Quà tặng từ Smod Ptm0412 - Tài liệu về PowerPivot nhân sinh nhật GPE13

Liên hệ QC
Xin chào Thầy @ptm0412 và các bạn. Sau khi mình cài thành công Power Query. Nhưng thanh công cụ vẫn không hiện lên chức năng của Power Query. Mong mọi người giúp đỡ em các cài đặt với ạ.

Xin chân thành cám ơn mọi người ạ!
Bạn cài xong thì xem bạn đã gọi tab power query ra chưa? Phần custom ribbon ấy?
 

File đính kèm

  • PQ4.jpg
    PQ4.jpg
    272.8 KB · Đọc: 48
  • CR.jpg
    CR.jpg
    68.1 KB · Đọc: 45
Nếu cài đặt thành công sẽ có thêm tab như hình sau. Bạn có cài đúng phiên bản 32 bit/ 64 bit không?

221435
 
Thầy up thêm File excel mẫu theo tài liệu sẽ dễ học hơn
 
View attachment 221127

Thân gởi mọi người,
Trong buổi tiệc sinh nhật GPE13 tại TPHCM, anh Mỹ Smod @ptm0412 đã có chia sẻ về những điểm độc đáo trong PowerPivot (và PowerQuery).
Cùng với đó là tài liệu liên quan đến PowerPivot đính kèm. Tài liệu này là món quà sinh nhật quý giá.

Chân thành cảm ơn anh đã bỏ công sức vì mọi người.

View attachment 221135

Đại diện BQT Giaiphapexcel
OverAC
p/s: cùng với lời hứa trong buổi tiệc, OverAC tôi sẽ cố gắng sắp xếp một buổi cafe để cùng chia sẻ kiến thức này đến những người quan tâm,
Cảm ơn anh rất nhiều
 
Đào mộ 1 topic Power view cũ: https://www.giaiphapexcel.com/diend...p-nhiều-thông-tin-ở-trong.106502/#post-663687

Muốn tạo power view thì dữ liệu phải sắp xếp theo dòng. 1 trường là thành phố,1 trường là các tiêu chí và cột số lượng. Kết quả như hình sau: Click biểu đồ phải và xem chi tiết của biểu đồ trái

221520
Nếu thêm 1 trường khác, thí dụ năm, hoặc bất cứ cái gì, sẽ ra hình 2 sau:

221521
 

File đính kèm

  • PowerView03.xlsx
    295 KB · Đọc: 245
Cám ơn Thầy rất nhiều, chúc Thầy nhiều sức khỏe ạ
 
Tôi có download tài liệu trên về. Nhưng xin lỗi là vẫn chưa có thì giờ thử xem chúng như thế nào.

Sau khi xem qua một số phản hồi của các bạn thì tôi nghĩ có lẽ việc chấm điểm, phán xét các tài liệu ấy không quan trọng lắm.
Điều (theo tôi) quan trọng hơn là góp một ý kiến về cái nhìn tổng thể về công cụ này:

Thập niên này, Microsoft đã đưa ra một sê ri Power, gồm Power Query, Power Pivot, và Power View (thực ra còn Power BI mà tôi sẽ đề cập sau)

1. Theo định nghĩa, "management information" có nghĩa là những dữ liệu giúp người ta quản lý công việc. Tự trong từ "quản lý" nó đã ngầm bao gồm chức năng người sử dụng.
Khi đưa ra sê ri "Power", MS chủ yếu là gì? Quý vị nghĩ rằng để người sử dụng Excel đối phó với nhu cầu dữ liệu càng ngày càng lớn và càng phức tạp? Điển hình là Power Pivot giúp giải quyết dữ liệu hằng triệu dòng mà Pivot thường phải chịu thua?
Xin lỗi, đấy là ý nghĩ hạn hẹp. Từ Power ở đây muốn nói đến cái "quyền lực" mà MS hứa trao cho người quản lý. Tôi phải nhấn mạnh là vì nếu quý vị không nắm vững điều này thì quý vị chỉ học vẹt.

2. Management Information System chung quy chỉ là hệ thống phần mềm giúp chúng ta đưa từ dữ liệu thô (raw data) sang tin tức hữu ích (useful information). Với sê ri Power, MS đã định chúng như sau:
Dữ liệu thô, hỗn loạn --(1)--> Dữ liệu đã chuẩn hoá --(2)--> Sắp xếp, phân loại, tổng kết, thống kê --(3)--> Các góc nhìn khác nhau về kết quả.
Đại khái, ta có thể thấy rằng MS muốn (1) là công việc của Power Query, (2) là công việc của Power Pivot, và (3) là công việc của Power View.
Lưu ý là cách diễn giải này không hoàn toàn xác thực 100%, vì các công việc trên có phần chen dẫm lên nhau (overlapping). Nhưng cách phân biệt này sẽ giúp cho ta dễ dàng có tầm nhìn tổng thể về công việc.

3. Trên cung cách làm việc, ta có thể thấy rằng (1) và (2) (Power Query & Power Pivot) là lĩnh vực của người quản lý dữ liệu (data manager/caretaker); trong khi đó (2) và (3) (Power Pivot và Power View) là lĩnh vực của người cần tin tức từ dữ liệu hữu ích và đáng tin cậy để đi đến quyết định (making decisions based on useful and reliable information).
Một khi đã phân biệt được hai lĩnh vực, quý vị có thể tự xét vị trí của mình mà biết mình cần chú trọng về bên nào.

Chú:
- Quý vị có thể coi như Power BI là công cụ bao gồm cả ba công cụ kia. Vì nó bao rộng như thế cho nên đó là lĩnh vực của người rất nhiều kinh nghiệm.
- Power Query được MS cố gắng tiêu chuẩn hoá bằng cách dùng ngôn ngữ rất gần với ngôn ngữ SQL tiêu chuẩn.
- Power Pivot chỉ thực sự có sức mạnh khi nó làm việc trên dữu liệu đã chuẩn hoá, và đưa vào Data Model. Data Model dùng bộ máy SQL Server Express để làm việc cho nên rất hiệu quả.
- Power View dựa trên chiều hướng mới của thập niên này, tức là dùng Dash Board và Small Multiples để trình bày dữ liệu theo nhiều bề mặt khác nhau cùng một lúc (song song)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Xin cám ơn anh VetMini, tôi luôn trân trọng những ý kiến và đóng góp của anh trong tất cả các bài viết, bao gồm cả những bài đơn giản và chuyên sâu
 
Tôi có download tài liệu trên về. Nhưng xin lỗi là vẫn chưa có thì giờ thử xem chúng như thế nào.

Sau khi xem qua một số phản hồi của các bạn thì tôi nghĩ có lẽ việc chấm điểm, phán xét các tài liệu ấy không quan trọng lắm.
Điều (theo tôi) quan trọng hơn là góp một ý kiến về cái nhìn tổng thể về công cụ này:
.....................
XIn nói thêm (với mọi người) là tài liệu này tôi viết vì muốn giới thiệu 1 công cụ mạnh. Tài liệu về Power(s) không phải là chưa có (trên mạng đầy rẫy, bao gồm các bài viết, video clip, tài liệu e-book, ...) và tôi là người đi sau. Tài liệu GPE cũng có (cách đây 3 năm, do Trần Thanh Phong viết)

Điều tôi nhận xét là những tài liệu như trên rời rạc và khó hiểu. Đọc các tài liệu đó không làm theo được. Do đó tài liệu này viết dưới dạng gần như là hướng dẫn sử dụng:
- Cách cài đặt, cách mở lên công cụ
- Các chức năng có thể sử dụng (lấy dữ liệu từ đâu, thêm bớt mắm muối thế nào để từ "Dữ liệu thô, hỗn loạn" trở thành " Dữ liệu đã chuẩn hoá", sau đó "Sắp xếp, phân loại, tổng kết, thống kê" thế nào để ra "kết quả") (1)
- Cách sử dụng các nút chức năng: Muốn làm việc này thì nhấn nút này, và kết quả sẽ là thế này (2)
- Các lưu ý khi thực hành
Hy vọng là sau khi đọc tài liệu này, những người có nhu cầu và có quan tâm (đặc biệt là có quan tâm) đến quản lý và xử lý dữ liệu có thể tiếp cận và sử dụng các chức năng có sẵn mạnh mẽ của Excel.
Nghĩa là trong tài liệu không có những ý nghĩa tổng thểmục đích rõ ràng của Power(s) như anh VetMini vừa viết bên trên (một lần nữa xin cám ơn anh đã bổ sung thiếu sót này)
------------------
(1) các chữ trong cặp dấu ngoặc kép trích từ bài của anh VetMini
(2) Muốn gì là phía người dùng, không phải từ người viết tài liệu. Do đó mọi người phải xác định mình muốn gì, và cái muốn đó sử dụng công cụ nào thì phù hợp. Quan trọng 1 là biết thêm 1 công cụ, 2 là biết được khi nào dùng công cụ nào. Nếu 2 không dùng đến, không ngó ngàng đến thì 1 cũng sẽ quên đi và sau đó không còn muốn 1 nữa.
Bài đã được tự động gộp:

ý kiến của bác xác đáng.
Nhưng, GPE này thì không cần đọc các tài liệu thế, không cần pivot, hay power pivot... bí đâu hỏi đó có mì ăn liền, dù có công cụ gì đi nữa thì đâu nhanh và tiện lợi vậy, dùng 1 lần không thích thì bỏ... hỏi cái mới
Tôi thì không đánh đồng 100% thành viên GPE là kiểu như bạn nói, do đó 1 lát nữa tôi sẽ xóa bài của bạn, vì nhận xét phiến diện và không phù hợp với chủ đề
 
ý kiến của bác xác đáng.
Nhưng, GPE này thì không cần đọc các tài liệu thế, không cần pivot, hay power pivot... bí đâu hỏi đó có mì ăn liền, dù có công cụ gì đi nữa thì đâu nhanh và tiện lợi vậy, dùng 1 lần không thích thì bỏ... hỏi cái mới
Không phải là không cần. Chỉ là phần lớn ngừoi ở đây chưa xác định được vị trí của mình.
Đó là lý do tôi góp cái nhìn tổng thể, phân biệt giới hạn (scope) của công viêc và khuyên mọi người hãy tự xét lại vị trí của mình mà chọn đúng phía để đứng (phần tôi tô đỏ thứ 2 trong bài #32)

(*) chọn đúng chỗ đứng không có nghĩa là mình hoàn toàn không cần biết đến bên kia. Ở đây ta nói về trọng điểm. Chọn lựa đúng thì người ta sẽ biết rằng mình cần chú trọng học gì trước thay vì học một lần cả đống hổ lốn.
 
Nhắn các bạn đang cần đọc về các loại tài liệu trên mạng:
- Nên tìm sách hoàn chỉnh , hoặc tài liệu hướng dẫn chính thống (có thể là English) để đọc
- Tránh các tài liệu soạn tay, hổ lốn , dễ tẩu hỏa nhập ma (cái này phải chọn lọc thôi, thì thông cảm người soạn họ cũng không ăn lương hoặc làm cho vui, thiếu chuyên nghiệp)
Việc bạn muốn khuyên người khác (hoặc nhắn nhủ) nên tìm cái gì hay tránh cái gì, bạn có thể mở 1 chủ đề mới. Ở đó bạn có thể chỉ rõ tài liệu nào chính thống và tài liệu nào soạn tay hổ lốn cho mọi người biết. Riêng bài trên tôi cũng xóa để bạn mở chủ đề mới.
 
Em cảm ơn Thầy yêu nhiều lắm! Chúc thầy luôn vui khỏe và cống hiến cho diễn đàn thân yêu nhiều nhiều kiến thức bổ ích nha Thầy.
 
Anh VetMini nói vấn đề này rất hay và chính xác, bây giờ thì mình nên quan tâm sớm tới các công cụ này gồm (càng sớm càng tốt) các bạn không cần tìm hiểu tới PowerBI cũng được (*). Excel đã có 3 công cụ cực mạnh Power Query (1), Power Pivot (2), Power View (3)
(1). Bạn nên nắm vững ngôn ngữ M query để sử lý các dữ liệu thô
(2). Bạn nên nắm vững công thức DAX ( vì công thức cũng khác giống excel nhưng có chút trù tượng)
(3). Power view kéo thả dữ liệu để có thông tin hữu dụng cái này đơn giản
(*) Nếu rành 1, 2, 3 thì chuyển qua PowerBI rất đơn giản và để sử dụng PowerBI có hiệu quả thì nên mua user Pro hoặc Premium còn muốn học thì nghiệm thì tải về PowerBI Desktop

Vấn đề các công cụ này cũng đã nói trên diễn đàn nhiều lần mà hình như không ai quan tâm. Mình cũng nghĩ diễn đàn nên có các diễn đàn con chuyên về công cụ này hoặc đưa lên trang đầu của diễn đàn càng tốt đây là xu hướng của thời đại Office. Vì các diễn đàn nổi tiếng hiện tại cũng đang chú trọng về vấn đề này nếu không diễn đàn chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau



Cộng đồng Power này rất rộng lớn các bạn có thể tham khảo từ MS

Community Power BI and Power Query
 
Web KT
Back
Top Bottom