Trung bình hay Yếu?

Liên hệ QC

longtran159

Thành viên hoạt động
Tham gia
11/10/07
Bài viết
103
Được thích
90
Thế này nhé quí thầy cô. Mình có một ví dụ nhỏ như thế này:
Trong lớp 8A3 có một học sinh có điểm trung bình các môn là 7.0; nhưng trong đó cả hai môn Văn và Toán đều dưới 5.0 (Văn: 4.8 còn Toán: 4.9); còn tất cả các môn khác không có môn nào dưới 5.0. Vậy theo Quyết định số 40 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em học sinh này được xếp loại học lực như thế nào? Trung bình hay Yếu?
Mình đã tham khảo ý kiến rất nhiều giáo viên, có người thì xếp là Trung bình, có người thì xếp Yếu và cũng có người lại trả lời là không biết xếp như thế nào?
Vậy nhờ quí thầy cô nghiên cứu kĩ QĐ số 40 rồi trả lời giúp mình câu hỏi này nhé!
 
Biết cách gởi bài rồi, các bác thông cảm nha -\\/.
Ở đây có hai môn Văn và Toán làm cho HS nọ bị xếp loại Yếu
Tuy vậy theo QĐ 40 là 1 trong hai môn cho nên mặc dù là 2 nhưng ta chỉ tính 1, do vậy HS này vẫn được đặc cách xếp Trung bình.
 
Trong việc xếp loại HS, đối với những trường hợp khó, mình thường căn cứ vào QĐ 40, xét từ trên xuống dưới để loại trừ dần.
Có thể tóm tắt quy định xếp loại như sau:
1.LOẠI GIỎI: phải đủ 3 điều kiện:
-Điểm TB các môn: 8,0 trở lên.
-Điểm 1 trong 2 môn Văn, Toán: 8,0 trở lên.
-Không có môn nào dưới 6,5.
2.LOẠI KHÁ: phải đủ 3 điều kiện:
-Điểm TB các môn: 6,5 trở lên.
-Điểm 1 trong 2 môn Văn, Toán: 6,5 trở lên.
-Không có môn nào dưới 5,0.
3.LOẠI TB: phải đủ 3 điều kiện:
-Điểm TB các môn: 5,0 trở lên.
-Điểm 1 trong 2 môn Văn, Toán: 5,0 trở lên.
-Không có môn nào dưới 3,5.
4.LOẠI YẾU: phải đủ 2 điều kiện:
-Điểm TB các môn:3,5 trở lên.
-Không có môn nào dưới 2,0.
5.LOẠI KÉM: Những trường hợp còn lại.
6.Một số trường hợp cần nâng bậc:
-Nếu ĐTB loại GIỎI (8,0 trở lên), có điểm 1 môn làm cho xuống loại TB thì xếp KHÁ.
-Nếu ĐTB loại GIỎI (8,0 trở lên), có điểm 1 môn làm cho xuống loại YẾU hoặc KÉM thì xếp TB.
-Nếu ĐTB loại KHÁ, có điểm 1 môn làm cho xuống loại YẾU thì xếp TB.
-Nếu ĐTB loại KHÁ, có điểm 1 môn làm cho xuống loại KÉM thì xếp YẾU.
Trường hợp HS nêu trên, ta xét lần lượt như sau:
1.Loại KHÁ:3 điều kiện chỉ đạt điều kiện 1.(Không đạt)
2.Loại TB: 3 điều kiện chỉ đạt 1 và 3.(Không đạt)
3.Loại Yếu: 2 điều kiện đạt cả 2. Rơi vào loại Yếu.
4.Xét tiếp các trường hợp nâng bậc:
HS này: ĐTB: 7,0 Văn:4.8 Toán: 4,9. Các môn còn lại: trên 5,0
Giả sử ta nâng 1 trong 2 môn văn hoặc toán lên 6,5: ĐTB:7,0 Văn:4.8 Toán: 6,5. Các môn còn lại: trên 5,0. Với điểm sau khi nâng, HS này được xếp TB.
Ta kết luận: Vì điểm 1 môn, HS sinh này bị xếp từ TB xuống YẾU. Vậy không rơi vào 4 trường hợp được nâng bậc. Kết luận: trường hợp này xếp YẾU.
Từ đó ta có thể đưa thêm 1 số trường hợp:( rơi vào điều kiện nâng bậc)
-ĐTB: 7,0 Văn:5,5 Toán: 4,9. Các môn còn lại: trên 5,0[/I]:Loại TB
-ĐTB: 7,0 Văn:6,5 Toán: 4,9. Các môn còn lại: trên 5,0[/I]:Loại TB
 
Tôi đồng ý với bác Voda
Theo QĐ 40 chỉ chiếu cố cho HS vì 1 môn mà rơi loại
HS này vì cả 2 môn ... Xếp Yếu là đúng
 
Trích quy chế 40:
"Nếu DTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K, nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại yếu hoặc kém thì được điều chỉnh xếp loại Tb;"
Mình nghĩ là học sinh đó phải xếp loại Yếu (vì có cả 2 môn dưới 5.0)
 
Câu này bị hiểu nhầm là đúng thôi .
Bạn xem ví dụ này nhé
Ăn cơm không được ăn thịt --------> Ăn cơm không, được ăn thịt

Cuối cùng là vẫn được ăn thịt phải không bạn ?

Tôi hiểu câu đó theo nghiã là :
Nếu DTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K, nhưng do ĐTB của 1 môn học phải xuống loại yếu hoặc kém thì được điều chỉnh xếp loại Tb .

Vậy thì cái môn thứ hai dưới 5.0 ấy là đối tượng điều chỉnh để khuyến khích học sinh do có "TBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại Khá"

Các bạn nghĩ sao ?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Ngay cả các bác có người thì xếp Yếu, có người thì xếp Trung bình. Vậy bây giờ phải tính làm sao? Chắc phải mail cho ông Sở rồi ông Bộ mà hỏi thử quá!
 
Hỏi hay không?

longtran159 đã viết:
Ngay cả các bác có người thì xếp Yếu, có người thì xếp Trung bình. Vậy bây giờ phải tính làm sao? Chắc phải mail cho ông Sở rồi ông Bộ mà hỏi thử quá!
Bạn VODA trả lời như thế là quá rõ còn hỏi làm gì nữa? Không khéo còn bị rầy đó!
 
longtran159 đã viết:
Thế này nhé quí thầy cô. Mình có một ví dụ nhỏ như thế này:
Trong lớp 8A3 có một học sinh có điểm trung bình các môn là 7.0; nhưng trong đó cả hai môn Văn và Toán đều dưới 5.0 (Văn: 4.8 còn Toán: 4.9); còn tất cả các môn khác không có môn nào dưới 5.0. Vậy theo Quyết định số 40 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em học sinh này được xếp loại học lực như thế nào? Trung bình hay Yếu?
Mình đã tham khảo ý kiến rất nhiều giáo viên, có người thì xếp là Trung bình, có người thì xếp Yếu và cũng có người lại trả lời là không biết xếp như thế nào?
Vậy nhờ quí thầy cô nghiên cứu kĩ QĐ số 40 rồi trả lời giúp mình câu hỏi này nhé!
_______________________
Thế này Thầy Long a!
Nếu em học sinh trên có 5.0<=Văn và Toán <6.5 thì cũng chỉ xếp loại trung bình thôi, không thể xếp khá được(vì qui chế đòi hỏi loại Khá có 1 trong 2 môn Văn hoặc Toán >=6.5). Trường hợp này cả Văn và Toán đều dưới 5.0 nên học lực xếp loại Yếu, ở đây chỉ hạ 1 bậc đấy chứ! + đâu phải chỉ có 1 môn mà mình xét trường hợp đặc biệt. Thầy tham khảo nè: 3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn duới đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó: đối với học sinh THPT chuyên thì điểm môn chuyên từ 5,0 trở lên; đối với học sinh THCS và THPT không chuyên thì có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên

Hy vọng được sử dụng phần mềm 2.0 của Thầy trong HK2.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mình đưa câu hỏi này lên chủ yếu để tham khảo ý kiến của các bác xem như thế nào thôi, chứ ở trường hợp này theo mình thì làm sao mà xếp học sinh này loại Trung bình được mà phải xếp loại Yếu. Nhưng các bác có đồng ý với mình là có nhiều người còn đang phân vân không biết xếp loại như thế nào cho đúng hay không? Giả sử theo ý các bác thì trường hợp này phải xếp loại Yếu và các bác đã ghi kết quả này vào Sổ điểm lớn, nhưng xếp của các bác (BGH) sau khi xem lại Sổ điểm lớn của các bác thì bảo các bác xếp loại như thế là sai theo Qui chế đánh giá xếp loại được ban hành kèm theo QĐ số 40 và bảo các bác phải sửa lại là Trung bình thì các bác tính thế nào? Làm theo hay không làm theo?
 
Mình thấy thầy bạn VODA đã xếp loại học sinh này rất khoa học và đúng với quyết định số 40 nên không còn gì để tranh cãi nữa cả, còn các bác BGH hiệu chỉ đạo thế nào thì mình phải sửa theo ý kiến của các bác ấy (phải tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên mà).
Ở HK1 vửa rồi, mình có dùng thử phần mềm của thầy Long và thầy Phương Văn để thử xếp loại cho một học sinh cũng rơi vào trường hợp khó xử, cả hai phần mềm này đều cho kết quả là Yếu, bản thân mình cũng đồng ý như vậy, thế mà BGH lại phải bắt mình sửa lại là loại Trung bình (BGH còn bào là đã hỏi ý kiến của Phòng GD - mình pó tay luôn). Tình huống: ĐTB các môn đạt 6,7 trong đó văn 5,3 và toán 5,1 riêng môn ngoại ngữ đạt 4,9 còn môn lịch sử đạt 3,3 các môn còn lại đều trên 5.0 Theo anh em đồng nghiệp nên xếp hs này loại gì (mình đã vào sổ điểm lớn là loại trung bình theo chỉ đạo của BGH).
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tuy đã có 2 không với 4 nội dung, nhưng cái chính vẫn là " ý của Ban Giám Hiệu" đã được Ông Phòng làm ngơ.
Ôi biết đến bao giờ mới trả lại sự trung thực cho giáo dục đây?
Thì ra ở đâu cũng vậy. Trên bảo dưới không nghe. Trên bảo không "thành tích" nhưng dưới vẫn cứ "chỉ tiêu" mà cho Hs lên lớp ào ạt.
 
Tình huống: ĐTB các môn đạt 6,7 trong đó văn 5,3 và toán 5,1 riêng môn ngoại ngữ đạt 4,9 còn môn lịch sử đạt 3,3 các môn còn lại đều trên 5.0 Theo anh em đồng nghiệp nên xếp hs này loại gì (mình đã vào sổ điểm lớn là loại trung bình theo chỉ đạo của BGH).
Các bác nghĩ thế nào về tình huống này của chidunglk? Theo mình, trường hợp này không thể nào xếp loại Tb được, phải xếp loại Yếu thôi. Trường hợp này chỉ được xếp loại Tb khi môn lịch sử phải đạt từ 3.5 trở lên.
Các bác cho ý kiển thêm nhé!

Thật đúng là: "Ai cũng hiểu chỉ "xếp" mình không hiểu!"
 
Thế này nhé quí thầy cô. Mình có một ví dụ nhỏ như thế này:
Trong lớp 8A3 có một học sinh có điểm trung bình các môn là 7.0; nhưng trong đó cả hai môn Văn và Toán đều dưới 5.0 (Văn: 4.8 còn Toán: 4.9); còn tất cả các môn khác không có môn nào dưới 5.0. Vậy theo Quyết định số 40 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em học sinh này được xếp loại học lực như thế nào? Trung bình hay Yếu?
Mình đã tham khảo ý kiến rất nhiều giáo viên, có người thì xếp là Trung bình, có người thì xếp Yếu và cũng có người lại trả lời là không biết xếp như thế nào?
Vậy nhờ quí thầy cô nghiên cứu kĩ QĐ số 40 rồi trả lời giúp mình câu hỏi này nhé!

Câu trả lời là: theo Quyết định số 40 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em học sinh này được xếp loại học lực Yếu

Mời bạn tham khảo ở đây Hỗ trợ công tác CNLớp THCS
 
Lần chỉnh sửa cuối:
cảm ơn quí đồng nghiệp đã quan tâm tình huống của chidunglk
 
Có gì đâu. Đó là những tình huống mà chúng ta cần phải giải quyết và có quyết định đúng. Không khéo chúng ta lại đi sai với QĐ số 40 thì ... "mệt" cho mà xem.
 
Xin nhắc bạn một chút, nếu BGH lại yêu cầu chỉnh sửa nữa thì bạn đưa cho họ xem Quy chế 40 tại điều 13 chương III, nhớ chỉ cho họ thấy chữ "có đủ" và có đủ có nghĩa là không được thiếu điều kiện. Chúc bạn mạnh dạn trong công việc.
 
Xin nhắc bạn một chút, nếu BGH lại yêu cầu chỉnh sửa nữa thì bạn đưa cho họ xem Quy chế 40 tại điều 13 chương III, nhớ chỉ cho họ thấy chữ "có đủ" và có đủ có nghĩa là không được thiếu điều kiện. Chúc bạn mạnh dạn trong công việc.
Vâng! Lại có thêm một ý kiến rất mạnh mẽ. Cám ơn bác rất nhiều. Chúng ta phải làm đâu ra đó thôi các bác ạ! Không phải cấp trên bao giờ cũng đúng.
 
Vâng! Lại có thêm một ý kiến rất mạnh mẽ. Cám ơn bác rất nhiều. Chúng ta phải làm đâu ra đó thôi các bác ạ! Không phải cấp trên bao giờ cũng đúng.

Một số điều luật ứng xử của nhân viên
Điều 1: "Xếp" luôn luôn đúng
Điều 2: Nếu thấy "Xếp" sai Thì xem lại điều 1
Điều 3, Điều 4: Xem lại điều 1, điều 2
 
Web KT
Back
Top Bottom