"Quyết" phạt xe không chính chủ!

Liên hệ QC

Hoàng Trọng Nghĩa

Chuyên gia GPE
Thành viên BQT
Moderator
Tham gia
17/8/08
Bài viết
8,662
Được thích
16,720
Giới tính
Nam
(Dân trí) - Theo dự thảo lần thứ 2 Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xử phạt cả chủ xe khi tài xế lái xe vi phạm một số quy định giao thông đường bộ.

Tài xế vi phạm, chủ xe bị phạt từ 2 - 8 triệu đồng

Dự thảo Nghị định này có 1 điểm mới là tài xế (người làm công) lái xe ô tô, ô tô chở khách, ô tô tải, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô mà vi phạm quy định giao thông đường bộ thì ngoài việc tài xế bị phạt theo lỗi của mình, chủ phương tiện vi phạm cũng sẽ bị xử phạt. Cụ thể mức phạt là 2 – 4 triệu đồng nếu chủ phương tiện là cá nhân, 4 – 8 triệu đồng nếu chủ phương tiện là tổ chức.

Chủ xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) sẽ bị xử phạt theo quy định trên nếu tài xế điều khiển phương tiện vi phạm các quy định sau: Chở quá số người quy định trên phương tiện; Chở hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải theo thiết kế của xe hoặc quá kích thước bao ngoài của xe; Điều khiển xe ô tô liên tục quá thời gian quy định.

Chủ xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa sẽ bị xử phạt theo quy định trên nếu tài xế điều khiển phương tiện vi phạm các quy định sau: Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Xếp hàng trên nóc thùng xe, xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe, xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe; Điều khiển xe liên tục quá thời gian quy định.

Chủ xe ô tô sẽ bị xử phạt theo quy định trên nếu tài xế điều khiển phương tiện vi phạm các quy định sau: Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép; Chở hàng siêu trường, siêu trọng có giấy phép nhưng tổng trọng lượng, kích thước xe vượt quá quy định trong giấy phép.

Chủ xe bánh xích, xe ô tô tải, ô tô khách sẽ bị xử phạt theo quy định trên nếu tài xế điều khiển phương tiện vi phạm các quy định sau: Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; Chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ; Xe vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong giấy phép; Điều khiển xe bánh xích tham gia giao thông không có giấy phép hoặc lưu thông trực tiếp trên đường…

Phạt xe không chính chủ, xe không nộp phí đường bộ

Cũng theo dự thảo Nghị định này thì những cá nhân, tổ chức là chủ phương tiện giao thông cơ giới nhưng không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản sẽ bị xử phạt (thường gọi là xe không chính chủ).

Cụ thể, người dân sau khi mua, bán, tặng, cho… phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan chức năng đăng ký, làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng, đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu.

Nếu xe lưu thông trên đường mà bị CSGT kiểm tra, phát hiện người lái xe không phải là chủ phương tiện theo giấy tờ xe, không chứng minh được người chủ trên giấy tờ xe là thân nhân, bạn bè cho mượn xe (tức là mua xe mà chưa sang tên, chuyển quyền sở hữu) sẽ bị xử phạt vì lỗi không chính chủ.

Quy định xử phạt xe không chính chủ đã có trong Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ban hành ngày 19/12/2012 và được áp dụng từ đầu tháng 11/2012. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện được vài ngày thì Chính phủ quyết định tạm dừng. Đến dự thảo lần này, bộ GTVT vẫn giữ nguyên quy định này. Chỉ có khác là mức phạt lỗi này theo dự thảo Nghị định mới giảm nhẹ hơn rất nhiều so với trong Nghị định 71.

Cụ thể, theo Nghị định 71 thì mức phạt là 6 - 10 triệu đồng với ôtô và 800.000 - 1.200.000 đồng với xe mô tô, xe gắn máy. Còn theo dự thảo Nghị định mới, mức phạt đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô chỉ là 100.000 - 200.000 đồng; đối với chủ xe là tổ chức thì mức phạt là 200.000 - 400.000 đồng. Mức phạt đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô là 2 - 4 triệu đồng; đối với chủ xe là tổ chức thì mức phạt là 4 - 8 triệu đồng.

Mức phạt 100.000 - 8.000.000 đồng trên cũng được áp dụng cho những phương tiện cơ giới không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định. Đây là cơ sở để CSGT có thể xử phạt các phương tiện không nộp phí bảo trì đường bộ được áp dụng từ đầu năm 2013.

[INFO1]Dự thảo này đang được Bộ GTVT lấy ý kiến đóng góp (thông qua Vụ ATGT). Địa chỉ nhận ý kiến đóng góp: 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Email: tunght@mt.gov.vn. Dự kiến dự thảo sẽ sớm trình Chính phủ thông qua để kịp ban hành và thực hiện từ ngày 1/7/2013.[/INFO1]

Nguồn: http://dantri.com.vn/xa-hoi/quyet-phat-xe-khong-chinh-chu-702670.htm
 
Cho em hỏi:
1: Vợ của em ruột vợ mình có đưọc xếp vào thành phần "người thân" không?
2: Nếu đối tượng nêu trên được xếp là "người thân" thì đi mượn xe của đối tượng trên thì phải mang theo giấy tờ gì để chứng minh đó là hợp lệ
Em cảm ơn!
 
Cho em hỏi:
1: Vợ của em ruột vợ mình có đưọc xếp vào thành phần "người thân" không?
2: Nếu đối tượng nêu trên được xếp là "người thân" thì đi mượn xe của đối tượng trên thì phải mang theo giấy tờ gì để chứng minh đó là hợp lệ
Em cảm ơn!
Phương án 1: Mang theo 4 thứ:

1. Khai sinh vợ
2. Khai sinh em vợ
Hai thứ này chứng minh 2 người trên là chị em

3. Hôn thú của mình
4. Hôn thú của em vợ
Hai thứ này chứng minh mình và người thư 4 cùng có quan hệ với 2 người có cùng quan hệ sẵn.

Phương án 2: Tự nhận 2 người là bạn, khỏi qua trung gian. Mà cũng có khi là bạn thật ấy chứ?
 
Phương án 1: Mang theo 4 thứ:

1. Khai sinh vợ
2. Khai sinh em vợ
Hai thứ này chứng minh 2 người trên là chị em

3. Hôn thú của mình
4. Hôn thú của em vợ
Hai thứ này chứng minh mình và người thư 4 cùng có quan hệ với 2 người có cùng quan hệ sẵn.

Phương án 2: Tự nhận 2 người là bạn, khỏi qua trung gian. Mà cũng có khi là bạn thật ấy chứ?
Chú Mỹ: trong giấy khai sinh đâu có nói rõ là vợ và em vợ là chị em ruột đâu, nếu có chung thì chỉ có
- Tên cha, năm sinh cha, dân tôc cha
- Tên mẹ, năm sinh mẹ, dân tôc mẹ
=> Chưa có gì khẳng định đó là 2 chị em ruột cả (híc)
*Với phương án 2: Thì quy định là người thân nên là bạn có được không vậy chú?
------------------------------------------------------------------
Tò mò 1 chút cháu tìm về chứng minh thư mới thì thấy bài mới nhất tại
http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/01/van-cap-chung-minh-nhan-dan-ghi-ten-cha-me/
Nghĩ: liệu nếu anh chở em ruột trên cái xe mang tên em ruột, khi bị bắt xuất trình chứng minh thư => Có thể chắc chắn đó là 2 anh em ruột không nhỉ? Việc cha mẹ trùng tên là bình thường.
Chú và các anh chị có thể giải thích giùm dhn46 không
(Topic thư giãn nên mọi coment mang tính thư giãn nhé)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
đọc xong cái luật mà "LÒNG EM ĐAU NHƯ CẮT"....
 
Chú Mỹ: trong giấy khai sinh đâu có nói rõ là vợ và em vợ là chị em ruột đâu, nếu có chung thì chỉ có
- Tên cha, năm sinh cha, dân tôc cha
- Tên mẹ, năm sinh mẹ, dân tôc mẹ
=> Chưa có gì khẳng định đó là 2 chị em ruột cả (híc)
*Với phương án 2: Thì quy định là người thân nên là bạn có được không vậy chú?

1. Cùng cha, hoặc cùng mẹ, chỉ cần 1 trong 2 thì là chị em ruột (trời ạ)
2. Bạn bè, thì lão ct đọc kỹ rồi (có mỗi con số 270 tấn trong bài 12 trang A4 còn nhận ra mà, nhớ hông):

bài 1 đã viết:
CSGT kiểm tra, phát hiện người lái xe không phải là chủ phương tiện theo giấy tờ xe, không chứng minh được người chủ trên giấy tờ xe là thân nhân, bạn bè cho mượn xe
Dzậy không là bạn, cứ nhận là . Alo 1 phát 2 người nói giống nhau là ok.

Việc cha mẹ trùng tên là bình thường.

Vậy khi mượn xe, ráng kiếm người trùng tên cha mẹ mà mượn nghe cưng! Bình thường mừ
 
Luật là tích cực, nhưng "người làm luật" thì vô phương! Mà khổ nổi, luật làm ra dường như không hướng vào sự ý thức và nhận thức của người dân, để cho "người làm luật" họ căn cứ vào đó để rình rập để chộp trong mọi tình huống nếu có thể, và họ không mong muốn người dân ý thức, càng sai phạm, càng thu nhiều.

Nhìn hình ảnh người cảnh sát giao thông nước ngoài đứng giữa lòng đường hướng dẫn giao thông, thậm chí có anh cảnh sát còn nhảy hiphop để làm không khí giao thông vui nhộn khi điều khiển; đối lập với chúng ta, những "anh hùng núp", núp đủ kiểu, núp sau cua quẹo, chỗ tối đèn, chỗ bảng giao thông hướng dẫn bất hợp lý, chỗ có những line phân luồng rất hẹp ... để phạt thì ít, kiếm chác thì nhiều...

Hy vọng người làm luật học tinh hoa từ những nước tiên tiến chứ học theo Indonesia, phải chở 3 mới cho vô thành phố, ngày chẳn lẻ v.v... thì dân càng khổ.
 
Toàn là những quy định làm khổ dân.
Công ty em có 10 cái xe tải, em thuê 10 ông lái xe. Giấy tờ xe mang tên công ty. Em ký hợp đồng lao động với lái xe, đi đường công an vẫn hạch sách đủ điều. Trong khi là đã "làm luật" rồi đấy ạ.
Em có 1 cái Xe em mới mua lại, hic (qua 2 đời chủ), giờ đi làm lại giấy tờ mới là chết. Đúng là củ hành cay mắt.
 
Bình thường thôi, nước ta còn nghèo, phải đóng thuế, phí... để xây dựng đất nước. Phí này còn có thể chấp nhận nhưng chuyện tiền gửi tiết kiệm trên 500 chai thì phải đóng thuế mới đáng ngại.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
No table!

/(hông còn gì để nói lúc hoàng hôn; /_o đi ngủ thôi các bạn

 
Bình thường thôi, nước ta còn nghèo, phải đóng thuế, phí... để xây dựng đất nước. Phí này còn có thể chấp nhận nhưng chuyện tiền gửi tiết kiệm trên 500 chai thì phải đóng thuế mới đáng ngại.
Rồi đây chẳng ai gửi ngân hàng! Lợi bất cập hại!
 
- Hôm nay em đi rút tiền lương và đóng phí là 1000vnd + 100vnd VAT. Công ty em có khoảng hơn 6.000 công nhân vậy nếu mỗi người rút 1 lần thì khoản "service" cũng khá đáng kể trong khi họ chen chúc nhau rút tiền, xếp hàng, cũng cực.
- Lại nói về chuyện "Chính chủ": hôm nay e cũng đi photo, công chứng hẳn hoi cái giấy khai sinh của em, hìhì vì em đi xe mang tên bố đề phòng các chú công an hởi tới (chỉ sợ đi cái xe thứ 2 mua từ khi nào mà không biết chủ là ai - híc).
Sống và làm việc theo pháp luật, pháp luật chưa phù hợp sẽ có nghị định, thông tư hướng dẫn rồi sẽ áp dụng cụ thể một thời gian sau.
 
Không được dừng xe để xử phạt “xe không chính chủ”

C.MAI | 07/03/2013 08:52 (GMT + 7)
TT - Bộ Công an vừa ban hành thông tư số 11/2013/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của nghị định 34 và 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

[NOTE1]Về vấn đề xử phạt “xe không chính chủ” mà dư luận đang quan tâm, tại điều 9 của thông tư 11 quy định: khi xe đang lưu thông trên đường, không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.
Thông qua công tác đăng ký, cấp biển số, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, qua phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua bán xe không sang tên) thì mới tiến hành xử phạt.
Thông tư 11 cũng hướng dẫn cụ thể về các trường hợp tạm giữ giấy tờ, phương tiện của người vi phạm giao thông, việc xử phạt vi phạm giao thông đối với người chưa thành niên, số lượng người được chở vượt quá mà không bị phạt đối với từng loại xe (xe đến chín chỗ ngồi được phép chở quá một người, xe trên 30 chỗ ngồi được phép chở quá bốn người)... Ngoài ra, thông tư cũng quy định cụ thể các loại giấy tờ xe mà người điều khiển phương tiện phải xuất trình tại thời điểm kiểm soát gồm giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường (trong một số trường hợp). Nếu thiếu giấy tờ sẽ bị lập biên bản, bị tạm giữ phương tiện. Thông tư 11 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15-4-2013.
[/NOTE1]
Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/...oc-dung-xe-de-xu-phat-xe-khong-chinh-chu.html

Hy vọng CSGT thực hiện đúng theo Thông tư 11 này!
 
Hy vọng CSGT thực hiện đúng theo Thông tư 11 này!

Thì cũng chỉ là HY VỌNG thôi
Tôi thấy VN cũng dần dần bắt chước nước ngoài nhưng mà cái gì cũng bắt chước.. không tới
Đến khi nào ta có thể đóng phạt trực tiếp bằng cách trừ tiền trong tài khoản ngân hàng thì thậm chí khỏi cần mấy cái luật chính chủ chi cho mất công ---> Tự người dân sẽ ý thức việc sang tên, nếu không bị trừ tiền oan ráng chịu
Rất đơn giản và hiệu quả mà không cần phải loay hoay như gà mắc tóc thế này
 
Thì cũng chỉ là HY VỌNG thôi
Tôi thấy VN cũng dần dần bắt chước nước ngoài nhưng mà cái gì cũng bắt chước.. không tới
Đến khi nào ta có thể đóng phạt trực tiếp bằng cách trừ tiền trong tài khoản ngân hàng thì thậm chí khỏi cần mấy cái luật chính chủ chi cho mất công ---> Tự người dân sẽ ý thức việc sang tên, nếu không bị trừ tiền oan ráng chịu
Rất đơn giản và hiệu quả mà không cần phải loay hoay như gà mắc tóc thế này

Tôi luôn lắng nghe 1001 lời nói của các bạn, tôi luôn thấu hiểu 1001 ý kiến của bạn, nhưng tôi sẽ thực hiện theo ý kiến của tôi!

===================================================

Đó là một thực trạng đáng sợ của nhà quản lý.
 
Chuyện!
Xã hội ngon lành thì tham quan có chổ đâu mà ngồi!

Hãy hết sức bình tĩnh, dụt tốc bất đạt!
 
Lại nói về chuyện phạt xe chính chủ ---> hôm nọ e đi xe vợ , bi công an túm ---> xuất trình giấy tờ ( đăng ký, bằng lái xe,BHiểm) %#^#$ chẳng khớp với cái xe em đi gì cả -------> mấy chú công an xem xong bảo giấy tờ thì đầy đủ --> bây giờ mời anh vào nộp phạt .............????? <-----Miễn bàn luôn @!##

-- Nhân đây lại nói cái vụ mũ bảo hiểm chính hãng ,e thấy rất chi là mâu thuẫn ở điểm này ;;

---> đối với tệ nạn XH : phạt người bán dâm, còn thằng mua dâm thì ...???
---> Giao thông : Phạt người đội mũ bảo hiểm giả , người bán mũ thì ....????

xin lỗi các bạn nữ nếu mình nói hơi thô nhé <-------0-/.
 
Đã sắp phạt PHÍ LƯU THÔNG, nhưng tôi chưa biết phải MUA Ở ĐÂU???
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom