ạ. Cảm ơn bạn Maika8008 rất nhiều. Nhưng mình còn 1 vấn đề nữa là số khi trộn qua thì không đầy đủ ạ. Vd: số trong excel: 100.000 nhưng trộn qua word chỉ là 100 thôi ạ
Xem lại thiết lập hệ thống dấu phân cách trên máy bạn đi.
Đây là kết quả trộn trên máy tôi: Control Panel đặt phân cách hàng ngàn: chấm, phân cách thập phân: phẩy. Option của Excel: định dạng theo hệ thống.
1680058158586.png
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Xem lại thiết lập hệ thống dấu phân cách trên máy bạn đi.
Đây là kết quả trộn trên máy tôi: Control Panel đặt phân cách hàng ngàn: chấm, phân cách thập phân: phẩy. Option của Excel: định dạng theo hệ thống.
View attachment 288167
Mình cũng đã thử nhưng số hàng triệu thì đúng nhưng số hàng trăm ngàn thì không đúng ạ
 
Upvote 0
Nhờ anh giúp em với ạ. Cũng file này, có cách nào khi mình chọn option 1, chọn 1 file ở thư mục bất kỳ, khi trộn xong sẽ lưu file là tên file chọn và lưu 1 thư mục mình muốn được không ạ
Với Option 1 thì sau khi có kết quả chỉ đơn giản là dùng tay chép file kết quả sang chỗ mong muốn. Chuyện đơn giản như thế mà phải viết riêng cho yêu cầu của bạn thì tôi không muốn làm.
 
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom