Tổ chức dử liệu như thế nào là khoa học? (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Status
Không mở trả lời sau này.

anhtuan1066

Thành viên gạo cội
Tham gia
10/3/07
Bài viết
5,802
Được thích
6,912
Chúng ta làm việc trên Excel thì dù giõi đến đâu cũng ko tránh khỏi có lúc phải tự tay gõ dử liệu vào bảng tính, tự tay bố trí sắp xếp dử liệu theo 1 yêu cầu nào đó...
Thế nhưng tôi đễ ý thấy với cùng 1 yêu cầu nhưng mỗi người lại có cách bố trí dử liệu riêng... Người có kinh nghiệm sẽ bố trí sao cho việc truy xuất và việc thiết lập công thức là dễ dàng nhất... Còn ngược lại thì giống như "tự mình làm khó mình"
Có ai có kinh nghiệm về việc này thì hướng dẩn cho mọi người với... Cho vài VD đơn giản giữa 2 cách bố trí dử liệu (thế nào là hay, thế nào là dở) đễ mọi người tham khảo nhầm rút ra kinh nghiệm cho bản thân!
Tôi xin đưa ra 1 VD đơn giản: tổng hợp số liệu xuất hàng, nhập hàng... thường thì các cô thư ký sẽ chia mỗi sheet là 1 tháng, mỗi dòng là 1 ngày... (thậm chí mỗi sheet là 1 ngày, mỗi file là 1 tháng)... Điều này vô tình gây khó khăn cho việc tổng hợp cuối năm... Trường hợp này nên ghi hết vào 1 sheet chung, mỗi ngày 1 dòng( có cột thời gian)... Đến lúc cần tổng hợp hoặc trích xuất dử liệu theo 1 tiêu chí nào đó (theo thời gian, theo nhóm) thì vô cùng dễ dàng
Các cao thủ xin hãy góp 1 tay cho các bạn mới học Excel nha!
Mến
ANH TUẤN
 
Vấn đề này còn tuỳ là bạn sử dụng phần mềm hay không. Nếu PM thì thông thường chỉ có vài data (dbf) chính, còn lại là phụ. (Để dễ dàng hơn trong việc modify). Còn nếu excel, o là PM, ta phải tổng hợp các dữ liệu các bp đưa về, quan trọng là các file của bộ phận khác đồng nhất về định dạng và cấu trúc. Thì bước TH ta chỉ dùng 1 sub đưa về sh data -> phân tích -> out.
Tại hạ có ngu ý như vậy, nếu no OK thì thôi nhé.
 
Bạn ThuNghi ơi, tôi mở Topic này là với mục đích nhờ các bạn hướng dẩn cho những người mới học, tất nhiên là chúng ta nói về Excel rồi... Cái này tôi rút ra từ những khó khăn của bản thân khi mới bước vào môi trường Excel... Đã có 1 ít kinh nghiệm nhưng vì ko có nền tảng căn bản vững chắc nên ko biết nói thế nào cho các bạn khác hiểu... Vì thế tôi mong ThuNghi và các cao thủ khác nói rõ thêm về vấn đề này... Post lên 1 vài file VD thật đơn giản cũng dc mà
ANH TUẤN
 
Vì tôi mở topic này nên cũng cố gắng làm 1 VD đơn giản..
Yêu cầu thì chỉ có 1 nhưng 2 sheet là 2 cách bố trí dử liệu khác nhau... Đại khái trong sheet này người ta ghi lại ngày tháng năm của các hạng mục cần kiểm tra và ngày tháng hoàn tất công việc (cái gì đó ko biết)... Nhìn chung thì những ai mới bước vào "làng" Excel sẽ chọn cách bố trí 1 (tôi cũng đã từng làm thế)... Vì cách này có vẽ trực quan sinh động hơn... Nhưng ai có kinh nghiệm sẽ chọn bố trí theo cách 2, vì từ đây có thể trích xuất và tổng hợp rất nhiều thứ, thậm chí từ đây nếu bạn muốn thể hiện ngược lại theo kiểu bố tri 1 cũng ko phải là khó khăn (nhưng từ kiểu bố trí 1 muốn xuất ra cho thể hiện thành kiểu bố trí 2 thì khó hơn)
Thử tưởng tượng người ta yêu cầu lấy ra ngày 18/7/2007 có mục nào đang tồn tại, bạn thử xem khi ấy dùng cách nào sẽ dễ lấy số liệu hơn (với cách 2 thậm chí chỉ cần Auto Fill là xong)
Mong các cao thủ góp ý
Mến
ANH TUẤN
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn tìm hiểu cho tớ về:
- Các chuẩn dữ liệu: Chuẩn 1, chuẩn 2, chuẩn 3
- Các loại quan hệ giữa các thực thể: Chân gà, chân vịt (1-1, 1-n) có mấy kiểu, mỗi kiểu sử dụng như thế nào, ý nghĩa là gì.
- Các khái niệm về PK (Primary Key, Foreign Key, Index, Unique Index, v.v...)
- Ở mỗi loại DB thì có các loại ràng buộc CSDL như thế nào?
- v.v...


Tất cả các kiến thức trên thì ko rõ là có sách tiếng việt ko, nhưng sách tiếng anh, nhất là các công cụ thiết kế CSDL là rất tốt. Các bạn có thể tìm kiếm.

(Nếu ai ko đồng ý với trả lời trên, xin hãy bỏ qua. Thanks!)
 
Bạn ơi... Topic này ko có "tham vọng" quá cao như thế! Vì... dù có nói thì mấy người mới học như tôi cũng như "vịt nghe sấm mà thôi"... Chúng tôi cần thực tế đơn giản nhất... Đại khái như kiểu viết văn của Bác Ông Văn Thông và tạp chí E-chíp vậy!
Các bạn muốn giãi thích kiểu nào cũng dc, quan trọng nhất vẫn là có người hiểu, đúng ko? Chứ mấy chử Primary Key, Foreign Key, Index, Unique Index gì gì đó thì... bó tay... Tôi thật sự ko biết nó là cái gì cả... hi... hi...
TRÊN ĐỜI KO PHẢI AI CŨNG BIẾT TẤT CẢ... VÀ VÌ KO BIẾT NÊN MỚI HỌC ĐẤY BẠN À!
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Bạn ơi... Topic này ko có "tham vọng" quá cao như thế! Vì... dù có nói thì mấy người mới học như tôi cũng như "vịt nghe sấm mà thôi"... Chúng tôi cần thực tế đơn giản nhất... Đại khái như kiểu viết văn của Bác Ông Văn Thông và tạp chí E-chíp vậy!
Các bạn muốn giãi thích kiểu nào cũng dc, quan trọng nhất vẫn là có người hiểu, đúng ko? Chứ mấy chử Primary Key, Foreign Key, Index, Unique Index gì gì đó thì... bó tay... Tôi thật sự ko biết nó là cái gì cả... hi... hi...
TRÊN ĐỜI KO PHẢI AI CŨNG BIẾT TẤT CẢ... VÀ VÌ KO BIẾT NÊN MỚI HỌC ĐẤY BẠN À!
ANH TUẤN
Tôi đã nói rồi mà. Sao bạn cứ phải đưa ra ý kiến nhỉ.
Bạn đọc nhé:

(Nếu ai ko đồng ý với trả lời trên, xin hãy bỏ qua. Thanks!)

Khổ quá, đoạn nào tớ viết xong cũng đều phải viết thêm câu đó rồi mà vẫn ko tha. Bạn vẫn có quyền viết tiếp những gì mà bạn trình bày. Còn tớ trả lời đúng theo tiêu đề của Topic (ngoài bạn ra, còn rất nhiều người khác đang cần kiến thức như vậy mà). Như vậy có gì là sai đâu mà. Chỉ có điều mỗi người có 1 quan điểm khác nhau về cách đọc bài. Nếu là bạn, bỏ qua luôn. Nếu là người khác có thể thích đọc thì họ vẫn đọc cơ mà. Kỳ lạ thật. Bạn chưa quen phong cách diễn đàn là có nhiều người à?

Xin nói thêm, hiện có rất nhiều người nói rằng họ rất chán post bài và chỉ hào hứng ở thời điểm mới bắt đầu (như tôi đây chẳng hạn). Có thể những bài viết của họ ko có người đọc - như thế cũng hơi đáng buồn nhưng còn buồn hơn rất nhiều là sau đó lại có rất nhiều bài phàn nàn này nọ về cách bài viết của người đó. Nên họ rất chán và dần dần ko post bài nữa. Đây âu cũng là quy luật của tự nhiên thôi (hình như các diễn đàn khác cũng bị vậy). Một số bạn bè ở diễn đàn khác mà tôi quen biết từ ngày xưa giờ đây cũng mất tăm mất tích trên mọi diễn đàn cho dù xưa kia họ vô cùng hào hứng và thường là những thành viên nhiệt huyết nhất của diễn đàn. Cũng có thể vì cuộc sống hiện đại xô đẩy, nhưng có lẽ nguyên nhân chính mà họ ko còn thiết tha với các diễn đàn là do mọi người hay trì trích bài viết của nhau nhiều quá, chất lượng của bài viết kém quá.

Dĩ nhiên, trong 1 xã hội nói chung thì ko phải ai cũng hiểu được nhạc cổ điển, tranh nghệ thuật. Cũng ko phải ai thích nhạc trẻ, nhạc vàng. Xong mỗi "môn phái" vẫn có những người đọc, hiểu và thích cơ mà. Nếu ko thì các dòng nghệ thuật đó chết từ lâu rồi.

Vì thế, muốn tồn tại được ở XH nói chung thì phải biết chấp nhận nhiều nguồn thông tin chứ. Có nguồn thông tin tốt. Có nguồn thông tin xấu. Mỗi cá nhân trong XH sẽ có những khả năng hấp thụ thông tin đó theo cách của mình và sẽ ko ai giống ai. Tớ chả hấp thụ được những gì bạn nói và bạn cũng chả hấp thụ được những gì tớ nói. Nhưng cả 2 loại thông tin vẫn phải tồn tại.

Thảo nào hôm nọ gọi cho ông hai2hai, hắn nói không vào diễn đàn này nữa.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Thưa các bác !

Thiển nghĩ các kiểu trình bày bài viết, các ý kiến phản hồi, phản biện, tranh luận,... có thể sẽ làm phiền lòng hoặc phật ý một số người nhạy cảm, nhưng đôi khi chính nó cũng là một cách gây cảm hứng cho người viết - người đọc.
Tuy nhiên rất cả những bài viết dù đơn giản hay phức tạp, dù sơ khởi hay đỉnh cao, dù cụ thể hay khái quát đều đáng được trân trọng - đáng quý và góp phần làm giàu tài nguyên về kiến thức cho diễn đàn này.

Rất mong các bác duy trì được nhiệt huyết và tiếp tục hào hứng đóng góp cho diễn đàn. Chúng tôi luôn luôn đón đọc với mong muốn được học hỏi và chia sẻ.

(Bác Anhtuan1066 thì thiên về việc giải quyết những vấn đề cụ thể, cái này đại đa số mọi người rất cần. Còn bác smbsolutions lại thiên về cách lập luận và giải thích vấn đề một cách khái quát mà nền tảng là những lý luận bài bản, khoa học, chuyên môn - Mình nghĩ bác này rất giỏi về IT, các bài viết của bác tuy có thể chưa giải quyết ngay được những vấn đề cụ thể nhưng xem ra muốn làm việc vi mô, bài bản thì dứt khoát phải tham khảo những bài viết của bác rồi,... ).

Chân thành cảm ơn sự đóng góp quý báu của tất cả các bác.
Xin gửi đến mọi người lời chúc sức khỏe và đoàn kết !
 
Các bạn ơi! Chúng ta đừng tranh luận về "cách dùng từ" nữa... Tốt nhất nên đi thẳng vào vấn đề đi... Tôi nghĩ cái tôi đang nói đều là những cái mà mấy bạn mới làm quen với Excel đều rất quan tâm!
ANH TUẤN
 
Dĩ nhiên, trong 1 xã hội nói chung thì ko phải ai cũng hiểu được nhạc cổ điển, tranh nghệ thuật. Cũng ko phải ai thích nhạc trẻ, nhạc vàng. Xong mỗi "môn phái" vẫn có những người đọc, hiểu và thích cơ mà. Nếu ko thì các dòng nghệ thuật đó chết từ lâu rồi.
OK, cái này thì mình hiểu rồi.

Khi nói đến dòng tranh thì với người hỏi (và với diễn đàn nói chung) thì chỉ cần sao vừa ngôi nhà của họ.

Đây chính là cái bất đồng giữa những luồnng tư tưởng. Bởi như thế nào là vừa
1. Trông phù hợp về kích cỡ, màu sắc (do chủ quan, mắt thẩm mỹ)
2. Trông hài hòa nơi treo tranh trong ngôi nhà của họ (do chủ quan, mắt thẩm mỹ)
3. Phù hợp với tổng thể ngôi nhà : Về Phong Thủy (nhà và chủ nhà), về toàn bộ dòng tranh trong ngôi nhà, Trào lưu XH . . .
. . . . . . . .

Dưới con mắt của người này thì như thế này là được, nhưng với người khác thì phải như thế kia mới là được

Hơi khó hiểu phải không các bạn.

VD:
anhtuan1066 nêu ra một vấn đề về cơ sở dữ liệu.
Vậy thì như thế nào là tổ chức 1 cơ sở dữ liệu
Vậy thì có ít nhất 4 trường phái :

1. Chỉ biết công thức, công thức (Excel) và công thức
: Nhìn sao sử dụng vậy, cái này chỉ nâng 1 bậc so với làm tay. Họ phải dựa vào sự hỗ trợ rất nhiều của các Tool và addin khác. Vậy thì đối với họ khái niệm khóa ngoại, khóa nội, duy nhất . . có nghĩa lý gì nhỉ. Họ không hiểu và không cần hiểu. Và họ cũng chỉ cần như thế thôi vì các báo cáo của họ cũng chỉ cần thế.

Đối tượng này đa phần trên GPE, khoảng 60%

2. Ngoài công thức ra biết thêm một chút VBA
: đây là đối tượng mới hiểu qua một chút về khóa ngoại, khóa nội, duy nhất . .. Bởi thực ra các khái niệm này có làm mới có biết (và cần biết). Họ đang muốn hiểu rõ hơn về lập trình, muốn theo đuổi nó nhưng lại có những rào cản nhất định, trong khi đó làm theo kiểu cũ thì có nhiều thuận tiện hơn nhưng lại có một số cái không phù hợp với trình độ của họ bây giờ. Bởi nếu không biết thì sẽ làm như thế này, còn nếu biết (chút ít về lập trình) thì lại không hề muốn làm như thế.
VD: như việc tổ chức CSDL trên 1 bảng hay nhiều bảng.
Chúng ta hình dung việc phát triển của CSDL trong Excel như sau:
Một tháng 1 File, mỗi tài khoản 1 sheet ---> Tất cả 1 sheet -----> Chia ra làm SheetMain, SheetSub . . --> . .

Quay lại thì dễ, nhưng có một số cái không được, phải dùng lập trình. Mã đã lập trình thì phải (ít nhất) tuân theo những quy định nhất định ---> e ngại, không biết gỡ rối

Đối tượng này chiếm khoảng 30% trên GPE


3. Hiểu rõ về một số ngôn ngữ lập trình nào đó : đây là đối tượng chuyên nghiệp (về lập trình - chứ không phải nói như công an . . hì hì . ), họ hiểu về VB, C, Java, Fox, Delphi, Net . . . tuy nhiên một số mới làm quen với VBA, với các ô của excel (điều này thể hiện rõ trong code của họ). Chỉ cần bỏ ra mấy tiếng đồng hồ là họ hiểu thế nào là VBA, và làm như thế nào rồi. Lực lượng này là nòng cốt của GPE, họ như bộ xương sống cho toàn bộ GPE.
Đối tượng này chiếm khoảng 9% trong GPE

4. Hiểu rõ gốc rễ, nguyên lý, tương thích, kết hợp của IT, của lập trình : đây phải gọi là các chuyên gia, vì họ có một cái nhìn tổng quát bao trùm lên tất cả. Nói chuyện với họ thật là khó hiểu (với những người chưa hiểu !?). Đây thực sự là những ông kẹ hay những cố vấn của GPE, họ giúp cho GPE trả lời những câu hỏi rất sâu về chuyên môn (VD như bài của hai2hai tả lời bạn gì đó về pass, hack, reconvert)
Đối tượng này chiếm khoảng 1%

Vậy thì có liên quan gì đến chủ đề này ???

Vì mỗi người một trình độ, một cách nhìn nên khi hỏi đến 1 vấn đề thì họ sẽ trả lời theo đúng tầm (hiểu biết) của họ. Và tất cả đều đúng (với cái tầm đó)

Với người không hiểu (thường là trình độ thấp hơn ) thì họ sẽ cho là sai vì trên quan điểm (tầm) của họ thì những cái đó mơ hồ quá, không cần thiết.
E rằng đó là một tồn tại.

Ngược lại, khi hỏi về vấn đề chi tiết thì người tầm cao lại không chịu (hoặc không thể) nói rõ ngọn ngành, chi tiết được (VD như công thức này như thế nào . . . )

Do mỗi ngừời một trình độ nên mình nghĩ mọi người cứ viết ra tất cả những gì mình biết về vấn đề đó. Ai đọc hiểu thì THANKS, còn ai không hiểu thì bỏ qua, còn nếu ai ngang tầm mà hiểu được, và họ có sai gì thì sẽ phản hồi về cái sai đó. Chứ không phản hồi theo kiểu : BÁC ĐÙNG POST BÀI NHƯ THẾ NỮA, ĐAU ĐẦU LẮM.

smbsolution trả lời theo kiểu của bác ấy, ThuNghi trả lời theo kiểu của bác ấy. Miễn đúng (ở một chừng mực nào đó) là được.

Một File như thế không thể nào bắt smbsolution làm như đại chúng vẫn làm, và smbsolution cũng không bắt đại chúng làm như smbsolution vẫn làm. Cái này là quan điểm thôi (phụ thuộc trình độ)


Bài post ngắn, nhưng tình dài. Ý bất tận ngôn.

Mong mọi người vui vẻ!!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi thấy bạn: TranNguyenDanNhi có cách nhìn và đánh giá rất hay !!!
Cảm ơn bạn nhé !
 
Có lẽ các bạn hiểu lầm ý tôi rồi... Ý tôi muốn các bạn, những ai đã từng có thời kỳ "chập chững".. vậy thì hãy qua đó mà truyền đạt kinh nghiệm cho người đi sau... Cụ thể là bằng những VD... càng cụ thể càng tốt... Ai mà chẳng từng có lần tự mình "xây dựng cấu trúc file", rồi đến ngày nào đó chợt phát hiện làm thế là quá dở, thế rồi sửa lại cho khoa học hơn...
Các bạn đã làm nó bước đầu thế nào? Sau đó đã sữa lại thế nào mà theo bạn là khoa học? Post lên cho mọi người tham khảo, chỉ thế thôi mà... Vì trăm nghe ko bằng 1 thấy... trăm thấy ko bằng 1 làm
Các bạn có hiểu tôi nói ko nhỉ?
Thật ra xã hội này ko có cái gì gọi là "khó hiểu" cả (có thể nó khó hiểu vì có người cố tình làm vậy) Bạn đừng tưởng nông dân thì ko có óc thẫm mỹ nha! Đừng tưởng rằng người cầm cuốc thì ko biết thưởng thức tranh nghệ thuật..! ha... ha...
ANH TUAN
 
anhtuan1066 đã viết:
Vì tôi mở topic này nên cũng cố gắng làm 1 VD đơn giản..
Yêu cầu thì chỉ có 1 nhưng 2 sheet là 2 cách bố trí dử liệu khác nhau... Đại khái trong sheet này người ta ghi lại ngày tháng năm của các hạng mục cần kiểm tra và ngày tháng hoàn tất công việc (cái gì đó ko biết)... Nhìn chung thì những ai mới bước vào "làng" Excel sẽ chọn cách bố trí 1 (tôi cũng đã từng làm thế)... Vì cách này có vẽ trực quan sinh động hơn... Nhưng ai có kinh nghiệm sẽ chọn bố trí theo cách 2, vì từ đây có thể trích xuất và tổng hợp rất nhiều thứ, thậm chí từ đây nếu bạn muốn thể hiện ngược lại theo kiểu bố tri 1 cũng ko phải là khó khăn (nhưng từ kiểu bố trí 1 muốn xuất ra cho thể hiện thành kiểu bố trí 2 thì khó hơn)
Thử tưởng tượng người ta yêu cầu lấy ra ngày 18/7/2007 có mục nào đang tồn tại, bạn thử xem khi ấy dùng cách nào sẽ dễ lấy số liệu hơn (với cách 2 thậm chí chỉ cần Auto Fill là xong)
Mong các cao thủ góp ý
Mến
ANH TUẤN
Vì theo diễn tiến thời gian nên theo C3 sẽ hay hơn


Có bác nào cho nhiều nhiều dữ liệu chút thì mới thấy được cái hay của C1 hay C2, C3 . . .



C2 là mới bắt đầu manh nha của việc tiết kế CSDL không chuyên trên Excel đấy.
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi cũng chọn cách 3, phù hợp với chứng từ rời hơn. Nhiều bộ phận nhập đựơc, 1 bp chuyên cập nhật ngày sc, một bp cập nhật ngày hoàn thành.
Từ cách 3 có thể out thành c1, c2 mà o cần VBA.
Miss này giỏi quá, sao thành Miss Universe, chắc uống Honey nhiều.
 
Chào anh tuananh1066, thực tế em thấy vầy:
- Cách thứ 1 anh nói đúng là rất nhiều người chập chững sử dụng. Tuy nhiên, cách này nếu theo thời gian mà nó kg thay đổi nhiều về nghiệp vụ thì vẫn sử dụng tốt đó vậy. Tuy nhiên, nó không uyển chuyển lắm.
- Cách thứ 2: khi ai đã làm quen và đã hơi sành về excel (hoặc quen sử dụng phần mềm) thì sẽ thấy cách này là hiệu quả nhất, nhanh nhất và đáp ứng yêu cầu quản lý nữa.
Giả sử, anh đã thiết kế sẵn 1 file bằng cách 2, và cho nhân viên mới chập chững vào làm, chỉ cần bắt buộc làm theo một thời gian ngắn, người này sẽ thích hơn là cách 1 (vì nó cô đọng hơn, mẫu báo cáo được nhiều hơn, expand database tốthơn và sử dụng cho nhiều kỳ được). Kg biết sao, nhưng cách 2 nó có thể giúp tư duy "tổng hợp" làm quen hơn. Nếu 1 nhân viên làm quen theo cách này, thì chắc chắn công việc sẽ giảm đi và lại hiệu quả hơn nữa. Trong đầu họ khi thiết kế file gì họ sẽ nghĩ được để dùng vào việc gì và cần phải báo cáo gì cho công việc.
Ý kiến em là vậy.
 
Có thế chứ! Ít ra phải như thế... Nói rõ cách làm của mình có phải là hay hơn là cải nhau chí chóe ko? Chẳng lợi ích gì.. hi... hi...
Và đây nữa... cái file này tôi thấy trên diển đàn... theo bạn ThuNghi và DanNhi thì phải tổ chức lại như thế nào là hợp lý (file này bạn ThuNghi có làm rồi nha!) Tự nhiên phải mất công dùng công thức đễ điền mấy chử "L" và "P" vào... vô lý quá... Chúng ta hãy bỏ qua công thức, chỉ nói đến việc tổ chức dử liệu... Nếu là bạn thì bạn sẽ tổ chức lại như thế nào?
Mong dc chỉ giáo
ANH TUẤN
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi định bỏ phế cái topic này rồi chứ... hi... hi... Cám ơn bạn TranNguyenDanNhi (nghe giọng nói giống CÔ GIÁO ghê)... Bạn giúp thêm file tôi vừa post lên nữa đi... Và nếu các bạn có những file nào đơn giản tương tự thì cũng post lên cho mọi người học hỏi...
Cám ơn mọi người
ANH TUẤN
 
Mình không rành lắm về nhân sự, nhưng với những dữ liệu như trên thì có thể làm như File sau
(Mình chỉ sơ thảo, còn nhiều việc tiếp theo nữa)

Tuy nhiên nếu có nhiều công nhân viên (vài ngàn) thì lại phải bố trí theo cách khác.

Việc tổ chức CSDL phải thật uyển chuyển sao cho việc nhập liệu, lưu trữ, trích xuất , tốc độ, gọn nhẹ . . . đạt tối ưu.

Cheer!
 

File đính kèm

Chào anh Tuấn, các bạn. Tiếp theo file của bạn TranNguyenDanNhi, tôi có ý kiến vầy (Yêu cầu anh chuyên gia nhân sự VuNgoc cho ý kiến):
1. Vẫn bố trí 3 sheet là DanhMuc, DATA và Báo Cáo. File này xài luôn cả năm luôn. Sheet DanhMuc thì tạm thời vậy, nhưng cần phải update tên nhân viên, đặc biệt là nhân viên nghỉ việc và mốc thời gian bắt đầu nghỉ.
2. Sheet DATA, kg cần phải nhập ngày làm việc (ngày có dấu +; bạn thấy đấy là nhân viên thường xuyên thì có ai làm vài ba ngày đâu), vì ta sẽ lập công thức tự động trên Sheet Bảng Chấm Công. Cái khó là chuẩn bị danh mục, nhập liệu và xử lý số liệu trên sheet này. Các điểm khó có thể là: Nhân viên làm vài ngày trong tháng bất kỳ rồi nghỉ luôn, nhân viên làm cà giựt (như bán thời gian, bệnh hoạn kg làm thường xuyên...).
3. Sheet Bảng Chấm Công: chỉ chọn tháng cần mong muốn rồi dữ liệu tự động update (ngay cả tên nhân viên cũng kg được gõ vào mà lấy tự động từ sheet Danhmuc và dấu hiệu nghỉ việc để nhân viên giảm đi). Và quan trọng kg thể thiếu là bạn chắc chắn phải "kiểm tra" trước khi trình ký nếu kg muốn nghỉ việc sớm.
4. Còn bạn muốn báo cáo gì, thì từ từ phát triển thêm theo ý muốn... Cái này thì anh VuNgoc rất có Kinh.
Các bạn góp ý thêm. Thông cảm excel tôi chán phèo, nên kg upfile lên.)*&^)
Thân.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Ko sao! Bạn đưa ra dc ý tưởng thì chắc cũng có cách làm file mà (chắc ko có thời gian nhỉ)... Up file lên sẽ thể hiện dc ý tưởng mình hơn... Ý tôi muốn nói là sẽ giúp cho các bạn mới học hiểu rõ vấn đề hơn đấy!
Cám ơn tsf và TranNguyenDanNhi... (nhìn vào file thấy có lý rồi)... Ý bạn VuNgoc thì sao? Cho ý kiến đi bạn!
ANH TUẤN
 
Bạn DanNhi này... Cái file chấm công ấy có thể sửa lại chút dc ko? Theo tôi thì chỉ ghi chú những người nghĩ việc thôi (nghĩ ngày nào ghi vào ngày đó)... Ai ko ghi gì cả thì mặc định xem như là có đi làm... Ý bạn thế nào?
ANH TUẤN
 
Cái đó đâu có gì quan trọng đâu, nó chỉ là qui ước thôi mà.

Ta đang bàn đến việc với từng đó dữ liệu thì tổ chức dữ liệu như thế nào là khoa học ??

Vì thế việc qui ước thế nào không quan trọng.
VD : Việc qui ước mã nhân viên là NV001; NV002 . . . hay ABC gì gì đó không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của dữ liệu.

Cheer ??
 
Theo tôi, tất cả những ai nếu còn làm việc với CSDL thì nên tìm hiểu cấu trúc CSDL NORTHWIND mà Microsoft dùng làm ví dụ về CSDL, rất đơn giản và dễ hiểu. Các phần mềm, công cụ quản trị CSDL như Access, Foxpro, Interbase, SQL Server,...đều mình họa các ví dụ trên CSDL này. Các bạn đừng nghĩ mình làm trên Excel thì đơn giản. Chính vì Excel nó đơn giản chúng ta mới càng cần phải khoa học hơn.
 
Thế thì bạn TuanVNUNI cho biết là nên tham khảo tài liệu đó ở đâu?
ANH TUẤN
 
Cụ thể là tìm ở đâu? Tại vì: tôi ko biết Access... vậy đọc có hiểu dc ko?
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Cụ thể là tìm ở đâu? Tại vì: tôi ko biết Access... vậy đọc có hiểu dc ko?
ANH TUẤN

Trước đây tôi cũng không biết về Access, nhưng vì phải làm việc với CSDL nên tôi cài Access vào máy cùng các file ví dụ của Access để học thêm. Đầu tiên học về cấu trúc các table tìm hiểu cách xây dựng mối quan hệ giữa các table (Excel sẽ là các sheet).
- Học Access để có một cách quản trị CSDL
- Dùng Excel để có một bảng tính linh hoạt
Cuối cùng, dùng Excel với cách tổ chức dữ liệu kiểu Access để có một ứng dụng quản trị CSDL của mình, ứng dụng này sẽ rất khoa học và mèm dẻo. Tôi đảm bảo đây là hướng học tốt với những người không chuyên về IT.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
TranNguyenDanNhi đã viết:
Đọc không hiểu được nếu . . không rành về Access !!!

Bạn đừng đọc phần lập trình. Hãy học cách ứng dụng đơn giản đã.
Mở file Northwind xem qua chương trình để biết họ đang nói về cái gì. Sau đó hãy nhìn vào tab Table, xem các table họ tổ chức như thế nào.
 
Ah... có cái này tôi bảo đảm là rất thực tế! Ai là thư ký nhân sự chắc cũng từng làm việc với việc chấm công, tính lương... Tôi giả sử công ty nhỏ có khoảng 100 công nhân thôi... Cty làm theo giờ hành chánh, ca 1, ca 2 và ca 3... Vậy phải lập bảng chấm công và tính lương như thế nào là khoa học đây! Chỉ cần đơn giản thôi, nếu đi làm thì hoặc là hành chánh, hoặc là ca 1, ca 2 hoặc ca 3... nếu nghĩ việc thì hoặc là nghĩ phép, hoặc nghĩ ko phép...
Chúng ta ko quan tâm đến việc thiết lập công thức, chỉ đễ ý đến khâu nhập liệu thôi... Vậy thì xây dựng file nhập liệu như thế nào? Cứ theo như cách mà bạn DanNhi gợi ý, tôi thấy vẫn ko ổn... Tôi thấy hầu hết đều làm theo cách 1 (như file đầu tiên tôi post), còn cách khác nữa thì chưa thấy..
Vậy các bạn có ý kiến thế nào?
Mong các bạn góp ý vì cái này thật sự bổ ích cho mọi người đây!
ANH TUẤN
 
tsf đã viết:
2. Sheet DATA, kg cần phải nhập ngày làm việc (ngày có dấu +; bạn thấy đấy là nhân viên thường xuyên thì có ai làm vài ba ngày đâu), vì ta sẽ lập công thức tự động trên Sheet Bảng Chấm Công. Cái khó là chuẩn bị danh mục, nhập liệu và xử lý số liệu trên sheet này. Các điểm khó có thể là: Nhân viên làm vài ngày trong tháng bất kỳ rồi nghỉ luôn, nhân viên làm cà giựt (như bán thời gian, bệnh hoạn kg làm thường xuyên...).

3. Sheet Bảng Chấm Công: chỉ chọn tháng cần mong muốn rồi dữ liệu tự động update (ngay cả tên nhân viên cũng kg được gõ vào mà lấy tự động từ sheet Danhmuc và dấu hiệu nghỉ việc để nhân viên giảm đi). Và quan trọng kg thể thiếu là bạn chắc chắn phải "kiểm tra" trước khi trình ký nếu kg muốn nghỉ việc sớm.

4. Còn bạn muốn báo cáo gì, thì từ từ phát triển thêm theo ý muốn... Cái này thì anh VuNgoc rất có Kinh.

2. Việc nhập hay không nhập : Chúng ta hãy xét các TH nhé :
  • a/ Nếu nhập : Tốn nhiều thời gian nhập liệu hơn, data nhiều hơn. Nhưng bù lại để ra báo cáo rất dễ, viết code cũng rất dễ. Đây chính là nguyên tắc : Có phát sinh, có ghi nhận. Khi ra báo cáo thì cũng theo nguyên tắc : Có ghi nhận thì có tổng hợp
  • b/ Không nhập : Tốn ít thời gian nhập liệu hơn, DATA ít hơn. Tuy nhiên khi làm báo cáo sẽ khó hơn, viết code cũng khó hơn.
VD1 : Có 100 nhân viên (từ trước tới nay), trong đó có 20 nhân viên đã nghỉ, trong số này có 2 người mới nghỉ trong tháng. Ngày 26/07/2007 là ngày làm việc bình thường nhưng không ghi nhận. Nếu làm báo cáo thì sẽ làm các bước sau
  • Loại trừ tất cả các TH khác vào ngày đó
  • Xét xem anh ta đã nghỉ hay chưa. Nếu chưa nghỉ thì ghi là đi làm, nếu đã nghỉ thì không tính công nữa
  • Việc xét xem nghỉ hay chưa nghỉ thì cần có bảng tham chiếu xem nghỉ từ ngày nào
VD2 : Ngày 02/09/2007 là ngày chủ nhật, đồng thời là ngày lễ. Nếu như anh A đi làm mà lại không ghi nhận, trong khi đó anh B không đi làm.
Và bình thường ngày lễ và ngày chủ nhật là không đi làm, những ngày này lại không ghi nhận. Vậy tính sao đây ??

3. Về báo cáo : Dĩ nhiên đã làm thì các báo cáo mỗi mẫu chỉ có 1 cái, còn lại là việc thay đổi các yếu tố như ngày tháng, nhân viên . . , chứ mẫu không đổi

4. Cái này thì chỉ có Trời mới biết !!!!!!!!!!!!!

Cheer!!
 
Bạn thử tạo 1 file chấm công 100 nhân viên như tôi vừa nói xem... Tôi ko nghĩ ra dc cách nào hay hơn cả...
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Ah... có cái này tôi bảo đảm là rất thực tế! Ai là thư ký nhân sự chắc cũng từng làm việc với việc chấm công, tính lương... Tôi giả sử công ty nhỏ có khoảng 100 công nhân thôi... Cty làm theo giờ hành chánh, ca 1, ca 2 và ca 3... Vậy phải lập bảng chấm công và tính lương như thế nào là khoa học đây! Chỉ cần đơn giản thôi, nếu đi làm thì hoặc là hành chánh, hoặc là ca 1, ca 2 hoặc ca 3... nếu nghĩ việc thì hoặc là nghĩ phép, hoặc nghĩ ko phép...
Chúng ta ko quan tâm đến việc thiết lập công thức, chỉ đễ ý đến khâu nhập liệu thôi... Vậy thì xây dựng file nhập liệu như thế nào? Cứ theo như cách mà bạn DanNhi gợi ý, tôi thấy vẫn ko ổn... Tôi thấy hầu hết đều làm theo cách 1 (như file đầu tiên tôi post), còn cách khác nữa thì chưa thấy..
Vậy các bạn có ý kiến thế nào?
Mong các bạn góp ý vì cái này thật sự bổ ích cho mọi người đây!
ANH TUẤN
Bác chú ý nhé :
Ta đang bàn đến việc với từng đó dữ liệu thì tổ chức dữ liệu như thế nào là khoa học ??
Chỉ có bằng đó dữ liệu thì chỉ có thế thôi. Còn nếu như TH bác nêu thì cần xem xét lại.

Còn làm theo C1 thì . . . . thôi vậy. Chỉ khác làm giấy còn hơn chút ít thôi.

Còn TH của bác thì thêm vào 1 field là Ca trong data nữa thôi.
Tức là gồm : Ngay|NhanVien|ThoiGian|Loai|Ca

Tạm thời thế, sẽ còn có những ý kiến hay hơn từ các bạn.

Cheer!!
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi thấy bố cục rất hay, nhưng... có điều là mỗi khi nhập liệu thì cực quá... bạn có nghĩ đến chuyện này ko? Trong khi cách 1, cô thư ký chỉ cần đánh dấu vào từng cell là xong... xem ra nhanh hơn cách này đấy! Tôi ko phải chê cách làm của bất cứ ai nhưng.. dù là cách nào thì cũng phải có sức thuyết phục... Bạn thử "thuyết phục" mọi người rằng "cách của bạn là hay nhất" xem! Tôi thật sự rất quan tâm đến vấn đề này nhưng bạn ơi, tôi còn phải thuyết phục người khác làm theo cách bạn nói nữa chứ! Tôi ko biết nó hay chổ nào thì làm sao nói đây! Trong khi mấy bạn tôi lại nói cách của bạn ấy làm dễ và nhanh hơn! Xin lỗi, tại tôi mới tiếp cận Excel gần đây thôi! (hon 3 thang)
Mến
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Tôi thấy bố cục rất hay, nhưng... có điều là mỗi khi nhập liệu thì cực quá... bạn có nghĩ đến chuyện này ko? Trong khi cách 1, cô thư ký chỉ cần đánh dấu vào từng cell là xong... xem ra nhanh hơn cách này đấy! Tôi ko phải chê cách làm của bất cứ ai nhưng.. dù là cách nào thì cũng phải có sức thuyết phục... Bạn thử "thuyết phục" mọi người rằng "cách của bạn là hay nhất" xem! Tôi thật sự rất quan tâm đến vấn đề này nhưng bạn ơi, tôi còn phải thuyết phục người khác làm theo cách bạn nói nữa chứ! Tôi ko biết nó hay chổ nào thì làm sao nói đây! Trong khi mấy bạn tôi lại nói cách của bạn ấy làm dễ và nhanh hơn! Xin lỗi, tại tôi mới tiếp cận Excel gần đây thôi! (hon 3 thang)
Mến
ANH TUẤN
Mình đã nói rồi, cách mình không phải là tối ưu. Và việc làm theo C1 thì . . thôi vậy.

Bạn đã từng tiếp xúc nhiều với các phần mềm khác nhau, bạn có thấy có ai nhập trực tiếp vào data không ?? Không có
Vì sao vậy ?? :
- Rất dễ nhầm lẫn
- Không trực quan
- Không có các chế độ kiểm tra khi nhập vào (hoặc có rất ít)
- . . . .
Một người không biết gì về cấu trúc phần mềm đó mà họ vẫn có thể nhập liệu vào được ??? Sao vậy nhỉ ??
Vì họ thấy nhập liệu này y như trên giấy mà họ vẫn làm hàng ngày. Đó là các hóa đơn, Phiếu Thu chi, nhập xuất. . . .
Người ta gọi đó là giao diện nhập liệu

Vậy thì ở đây, dĩ nhiên mình không ủng hộ bạn cách nhập trực tiếp vào data, bạn muốn như cô thư ký kia, đó là làm 1 Form giống như 1 bảng chấm công , sau đó dữ liệu sẽ vào data.

Vì bảng chấm công có đặc thù là thể hiện 28-31 ngày nên hơi nhiều. Vậy thì việc của chúng ta bàn ở đây là để cả tháng, hay tuần, hay từng ngày trên form.

Còn việc kiểm tra xem cả tháng chấm công thế nào thì không nên nhìn trên form, cái đó đã có các báo cáo (trong đó có cả bảng chấm công) làm rồi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Có lẽ chúng ta nên tạm dùng cuộc tranh luận này ở đây! Điều đầu tiên tôi muốn nói là : gữi lời cám ơn đến tất cả các bạn, đặc biệt là TranNguyenDanNhi... Nhưng... thật sự ko lòng tôi vẫn ko mấy chấp nhận... Tôi đã mang 2 file (cách 1 và cách của bạn) đi hỏi khoảng 20 người, chỉ có duy nhất 1 người là đồng tình với cách của bạn, mà người này là siêu cao thủ trong làng tin học, tất cả những người khác đều là "tờ giấy trắng"... Vậy nó nói lên điều gì?
Theo tôi thì cách của bạn rất logic nhưng e rằng nó dc tạo nên từ những kiến thức mà bạn đã học chứ ko phải là "một ý tưởng sáng tạo" (xin lỗi, ko phải cố ý ngạo mạn)... Vì "kiến thức đã học" và "ý tưởng" là 2 phạm trù hoàn toàn độc lập, chẳng liên quan gì nhau...
Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất... Tóm lại, phải có 1 cái gì đó... cái gì gì ko biết nhưng là "sự bức phá ngoạn mục" ...hi.. hi...
Chúc vui vẽ và chân thành cảm ơn mọi người...
ANH TUẤN
 
anhtuan1066 đã viết:
Có lẽ chúng ta nên tạm dùng cuộc tranh luận này ở đây! Điều đầu tiên tôi muốn nói là : gữi lời cám ơn đến tất cả các bạn, đặc biệt là TranNguyenDanNhi... Nhưng... thật sự ko lòng tôi vẫn ko mấy chấp nhận... Tôi đã mang 2 file (cách 1 và cách của bạn) đi hỏi khoảng 20 người, chỉ có duy nhất 1 người là đồng tình với cách của bạn, mà người này là siêu cao thủ trong làng tin học, tất cả những người khác đều là "tờ giấy trắng"... Vậy nó nói lên điều gì?
Theo tôi thì cách của bạn rất logic nhưng e rằng nó dc tạo nên từ những kiến thức mà bạn đã học chứ ko phải là "một ý tưởng sáng tạo" (xin lỗi, ko phải cố ý ngạo mạn)... Vì "kiến thức đã học" và "ý tưởng" là 2 phạm trù hoàn toàn độc lập, chẳng liên quan gì nhau...
Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất... Tóm lại, phải có 1 cái gì đó... cái gì gì ko biết nhưng là "sự bức phá ngoạn mục" ...hi.. hi...
Chúc vui vẽ và chân thành cảm ơn mọi người...
ANH TUẤN

Có lẽ tôi lại phải học ở smbsolution một số điều rồi.

Tất cả những gì mà tôi làm được đều là do tôi học, dù sáng tạo ở cỡ nào chăng nữa thì cũng chỉ là cái mà tôi đã học nhưng không nghiệm ra được lúc học, nay mới nghiệm ra.

Sự học là cả một quá trình, làm được một chương trình thì phải có (ít nhất) 2 thứ là : Trình độ IT và trình độ nghiệp vụ.

Không anh IT nào có thể viết ra được một phần mềm kế toán nếu không hiểu gì về kế toán cả. Ngược lại cũng thế.

Chúng ta đang tranh luận ở Dữ liệu đầu vào, khó có thể nói ai đúng hay sai. Vì ai cũng có lý.

Nhưng !!! Chúng ta cần cái gì ?? Đó là các báo cáo.

Vậy thì bạn hãy tự hỏi rằng nếu làm theo cách mà bạn + cô thư ký kia làm thì có đảm bảo xuất ra được các báo cáo theo yêu cầu không ???
Tôi cho là không vì chỉ xuất ra một số bảng cơ bản với tốc độ . . . quá chậm

VD : từ ngày 15/10/2003 đến 16/7/2005 có bao nhiêu người làm ca 3 ? Trong đó là bao nhiêu nam ?? Bao nhiêu nữ ?? Lương phụ trội để trả cho ca 3 trong thời gian đó là bao nhiêu ?? Cũng trong thời gian đó cáo bao nhiêu người nghỉ việc vào ca 3 ???
.....................
còn rất nhiều vấn đề nữa

Nhưng nếu bạn làm bảng chấm công chỉ để ra BẢNG THANH TOÁN LƯƠNG THÁNG thì . . thôi vậy. Cứ cách 1 hoặc làm trên giấy sau đó chép vào máy cũng được !!!??

Tôi vẫn ko hài lòng với cả 2 cách: cách của tôi đang làm và cách mà bạn đề xuất

Bạn không hài lòng là đúng, bởi ngay chính tôi cũng không hài lòng. Tinh thông nghiệp vụ nhân sự có lẽ trên GPE này có vungoc (nghe giới thiệu là chuyên gia), tôi chắc chắn rằng đến giờ này cái chương trình nhân sự của vungoc cũng chưa hoàn thành như ý được. Không tin bạn thử hỏi xem.

Tôi không định viết ra những điều này vì bạn đã nói rằng "Dừng lại ở đây" nhưng vì tưởng rằng đây là một cơ hội để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cho mọi người và cũng học hỏi được từ mọi người. Nhưng thật khó để sẻ chia
Nhưng thôi, dừng lại ở đây cũng được. Âu cũng là một kinh nghiệm cho mình.

Chúc vui vẻ!
 
Thấy vấn đề này có gì mà M... phải buồn lắm.
Ta có tiền, muốn xây cái nhà, muốn xây 5 tầng, nhà có 4 ng, nhưng mà chả bao giờ cần tầng 4, 5 làm gì.
Vậy tại sao ta không xây 3 tầng, đỡ phải lên xuống, làm vệ sinh, mệt. Khi nào có nhu cầu tính tiếp.
Nhưng vấn đề là móng nhà 3 tầng có thể xây thêm 3 tầng nữa không? Kệ
nó.
anhtuan1066 và bạn đều có lý cả.
Tôi không đủ sức có ý kiến. Như vụ Y2K, tại sao năm phải là yyyy mà không là yy. Còn 92 năm nữa mới 2100.
 
Oh...lại cải nhau rồi... có lẽ tôi ko biết dùng từ chăng? Bạn DanNhi nè, hãy xem 3 tình huống tôi giới thiệu dưới đây nha:
Tình huống 1: Tự dưng tôi muốn tìm lại quyển sách mới hôm qua tôi vừa đọc mà bây giờ chẳng biết nó đi đường nào rồi... Điều này chứng tỏ tôi ko biết cách sắp xếp nên giờ phải khổ thân
Tình huống 2: Bạn tôi đến mượn quyển sách, vừa nói tựa đề tôi đã với tay vào kệ sách lấy ra dc ngay... Điều này chứng tỏ tôi biết cách sắp xếp nên TỰ TÔI CÓ THỂ TÌM VÀ LẤY RA NHỮNG GÌ TÔI MUỐN
Tình huống 3: Bạn tôi đến mượn sách, tôi bảo bạn ấy tự đến kệ sách mà lấy... Thế mà bạn ấy vẫn có thễ lấy ra dễ dàng dù ko có tôi hướng dẫn... Điều này chứng tỏ tôi đã sắp xếp rất khoa học, ngay CẢ TÔI VÀ BẤT CỨ AI cũng có thễ tìm và lấy ra những gì mình muốn
Vậy có phải mục đích của việc SẮP XẾP KHOA HỌC là DỄ NHÌN THẤY và DỄ LẤY RA ko?
Về chuyện DỄ NHÌN THẤY thì cách của bạn chẵng dễ nhìn chút nào.. hi.. hi.. Có thễ là nó dễ với bạn và những người cùng trình độ như bạn nhưng nó ko mang tính ĐẠI CHÚNG, bạn hiểu ko?
DỄ LẤY RA uh?... "từ ngày 15/10/2003 đến 16/7/2005 có bao nhiêu người làm ca 3 ?"... trời đất ơi... Có gì mà ko lấy dc chứ, tôi làm lâu rồi bạn ơi (hình như file có post trên diển đàn)... Cái gì cũng lấy ra dc cả: Ngày nào? Người nào làm ca nào? Có mấy người... vân vân và vân vân... Tôi ko thấy có gì trở ngại cả
Mà thôi... Nếu bạn ko có cách nào khác hay hơn thì tôi tìm người khác giúp vậy... Chứ cách của bạn thì tôi ko nói là nó ko hay... nhưng với tất cả mọi người thì... NÓ KO MANG TÍNH ĐẠI CHÚNG...
Mến
ANH TUẤN
 
Status
Không mở trả lời sau này.

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom