Từ nhu cầu của một vài bạn liên quan đến việc dịch tài liệu, tôi chuẩn bị một công cụ nhỏ và xin chia sẻ cho các bạn làm văn phòng, hy vọng nó sẽ giúp các bạn phải làm việc với Tiếng Anh đỡ vất vả khi copy/paste trên web với tính năng dịch của Google.
Công cụ này được viết cho Office 2007 trở lên. nếu các bạn có nhu cầu với Office 2003 thì có thể chuyển biên dịch lại 2 tập tin Normal.dotm và Tools.xla về Office 2003 nhé.
Cách cài đặt các bạn xem trên video dưới đây. Khi cần dịch, chọn vùng nhấn Ctrl+Shift+E (dịch Việt Anh) và Ctrl+Shiff+V (Anh việt)
Trên Word
MEDIA=youtube]aIX9exItbMs[/MEDIA]
Trên Excel
Cách cài đặt như sau:
1. Tải file đính kèm về, giải nén ra một thư mục ví dụ C:\Tools
2. Tắt hoàn toàn Word nhé
vào run (Winkey+R) gõ %userprofile%AppData\Roaming\Microsoft\Templates
để vào thư mục template của Word theo chỉ dẫn ở đây (sau đó thoát hoàn toàn word
https://www.experts-exchange.com/articles/29466/Finding-the-Office-Templates-Folder.html
Lưu lại bản Normal.dotm hiện tại của bạn bằng cách đổi tên thành Old_normal.dotm
3. Copy file Normal.dotm trong thư mục tools vừa tải về vào, ghi vào thư mục templates.
Khởi động word và bạn có thể bắt đầu dùng công cụ, lưu ý là phải để chế độ macro enable nhé!
4. Với excel thì bạn cài add in thông thường.
+ Khởi động excel, chọn file/options/addins
+ vào mục addins, chọn Go, Add, Browse và trỏ đến file Tools.xla.
Chúc các bạn vui vẻ
==============cập nhập mới==================
Hiện tại, công cụ này đã được cập nhập và có thể thiết lập để dịch Anh/Việt/Nhật.
Các nút chuyển sau khi thiết lập đã được đổi là
Ctrl+Shift+T = Dịch theo thiết lập của người dùng từ ngôn ngữ A->B
Ctrl+Shift+R = dịch ngược lại từ B sang A và
Ctrl+Shft+B = Bật hộp thoại thiết lập ngôn ngữ dịch