Tổ chức dử liệu như thế nào là khoa học?

Liên hệ QC
Status
Không mở trả lời sau này.
Bạn DanNhi này... Cái file chấm công ấy có thể sửa lại chút dc ko? Theo tôi thì chỉ ghi chú những người nghĩ việc thôi (nghĩ ngày nào ghi vào ngày đó)... Ai ko ghi gì cả thì mặc định xem như là có đi làm... Ý bạn thế nào?
ANH TUẤN
 
Cái đó đâu có gì quan trọng đâu, nó chỉ là qui ước thôi mà.

Ta đang bàn đến việc với từng đó dữ liệu thì tổ chức dữ liệu như thế nào là khoa học ??

Vì thế việc qui ước thế nào không quan trọng.
VD : Việc qui ước mã nhân viên là NV001; NV002 . . . hay ABC gì gì đó không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của dữ liệu.

Cheer ??
 
Theo tôi, tất cả những ai nếu còn làm việc với CSDL thì nên tìm hiểu cấu trúc CSDL NORTHWIND mà Microsoft dùng làm ví dụ về CSDL, rất đơn giản và dễ hiểu. Các phần mềm, công cụ quản trị CSDL như Access, Foxpro, Interbase, SQL Server,...đều mình họa các ví dụ trên CSDL này. Các bạn đừng nghĩ mình làm trên Excel thì đơn giản. Chính vì Excel nó đơn giản chúng ta mới càng cần phải khoa học hơn.
 
Thế thì bạn TuanVNUNI cho biết là nên tham khảo tài liệu đó ở đâu?
ANH TUẤN
 
Cụ thể là tìm ở đâu? Tại vì: tôi ko biết Access... vậy đọc có hiểu dc ko?
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Cụ thể là tìm ở đâu? Tại vì: tôi ko biết Access... vậy đọc có hiểu dc ko?
ANH TUẤN

Trước đây tôi cũng không biết về Access, nhưng vì phải làm việc với CSDL nên tôi cài Access vào máy cùng các file ví dụ của Access để học thêm. Đầu tiên học về cấu trúc các table tìm hiểu cách xây dựng mối quan hệ giữa các table (Excel sẽ là các sheet).
- Học Access để có một cách quản trị CSDL
- Dùng Excel để có một bảng tính linh hoạt
Cuối cùng, dùng Excel với cách tổ chức dữ liệu kiểu Access để có một ứng dụng quản trị CSDL của mình, ứng dụng này sẽ rất khoa học và mèm dẻo. Tôi đảm bảo đây là hướng học tốt với những người không chuyên về IT.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
TranNguyenDanNhi đã viết:
Đọc không hiểu được nếu . . không rành về Access !!!

Bạn đừng đọc phần lập trình. Hãy học cách ứng dụng đơn giản đã.
Mở file Northwind xem qua chương trình để biết họ đang nói về cái gì. Sau đó hãy nhìn vào tab Table, xem các table họ tổ chức như thế nào.
 
Ah... có cái này tôi bảo đảm là rất thực tế! Ai là thư ký nhân sự chắc cũng từng làm việc với việc chấm công, tính lương... Tôi giả sử công ty nhỏ có khoảng 100 công nhân thôi... Cty làm theo giờ hành chánh, ca 1, ca 2 và ca 3... Vậy phải lập bảng chấm công và tính lương như thế nào là khoa học đây! Chỉ cần đơn giản thôi, nếu đi làm thì hoặc là hành chánh, hoặc là ca 1, ca 2 hoặc ca 3... nếu nghĩ việc thì hoặc là nghĩ phép, hoặc nghĩ ko phép...
Chúng ta ko quan tâm đến việc thiết lập công thức, chỉ đễ ý đến khâu nhập liệu thôi... Vậy thì xây dựng file nhập liệu như thế nào? Cứ theo như cách mà bạn DanNhi gợi ý, tôi thấy vẫn ko ổn... Tôi thấy hầu hết đều làm theo cách 1 (như file đầu tiên tôi post), còn cách khác nữa thì chưa thấy..
Vậy các bạn có ý kiến thế nào?
Mong các bạn góp ý vì cái này thật sự bổ ích cho mọi người đây!
ANH TUẤN
 
tsf đã viết:
2. Sheet DATA, kg cần phải nhập ngày làm việc (ngày có dấu +; bạn thấy đấy là nhân viên thường xuyên thì có ai làm vài ba ngày đâu), vì ta sẽ lập công thức tự động trên Sheet Bảng Chấm Công. Cái khó là chuẩn bị danh mục, nhập liệu và xử lý số liệu trên sheet này. Các điểm khó có thể là: Nhân viên làm vài ngày trong tháng bất kỳ rồi nghỉ luôn, nhân viên làm cà giựt (như bán thời gian, bệnh hoạn kg làm thường xuyên...).

3. Sheet Bảng Chấm Công: chỉ chọn tháng cần mong muốn rồi dữ liệu tự động update (ngay cả tên nhân viên cũng kg được gõ vào mà lấy tự động từ sheet Danhmuc và dấu hiệu nghỉ việc để nhân viên giảm đi). Và quan trọng kg thể thiếu là bạn chắc chắn phải "kiểm tra" trước khi trình ký nếu kg muốn nghỉ việc sớm.

4. Còn bạn muốn báo cáo gì, thì từ từ phát triển thêm theo ý muốn... Cái này thì anh VuNgoc rất có Kinh.

2. Việc nhập hay không nhập : Chúng ta hãy xét các TH nhé :
  • a/ Nếu nhập : Tốn nhiều thời gian nhập liệu hơn, data nhiều hơn. Nhưng bù lại để ra báo cáo rất dễ, viết code cũng rất dễ. Đây chính là nguyên tắc : Có phát sinh, có ghi nhận. Khi ra báo cáo thì cũng theo nguyên tắc : Có ghi nhận thì có tổng hợp
  • b/ Không nhập : Tốn ít thời gian nhập liệu hơn, DATA ít hơn. Tuy nhiên khi làm báo cáo sẽ khó hơn, viết code cũng khó hơn.
VD1 : Có 100 nhân viên (từ trước tới nay), trong đó có 20 nhân viên đã nghỉ, trong số này có 2 người mới nghỉ trong tháng. Ngày 26/07/2007 là ngày làm việc bình thường nhưng không ghi nhận. Nếu làm báo cáo thì sẽ làm các bước sau
  • Loại trừ tất cả các TH khác vào ngày đó
  • Xét xem anh ta đã nghỉ hay chưa. Nếu chưa nghỉ thì ghi là đi làm, nếu đã nghỉ thì không tính công nữa
  • Việc xét xem nghỉ hay chưa nghỉ thì cần có bảng tham chiếu xem nghỉ từ ngày nào
VD2 : Ngày 02/09/2007 là ngày chủ nhật, đồng thời là ngày lễ. Nếu như anh A đi làm mà lại không ghi nhận, trong khi đó anh B không đi làm.
Và bình thường ngày lễ và ngày chủ nhật là không đi làm, những ngày này lại không ghi nhận. Vậy tính sao đây ??

3. Về báo cáo : Dĩ nhiên đã làm thì các báo cáo mỗi mẫu chỉ có 1 cái, còn lại là việc thay đổi các yếu tố như ngày tháng, nhân viên . . , chứ mẫu không đổi

4. Cái này thì chỉ có Trời mới biết !!!!!!!!!!!!!

Cheer!!
 
Bạn thử tạo 1 file chấm công 100 nhân viên như tôi vừa nói xem... Tôi ko nghĩ ra dc cách nào hay hơn cả...
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Ah... có cái này tôi bảo đảm là rất thực tế! Ai là thư ký nhân sự chắc cũng từng làm việc với việc chấm công, tính lương... Tôi giả sử công ty nhỏ có khoảng 100 công nhân thôi... Cty làm theo giờ hành chánh, ca 1, ca 2 và ca 3... Vậy phải lập bảng chấm công và tính lương như thế nào là khoa học đây! Chỉ cần đơn giản thôi, nếu đi làm thì hoặc là hành chánh, hoặc là ca 1, ca 2 hoặc ca 3... nếu nghĩ việc thì hoặc là nghĩ phép, hoặc nghĩ ko phép...
Chúng ta ko quan tâm đến việc thiết lập công thức, chỉ đễ ý đến khâu nhập liệu thôi... Vậy thì xây dựng file nhập liệu như thế nào? Cứ theo như cách mà bạn DanNhi gợi ý, tôi thấy vẫn ko ổn... Tôi thấy hầu hết đều làm theo cách 1 (như file đầu tiên tôi post), còn cách khác nữa thì chưa thấy..
Vậy các bạn có ý kiến thế nào?
Mong các bạn góp ý vì cái này thật sự bổ ích cho mọi người đây!
ANH TUẤN
Bác chú ý nhé :
Ta đang bàn đến việc với từng đó dữ liệu thì tổ chức dữ liệu như thế nào là khoa học ??
Chỉ có bằng đó dữ liệu thì chỉ có thế thôi. Còn nếu như TH bác nêu thì cần xem xét lại.

Còn làm theo C1 thì . . . . thôi vậy. Chỉ khác làm giấy còn hơn chút ít thôi.

Còn TH của bác thì thêm vào 1 field là Ca trong data nữa thôi.
Tức là gồm : Ngay|NhanVien|ThoiGian|Loai|Ca

Tạm thời thế, sẽ còn có những ý kiến hay hơn từ các bạn.

Cheer!!
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi thấy bố cục rất hay, nhưng... có điều là mỗi khi nhập liệu thì cực quá... bạn có nghĩ đến chuyện này ko? Trong khi cách 1, cô thư ký chỉ cần đánh dấu vào từng cell là xong... xem ra nhanh hơn cách này đấy! Tôi ko phải chê cách làm của bất cứ ai nhưng.. dù là cách nào thì cũng phải có sức thuyết phục... Bạn thử "thuyết phục" mọi người rằng "cách của bạn là hay nhất" xem! Tôi thật sự rất quan tâm đến vấn đề này nhưng bạn ơi, tôi còn phải thuyết phục người khác làm theo cách bạn nói nữa chứ! Tôi ko biết nó hay chổ nào thì làm sao nói đây! Trong khi mấy bạn tôi lại nói cách của bạn ấy làm dễ và nhanh hơn! Xin lỗi, tại tôi mới tiếp cận Excel gần đây thôi! (hon 3 thang)
Mến
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Tôi thấy bố cục rất hay, nhưng... có điều là mỗi khi nhập liệu thì cực quá... bạn có nghĩ đến chuyện này ko? Trong khi cách 1, cô thư ký chỉ cần đánh dấu vào từng cell là xong... xem ra nhanh hơn cách này đấy! Tôi ko phải chê cách làm của bất cứ ai nhưng.. dù là cách nào thì cũng phải có sức thuyết phục... Bạn thử "thuyết phục" mọi người rằng "cách của bạn là hay nhất" xem! Tôi thật sự rất quan tâm đến vấn đề này nhưng bạn ơi, tôi còn phải thuyết phục người khác làm theo cách bạn nói nữa chứ! Tôi ko biết nó hay chổ nào thì làm sao nói đây! Trong khi mấy bạn tôi lại nói cách của bạn ấy làm dễ và nhanh hơn! Xin lỗi, tại tôi mới tiếp cận Excel gần đây thôi! (hon 3 thang)
Mến
ANH TUẤN
Mình đã nói rồi, cách mình không phải là tối ưu. Và việc làm theo C1 thì . . thôi vậy.

Bạn đã từng tiếp xúc nhiều với các phần mềm khác nhau, bạn có thấy có ai nhập trực tiếp vào data không ?? Không có
Vì sao vậy ?? :
- Rất dễ nhầm lẫn
- Không trực quan
- Không có các chế độ kiểm tra khi nhập vào (hoặc có rất ít)
- . . . .
Một người không biết gì về cấu trúc phần mềm đó mà họ vẫn có thể nhập liệu vào được ??? Sao vậy nhỉ ??
Vì họ thấy nhập liệu này y như trên giấy mà họ vẫn làm hàng ngày. Đó là các hóa đơn, Phiếu Thu chi, nhập xuất. . . .
Người ta gọi đó là giao diện nhập liệu

Vậy thì ở đây, dĩ nhiên mình không ủng hộ bạn cách nhập trực tiếp vào data, bạn muốn như cô thư ký kia, đó là làm 1 Form giống như 1 bảng chấm công , sau đó dữ liệu sẽ vào data.

Vì bảng chấm công có đặc thù là thể hiện 28-31 ngày nên hơi nhiều. Vậy thì việc của chúng ta bàn ở đây là để cả tháng, hay tuần, hay từng ngày trên form.

Còn việc kiểm tra xem cả tháng chấm công thế nào thì không nên nhìn trên form, cái đó đã có các báo cáo (trong đó có cả bảng chấm công) làm rồi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có lẽ chúng ta nên tạm dùng cuộc tranh luận này ở đây! Điều đầu tiên tôi muốn nói là : gữi lời cám ơn đến tất cả các bạn, đặc biệt là TranNguyenDanNhi... Nhưng... thật sự ko lòng tôi vẫn ko mấy chấp nhận... Tôi đã mang 2 file (cách 1 và cách của bạn) đi hỏi khoảng 20 người, chỉ có duy nhất 1 người là đồng tình với cách của bạn, mà người này là siêu cao thủ trong làng tin học, tất cả những người khác đều là "tờ giấy trắng"... Vậy nó nói lên điều gì?
Theo tôi thì cách của bạn rất logic nhưng e rằng nó dc tạo nên từ những kiến thức mà bạn đã học chứ ko phải là "một ý tưởng sáng tạo" (xin lỗi, ko phải cố ý ngạo mạn)... Vì "kiến thức đã học" và "ý tưởng" là 2 phạm trù hoàn toàn độc lập, chẳng liên quan gì nhau...
Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất... Tóm lại, phải có 1 cái gì đó... cái gì gì ko biết nhưng là "sự bức phá ngoạn mục" ...hi.. hi...
Chúc vui vẽ và chân thành cảm ơn mọi người...
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Có lẽ chúng ta nên tạm dùng cuộc tranh luận này ở đây! Điều đầu tiên tôi muốn nói là : gữi lời cám ơn đến tất cả các bạn, đặc biệt là TranNguyenDanNhi... Nhưng... thật sự ko lòng tôi vẫn ko mấy chấp nhận... Tôi đã mang 2 file (cách 1 và cách của bạn) đi hỏi khoảng 20 người, chỉ có duy nhất 1 người là đồng tình với cách của bạn, mà người này là siêu cao thủ trong làng tin học, tất cả những người khác đều là "tờ giấy trắng"... Vậy nó nói lên điều gì?
Theo tôi thì cách của bạn rất logic nhưng e rằng nó dc tạo nên từ những kiến thức mà bạn đã học chứ ko phải là "một ý tưởng sáng tạo" (xin lỗi, ko phải cố ý ngạo mạn)... Vì "kiến thức đã học" và "ý tưởng" là 2 phạm trù hoàn toàn độc lập, chẳng liên quan gì nhau...
Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất... Tóm lại, phải có 1 cái gì đó... cái gì gì ko biết nhưng là "sự bức phá ngoạn mục" ...hi.. hi...
Chúc vui vẽ và chân thành cảm ơn mọi người...
ANH TUẤN

Có lẽ tôi lại phải học ở smbsolution một số điều rồi.

Tất cả những gì mà tôi làm được đều là do tôi học, dù sáng tạo ở cỡ nào chăng nữa thì cũng chỉ là cái mà tôi đã học nhưng không nghiệm ra được lúc học, nay mới nghiệm ra.

Sự học là cả một quá trình, làm được một chương trình thì phải có (ít nhất) 2 thứ là : Trình độ IT và trình độ nghiệp vụ.

Không anh IT nào có thể viết ra được một phần mềm kế toán nếu không hiểu gì về kế toán cả. Ngược lại cũng thế.

Chúng ta đang tranh luận ở Dữ liệu đầu vào, khó có thể nói ai đúng hay sai. Vì ai cũng có lý.

Nhưng !!! Chúng ta cần cái gì ?? Đó là các báo cáo.

Vậy thì bạn hãy tự hỏi rằng nếu làm theo cách mà bạn + cô thư ký kia làm thì có đảm bảo xuất ra được các báo cáo theo yêu cầu không ???
Tôi cho là không vì chỉ xuất ra một số bảng cơ bản với tốc độ . . . quá chậm

VD : từ ngày 15/10/2003 đến 16/7/2005 có bao nhiêu người làm ca 3 ? Trong đó là bao nhiêu nam ?? Bao nhiêu nữ ?? Lương phụ trội để trả cho ca 3 trong thời gian đó là bao nhiêu ?? Cũng trong thời gian đó cáo bao nhiêu người nghỉ việc vào ca 3 ???
.....................
còn rất nhiều vấn đề nữa

Nhưng nếu bạn làm bảng chấm công chỉ để ra BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG thì . . thôi vậy. Cứ cách 1 hoặc làm trên giấy sau đó chép vào máy cũng được !!!??

Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất

Bạn không hài lòng là đúng, bởi ngay chính tôi cũng không hài lòng. Tinh thông nghiệp vụ nhân sự có lẽ trên GPE này có vungoc (nghe giới thiệu là chuyên gia), tôi chắc chắn rằng đến giờ này cái chương trình nhân sự của vungoc cũng chưa hoàn thành như ý được. Không tin bạn thử hỏi xem.

Tôi không định viết ra những điều này vì bạn đã nói rằng "Dừng lại ở đây" nhưng vì tưởng rằng đây là một cơ hội để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cho mọi người và cũng học hỏi được từ mọi người. Nhưng thật khó để sẻ chia
Nhưng thôi, dừng lại ở đây cũng được. Âu cũng là một kinh nghiệm cho mình.

Chúc vui vẻ!
 
Thấy vấn đề này có gì mà M... phải buồn lắm.
Ta có tiền, muốn xây cái nhà, muốn xây 5 tầng, nhà có 4 ng, nhưng mà chả bao giờ cần tầng 4, 5 làm gì.
Vậy tại sao ta không xây 3 tầng, đỡ phải lên xuống, làm vệ sinh, mệt. Khi nào có nhu cầu tính tiếp.
Nhưng vấn đề là móng nhà 3 tầng có thể xây thêm 3 tầng nữa không? Kệ
nó.
anhtuan1066 và bạn đều có lý cả.
Tôi không đủ sức có ý kiến. Như vụ Y2K, tại sao năm phải là yyyy mà không là yy. Còn 92 năm nữa mới 2100.
 
Oh...lại cải nhau rồi... có lẽ tôi ko biết dùng từ chăng? Bạn DanNhi nè, hãy xem 3 tình huống tôi giới thiệu dưới đây nha:
Tình huống 1: Tự dưng tôi muốn tìm lại quyển sách mới hôm qua tôi vừa đọc mà bây giờ chẳng biết nó đi đường nào rồi... Điều này chứng tỏ tôi ko biết cách sắp xếp nên giờ phải khổ thân
Tình huống 2: Bạn tôi đến mượn quyển sách, vừa nói tựa đề tôi đã với tay vào kệ sách lấy ra dc ngay... Điều này chứng tỏ tôi biết cách sắp xếp nên TỰ TÔI CÓ THỂ TÌM VÀ LẤY RA NHỮNG GÌ TÔI MUỐN
Tình huống 3: Bạn tôi đến mượn sách, tôi bảo bạn ấy tự đến kệ sách mà lấy... Thế mà bạn ấy vẫn có thễ lấy ra dễ dàng dù ko có tôi hướng dẫn... Điều này chứng tỏ tôi đã sắp xếp rất khoa học, ngay CẢ TÔI VÀ BẤT CỨ AI cũng có thễ tìm và lấy ra những gì mình muốn
Vậy có phải mục đích của việc SẮP XẾP KHOA HỌC là DỄ NHÌN THẤY và DỄ LẤY RA ko?
Về chuyện DỄ NHÌN THẤY thì cách của bạn chẵng dễ nhìn chút nào.. hi.. hi.. Có thễ là nó dễ với bạn và những người cùng trình độ như bạn nhưng nó ko mang tính ĐẠI CHÚNG, bạn hiểu ko?
DỄ LẤY RA uh?... "từ ngày 15/10/2003 đến 16/7/2005 có bao nhiêu người làm ca 3 ?"... trời đất ơi... Có gì mà ko lấy dc chứ, tôi làm lâu rồi bạn ơi (hình như file có post trên diển đàn)... Cái gì cũng lấy ra dc cả: Ngày nào? Người nào làm ca nào? Có mấy người... vân vân và vân vân... Tôi ko thấy có gì trở ngại cả
Mà thôi... Nếu bạn ko có cách nào khác hay hơn thì tôi tìm người khác giúp vậy... Chứ cách của bạn thì tôi ko nói là nó ko hay... nhưng với tất cả mọi người thì... NÓ KO MANG TÍNH ĐẠI CHÚNG...
Mến
ANH TUẤN
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom