- Tham gia
- 3/7/07
- Bài viết
- 4,946
- Được thích
- 23,208
- Nghề nghiệp
- Dạy đàn piano
15.3. Làm việc với các Scenario
15.3.7. Tạo một báo cáo tổng kết các Scenario
15.3.7. Tạo một báo cáo tổng kết các Scenario
Bạn có thể tạo một báo cáo tổng kết (Summary Report) trình bày các ô thay đổi (changing cell) trong từng Scenario cùng với các ô kết quả được chọn. Đây là cách tiện nhất để so sánh các "phương án" khác nhau. Bạn có thể thử nó bằng cách làm theo những bước sau đây:
Hình 15.26 sau đây minh họa một Scenario Report cho bảng tính Mortgage Analysis.
Hình 15.26
Trong bảng báo cáo ở hình trên, tôi đã thiết lập để so sánh các phương án cho việc mua nhà trả góp với phương án hiện tại (Current Value) mà ngân hàng vạch ra. Trong bảng tính này, tôi đã lập 3 Scenario: Best Case, Worst Case và Likliest Case.
Hình 15.27 sau đây minh họa báo cáo Scenario của bảng tính Mortgage Analysis với dạng Scenario PivotTable Report:
Hình 15.27
- Chọn Data, What-If Analysis, Scenario Manager.
- Nhấn Summary, Excel sẽ hiển thị hộp thoại Scenario Summary.
- Trong nhóm Report Type, bạn chọn Scenario Summary (báo cáo bình thường) hoặc Scenario PivotTable Report (báo cáo theo kiểu PivotTable).
- Trong hộp Result Cells, nhập các tham chiếu dẫn đến các ô kết quả mà bạn muốn xuất hiện trong báo cáo (xem hình 15.25). Bạn có thể chọn trực tiếp các ô trên bảng tính hoặc gõ nhập các tham chiếu vào (nhớ tách biệt các ô không liền nhau bằng các dấu phẩy).
Hình 15.25
- Nhấn OK. Excel sẽ hiển thị báo cáo trong một Sheet mới, có tên là Scenario Summary.
Hình 15.26 sau đây minh họa một Scenario Report cho bảng tính Mortgage Analysis.
Hình 15.26
Trong bảng báo cáo ở hình trên, tôi đã thiết lập để so sánh các phương án cho việc mua nhà trả góp với phương án hiện tại (Current Value) mà ngân hàng vạch ra. Trong bảng tính này, tôi đã lập 3 Scenario: Best Case, Worst Case và Likliest Case.
Hình 15.27 sau đây minh họa báo cáo Scenario của bảng tính Mortgage Analysis với dạng Scenario PivotTable Report:
Hình 15.27