Giúp em bài toán lớp 4

Liên hệ QC

minhduyenty

Thành viên mới
Tham gia
13/1/15
Bài viết
1
Được thích
0
Các anh chị giúp em bài này với ah. Khó quá
"Một mảnh vườn HCN có chiều dài gấp rưỡi chiều rộng, số đo diện tích là số có hai chữ số mà chữ số hàng đơn vị là 6. Tính chu vi của miếng đất, biết số đo các cạnh theo mét đều là số tự nhiên."


Em cảm ơn nhiều!
 
Vì lớp 4 chưa học số thập phân nên các cạnh là số nguyên
Kết quả tính ra là một cạnh =8 và một cạnh =12, diện tích =96
 
Vẽ hình và giải thích để cháu hiểu chữ "rưỡi" . Rồi chia chiều dài 3 phần bằng nhau ,như vậy HCN có 3 HCN nhỏ bằng nhau . DT HCN có 2 chữ số và có 6 hàng đơn vị . Áp dụng số chia hết cho 3 sẽ liệt kê được 3 số : 36;66;96 . Các HCN nhỏ tương ứng là : 12;22;32 . DT hình vuông tương ứng là : 24;44;64 . Suy ra HCN nhỏ ( đọc cửu chương) là 64 và CR là 8...
Cách khác :
Vì cạnh là số tự nhiên nên CR phải chia hết cho 2 .
Nếu CR=2 => CD =3 : DT : 6
CR=4 => CD =6 : DT : 24
CR=6 => CD =9 : DT : 54
CR=8 => CD =12 : DT : 96
CR=10 => CD =15 : DT : 150
Ta chọn được 96 và suy ra ĐS
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bài này hỏi ở mục Excel mà. Phải hôn?

1. Ô A1 đến A10, gõ 1-10 --> đây là chiều rộng
2. Ô B1, gõ =$A1*1.5 , kéo xuống B10 --> đây là chiều dài
3. Ô C1, gõ =$A1*$B1 , kéo xuống C10 --> đây là diện tích hình chữ nhật
4. Ô D1, gõ =IF(AND(LEN($C1)=2,MOD($C1,10)=6), "Đáp số", "") , kéo xuống D10 --> đây là kết quả
 
Đáp số 40m em nhé. Đây là bài cho học sinh giỏi nên hơi khó một chút. Em xem thêm hướng dẫn giải tại đây nhé
 
Bài này giải bằng toán số thì có gì là khó. Ở đây là góc giải quyết excel mà.
Cái khó của tóan lớp 4 , lớp 5 là làm ở trình độ đó , giải thích thế nào để các cháu ấy hiểu . Còn dùng Excel thì sẽ không có từ "lớp 4" .
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cái khó của tóan lớp 4 , lớp 5 là làm ở trình độ đó , giải thích thế nào để các cháu ấy hiểu . Còn dùng Excel thì sẽ không có từ "lớp 4" .

Lớp 4 mới cho phép làm mò. Thử giải theo đại số, hay toán rời rạc bậc đại học xem thì biết dễ hay không liền.
 
Lớp 4 mới cho phép làm mò. Thử giải theo đại số, hay toán rời rạc bậc đại học xem thì biết dễ hay không liền.
Đã mò thì đại học vẫn có nhưng phải giải thích trên cơ sở lý luận đã học được . Ở lớp tiểu học cũng thường liệt kê , rồi chọn ĐS đúng .
 
Đã mò thì đại học vẫn có nhưng phải giải thích trên cơ sở lý luận đã học được . Ở lớp tiểu học cũng thường liệt kê , rồi chọn ĐS đúng .

Đã nói thử đi rồi biết.

Theo nguyên lý toán, giải thuật phải được nhìn nhận là áp dụng được cho tình trạng tổng quan.
nếu bài toán bắt buộc phải mò thì phương pháp mò phải đi kèm với biện chứng bảo đảm xác suất hội tụ (tức là xác suất quy về kết quả). Có phương pháp mò nhanh nhưng xác suất hội tụ kém, ngược lại cũng có phương pháp hội tụ bảo đảm nhưng mò rất lâu.

nếu bạn không hiểu tôi nói gì thì về trường học lại môn toán số đi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Tôi thử cách giải này xem sao :
Gọi chiều dài,chiều rộng,diện tích lần lượt là D,R,DT
Ta có D=3R/2
Mà R,D Є N* nên R có dạng 2k (với k Є N* )
=> R=2k , D=3k
DT= R x D = 2k x 3k = 6k^2
Nhưng DT = *6 = 10a + 6 (với a Є N* và a < 10)
=> 6k^2 = 10a + 6
=> k^2 = 5a/3 + 1
a phải là số chia hết cho 3 => a=3,6,9
k^2 là số chính phương nên chỉ chọn được a = 9
=> k=4
=> R = 8 m ; D = 12 m
Chu vi : (8+12)x2 = 40 m
 
Đem tổng quát hoá bài toán thì con số diện tích được diễn theo dạng n * 10 + 6 với n >=1 thay vì n = 1:9
Hiệu quả hội tụ (số lần tối đa phải thử) của phương pháp trên là 10n/3
 
Phải giải theo phương pháp exel mới đúng chứ nhỉ
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom