Cách xây dựng KPI cho phòng kinh doanh như thế nào?

Liên hệ QC

quyettrang

Thành viên mới
Tham gia
24/3/11
Bài viết
3
Được thích
2
Chào các Bác!
Em là thành viên cũng tham gia vào diễn đàn lâu rồi nhưng nay có một vấn đề cần hỏi ý kiến các bác ah. Công ty em là công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nay mới thành lập thêm một phòng nữa là phòng Kinh doanh dự án, Sếp yêu cầu em xây dựng KPI cho phòng kinh doanh công ty, em cũng tìm hiểu nhưng vẫn chưa biết xây dựng như thế nào? các bác ai có kinh nghiệm trong vấn đề này thì chỉ giáo cho em với ah. Rất cảm ơn các bác.
 
Chào các Bác!
Em là thành viên cũng tham gia vào diễn đàn lâu rồi nhưng nay có một vấn đề cần hỏi ý kiến các bác ah. Công ty em là công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, nay mới thành lập thêm một phòng nữa là phòng Kinh doanh dự án, Sếp yêu cầu em xây dựng KPI cho phòng kinh doanh công ty, em cũng tìm hiểu nhưng vẫn chưa biết xây dựng như thế nào? các bác ai có kinh nghiệm trong vấn đề này thì chỉ giáo cho em với ah. Rất cảm ơn các bác.

Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công (KSI) giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra.
KPI là những thước đo có thể lượng hóa được. Những thước đo này đã được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp và phản ánh những nhân tố thành công thiết yếu của doanh nghiệp.
Nếu đã xây dựng hệ thống KPI thì phải thực hiện toàn công ty

Phải xây dựng được mục tiêu, trọng số, lập kế hoạch được giao, thời gian cần hoàn thành, cách đo lường, công cụ đo lường, kết quả đạt được, định nghĩa tiêu chí chấm điểm, điểm tự đánh giá, cấp trện đánh giá, lãnh đạo phê duyệt

Ví dụ mình đã xây dựng KPI cho đội dự án của công ty (không phải kinh doanh dự án nhé), bạn dựa vào mà làm vì mình không biết công ty bạn sẽ xây dựng theo hướng nào.

Gửi cho bạn 2 mẫu mình đã xây dựng mà tham khảo nhé: KPI HR và KPI Project. Xem kỹ các sheet nhé.
(việc xây dựng chỉ số KPI rất mất thời gian và khi Phòng Nhân sự xây dựng lên rồi, cần có hội đồng xét duyệt, rồi mới đi vào thực hiện, còn tranh luận rất nhiều thời gian rồi mới ra con số cuối cùng)
 

File đính kèm

  • Project__KPIS_22_12.xlsx
    40.7 KB · Đọc: 10,224
  • HR_KPIs.xlsx
    67.6 KB · Đọc: 7,389
Lần chỉnh sửa cuối:
Em cảm ơn bác Xuan.nguyen82 rất nhiều, tài liệu bác gửi rất hữu ích, em sẽ tìm hiểu và vận dụng theo các tiêu chí của công ty để có thể xây dựng được hệ thống KPI cho doanh nghiệp mình, tuy nhiên về việc xây dựng KPI cho phòng kinh doanh em cũng chưa biết làm ntn? ý của Sếp bên em là xây dựng KPI cho phòng kinh doanh trong đó bao gồm cách tính lương, thưởng, % doanh thu và tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc nữa?
 
Em cảm ơn bác Xuan.nguyen82 rất nhiều, tài liệu bác gửi rất hữu ích, em sẽ tìm hiểu và vận dụng theo các tiêu chí của công ty để có thể xây dựng được hệ thống KPI cho doanh nghiệp mình, tuy nhiên về việc xây dựng KPI cho phòng kinh doanh em cũng chưa biết làm ntn? ý của Sếp bên em là xây dựng KPI cho phòng kinh doanh trong đó bao gồm cách tính lương, thưởng, % doanh thu và tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc nữa?


Gợi ý cho em: (chị cũng có thể xây dựng sẵn nhưng sẽ không phù hợp với công ty em, nên chị chỉ gợi ý)

Với kinh doanh, Em có thể xét các yếu tố:
Về mục tiêu:
-Đảm bảo kết quả Doanh số bán hàng trong tháng BGD đưa ra. Đảm bảo doanh thu kế hoạch
-Quản lý chi phí được duyệt
-Tăng doanh thu sales
-Số báo cáo về KPI được gửi đúng hạn/ tổng báo cáo

Cách đo: (theo từng gạch đầu dòng trên nhé)
-% thực đạt doanh thu của nhà hàng/ kế hoạch
-So sánh budget thực tế lũy kế với kế hoạch lũy kế
-% thực đạt doanh thu bán/ kế hoạch
-Số báo cáo về KPI được gửi đúng hạn/ tổng báo cáo.

Công cụ đo lường:

Các báo cáo, các con số thực tế so với kế hoạch
.............
Kỳ vọng
->=80% doanh thu target bình quân , <1 đạt <70% doanh thu target
'- <= 2,5% doanh thu/ NĂM
....
Tiếp theo em đề ra các con số kỳ vọng.

Và phân tích hiệu quả chỉ số KPI.

Trên đây là vài gạch đầu dòng sơ bộ còn có rất nhiều tiêu chí khác nữa nhé.
Em có thể tham khảo thêm hoặc dựa vào file trên của chị mà phát triển. Hoặc tìm hiểu thêm các kênh thông tin khác nữa.

Về cấu trúc cơ bản nó là như thế.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công (KSI) giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra.
KPI là những thước đo có thể lượng hóa được. Những thước đo này đã được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp và phản ánh những nhân tố thành công thiết yếu của doanh nghiệp.

Bài này cũng có khá nhiều lượt tải trong buổi chiều, chứng tỏ chủ đề này rất nhiều người quan tâm. Hic, không mấy ai làm nhân sự để thảo luận thêm vấn đề này nhỉ?
 
chị Xuân ơi, em cảm ơn chị vì đã gửi tài liệu rất hữu ích. em cũng đã nắm được cách thiết kế KPI theo hướng dẫn của chị. Nhưng mà chị ơi chị cho em hỏi hai điều ạ:
Thứ nhất là báo cáo KPI hàng tháng là gì ạ, báo cáo này được thực hiện như thế nào ạ?
Thứ hai là việc đánh giá KPI thực hiện hàng tháng của nhân viên do ai đánh giá và được thực hiện như thế nào ạ?

Nếu có thể chị cho em xin một số biểu mẫu đê có thể hiểu rõ hơn vấn đề này ạ.

Em cảm ơn chị rất nhiều và mong nhận được sự chia sẻ của chị ạ.
 
Anh, chị ơi có tài liệu nào hay liên quan đến KPI cho em xin với ạ, êm đang làm luận văn nên cần tham khảo nhiều nguồn tài liệu lắm ạ. Em xin cám ơn anh chị rất nhiều ạ.
 
chị Xuân ơi, em cảm ơn chị vì đã gửi tài liệu rất hữu ích. em cũng đã nắm được cách thiết kế KPI theo hướng dẫn của chị. Nhưng mà chị ơi chị cho em hỏi hai điều ạ:
Thứ nhất là báo cáo KPI hàng tháng là gì ạ, báo cáo này được thực hiện như thế nào ạ?
Thứ hai là việc đánh giá KPI thực hiện hàng tháng của nhân viên do ai đánh giá và được thực hiện như thế nào ạ?

Nếu có thể chị cho em xin một số biểu mẫu đê có thể hiểu rõ hơn vấn đề này ạ.

Em cảm ơn chị rất nhiều và mong nhận được sự chia sẻ của chị ạ.

1.KPI là: Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công (KSI) giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra.
KPI là những thước đo có thể lượng hóa được. Những thước đo này đã được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp và phản ánh những nhân tố thành công thiết yếu của doanh nghiệp. (Đánh giá theo tháng hoặc theo ngày, tuần, tháng, quý, năm là tùy doanh nghiệp).

Bào cáo này được chọn mốc thời giạn để đo lường hiệu suất, ví dụ em theo tháng thì tính từ ngày đầu tháng đến ngày cuối cùng của tháng để đánh giá mức độ và việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra theo KPI từng phòng ban. Các trưởng bộ phận sau khi nắm được các tiêu chí, chỉ tiêu và cách thức đo hiệu suất cong việc sẽ có những đánh giá khách quan đối với nhân viên của mình, sau đó gửi cho PNS tổng hợp để đưa mức đánh giá và thang biểu hệ số điểm, từ đó tính ra mức thưởng trên cơ sở này.

2.Việc đánh giá hàng tháng của nhân viên do trưởng phòng, trưởng bộ phận đánh giá, ở những tập đoàn lớn thì có thêm 1 bộ phận kiểm soát việc đánh giá đó để tránh tình trạng đánh giá theo ý kiến chủ quan mang tính cá nhân. Còn bình thường thì sau khi các trưởng bộ phận đánh giá xong gửi cho PNS tập hợp và trách nhiệm tiếp theo là của PNS.

Mối một doanh nghiệp có các chỉ tiêu đo lường khác nhau nên mẫu chị gửi ở trên là mẫu chung, còn lại em có thể dựa vào đó để đưa ra biểu mẫu mới nhé!

Xin lỗi em hnay chị mới đọc được câu hỏi của em nên trả lời muộn quá! :(
 
Chào các anh chị,

Hiện tôi đang gặp khó khăn trong việc xây dựng KPIs cho bộ phận IT, hành chính (lễ tân, văn thư, tài xế, tạp vụ) và nhân sự. Có anh chị nào có tài liệu hay kinh nghiệm xây dựng KPIs về những bộ phận này, xin vui lòng chia sẻ thêm. Xin cám ơn.
 
Chào các anh chị,

Hiện tôi đang gặp khó khăn trong việc xây dựng KPIs cho bộ phận IT, hành chính (lễ tân, văn thư, tài xế, tạp vụ) và nhân sự. Có anh chị nào có tài liệu hay kinh nghiệm xây dựng KPIs về những bộ phận này, xin vui lòng chia sẻ thêm. Xin cám ơn.

Mình chi có thể giúp bạn 2 bộ phận: Hr và Pro: bạn lấy chỉ tiêu của Pro mà chỉnh sửa cho IT, kỹ thuật nhé, còn văn thư, tài xế tạp vụ bạn chịu khó tìm tòi và phát triển thêm trên cơ sở tài liệu này. Nếu có sẵn 1 bộ tài liệu hoàn chỉnh thì mình sẽ bị thụ động.
Sau khi đọc xong các tài liệu này bạn sẽ tìm được cách làm. Đây là mẫu hướng dẫn cách làm bạn nhé!
 

File đính kèm

  • chi tieu danh gia KPI.rar
    89.9 KB · Đọc: 4,172
  • DC_KPIs.xlsx
    33.8 KB · Đọc: 3,217
Lần chỉnh sửa cuối:
xây dựng KPIs mình không nhất thiết phải tuân theo 4 yếu tố Finance, Customers, Internal process, Training của BSC chị nhỉ, mình cứ thiết lập mục tiêu, chỉ số cho phù hợp với công ty mình thôi đúng ko chị ?
 
xây dựng KPIs mình không nhất thiết phải tuân theo 4 yếu tố Finance, Customers, Internal process, Training của BSC chị nhỉ, mình cứ thiết lập mục tiêu, chỉ số cho phù hợp với công ty mình thôi đúng ko chị ?

Xây dựng KPI nhằm mục đích thoả mãn các điều kiện của doanh nghiệp, vì vậy tuỳ theo từng mô hình mà có cách thức xây dựng hợp lý. Không nhất thiết phải tuân thủ 4 yếu tố như em nói, nhưng phải đảm bảo các tiêu chí cần và đủ cho từng bộ tiêu chuẩn KPI.
Vấn đề xây dựng là bước ban đầu nhưng duy trì, phát triển và làm mới nó mới là điều quan trọng. Giống như làm ở Phòng Hành chính nhân sự, việc xây dựng, ban hành các quy định, quy chế thì rất dễ nhưng việc duy trì nó là vấn đề lâu dài..
Chúc em luôn thành công trong công việc!
:)
 
Tài liệu về KPI mình thấy có rất nhiều bạn quan tâm gửi cảm ơn và câu hỏi cho mình qua hộp tin. Thật là vui khi bộ tài liệu mình xây dựng đã giúp ích cho các bạn. Mình không trả lời hết các tin nhắn được vì nhiều quá. Nên có vấn đề gì các bạn (thuộc ngành Nhân sự) chúng ta gửi lên topic này giúp mình nhé. Chúng ta sẽ cùng trao đổi công việc.
Chúc các bạn luôn thành công trong công việc!}}}}}
 
Thanks ban Nguyen Xuan.
Chuc ban Nam moi vui ve thanh cong nhé.
 
Thanks ban Nguyen Xuan.
Chuc ban Nam moi vui ve thanh cong nhé.

Cảm ơn lời chúc của DONGTRUNG, Giải pháp Excel là trang Web vô cùng hữu ích, mong bạn sẽ tìm được những tài liệu bổ ích cho mình.
Chúc bạn năm mới: Mã đáo thành công!
 
Xây dựng triển khai kpi giúp mình với

Chào anh chị,
Công ty em chuẩn bị xây dựng, triển khai KPI từ đâu, em là người phụ trách và thực hiện vấn đề này, mà em chưa biết gì cả, anh chị nào biết giúp em với
 
Chào anh chị,
Công ty em chuẩn bị xây dựng, triển khai KPI từ đâu, em là người phụ trách và thực hiện vấn đề này, mà em chưa biết gì cả, anh chị nào biết giúp em với

Để xây dựng được bộ KPI bạn phải đọc và hiểu rõ về KPI. Từ đó mới định hình xây dựng chỉ tiêu KPI cho từng vị trí chức danh.
Bảng KPI sẽ bao gồm các chỉ số: Tiêu chí đánh giá; chỉ tiêu thực hiện; Thang điểm; Phương pháp đánh giá; Các công thức xác đinhgj tỷ lệ hoàn thành KPI, Các điều kiện hưởng và tính KPI.
Sau khi xây dựng được tiêu chí còn phải họp bàn, xem các tiêu chí nào cần thêm, hay bỏ bớt tùy theo thực tế doanh nghiệp. Sau khi thông nhất mới đến quy trình giao và nhận chỉ tiêu KPI, Quyết định ban hành quy chế KPI.....Để sử dụng KPI có hiệu quả thì các vấn đề ban hành cơ cấu chức năng nhiệm vụ từng phòng ban, cá nhân càng chi tiết càng dễ đánh giá...
Bạn thử đọc các ví dụ ở bài này thì mới hình dung dễ hơn.
 
Em làm về mảng nhân sự , nhưng sắp chuyển sang mảng phát triển kinh doanh nên cần sd cái chỉ số đo lường hiệu quả làm việc KPI để đánh giá các thành viên,có ai có thể giúp em ko ạ.Với mảng nhân viên PTKD thì cần những gì? Em xin cảm ơn
 
Web KT
Back
Top Bottom