Sudoku - 1 cách giải

Liên hệ QC

street

Thành viên mới
Tham gia
1/6/08
Bài viết
32
Được thích
81
Trò chơi có nguồn gốc từ Nhật Bản này đã tạo ra cả một trào lưu trong xã hội. Những bảng tính với 9 con số tưởng như đơn giản lại thách thức trí não của con người với các mức độ khác nhau.
Mỗi bảng số Sudoku bao gồm 81 ô, được chia làm 9 bộ 3x3. Nhiệm vụ của người chơi là nhập các con số sao cho mỗi hàng, mỗi cột, mỗi bộ 3x3 đều chứa các con số từ 1 đến 9, không được trùng nhau.

Đây là 1 cách giải tổng quát.
Đề bài:
1257445419_749136d228_o.jpg


Lời giải của mình:
Các ô trống còn lại, mỗi ô ghi các số từ 1 đến 9:

1258316742_15b57760d6_o.jpg


Ô A1 bằng 9 nên trong hàng 1, cột 1, các ô từ A1 đến C3, ta sẽ xóa đi số 9:

1257461281_64b3e28f54_o.jpg


Ô C1 bằng 2 nên trong hàng 1, cột 3, các ô từ A1 đến C3, ta sẽ xóa đi số 2:

1257460285_2b8dd6c94b_o.jpg


......
Làm tương tự như vậy ta sẽ được:

1257623197_c51c9526f7_o.jpg


Ô C2 bằng 6 nên trong hàng 2, cột 3, các ô từ A1 đến C3, ta sẽ xóa số 6, và ta được:

1257622475_ce9aca4e33_o.jpg


Đến đây thì xuất hiện số mới là ô B1 bằng 1. Vì ô B1 bằng 1 nên trong hàng 1, cột 2, các ô từ A1 đến C3, ta sẽ xóa số 1, và ta được:

1258511144_5964ef2fcb_o.jpg


......
Tương tự như vậy, kết quả là:

1257663605_59ee4fc694_o.jpg
 
Cách này thực ra cũng là một phép thử, phép dò, có nghĩa là liệt kê tát cả những số có thể có để sau đó xóa đi số trùng --> Số đúng

Thực ra với một ô trống ở Sudoku 9x9 thì việcxem xét nó là số bao nhiêu thì phụ thuộc vào 3 yếu tố
- Hàng chứa nó : Vung1
- Cột chứa nó : Vung2
- Bộ 3x3 chứa nó : Vung 3
--> Vung tham chiếu = Vung1 hợp Vung2 hợp Vung3 : Vung4

--> là số còn lại mà vùng 4 chưa có

Vì vậy việc tạo ra một hàm VBA như vậy rất dễ dàng.
1257445419_749136d228_o.jpg


Như VD ở trên : Xét B2 :
- Hàng : Vùng 1 chứa : 2;3;4;5;7;8;9
- Cột : Vùng 2 chứa : 3;4;6;7
- 3x3 : Vung 3 chứa : 2;4;6;9
--> Vùng 4 : 2;3;4;5;6;7;8;9
-> B2 = 1
Thân!

Đọc thêm :
_http://sudoku.vn đã viết:
LịCH SỬ SU DOKU Sudoku có lịch sử xa xưa từ hàng ngàn năm.
Nó từng đi qua các nền văn hóa cổ, và có lẽ nó bắt nguồn từ Trung Hoa, theo như một tài liệu của Ả rập vào thế kỷ thứ 9. Năm 990, một danh sách những “Ô số kỳ ảo” đã xuất hiện và tỏ ra không khác mấy so với bản Sudoku xuất hiện trong Từ Điển Bách Khoa Ikhwan al-salfa cùa các học giả người Ả Rập. Trong từ điển này, họ gọi nó là wafq.
Những ô số vuông vắn ấy được dùng làm bùa để giúp phụ nữ dễ sinh đẻ. Nó được gọi tên là ô vuông buduh. Món bùa này trở nên phổ biến đến mức các nhà văn Hồi giáo bắt đầu lập ra các tổ hợp số phức tạp hơn sao cho không có con số nào lặp lại.
180px-AverroesColor.jpg

Abraham Ben ibn Ezra - một nhà triết học kiêm chiêm tinh học người Hispanic (Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha) gốc Do thái - bắt đầu quảng bá khối vuông buduh ở châu Âu. Ông đi khắp Tây Ban Nha, Ý và các nước khác ở châu Âu để giới thiệu với công chúng về “những ô số kỳ ảo”.

Ý tưởng tạo nên những ranh giới cho các khối vuông (biến nó thành trò chơi) đã được Ahmed al-Buni ghi lại vào năm 1225, mặc dù phương pháp này được tin là có xuất xứ từ Ba Tư.
leonhard_euler.jpg

Sudoku có thêm một bước tiến hóa mới vào năm 1776 khi một nhà toán học kiêm vật lý học người Thuỵ Sĩ tên Leonhard Euler bắt đầu nghiên cứu và phát triển các luật chơi mà ngày nay ta gọi là luật chơi Sudoku.




Năm 1901, một nhà toán học người Pháp tiếp tục công trình này và năm 1959, hai người Mỹ tên là Bose và Shrikhande nối gót theo ông ta.
Đi xuyên qua một cuộc hành trình dài lâu và kiên trì, Sudoku lần đầu tiên được xuất bản vào cuối thập niên 1970 trong một tờ tạp chí ở New York. Tờ tạp chí này đã giới thiệu về các ô số kỳ ảo và khuôn nó lại trong một lưới 9x9, tạo thành từ các khối 3x3. Và như thế, Sudoku đã ra đời.
Năm 1986, trong một chuyến đi Mỹ, một nhà xuất bản Nhật Bản, Nikoli, đã khám phá ra các ô số. Họ đặt tên cho nó là SuDoku (Su là số, Doku là đơn độc), và làm cho nó nhanh chóng trở thành một trò chơi phổ biến ở Nhật Bản.
wayne%20gould.jpg
Những “con nghiền Sudoku” chỉ bó hẹp trong khuôn khổ xứ sở anh đào trong suốt hơn 20 năm cho đến khi một thẩm phán người Hồng Kông gốc New Zealand tên là Wayne Gould tình cờ phát hiện một cuốn sudoku trong một hiệu sách Nhật Bản. Ông đâm nghiền trò chơi số cổ xưa này.
Năm 2004, niềm đam mê Sudoku đã đưa Wayne Gould đến với London (Anh). Nhân một chuyến thăm ngẫu nhiên báo The Times, Gould đã thuyết phục tổng biên tập của báo này cho đăng Sudoku bên cạnh các ô chữ. Độc giả lập tức bị cuốn hút và yêu cầu đăng thêm nữa. Chỉ trong vài tuần lễ, các tờ báo trên khắp nước Anh đã thi nhau đăng Sudoku. Từ đó, Sudoku bắt đầu lan rộng sang Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Nam Phi và nhiều quốc gia khác.

Sudoku là trò puzzle (đoán số hay chữ) phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nó hiện có hàng triệu tín đồ và con nghiền. Nhiều nhân vật nổi tiếng ủng hộ nó. Và nó đã có được một nhà vô địch thế giới. Chính quyền nhiều nước đã khuyến cáo Sudoku như một công cụ rèn luyện trí lực và hạn chế sự phát triển của bệnh Alzheimer.
Sau hơn một ngàn năm phát triển, Sudoku Việt Nam giờ đã có mặt. Với sự dẫn dắt của Bờm, bạn sẽ có dịp chơi Sudoku trực tuyến miễn phí. Hãy chơi trên điện thoại di động của bạn, chơi trên sách báo và tham gia các sự kiện Sudoku mà Bờm tổ chức. Cũng như Bờm và Sudoku, bạn hãy kiên nhẫn, hãy tỏ ra thông minh và đừng vội vã khi đi tìm những đáp án. Những điều tốt đẹp nhất luôn đến với người biết chờ đợi.
 
Web KT
Back
Top Bottom