♪♫♪ ~ Thư Giãn Với Âm Nhạc ~ ♫♪♫

Liên hệ QC
Cải lương thì mình cũng thích nghe, nhưng chủ yếu một số tuồng xưa mà thôi như: San hậu, Sơn nữ phà ca,Người tình trên chiến trận, gánh cỏ sông Hàn...các ca sĩ của lớp trước như Út Trà Ôn,út Bạch Lan, Diệp Lang, Minh Vương, Lệ Thủy, Minh Cảnh, Minh Phung... Nói tới cải lương và đàn ca tài tử phải nói tới người Nam Bộ, hầu như họ đều chơi được món này. Ở đây, đàn ca tài tử khác với cải lương nha.
Mình nhớ cách đây mấy năm Unesco có công nhận đàn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể, chứ không phải là cải lương. Đàn ca tài tử là cuộc hội ngộ thâm tình giữa những con người, lối chơi tao nhã phong cách đờn ca tài tử mang tính cách nhạc thính phòng, người tham gia đờn cũng như ca đều tập trung vào âm điệu trầm bổng khoan nhặt. Ca tài tử là ca cho đồng hội đồng thuyền, là tri âm tri kỷ, giao cảm với người nghe. Người nhập cuộc với tâm hồn hòa nhập, hiểu nhau thích nhau, do đó mà có những buổi đờn ca tài tử kéo dài thâu đêm suốt sáng. Còn phong cách ca cải lương thể hiện kịch tính, đi đôi với hành động, phục vụ cho diễn xuất, do đó hai phong cách hoàn toàn khác nhau.
Cải lương thì mình không có thích nghệ sĩ nào đặc biệt hết nhưng mình thấy giọng của cô Mỹ Châu là ấn tượng nhất, không lẫn vào đâu được. Từ bé mà đã có ấn tượng với giọng ca của cổ rồi, ấn tượng đến giờ luôn. ;)
Còn về đàn ca tài tử thì mình không có biết & cũng chưa nghe lần nào. Với lại bây giờ gu thưởng thức nghệ thuật của mình cũng thay đổi so với hồi bé nhiều lắm rồi, không còn thích cải lương nữa nên chắc mình cũng không thích đàn ca tài tử đâu??? Đúng là trăm người vạn ý! So many men, so many minds!
Dòng nhạc này mình cũng ít nghe, mình thấy nhạc cũa Mozart thì giai điệu trong sáng và nhẹ nhàng, còn Beethowen thì thì da diết nhiều cung bậc cảm xúc hơn, từng trải hơn. Đó là cảm nhận cá nhân thôi. Mình thích hòa tấu Yanny hơn.
Mình thích nhạc hòa tấu lắm, có lẽ thích nhất là nhạc của Francis Goya. Không nghe nhiều nhạc của Beethoven & Yanni nhưng nói tới Beethoven thì mình nhớ bản Beethoven Virus còn Yanni thì nhớ tới bản Within Attraction.

Liêu trai có lẻ xuất phát "Liêu Trai chí dị" của Bồ Tùng Linh, nhà văn thời Mãn Thanh, tác phẩm này nói về các truyện thần tiên, hồ ly cũng gần giống như truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, Việt Nam mình vậy,
Vậy liêu trai là gì ? Theo như một số người cho rằng liêu là đơn sơ, sơ xài ví như câu: quán cốc liêu xiêu một câu thơ vậy, còn trai nghĩa là phòng. Vậy liêu trai nghĩa là căn phòng đơn sơ, nơi mà Bồ Tùng Linh đã viết các câu chuyện đan xen giữa người và thần tiên ma quái. Sau này người ta gán luôn từ liêu trai theo nghĩa đó.
Thanh Thúy là giọng hát đã thành danh từ những năm 60 của thế kỷ trước, là nàng thơ của giới văn nghệ sĩ thời đó. Thanh Thúy là nguồn cảm hứng vô tận cho họ. Giọng ca Thanh Thúy trầm trầm, mang nỗi buồn man mác, nghẹn ngào, nức nở cùng với dáng dấp mảnh mai, yểu điệu thục nữ, mái tóc dài buông lơi trên vai gầy trong tà áo dài thuần túy của người phụ nữ Việt, mặc dù nhiều nữ ca sĩ trong thời kỳ này khi đi hát cũng đều mặc áo dài, nhưng với Thanh Thúy lại mang một sắc thái riêng.
Có người đặt cho nàng danh hiệu giọng ca lúc 0 giờ, tiếng hát liêu trai...
Cám ơn đã giải thích nghĩa liêu trai cho mình. Bạn đúng là giỏi thiệt, gì cũng biết. :clap::<>:clap:
Vậy có nghĩa "Mộng liêu trai" là mộng ở căn phòng đơn sơ à??? Vậy mình có thể hiểu câu "Nhiều lần chàng mộng liêu trai. Nàng hẹn chàng kiếp mai" có nghĩa là chàng mộng gặp nàng ở căn phòng đơn sơ à??? Sao mà thấy hình như là mình hiểu sai ý tác giả rồi hay sao ấy. Tệ quá! +-+-+-++-+-+-++-+-+-+ Bạn giỏi mấy cái dzụ này, làm ơn giải thích dùm mình 2 câu trên đi, vẫn chưa hiểu nổi 2 câu "Nhiều lần chàng mộng liêu trai. Nàng hẹn chàng kiếp mai". Phiền bạn rồi, thiệt ngại quá! :(:(:(
Mình cũng thích "Liêu Trai chí dị" của Bồ Tùng Linh lắm, ngày xưa mê phim này lắm đó, giờ thì có lẽ đã hết mê rồi??? Bây giờ có lẽ chỉ thích ngôn tình (romance novels) với soái ca (Prince Charming) mà thôi.
Còn truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ thì chưa xem bao giờ, chắc cũng hay giống "Liêu Trai chí dị" của Bồ Tùng Linh ấy nhỉ! :):):)
Nhạc Thanh Thúy có nghe nhiều đâu, nghe mỗi bài Tiếng Xưa & Cho Người Vào Cuộc Chiến thôi mà sao thấy nức nở, buồn da diết quá nên không dám nghe nhiều, sợ ảnh hưởng đến tâm trạng. Nói thiệt hiện tại đời mình đã chả vui vẻ gì cho mấy rồi mà còn nghe nhạc nức nở nữa thì không hợp cho lắm, mình phải nghe nhạc vui để lạc quan mà yêu đời sống chứ. :);):)
Chúc bạn 1 ngày làm việc vui vẻ & tràn đầy năng lượng.
 
Bạn đúng là giỏi thiệt, gì cũng biết. :clap::<>:clap:
Bạn mà còn như vậy nữa là mình ..trốn luôn.
"Mộng liêu trai" là mộng ở căn phòng đơn sơ à??? Vậy mình có thể hiểu câu "Nhiều lần chàng mộng liêu trai. Nàng hẹn chàng kiếp mai" có nghĩa là chàng mộng gặp nàng ở căn phòng đơn sơ à??? Sao mà thấy hình như là mình hiểu sai ý tác giả rồi hay sao ấy. Tệ quá! +-+-+-++-+-+-++-+-+-+ Bạn giỏi mấy cái dzụ này, làm ơn giải thích dùm mình 2 câu trên đi, vẫn chưa hiểu nổi 2 câu "Nhiều lần chàng mộng liêu trai. Nàng hẹn chàng kiếp mai". Phiền bạn rồi, thiệt ngại quá! :(:(:(
Liêu trai chí dị là tác phẩm viết về các cuộc gặp gỡ giữa người và thần tiên ma quỷ, mà chủ yếu là vào ban đêm, nỗi nãy sinh ra tình cảm.
Còn chuyện tình mộng thường là câu chuyện có thật giữa cô gái có tên mộng thường với chàng sỹ quan thời chiến. Trên đường đi thăm người yêu thì cô đã trúng bom và chết, người yêu cô rất đau đớn.
Nhạc sỹ Thiện Thanh đã muợn câu chuyện ấy để viết lên bài hát mà mọi người biết. Âm dương chia lìa đôi ngã, nhạc sỹ mượn hình tượng trong liêu trai chí dị cho 2 người gặp nhau giữa người và ma như trong liêu trai chí dị vậy.
Hổng biết có đúng hay chưa nữa !chắc phải mộng liêu trai để gặp Nhật Trường hỏi thì chắc ăn hơn !:D
 
Bạn mà còn như vậy nữa là mình ..trốn luôn.
Đừng trốn, bạn mà trốn thì ai giúp mình mở mang đây. Mọi người ở GPE cần Ca Điền Tâm lắm à nha! :);):)
Liêu trai chí dị là tác phẩm viết về các cuộc gặp gỡ giữa người và thần tiên ma quỷ, mà chủ yếu là vào ban đêm, nỗi nãy sinh ra tình cảm.
Còn chuyện tình mộng thường là câu chuyện có thật giữa cô gái có tên mộng thường với chàng sỹ quan thời chiến. Trên đường đi thăm người yêu thì cô đã trúng bom và chết, người yêu cô rất đau đớn.
Nhạc sỹ Thiện Thanh đã muợn câu chuyện ấy để viết lên bài hát mà mọi người biết. Âm dương chia lìa đôi ngã, nhạc sỹ mượn hình tượng trong liêu trai chí dị cho 2 người gặp nhau giữa người và ma như trong liêu trai chí dị vậy.
Hổng biết có đúng hay chưa nữa !chắc phải mộng liêu trai để gặp Nhật Trường hỏi thì chắc ăn hơn !:D
Mình cũng nghĩ vậy đó Ca Điền Tâm, mình nghe bài hát Chuyện Tình Mộng Thường thì cũng đoán được là có người con gái tên Mộng Thường & bị chết mà qua mấy câu này nè:
... Mời bạn nghe chuyện thê lương khóc cho người lỡ yêu đương, trời già nhưng còn ghen tương cách chia người trót thương... → nghe đến đây đoán là sẽ có người chết nè mà đúng mới buồn! :.,:.,:.,
... Mà chết người em nhỏ phương xa... → thôi rồi, chủ nhân của cái chết đã "xuất đầu lộ diện"! :.,:.,:.,
... Cô dâu chưa về nhà chồng, ôi lạnh lùng nghĩa trang → người con gái bị chết đang nằm đơn côi ở ngoài nghĩa trang nè! :.,:.,:.,
... Em xinh em tên Mộng Thường Mẹ gọi em bé ngoan, em xinh em tên Mộng Thường cha gọi em bé xinh → chỉ đích danh người con gái tên là Mộng Thường nè.
Câu ni - Xin cho yêu trong Mộng Thường nhưng mộng thường cũng tan... → tác giả có vẻ đang chơi chữ vừa nói thật, vừa nói ẩn dụ. Ý đầu (Xin cho yêu trong Mộng Thường) có nghĩa là xin cho yêu người con gái tên Mộng Thường & ý sau là nhưng mộng thường cũng tan có nghĩa là xin cho yêu bình thường (mộng bình thường) như bao đôi lứa khác thôi mà có được đâu. Bạn nghĩ mình phân tích vậy đúng không??? Phải công nhận là bài hát Chuyện Tình Mộng Thường chứa đựng nhiều câu có ý nghĩa thâm sâu ghê, phải lắng nghe bằng cả con tim mới hiểu hết nổi ý tác giả muốn gởi gắm qua bài hát. Hay là tại mình quan trọng hóa ý nghĩa bài hát??? Hay là tại do mình quen nghe nhạc "mì ăn liền" nên thấy khác quá??? Chắc là ý nhạc sĩ không có thâm sâu, xa vời... như mình nghĩ đâu hen. Thiệt là... chả biết diễn tả sao!!!

↔ Vì người con gái Mộng Thường đã chết nên mình nghĩ là "mộng liêu trai" có thể là người sống & người chết gặp nhau trong cảnh thực thực ảo ảo (mộng) đó. Phân tích như bạn là "Âm dương chia lìa đôi ngã, nhạc sỹ mượn hình tượng trong liêu trai chí dị cho 2 người gặp nhau giữa người và ma như trong liêu trai chí dị vậy." thì có vẻ sát với ý nghĩa của bài hát & câu chuyện hơn. Từ đầu mình cũng đã ngờ ngợ rồi, nhưng không dám chắc lắm chỉ đoan đoán là "mộng liêu trai" là "mộng ma" thôi chứ chưa khẳng định. Nay nhờ sự phân tích này của bạn thì mình nghĩ là suy đoán của mình vể câu "mộng liêu trai" đúng rồi. Chân thành cảm ơn.:):):)
Thiệt là không ngờ tên của con nhỏ Mộng Thường mà có cả 1 câu chuyện lâm li, bi đát đằng sau mới oách chứ, thiệt là "dữ dằn"! :):):) Mình cũng nghe mẹ mình nói là tên của mình cũng có tích đằng sau mà chả chịu kể cho mình nghe là tích như thế nào :(:(:(, đến giờ vẫn mù tịt về cái tên ấy trong khi tên của Mộng Thường thì mình rành mới ghê! Mà cho mình hỏi câu ni - Ca Điền Tâm là tên thật của bạn hay chỉ là nickname thôi vậy??? Tên của bạn thiệt là đặc biệt lắm đó nhà, rất là ấn tượng! :):):)Bạn giải thích cho mình nghe xem tên Ca Điền Tâm có ý nghĩa là gì thế???
Chúc Ca Điền Tâm 1 buổi chiều hoành tráng & rực rỡ.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Anh í đã dính cú hồi mã thương rồi, đang trùm chăn dưỡng bệnh.
Ủa, Ca Điền Tâm bị bệnh rồi à??? Chắc tại dạo này trời hơi lạnh nên chắc cảm hay cúm rồi. Khổ thế, bệnh mà còn ráng lên GPE giải thích cho mình ý nghĩa của câu "mộng liêu trai". Thiệt là đáng thương! Tội Ca Điền Tâm ghê! :(:(:(
Mau lành bệnh nghen Ca Điền Tâm. Get well soon! :):):)
Mình còn chờ Ca Điền Tâm mở mang cho mình nhiều thứ lắm đó. :):):)
Àh, mà bạn bebanhbeo ơi, hồi mã thương là gì thế??? +-+-+-++-+-+-++-+-+-+ Bạn giải thích cho mình với, mình hông hiểu nó là ý gí, phiền bạn rồi, ngại ghê! :(:(:(
Chúc bebanhbeo luôn vui vẻ & hạnh phúc.
 
upload_2018-1-3_20-3-35.png
Tùy Hứng Lý Qua Cầu ~ Đan Trường
 
Ai đó đã từng nói thế này:
Có 1 số ký ức đã định sẵn là không thể nào xóa đi.
Cũng như có 1 số người không thể nào thay thế được.

upload_2018-1-6_14-13-37.png
Incomplete ~ Backstreet Boys
Trong tôi ngập tràn những khoảng không trống rỗng.
Sự xa cách làm tôi lạc lõng giữa không gian vô định này.
Thiếu em tôi chẳng thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. (Without you within me I can find no rest)
Nơi tôi sẽ đến dường như chỉ là 1 ẩn số.
Tôi đã cố vờ như chưa từng quen biết em. (I tried to go on like I never knew you)
Để khi tỉnh giấc tôi nhận ra rằng mọi thứ vẫn còn u u mê mê.
Tôi nguyện cầu cho trái tim mình vẫn còn vẹn nguyên.
Nhưng đời tôi sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu mảnh ghép cuối cùng là em. (But without you all I'm going to be is incomplete)
Tôi tự nhủ lòng rằng mình phải tiếp tục gắng gượng sống.
Nhưng tôi lại đang chới với cô độc lẻ loi nơi chốn này.
Em yêu ơi, người tôi yêu hỡi. (Baby, my baby)
Tất cả mọi thứ đều đã quá rõ ràng.
Em vẫn luôn tự hỏi phải chăng 2 ta đến với nhau là 1 sai lầm lớn…
… Tôi không có ý định muốn lụy tình. (I don’t mean to drag it on.)
Nhưng dường như tôi lại chẳng thể buông bỏ được cuộc tình đôi ta. (But I can’t seem to let you go.)
Tôi không muốn để em phải đơn độc trong mối tình này.
Tôi muốn giải thoát em để em đi tìm mảnh ghép hoàn hảo của cuộc đời mình…
→ 1 trong những bài hát mà mình rất thích. :);):)

 
upload_2018-1-6_22-2-58.png
Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới ~ Phạm Hoài Nam
upload_2018-1-6_22-37-22.png
Người Yêu Cũ Có Người Yêu Mới ~ Hamlet Trương
 
upload_2018-1-7_20-39-11.jpeg
Người Ta Nói ~ Ưng Hoàng Phúc
 
upload_2018-1-9_12-6-19.png
Bài Ca Đất Phương Nam ~ Tô Thanh Phương
.....
 
upload_2018-1-12_11-11-21.png
Hình Bóng Của Mây ~ Khánh Phương
.
 
Refer to wish list in #110, may I edit?

1st: Fashion
2nd: Chating in Writing
3rd: Music
...
nth: Falling in love with someone

????

===\.
 
Refer to wish list in #110, may I edit?
1st: Fashion
2nd: Chating in Writing
3rd: Music
...
nth: Falling in love with someone
????
===\.
Haha, anh vui ghê, em cười đến không khép miệng được luôn. :D:D:D Nếu có thể thì em đã like cái post #116 một K lần rồi nhưng mà có được đâu. :(:(:(
Cái wishlist đó là do chính em thiết kế đấy ạ, trên đời này chỉ có 1 thôi không có cái thứ 2 đâu ạ. Anh thích không, em đang rảnh em sẽ thiết kế cho anh 1 cái khác xem như là giao lưu, chỉ dành cho anh thôi, không san sẻ với bất cứ ai hết & còn là độc nhất vô nhị (one in a million) nữa chứ. ;):);)
Em nào dám tham lam đòi đến nth điều ước thế, ước ít ít dễ dễ thôi anh ạ mà nó còn thành hiện thực, tham lam ước nhiều quá thì xôi hỏng bỏng không hết. Tham thì thâm mà anh!
1st - Cần chi ước Fashion anh, trình độ Fashion của em đủ xài rồi. Cho em bỏ ống heo cái điều ước này nghen. :)
2nd - Em chán writing lắm rồi, hết inspiration/ideas rồi nên đã gác bút lâu lắm rồi. Lâu lâu trong đầu xẹt qua cái ý tưởng nào thì lại vọc vọc chơi tí tí thôi nhưng nói chung là không còn viết nhiều như ngày xưa nữa. Có lẽ do đã già rồi nên hết ý tưởng chăng??? :(:(:(
3rd - Em yêu music lắm nên cần gì phải ước. Uổng điều ước lắm anh ạ, để dành nó khi cần lại lôi ra, anh nhỉ! :)
...
nth - Cái này thì cần gì ước anh, duyên phận đã định hết cả rồi. Đến giờ xx phút yy giây zz ngày aa tháng bb năm cc thì duyên phận của em sẽ tự khắc gõ cửa, sớm hơm 1 giây cũng chẳng được mà muộn hơn 1 giây cũng chẳng được. Thế thôi!
Àhhhhhhhh, mà không chừng giây phút ấy đã đến rồi cũng không chừng anh nhỉ, anh có nghĩ vậy không, my luck??? ;););)
Mà nè, anh giỏi thơ, giỏi Excel bây giờ thì phát hiện ra anh cũng giỏi tiếng Anh nốt, càng biết về anh thì em càng... choáng... toàn tập luôn. Anh chói lọi thiệt, :sun::sun::sun: hình như là "mắt" em sắp bị mất... thị giác rồi. :(:(:(
Chúc anh 1 buổi chiều rực rỡ, hoành tráng & sôi động.
 
upload_2018-1-13_12-40-21.png
One In A Million (Độc Nhất Vô Nhị) ~ Bosson
Em chính là hàng độc, triệu triệu người chỉ có 1. (You're 1 in a million)
Em là độc nhất vô nhị với anh.
Thi thoảng thần ái tình gõ cửa ta mỗi ngày.
Đôi khi ta có thể cảm nắng bất cứ ai mà ta quen biết.
Nhưng chỉ duy nhất 1 người có thể níu giữ được bước chân lãng tử của ta.
Cao xanh mách bảo anh rằng.
Em là cô gái độc nhất vô nhị. (You're 1 in a million)
Em là cô gái ngàn năm chỉ có 1. (You're once in a lifetime)

Em giúp anh phát hiện ra ngôi sao sáng lấp lánh của cõi tạm trần gian này…
Anh vẫn hoài tìm kiếm con người đặc biệt ấy.
Và anh vẫn đang kiếm tìm ai đó để yêu thương anh.
Khi mà anh dường như sắp mệt mỏi bỏ cuộc.
Nụ cười ấy & rồi em đến bên đời anh.
Anh sẽ luôn khắc ghi cái cảm giác của ngày đó.
Cảm xúc thật khó thốt nên lời.
Đúng vậy em ạ.
Anh vẫn luôn biết rằng điều ước nguyện của mình đã có đáp án.
Và chính em, em là người con gái duy nhất sinh ra để riêng tặng anh.
Hồi xưa thì anh thờ ơ, lãnh đạm & mọi thứ bình bình tạm ổn.
Tình yêu cố gắng đuổi theo anh nhưng mọi thứ là vô vọng.
Chẳng gì có thể làm anh tổn thương bởi vì anh chính là chủ cuộc chơi.
Mãi đến khi anh gặp em, em yêu ạ nhưng em cũng như bao người.
Và khi em không cần anh thì anh lại khát khao có em chỉ vì…
Thật tức cười nhưng anh lại thích thế.
Anh hứng thú với những gì khó khăn.
Anh thích thú với những gì gian khổ.
Và khi ta nhận ra giá trị thật của 1 điều gì đó.
Cũng là phút giây ta tìm thấy con tim của chính bản thân.

 
upload_2018-1-14_12-19-47.png
Em Gái Mưa ~ Hương Tràm
upload_2018-1-14_12-29-4.png
.. Rainny Girl ~ Ngân Xa
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom