Cách tạo Pivot Table và các vấn đề liên quan

Liên hệ QC
Ôi, cái PivotTable này bình thường mà bạn (kéo thả thôi)
Có chăng là cái Field "%" có thể nhiều người thắc mắc không biết nó từ đâu ra thôi. Trả lời luôn chỗ này rằng Field ấy được tạo bằng Calculated Field

View attachment 189275

Vào đó nghiên cứu sẽ... tự biết. Ở đó ta sẽ chèn công thức liên kết để ra kết quả. Muốn biết người ta đang dùng công thức gì, có thể bấm vào mục "List Formulas"
(trong file đính kèm ở trên, tại Sheet WS_Define Name tôi cũng có ghi công thức ấy sẵn luôn rồi)
---------------------------
Nói chung chỉ có chỗ % ấy là hơi.. vui vui, còn lại bình thường hết. Điều quan trọng nhất khi dùng PV vẫn là BỐ TRÍ DỮ LIỆU HỢP LÝ. Vậy thôi!
Hình như Excel 2010 không có chức năng Analyze phải không Anh ?
 
Pivot chỉ thực sự có tác dụng với Bảng dữ liệu có tiêu đề thô (không merge cell). Người dùng thường làm 1 bảng biểu rất đẹp mắt,(kèm theo 90% tiêu đề lại merge tùm lum... ) thì Pivot chịu thua... Đôi khi họ nhờ mình làm cái Pivot đơn giản, mà với dữ liệu vậy thì cái Pivot đơn giản đến mấy cũng khó mà thực hiện vừa mắt được. Phải xào chẻ lại cái Tiêu đề bảng biểu (data) -> thì quả thực rất mất công. Nên tự nhiên cạch luôn pivot....hic hic.
Vậy nên điều quan trọng khi đến với Excel là học cách bố trí dữ liệu cho khoa học chứ không phải học cách TÔ MÀU
 
Ôi, cái PivotTable này bình thường mà bạn (kéo thả thôi)
Có chăng là cái Field "%" có thể nhiều người thắc mắc không biết nó từ đâu ra thôi. Trả lời luôn chỗ này rằng Field ấy được tạo bằng Calculated Field

View attachment 189275

Vào đó nghiên cứu sẽ... tự biết. Ở đó ta sẽ chèn công thức liên kết để ra kết quả. Muốn biết người ta đang dùng công thức gì, có thể bấm vào mục "List Formulas"
(trong file đính kèm ở trên, tại Sheet WS_Define Name tôi cũng có ghi công thức ấy sẵn luôn rồi)
---------------------------
Nói chung chỉ có chỗ % ấy là hơi.. vui vui, còn lại bình thường hết. Điều quan trọng nhất khi dùng PV vẫn là BỐ TRÍ DỮ LIỆU HỢP LÝ. Vậy thôi!
Vâng ạ,
Em cảm ơn Thầy!
Thầy cho em hỏi chút nữa ạ, chỗ cột % Thầy định dạng từng cột ạ? Hay là Pivot tự nhảy ra số % ạ?
 
Vâng ạ,
Em cảm ơn Thầy!
Thầy cho em hỏi chút nữa ạ, chỗ cột % Thầy định dạng từng cột ạ? Hay là Pivot tự nhảy ra số % ạ?
Mình nói rồi mà, đó là do công thức mình tự điền vào (khi sử dụng Calculated Field) nên nó sẽ tự nhảy kết quả
 
Mình nói rồi mà, đó là do công thức mình tự điền vào (khi sử dụng Calculated Field) nên nó sẽ tự nhảy kết quả
Không ạ,
Ý em là khi làm công thức như vậy sẽ ra kết quả là 0.18, nhưng hiển thị là 18% ạ.
Ý em hỏi 18% đấy là Thầy định dạng từng cột hay chỉ cần định dạng 1 cell là nó tự động ra tất ạ.
 
Không ạ,
Ý em là khi làm công thức như vậy sẽ ra kết quả là 0.18, nhưng hiển thị là 18% ạ.
Ý em hỏi 18% đấy là Thầy định dạng từng cột hay chỉ cần định dạng 1 cell là nó tự động ra tất ạ.
Click chuột phải vào bất kỳ ô nào trong cột %, chọn Value Field Settings. Bấm nút Number Format rồi định dạng tùy ý
Việc định dạng sẽ có tác dụng trên tất cả các cọt thuộc Field %
 
A. Tôi cho rằng
+ Nếu bảng kg có cột số liệu mà tạo pivot (PV) thì kg thể tính toán theo cột. Cho nên tác giả Excel... mới thêm cột Volumn. Và tôi nhập gía trị của cột này đều = 1 (B1) để tiện cộng cũng là đếm.
+ Nếu đã tạo PV có phân cấp cột 1 lần thì có thể tính toán theo thành phần (tức các Item) của cột đó. Tức là nếu PV chỉ làm đến B2 ở như trình bày sau đây thì mới tính được cột % , theo chỉ dẫn ở B3.
+ Chỉ sau khi tạo cột tính toán thì mới làm B4.
Các bước đều ghi trong file đính kèm. chép ra đây để tiện nói phần trên
B1. Thay cột D thành các số 1
B2. Tạo PV, dùng 3 cột như hình H1. Bỏ cột và hàng Grand...
B3: Chọn ô G4, chọn công cụ có vòng tròn như hình H3 để hiện hộp thoại hình H2.
Nhập Name tùy ý. Nhập Formula phải đúng Item. OK.
B4. Đưa cột MONTH vô trên cột P/L. Bỏ cột Total. Định dạng % cột vừa thêm.

B. Tôi vẫn chưa làm được PV mà mục Value là PLAN và ACTUAL (các Item của 1 cột). Nên muốn
chỉ dẫn thêm. Và góp ý nếu cách làm ở trên hay chưa :)
upload_2018-1-4_14-21-44.png
Xin cảm ơn.
Quên đính kèm file
 

File đính kèm

  • Hoi PV.xlsx
    100.5 KB · Đọc: 13
A. Tôi cho rằng
+ Nếu bảng kg có cột số liệu mà tạo pivot (PV) thì kg thể tính toán theo cột. Cho nên tác giả Excel... mới thêm cột Volumn. Và tôi nhập gía trị của cột này đều = 1 (B1) để tiện cộng cũng là đếm.
+ Nếu đã tạo PV có phân cấp cột 1 lần thì có thể tính toán theo thành phần (tức các Item) của cột đó. Tức là nếu PV chỉ làm đến B2 ở như trình bày sau đây thì mới tính được cột % , theo chỉ dẫn ở B3.
+ Chỉ sau khi tạo cột tính toán thì mới làm B4.
Các bước đều ghi trong file đính kèm. chép ra đây để tiện nói phần trên
B1. Thay cột D thành các số 1
B2. Tạo PV, dùng 3 cột như hình H1. Bỏ cột và hàng Grand...
B3: Chọn ô G4, chọn công cụ có vòng tròn như hình H3 để hiện hộp thoại hình H2.
Nhập Name tùy ý. Nhập Formula phải đúng Item. OK.
B4. Đưa cột MONTH vô trên cột P/L. Bỏ cột Total. Định dạng % cột vừa thêm.

B. Tôi vẫn chưa làm được PV mà mục Value là PLAN và ACTUAL (các Item của 1 cột). Nên muốn

chỉ dẫn thêm. Và góp ý nếu cách làm ở trên hay chưa :)
View attachment 189313
Xin cảm ơn.
Quên đính kèm file
Sửa CSDL lại là được bạn à

Untitled.jpg
 

File đính kèm

  • Hoi PV.xlsx
    54.4 KB · Đọc: 17
Hiểu rồi. Nhưng mà thế thì "dư thừa dữ liệu".

À không dư thừa đâu. Đằng nào cũng 4 cột.

Và nhớ đến 1 dạng bảng biểu đã gặp lâu rồi và thấy nó "lẩm cẩm": Cột tuổi chia thành 2 cột con: tuổi nữ và tuổi nam.

Dù sao cũng thấy hay hay.
Cảm ơn anh đã nói lại.
Sửa CSDL lại là được bạn à
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Click chuột phải vào bất kỳ ô nào trong cột %, chọn Value Field Settings. Bấm nút Number Format rồi định dạng tùy ý
Việc định dạng sẽ có tác dụng trên tất cả các cọt thuộc Field %
Thầy cho em hỏi thêm chút ạ,
Công thức ở Calculated Field tại sao Thầy không dùng Iferror vậy ạ?
 
Thầy cho em hỏi thêm chút ạ,
Công thức ở Calculated Field tại sao Thầy không dùng Iferror vậy ạ?
Tại công thức ấy người ta viết sẵn như vậy, tôi chỉ sửa lại cho phù hợp (bằng cách thay các tham chiếu Range thành tên các Field)
Trên Calculated Field, không phải hàm nào cũng dùng được. Nếu bạn thấy IFERROR chạy tốt thì cứ xài thôi
 
Tại công thức ấy người ta viết sẵn như vậy, tôi chỉ sửa lại cho phù hợp (bằng cách thay các tham chiếu Range thành tên các Field)
Trên Calculated Field, không phải hàm nào cũng dùng được. Nếu bạn thấy IFERROR chạy tốt thì cứ xài thôi
Ẹm thấy công thức đấy hay, nhưng em chưa hiểu rõ ứng dụng vào trường hợp nào là tốt nhất ạ.
Em nghĩ mãi chưa ra được ạ.
 
Các cao thủ cho em hỏi: làm sao để tính phần trăm trong pivot có nhiều trường nhỏ nhỉ. Em đính kèm file ạ.
 

File đính kèm

  • PIVOT.xls
    25.5 KB · Đọc: 5
PivotTable với nhiều nguồn dữ liệu có cấu trúc giống nhau



PivotTable với nhiều nguồn dữ liệu có cấu trúc giống nhau

Bài này mình demo cách tạo PivotTable với nhiều nguồn dữ liệu có cấu trúc giống nhau (xem file đính kèm).

Giả sử ta có 2 sheet chứa dữ liệu Data1 và Dàta có cấu trúc giống nhau. Nhiệm vụ bài này là ta sẽ làm báo cáo tổng hộp số liệu về giá trị xuất khẩu trung bình hàng quý và hàng năm của các quốc gia.


TP.

Mình dùng Excel 2016 thì làm sao? Mình đã tạo bảng cho 2 table, nhưng không chọn được "...multiple table"?

1526718138536.png
 
Mình tìm thấy cái này: (trong thư viện GPE = contextures.com)

Vậy để trả lời nguyenhdu:

Nếu Pivot 2 nguồn dữ liệu mà Thanhphong hướng dẫn không đạt yêu cầu do giới hạn của nó, hãy đưa dữ liệu vào chung 1 sheet, nếu dữ liệu nhiều quá 65.000 dòng thì đưa vào Access. Pivot Table có thể lấy dữ liệu từ External Data. phương pháp lấy giống như lấy Database Query, nhưng cái Query không hiện hữu trên bảng tính Excel, mà Pivot chỉ link đến nó thôi.

Vậy đưa dữ liệu vào access thế nào bạn chỉ mình với, dữ liệu của mình hơn số 65000 dòng nhiều lắm. Thanks!
 
Cho em hỏi, Pivot có cách nào làm như được bảng dưới đây không ạ?

Untitled.png
(tức là 1 cột là data 2018, cột còn lại là so sánh với các năm khác)

Em cảm ơn!
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom