Lựa chọn "ngày công trong tháng" hợp lý nhất?

Liên hệ QC
Sao lại tính không nhất quán thế nhỉ? Ngày công đi làm là 1/22 hoặc 1/23, mà ngày công nghỉ lại là 1/26?

Giả sử tháng đó có 22 ngày (gồm các ngày từ thứ 2 đến thứ sáu), nghỉ hết 22 ngày, trừ 22/26 lương, vẫn còn lãnh 4/26 lương? Vậy nghỉ sướng hơn làm?

Tính 1 cách thôi: Theo cách của Bác KTGG
Làm tuần 6 ngày: 1/26 hoặc 1/27 tuỳ theo tháng có bao nhiêu ngày
Làm tuần 5 ngày: 1/22 hoặc 1/23 tuỳ theo tháng có bao nhiêu ngày
Thật ra bên mình trả lương theo tháng, làm đủ thì nhiêu đó lương , nhưng nếu nghỉ thì theo luật thì phải trừ lương /26 ngày công (bình quân) nên mình cũng rất khó sự về vấn đề bạn nêu ra, chính vì vậy bên mình phải tính ngược lại nếu người lao động đi làm dưới 13 ngày bên mình sẽ tính = lương cơ bản *số ngày công thực tế /26.
Theo mình hiểu như cách tính lương của bạn là cách tính lương theo số ngày thực tế đi làm, bạn muốn cân đối ngày qui đi = ngày phải đi làm, vậy nếu bạn tính tiền tăng ca và vắng mặt bạn cũng căn cứ vào số ngày qui định đúng không, thường là tăng ca trong trường hợp này sẽ có lợi cho người lao động, nhưng nếu họ vắng bên cạnh trừ lương và phụ cấp (tùy công ty) mình phải chia cho bao nhiêu ngày công? nếu chia cho số nàgy qui định giống bạn thì nếu hai tháng mỗi tháng mình nghỉ 1 ngày có số ngày qui định khác nhau sẽ bị trừ lương khác nhau và liệu làm như vậy có đúng luật lao động hay không???. Thực sự mình không hiểu lắm nhờ các bạn góp ý
 
Lần chỉnh sửa cuối:
nhưng nếu nghỉ thì theo luật thì phải trừ lương /26 ngày công (bình quân)
Lương bình quân ngày phải bằng lương tháng chia số ngày làm việc trong tháng, đó là 22 hoặc 23 đối với tuần làm 5 ngày, 26 hoặc 27 đối với tuần làm 6 ngày. Tháng 2 còn ít hơn.
Chứ luật đâu có bắt bao giờ cũng chia 26? Tháng 22 ngày mà cũng chia 26 thì có gọi là bình quân được không?
Bạn trích dẫn dùm điều luật đó đi.
 
nếu chia cho số ngày qui định giống bạn thì nếu hai tháng mỗi tháng mình nghỉ 1 ngày có số ngày qui định khác nhau sẽ bị trừ lương khác nhau.
Bạn xem lại bài 15:

1. Tính theo cách của Bác KTGG:
- lương 1 ngày của tháng 2 khác lương 1 ngày tháng 1
- Lương tháng 2 (làm đủ) bằng lương tháng 1 (làm đủ)

Vậy giải thích cho người LĐ: Tháng 2 làm chỉ có 20 ngày cũng đủ lương giống như tháng 1 làm 22 ngày, sao không kêu ca, mà nghỉ 1 ngày tháng 2 bị trừ nhiếu hơn nghỉ 1 ngày tháng 1 lại kêu ca?
Đó là cách tính hợp lý. Lương 1 ngày làm việc bao nhiêu, thì nghỉ 1 ngày bị trừ bấy nhiêu.

Nếu bạn ngại rằng người ta tập trung nghỉ vào tháng bị trừ lương ít nhất thì tính theo cách tính của bài 4.
 
Lương bình quân ngày phải bằng lương tháng chia số ngày làm việc trong tháng, đó là 22 hoặc 23 đối với tuần làm 5 ngày, 26 hoặc 27 đối với tuần làm 6 ngày. Tháng 2 còn ít hơn.
Chứ luật đâu có bắt bao giờ cũng chia 26? Tháng 22 ngày mà cũng chia 26 thì có gọi là bình quân được không?
Bạn trích dẫn dùm điều luật đó đi.
Bạn nói vậy thì mình cũng không biết có phải mình hiểu sai không nữa, nhưng mình cũng đã hỏi Phòng thương binh xã hội , họ đề nghị mình nếu trừ lương bắt buộc chia số ngày bình quân 26, thối để mai mình hỏi kỹ lại có gì báo bạn sau nha
 
Bạn xem lại bài 15:


Đó là cách tính hợp lý. Lương 1 ngày làm việc bao nhiêu, thì nghỉ 1 ngày bị trừ bấy nhiêu.

Nếu bạn ngại rằng người ta tập trung nghỉ vào tháng bị trừ lương ít nhất thì tính theo cách tính của bài 4.
Vừa rồi mình mới tham dự lớp tập huấn về tiền lương tối thiểu năm 2009, mình có hỏi lại về cách tính lương bên TBXH họ đã hướng dẫn lại cho mình cách tính lương như sau:
Nếu công ty trả lương tháng thì tháng nào lương cũng bằng nhau, tuy nhiên về khoản tăng ca hay khoản nghỉ không lương thì tùy thuộc vào số ngày công qui định nhiều hay ít (trừ các ngày nghỉ tronh tháng)... nói chung là đúng như cách tính của bác Kế Toán Già Gân đó. Thật khó cho Công ty mình, vì trước đây cũng nhân viên TBXH cũng hướng dẫn mình cách tính đó nhưng giờ họ xin lỗi vì họ hiểu nhầm ý mình, vậy mà mình đã lỡ giải thích cho sếp như vậy rồi giờ giải thích lại ...ngại quá.
 
Có trường hợp thế này, mình không biết tính thế nào! Mong các Anh/Chị chỉ giúp!
Tháng 04/2013, có 2 ngày lễ 19/4 và 30/4. Dĩ nhiên Cty cho các NV được nghỉ!
Nhưng do 19/4 trùng vào thứ Sáu, nên Cty cho nghỉ luôn ngày thứ Bảy, thay vì phải đi làm!
Ngày 30/4 là thứ Ba, Cty cho nghỉ luôn ngày thứ Hai (29/4).
Đặc biệt, vào đầu tháng 4/2013 (3/4/2013) có thêm một nhân viên mới vào làm.
Vậy xin các Anh/Chị chỉ giúp cách tính công sao cho hợp lý đối với cả nhân viên cũ lẫn anh mới vào!
Cty mình 1 tuần làm 6 ngày, từ thứ Hai đến thứ Bảy. Ngày công qui định là 26. Tạm ứng lương vào ngày 20 hàng tháng, quyết toán vào ngày 5 tháng sau đó.
Xin chân thành cảm ơn!
 
Nhân viên mới vào làm đang thử việc, chưa được hưởng phép
Nhân viên cũ, ai còn phép thì trừ phép, ai hết phép thì cho ứng phép hoặc nghỉ không lương.

Tuy nhiên, trước khi quyết định cho nghỉ (dù trừ phép hoặc trừ lương), đều phải ra văn bản có sự đồng ý của công đoàn nếu có, hoặc của tập thể nhân viên. Vì nếu cho nghỉ ngày thường, phải ưu tiên cho người ta làm bù ngày khác.
 
Nhân viên mới vào làm đang thử việc, chưa được hưởng phép
Nhân viên cũ, ai còn phép thì trừ phép, ai hết phép thì cho ứng phép hoặc nghỉ không lương.

Tuy nhiên, trước khi quyết định cho nghỉ (dù trừ phép hoặc trừ lương), đều phải ra văn bản có sự đồng ý của công đoàn nếu có, hoặc của tập thể nhân viên. Vì nếu cho nghỉ ngày thường, phải ưu tiên cho người ta làm bù ngày khác.
Mình chưa hiểu chỗ này "Vì nếu cho nghỉ ngày thường, phải ưu tiên cho người ta làm bù ngày khác."! Vì Cty mình làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy, nên nếu cho họ làm bù ngày khác thì phải làm vào Chủ Nhật?! Vậy trường hợp này tính công họ thế nào?!
Xin làm ơn cho trót :-=
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom