[Chia sẻ] Dùng VBA trộn dữ liệu Excel sang file Word mẫu (tương tự chức năng Mail Merge)

Liên hệ QC

Maika8008

Thành viên gạo cội
Tham gia
12/6/20
Bài viết
4,764
Được thích
5,724
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
CẬP NHẬT 03/03/2023: Thêm chức năng chuyển sang trộn theo kiểu Mail Merge truyền thống với file Word mẫu có sẵn các trường theo cách bên trên.
CẬP NHẬT 29/06/2023: Tách riêng mỗi thủ tục cho 1 tùy chọn để dễ bảo trì code. Sửa lỗi không mở được đường dẫn mặc định.
CẬP NHẬT 07/08/2023: Thêm thao tác chèn bảng Excel vào Word. Thêm các cột $Table1$, $Table2$ ... vào bảng dữ liệu trộn và bố trí bảng cần chèn kèm trên trên đầu bảng như file đính kèm.
CẬP NHẬT 08/08/2023: Tạo bảng Word rồi chép dữ liệu của bảng Excel vào bảng Word. Bảng Word giữ được màu font chữ của trường giữ chỗ.
CẬP NHẬT 13/08/2023: Hoàn thiện code, thêm chức năng ghép file, và gộp các công việc chung 1 file
CẬP NHẬT 15/08/2023: Định dạng phân cách hàng nghìn cho bảng Word dựa vào định dạng các cột của bảng Excel.
CẬP NHẬT 30/09/2023: Mở luôn file Word kết quả khi trộn 1 dòng 1 file. Có thể chép 1 bảng vào nhiều vị trí khác nhau của file kết quả (như yêu cầu tại bài #432).
CẬP NHẬT 15/10/2024:
- Sửa vài lỗi trong bản 30/09/2024
- Thêm phiên bản trộn các trường bố trí theo hàng dọc (cột), theo yêu cầu tại bài #494
CẬP NHẬT 17/10/2024:
- Sửa vài điểm trong bản trộn theo dòng 15/10/2024
- Sửa câu từ và 1 vài lỗi của phiên bản trộn các trường bố trí theo hàng dọc (cột)
CẬP NHẬT 19/10/2024:
- Làm gọn và nhất quán code trong cả 2 phiên bản trộn dọc và ngang.
- Sửa lỗi phiên bản dọc
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Em chào anh ạ. Đầu tiên, em xin cảm ơn anh vì đã chia sẻ file rất hay và hữu ích. Trong quá trình sử dụng, cá nhân em có một vài ý kiến, mong anh đọc và nếu có thể xin nhờ anh chỉnh sửa ạ.
1. Là về tên trường, hiện tại nếu không định dạng dạng màu thì code chạy khá chậm ( đây là do em thấy vậy, không biết mọi người dùng thế nào). Ở đây nếu có thể, mong anh xem nếu để tên trường ở dạng $Tên trường$ tức là mình bắt đầu và kết thúc tên trường bằng $ và không cần định dạng khác nữa ấy ạ.
2. Nếu dữ liệu trong ô quá dài, sẽ bị mất một phần dữ liệu. giống như ở trong chức năng mailings của word ấy ạ, nếu quá 256 ký tự thì sẽ bị thiếu phần ký tự bị quá. nếu dùng mailings thì em dùng cách cho 1 ô trong 8 dòng đầu số ký tự nhiều nhất có thể, vậy trong code của mình có xử lý được vấn đề này luôn không ạ.
Trên đây là ý kiến cá nhân em khi sử dụng file anh chia sẻ, mong anh xem xét ạ. Một lần nữa em xin cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe.
1. Có màu hay không, có $ ở cuối hay không thì đâu ảnh hưởng gì đến tốc độ xử lý!
2. Vấn đề 256 ký tự tôi sẽ xem lại thử có cách nào xử lý không.
Nhưng tôi chẳng hiểu cái 8 dòng đầu của bạn là thế nào: nhiều nhất có thể là sao, tại sao là 8 dòng, nó giải quyết vấn đề gì?
 
Upvote 0
1. Có màu hay không, có $ ở cuối hay không thì đâu ảnh hưởng gì đến tốc độ xử lý!
2. Vấn đề 256 ký tự tôi sẽ xem lại thử có cách nào xử lý không.
Nhưng tôi chẳng hiểu cái 8 dòng đầu của bạn là thế nào: nhiều nhất có thể là sao, tại sao là 8 dòng, nó giải quyết vấn đề gì?
vâng, không hiểu sao khi e thao tác thì việc định dạng màu chữ thì sẽ chạy nhanh hơn nên em nói vậy thôi ạ. Còn cái vấn đề 2, cái 8 dòng đầu là em đang nói về chức năng mail merge có sẵn trong word và excel ạ, chứ không phải nói về file của anh. Em đang nói về 2 vấn đề hạn chế giống nhau giữa file của anh và chức năng mai merge, và cách xử lý vấn đề ấy trên mail merge mà em hay dùng thôi ạ.
 
Upvote 0
2. Nếu dữ liệu trong ô quá dài, sẽ bị mất một phần dữ liệu. giống như ở trong chức năng mailings của word ấy ạ, nếu quá 256 ký tự thì sẽ bị thiếu phần ký tự bị quá. nếu dùng mailings thì em dùng cách cho 1 ô trong 8 dòng đầu số ký tự nhiều nhất có thể, vậy trong code của mình có xử lý được vấn đề này luôn không ạ.
Tôi cũng đang làm một file dựa trên ý tưởng của bạn Maika8008, dùng kết hợp chức năng có sẳn Mail Merge của Word + VBA để tùy biến, xem thử tốc độ thực thi có nhanh hơn so với dùng "Replace All" không.
- Về đặt tên cột có ký tự $ thì có thể viết cái code để thêm hàng loạt cho nhanh. Tôi thì dùng dấu [ ].
- Để khắc phục vụ dòng text > 255 ký tự thì cách bạn làm là đúng cho chức năng Mail merger có sẳn của Word vì nó dùng OLEDB để lấy dữ liệu -> nó tham khảo 8 dòng đầu tiên. Đối với Replace ALL thì đổi qua dùng phương thức gõ text trực tiếp mới được.

Mã:
WordApp.Selection.TypeText Text:=CStr(Cells(rw, k))
 
Upvote 0
Và e xin phép thêm 1 vấn đề nữa ạ. Ví dụ như trong bảng dữ liệu có 10 dòng, nếu mình ẩn đi dòng nào thì file word khi xuất ra sẽ không có văn bản tương ứng, liệu điều ấy có thể làm được không ạ. giả sư như em ẩn đi dòng số 8 trong file excel, thì lúc văn bản xuất ra chỉ có từ 1-7 và từ 9-10 ấy ạ.
 
Upvote 0
Tôi cũng đang làm một file dựa trên ý tưởng của bạn Maika8008, dùng kết hợp chức năng có sẳn Mail Merge của Word + VBA để tùy biến, xem thử tốc độ thực thi có nhanh hơn so với dùng "Replace All" không.
- Về đặt tên cột có ký tự $ thì có thể viết cái code để thêm hàng loạt cho nhanh. Tôi thì dùng dấu [ ].
- Để khắc phục vụ dòng text > 255 ký tự thì cách bạn làm là đúng cho chức năng Mail merger có sẳn của Word vì nó dùng OLEDB để lấy dữ liệu -> nó tham khảo 8 dòng đầu tiên. Đối với Replace ALL thì đổi qua dùng phương thức gõ text trực tiếp mới được.

Mã:
WordApp.Selection.TypeText Text:=CStr(Cells(rw, k))
Đúng rồi:
1. Nếu dùng code vba mail merge thì chắc là nhanh hơn.
2. Thêm $ (hoặc gì cũng được) hàng loạt cho nhanh, tôi lại không nghĩ đến.
Còn vụ TypeText hay đó, để tôi dùng thử
 
Upvote 0
Chào cả nhà em thấy code anh maika chạy tuyệt vời tốc độ nhanh mà. File Em có tổng 95 cột tiêu đề . tổng ký tự là 1000
mà có thấy sao đâu
Em chỉ thấy có tồn tại của excel mà chưa biết xử lý thế nào
Khi chèn dòng hoặc chèn cột dữ liệu ô thay đổi dẫn đến người dùng phải sửa code
 
Upvote 0
Em muốn khai báo dòng dựa vào ký tự [Ten] thì như thế nào anh
Mục đích khắc phục lỗi chèn dòng anh ạ. khi dòng có ký tự là [Ten] thì biến i sẽ chạy từ đó
 

File đính kèm

Upvote 0
Và e xin phép thêm 1 vấn đề nữa ạ. Ví dụ như trong bảng dữ liệu có 10 dòng, nếu mình ẩn đi dòng nào thì file word khi xuất ra sẽ không có văn bản tương ứng, liệu điều ấy có thể làm được không ạ. giả sư như em ẩn đi dòng số 8 trong file excel, thì lúc văn bản xuất ra chỉ có từ 1-7 và từ 9-10 ấy ạ.
Tôi đã cập nhật chức năng cho 2 yêu cầu của bạn. Tải file tại bài #1.
 
Upvote 0
Tôi đã cập nhật chức năng cho 2 yêu cầu của bạn. Tải file tại bài #1.
tuyệt quá anh ạ... em có vấn đề nhờ anh ạ. Ví dụ tại trường $Số VB em muốn để font chữ là Wingdings 2... sang bên file word font chữ được giữ nguyên là Wingdings 2.. thì có cách nào không ạ
 
Upvote 0
tuyệt quá anh ạ... em có vấn đề nhờ anh ạ. Ví dụ tại trường $Số VB em muốn để font chữ là Wingdings 2... sang bên file word font chữ được giữ nguyên là Wingdings 2.. thì có cách nào không ạ
Bạn giải thích sao phải chọn 1 font chữ không phải unicode như vậy?
 
Upvote 0
Anh xem có cách nào khắc phục lỗi khi chèn dòng hoặc chèn cột thì phải sửa lại code không anh
 
Upvote 0
Anh xem có cách nào khắc phục lỗi khi chèn dòng hoặc chèn cột thì phải sửa lại code không anh
Tôi không hiểu bạn muốn gì nên bên trên tôi đã lờ đi, không phản hồi. Bạn ưa chèn dòng chèn cột gì thì chèn nhưng trong VB Word phải điền tên cột (trường) cần trộn chứ cần gì sửa code?

P/S: Bạn thuộc tập hợp người hỏi (đặt vấn đề) rất không rõ ràng. Hầu hết đáp ứng yêu cầu cho bạn là do tôi đọc đi đọc lại để cố đoán ý bạn chứ thực ra mệt lắm.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Tôi đã cập nhật chức năng cho 2 yêu cầu của bạn. Tải file tại bài #1.
Dạ anh cho em nhờ chút ạ. Khi e chạy file của anh tải lên thì bình thường. Nhưng khi em thay đổi tên trường thì code báo lỗi như hình sau ạ. Anh xem hộ em với ạ.
 

File đính kèm

  • 1655196868800.png
    1655196868800.png
    345.3 KB · Đọc: 18
Upvote 0
dạ... em muốn làm kiểu dấu tích ☑ để đánh giá ạ
Thế là bạn muốn chèn symbol chứ sao lại nói là font wingdings 2 nhỉ?
Bài đã được tự động gộp:

Dạ anh cho em nhờ chút ạ. Khi e chạy file của anh tải lên thì bình thường. Nhưng khi em thay đổi tên trường thì code báo lỗi như hình sau ạ. Anh xem hộ em với ạ.
Bạn không nên bắt tôi phải đoán/làm mù như thế!. Lẽ ra bạn phải đưa cái file Excel nguồn + file Word mẫu cần trộn của bạn thì tôi mới biết tại sao xảy ra lỗi chứ.
 
Upvote 0
Thế là bạn muốn chèn symbol chứ sao lại nói là font wingdings 2 nhỉ?
Bài đã được tự động gộp:


Bạn không nên bắt tôi phải đoán/làm mù như thế!. Lẽ ra bạn phải đưa cái file Excel nguồn + file Word mẫu cần trộn của bạn thì tôi mới biết tại sao xảy ra lỗi chứ.
Dạ. Để em xem lại co phải do em vừa táy máy đổi tài khoản user của Win không ạ. vì từ lúc em thay tài khoản thì dính lỗi ạ.
 
Upvote 0
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom