Chia lớp theo học lực (2 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

phanvietdung

Thành viên mới
Tham gia
16/9/17
Bài viết
15
Được thích
0
Giới tính
Nam
Hiện tại e đang phải làm công tác trộn một danh sách học sinh khối 6 cũ thành 7 lớp mới khác nhau sao cho mỗi lớp đều có HS có học lực Giỏi, Khá, TB đều nhau (Các loại học lực không giống nhau với lớp cũ). Mong được sự giúp đỡ của anh chị chứ e ngồi làm thủ công biết khi nào xong. Em cám ơn trước.
 

File đính kèm

Chuyện này mỗi học kỳ mần có 1 lần, làm bằng thủ công cho rồi:
Sắp xếp DS (danh sách) theo học lực
Thống kê (đếm) học lực Học sinh trong DS
& căn cứ vô đó mà phân bổ vô các lớp thôi!
 
Hiện tại e đang phải làm công tác trộn một danh sách học sinh khối 6 cũ thành 7 lớp mới khác nhau sao cho mỗi lớp đều có HS có học lực Giỏi, Khá, TB đều nhau (Các loại học lực không giống nhau với lớp cũ). Mong được sự giúp đỡ của anh chị chứ e ngồi làm thủ công biết khi nào xong. Em cám ơn trước.
6 cũ thành 7 mới, số lớp vẫn không đổi đúng ko bạn?
 
Hiện tại e đang phải làm công tác trộn một danh sách học sinh khối 6 cũ thành 7 lớp mới khác nhau sao cho mỗi lớp đều có HS có học lực Giỏi, Khá, TB đều nhau (Các loại học lực không giống nhau với lớp cũ). Mong được sự giúp đỡ của anh chị chứ e ngồi làm thủ công biết khi nào xong. Em cám ơn trước.
Bạn thử code này.
Mã:
Option Explicit

Private Function UniqueRandomNum(Bottom As Long, Top As Long, Amount As Long)
  On Error Resume Next
  If Amount > Top - Bottom + 1 Then Amount = Top - Bottom + 1
  With CreateObject("Scripting.Dictionary")
    Do
      .Add Int(Rnd() * (Top - Bottom + 1)) + Bottom, ""
    Loop Until .Count = Amount
    UniqueRandomNum = .Keys
  End With
End Function
Private Function LayDS(Rng As Range, Optional aCot = 5, Optional LOAI As String = "Trung bình")
    Dim aRow%, aCol%, i&, j&, k&
    Dim Arr, TempDes, Des, TT
    aRow = Rng.Rows.Count: aCol = Rng.Columns.Count
    Arr = Rng.Value
    aRow = UBound(Arr, 1): aCol = UBound(Arr, 2)
    ReDim TempDes(1 To aRow, 1 To aCol + 2)
    For i = 1 To aRow
        If Arr(i, aCot) = LOAI Then
            k = k + 1: TempDes(k, 1) = k
            For j = 1 To aCol
                TempDes(k, j + 1) = Arr(i, j)
            Next j
        End If
    Next i
    If k = 0 Then Exit Function
    TT = UniqueRandomNum(1, k, k)
    ReDim Des(1 To k, 1 To aCol + 2)
    aCol = UBound(TempDes, 2)
    For i = 1 To k
        For j = 1 To aCol
            If j = aCol Then
                Des(i, j) = TT(i - 1)
            Else
                Des(i, j) = TempDes(i, j)
            End If
        Next j
    Next i
    LayDS = Des
End Function
Private Function WorksheetExists(shtName As String, Optional wb As Workbook) As Boolean
    Dim sht As Worksheet
    If wb Is Nothing Then Set wb = ThisWorkbook
    On Error Resume Next
    Set sht = wb.Sheets(shtName)
    On Error GoTo 0
    WorksheetExists = Not sht Is Nothing
End Function
Private Function TachDS(DS, SL As Integer, aIndex As Integer, TT As Integer)
    Dim i%, j%, k%, Max%, Des
    k = 0: Max = SL + aIndex - 1
    If Max > UBound(DS, 1) Then Max = UBound(DS, 1)
    ReDim Des(1 To (Max - aIndex + 1), 1 To UBound(DS, 2))
    For i = aIndex To Max
        k = k + 1: Des(k, 1) = TT + k - 1
        For j = 2 To UBound(DS, 2)
            Des(k, j) = DS(CInt(DS(i, 7)), j - 1)
        Next j
    Next i
    TachDS = Des
End Function
Sub ChiaLop()
    Const SOLOP = 7
    Dim sh As Worksheet, DS(1 To 3) As Variant, TENLOP, LOAI, i%, j%
    Dim Rng As Range, SoHS%, ViTri%, TT%, TTLoai%, aStep%
    Dim Tach_DS
    TENLOP = Array("LOP1", "LOP2", "LOP3", "LOP4", "LOP5", "LOP6", "LOP7")
    LOAI = Array("Gi" & ChrW(7887) & "i", "Khá", "Trung bình")
    Set Rng = Sheet1.Range("C10:G" & Sheet1.Range("G10000").End(xlUp).Row)
    SoHS = Rng.Rows.Count \ SOLOP
    For i = 1 To 3
        DS(i) = LayDS(Rng, , CStr(LOAI(i - 1)))
    Next i
    For i = LBound(TENLOP) To UBound(TENLOP)
        If WorksheetExists(CStr(TENLOP(i))) Then
            Application.DisplayAlerts = False
            ThisWorkbook.Sheets(CStr(TENLOP(i))).Delete
            Application.DisplayAlerts = True
        End If
        ThisWorkbook.Sheets("Sheet1").Copy after:=Sheets(Sheets.Count)
        Set sh = ThisWorkbook.Sheets(Sheets.Count)
        sh.Name = CStr(TENLOP(i))
        sh.Range("A10:G10").Resize(Rng.Rows.Count).ClearContents
        TT = 1
        For j = 1 To 3
            ViTri = UBound(DS(j), 1) \ SOLOP
            TTLoai = ViTri: aStep = ViTri
            If UBound(DS(j), 1) Mod SOLOP > i Then
                ViTri = i * (ViTri + 1) + 1
                TTLoai = TTLoai + 1
            Else
                ViTri = i * (ViTri + 1)
            End If
            Tach_DS = TachDS(DS(j), TTLoai, ViTri, TT)
            If IsArray(Tach_DS) Then
                sh.Range("A9:G10").Offset(TT).Resize(UBound(Tach_DS, 1)).Value = Tach_DS
                TT = TT + UBound(Tach_DS, 1)
            End If
        Next j
    Next i
End Sub
Còn vụ Nam Nữ thì đợi anh @bebo021999 giúp vậy.
 
Bạn siêu thật. Ngần ấy giải thuật và code mà hoàn thành dưới 10 phút. :p
Giải thuật làm tay (dùng để viết code cũng được)
Bước 1: Tạo danh sách A gồm tất cả học sinh lớp 6 cũ gồm mã, tên, học lực, giới tính (và cả tiêu chí "cân bằng" khác)
Bước 2: Sort danh sách A theo tuần tự các tiêu chí "cân bằng": học lực, giới tính
Bước 3: Filter học lực giỏi + nam, đếm. Kết quả đếm chia 7 lấy tròn được n
Bước 4: copy n dòng đầu bỏ vào lớp 7-1, n dòng kế vào lớp 7-2, ... còn bao nhiêu dồn hết cho 7-7
Bước 5: Filter học lực giỏi + nữ, lại đếm, lại chia, lại copy paste
Các bước tiếp theo: tương tự Bước 3 và 4 với học lực khá + nam, học lực khá + nữ, học lực TB + nam, học lực TB + nữ, ... đến hết
------------

Tôi viết bài này mất dưới 10 phút, làm tay cũng dưới 10 phút, nhưng nếu viết code, test tiếc cẩn thận nhiều trường hợp, ... sẽ mất 60 phút trở lên. Thế nên tôi không viết code vì 1 giờ của tôi giá bèo bèo cũng 200.000 đVN, đủ uống cafe và thuốc lá 5 ngày.
 
Thực tế nền giáo dục Việt nam học lực đang xài số ma (số ảo) do bệnh thành tích;
Thường cấp II trên 80% học sinh là giỏi
Vậy nên rút gọn qui trình là ta chỉ thống kê các em khá & trung bình để chia thôi; Và hạng giỏi thì rãi vô cho đủ sỉ số của lớp
 
Giải thuật làm tay (dùng để viết code cũng được)
Bước 1: Tạo danh sách A gồm tất cả học sinh lớp 6 cũ gồm mã, tên, học lực, giới tính (và cả tiêu chí "cân bằng" khác)
Bước 2: Sort danh sách A theo tuần tự các tiêu chí "cân bằng": học lực, giới tính
Bước 3: Filter học lực giỏi + nam, đếm. Kết quả đếm chia 7 lấy tròn được n
Bước 4: copy n dòng đầu bỏ vào lớp 7-1, n dòng kế vào lớp 7-2, ... còn bao nhiêu dồn hết cho 7-7
Bước 5: Filter học lực giỏi + nữ, lại đếm, lại chia, lại copy paste
Các bước tiếp theo: tương tự Bước 3 và 4 với học lực khá + nam, học lực khá + nữ, học lực TB + nam, học lực TB + nữ, ... đến hết
------------

Tôi viết bài này mất dưới 10 phút, làm tay cũng dưới 10 phút, nhưng nếu viết code, test tiếc cẩn thận nhiều trường hợp, ... sẽ mất 60 phút trở lên. Thế nên tôi không viết code vì 1 giờ của tôi giá bèo bèo cũng 200.000 đVN, đủ uống cafe và thuốc lá 5 ngày.
Giải thuật của tôi thì vầy:
1. Sort theo học lực.
2. Rải random 1-7 vào 1 cột phụ. Cứ hết 7 dòng thì lại rải tiếp 7 dòng kế.
3. Sort theo cột phụ.
4. Lấy ra: 1 là lớp 1, 2 là lớp 2, ... đến lớp 7

Bảo đảm gần như xếp theo ngẫu nhiên, không phân biệt giới tính. Nếu muốn giới tính thì cộng 1/10 điểm học lực cho Nữ.
 
Còn giải thuật của tôi thì như vậy:
1. Rải Rand() trên cột phụ.
2. Sort theo học lực, giới tính, cột phụ
3. Xóa Rand. Rải lần lươt 1-7 vào 1 cột này. Cứ hết 7 dòng thì lại rải tiếp 7 dòng kế.
4. Sort theo cột phụ.
Xong.
 
Giải thuật nào cũng phải test nhiều trường hợp: Đơn cử trường hợp học sinh yếu chỉ có 3 (hoặc số bất kỳ <7), trường hợp 3 học sinh yếu này lại có toàn nam/ nữ hoặc 1 nam 4 nữ, 1 nữ 5 nam, ... Thậm chí số lớn hơn 7 (trong khoảng 8 - 15) nhưng nam 12, nữ 3, ...
Trường hợp khác là thêm tiêu chí phân lớp như yêu/ ghét 2 cấp độ, giàu/ nghèo 3 cấp độ. Lỡ 3, 4 em "chết tiệt con" cùng học lực, cùng giới tính dồn hết vào 1 lớp.
Cho nên viết code thì dễ, test mới khó. Mà test xong có khi phải viết lại code từ đầu!
 
...
Cho nên viết code thì dễ, test mới khó. Mà test xong có khi phải viết lại code từ đầu!
Tương đối thôi. Chứ khó nhìn trước mọi khía cạnh.
Test thì cũng phải biết mình muốn (tránh) cái gì. Vả lại, dữ liệu học kỳ này đâu giống kỳ tới. Người không có kinh nghiệm test có thể thấy code rất ngon lần này nhưng lần tới thì bét nhè.

Điển hình, điều kiện tên đâu có hề được xét. Việc lớp 1 có 5 tên Hùng và lớp 2 có 7 tên Dũng rất có thể xảy ra.

Tôi vào trường Pétrus Ký vào khoảng giữa thập niên 60's. Phải nói là Ban Giám Hiệu trường lúc ấy xếp 11 lớp đệ Thất (lớp 6 bi giờ) quá hay. Cũng rải đều điểm thi vào trường, cũng chia tên cho đều. Thời ấy làm quái gì có máy tính, chỉ dùng mấy mẫu giấy ghi tên và điểm mà chả thấy ai than "thủ công". Vấn đề chỉ là biết cách làm hay không thôi.
 
... chả thấy ai than "thủ công". Vấn đề chỉ là biết cách làm hay không thôi.
Họ cũng phải có 1 thuật toán.
Hình như trước 75, trường công luôn luôn là trường 1 giới tính thì phải. Lúc tôi thi lớp 6 (1972), Hồ Ngọc Cẩn, Võ Trường Toản, là trường toàn nam sinh. Nữ sinh thì thi Gia Long và Trưng Vương.
 
Cách khác xét trùng tên
1. Tạo cột phụ là tên học sinh.
2. Sort theo học lực, giới tính, cột phụ
3. Xóa tên, rải Rand 1-7 vào 7 dòng đầu cột phụ. Cứ hết 7 dòng thì lại rải tiếp 7 dòng kế.
4. Sort theo cột phụ.
 
Họ cũng phải có 1 thuật toán.
Hình như trước 75, trường công luôn luôn là trường 1 giới tính thì phải. Lúc tôi thi lớp 6 (1972), Hồ Ngọc Cẩn, Võ Trường Toản, là trường toàn nam sinh. Nữ sinh thì thi Gia Long và Trưng Vương.
1. Thường thường chứ không hẳn luôn luôn.
- Trường Mạc Đỉnh Chi là Nam Nữ.
- Ngày xưa, Ban Toán gọi là Ban B. Không phải trường nữ nào cũng có Ban B ở lớp 12. Trưng Vương nổi tiếng là do người ta "gán" cái mã "Bắc kỳ". Chứ thực sự thì trường này không lớn lắm. Không có Ban B cho lớp 12 (*1). Tôi nhớ thì còn nhỏ hơn Lê Văn Duyệt. Chú thích: trường "đối" với Trưng Vương là Chu Văn An - người ta thậm chí còn đồn rằng nó là trường Bưởi ngoài ấy.
- Ngày xưa học xong lớp 11 (tiếng cũ gọi là đệ Nhị) thì thi Tú tài 1. Đậu xong bằng Tú tài 1 này thì người ta có thể chuyển trường để học tiếp lớp 12 (đệ Nhất). Điển hình Ban D (Cổ Văn) chỉ dạy ở trường Pétrus Ký. Nam nữ gì muốn học đều phải chuyển qua trường này.
- Nhiều trường nữ ở tỉnh thành thiếu lớp. Điển hình ở Mỹ tho, các nữ sinh Lê Ngọc Hân muốn học lên cao thì phải chuyển sang học chung với nam, trường Nguyễn Đình Chiểu.

(*1) Mấy năm cuối thập niên 60's. Mấy chị Trưng Vương vẫn tranh đấu đòi mở thêm lớp 12 cho ban B. Nhưng mấy chị vẫn không đạt đủ con số đỗ Tú tài 1 Ban B để mở lớp. Ngày xưa đậu Tú tài khó giàn trời. Quên mất qua thập niên 70's thì đạt chưa.
 
Bạn thử code này.
Mã:
Option Explicit

Private Function UniqueRandomNum(Bottom As Long, Top As Long, Amount As Long)
  On Error Resume Next
  If Amount > Top - Bottom + 1 Then Amount = Top - Bottom + 1
  With CreateObject("Scripting.Dictionary")
    Do
      .Add Int(Rnd() * (Top - Bottom + 1)) + Bottom, ""
    Loop Until .Count = Amount
    UniqueRandomNum = .Keys
  End With
End Function
Private Function LayDS(Rng As Range, Optional aCot = 5, Optional LOAI As String = "Trung bình")
    Dim aRow%, aCol%, i&, j&, k&
    Dim Arr, TempDes, Des, TT
    aRow = Rng.Rows.Count: aCol = Rng.Columns.Count
    Arr = Rng.Value
    aRow = UBound(Arr, 1): aCol = UBound(Arr, 2)
    ReDim TempDes(1 To aRow, 1 To aCol + 2)
    For i = 1 To aRow
        If Arr(i, aCot) = LOAI Then
            k = k + 1: TempDes(k, 1) = k
            For j = 1 To aCol
                TempDes(k, j + 1) = Arr(i, j)
            Next j
        End If
    Next i
    If k = 0 Then Exit Function
    TT = UniqueRandomNum(1, k, k)
    ReDim Des(1 To k, 1 To aCol + 2)
    aCol = UBound(TempDes, 2)
    For i = 1 To k
        For j = 1 To aCol
            If j = aCol Then
                Des(i, j) = TT(i - 1)
            Else
                Des(i, j) = TempDes(i, j)
            End If
        Next j
    Next i
    LayDS = Des
End Function
Private Function WorksheetExists(shtName As String, Optional wb As Workbook) As Boolean
    Dim sht As Worksheet
    If wb Is Nothing Then Set wb = ThisWorkbook
    On Error Resume Next
    Set sht = wb.Sheets(shtName)
    On Error GoTo 0
    WorksheetExists = Not sht Is Nothing
End Function
Private Function TachDS(DS, SL As Integer, aIndex As Integer, TT As Integer)
    Dim i%, j%, k%, Max%, Des
    k = 0: Max = SL + aIndex - 1
    If Max > UBound(DS, 1) Then Max = UBound(DS, 1)
    ReDim Des(1 To (Max - aIndex + 1), 1 To UBound(DS, 2))
    For i = aIndex To Max
        k = k + 1: Des(k, 1) = TT + k - 1
        For j = 2 To UBound(DS, 2)
            Des(k, j) = DS(CInt(DS(i, 7)), j - 1)
        Next j
    Next i
    TachDS = Des
End Function
Sub ChiaLop()
    Const SOLOP = 7
    Dim sh As Worksheet, DS(1 To 3) As Variant, TENLOP, LOAI, i%, j%
    Dim Rng As Range, SoHS%, ViTri%, TT%, TTLoai%, aStep%
    Dim Tach_DS
    TENLOP = Array("LOP1", "LOP2", "LOP3", "LOP4", "LOP5", "LOP6", "LOP7")
    LOAI = Array("Gi" & ChrW(7887) & "i", "Khá", "Trung bình")
    Set Rng = Sheet1.Range("C10:G" & Sheet1.Range("G10000").End(xlUp).Row)
    SoHS = Rng.Rows.Count \ SOLOP
    For i = 1 To 3
        DS(i) = LayDS(Rng, , CStr(LOAI(i - 1)))
    Next i
    For i = LBound(TENLOP) To UBound(TENLOP)
        If WorksheetExists(CStr(TENLOP(i))) Then
            Application.DisplayAlerts = False
            ThisWorkbook.Sheets(CStr(TENLOP(i))).Delete
            Application.DisplayAlerts = True
        End If
        ThisWorkbook.Sheets("Sheet1").Copy after:=Sheets(Sheets.Count)
        Set sh = ThisWorkbook.Sheets(Sheets.Count)
        sh.Name = CStr(TENLOP(i))
        sh.Range("A10:G10").Resize(Rng.Rows.Count).ClearContents
        TT = 1
        For j = 1 To 3
            ViTri = UBound(DS(j), 1) \ SOLOP
            TTLoai = ViTri: aStep = ViTri
            If UBound(DS(j), 1) Mod SOLOP > i Then
                ViTri = i * (ViTri + 1) + 1
                TTLoai = TTLoai + 1
            Else
                ViTri = i * (ViTri + 1)
            End If
            Tach_DS = TachDS(DS(j), TTLoai, ViTri, TT)
            If IsArray(Tach_DS) Then
                sh.Range("A9:G10").Offset(TT).Resize(UBound(Tach_DS, 1)).Value = Tach_DS
                TT = TT + UBound(Tach_DS, 1)
            End If
        Next j
    Next i
End Sub
Còn vụ Nam Nữ thì đợi anh @bebo021999 giúp vậy.
Cảm ơn bác nhiều nhé, Code chạy quá OK.
Nếu như muốn chia 6 lớp thì sửa code sao bác?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Đúng rồi bạn, vẫn là 6 lớp
---
Nếu như muốn chia 6 lớp thì sửa code sao bác?
Bài 1 "thành 7 lớp mới", giờ biến thànhh 6 rồi.
---------
Bài 7 tưởng hỏi vô nghĩa (hỏi "số lớp vẫn không đổi đúng không?") trong khi bài 1 yêu cầu rõ là "7 lớp mới", té ra lại là câu tiên đoán đúng phóc.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bài 1 "thành 7 lớp mới", giờ biến thànhh 6 rồi.
---------
Bài 7 tưởng hỏi vô nghĩa (hỏi "số lớp vẫn không đổi đúng không?") trong khi bài 1 yêu cầu rõ là "7 lớp mới", té ra lại là câu tiên đoán đúng phóc.
Thầy hay thợ đoán vậy?
 
Tôi là thợ, nên không dám nhận định người khác là thầy hay thợ.
Sai rồi. Ở đâu có mặc định rằng thợ thì không thể nhận định người khác vậy?
Thầy hay thợ chân chính đều biết cách, và không ngần ngại nhận định.
 
Em đang tìm hiểu việc lấy số ngẫu nhiên không trùng lặp.
Khi vào xem dữ liệu để tham khảo, thì thấy trong danh sách có 6 lớp, mà chia lại 7 lớp nên thấy sai sai mới hỏi lại ạ.
 
. . . . .
Khi vào xem dữ liệu để tham khảo, thì thấy trong danh sách có 6 lớp, mà chia lại 7 lớp nên thấy sai sai mới hỏi lại ạ.
Sao bạn khẳng định chuyển 6 lớp 6 lên thành 7 lớp bảy lại là sai? Bạn có trong ngành này không vậy?
 
Sao bạn khẳng định chuyển 6 lớp 6 lên thành 7 lớp bảy lại là sai? Bạn có trong ngành này không vậy?
Em không làm ngành này ạ.
Theo quan điểm của em là số lớp sẽ không đổi thôi, Trường học thường có số lớp cố định ạ
 
Em không làm ngành này ạ.
Theo quan điểm của em là số lớp sẽ không đổi thôi, Trường học thường có số lớp cố định ạ
Không hẳn luôn cố định bạn. Tuỳ trường hợp do quy định mà nhà trường đó vẫn giữ nguyên số lớp (7->7), hoặc phải ép lớp (7->6) hoặc giãn lớp (6->7).
Trong yêu cầu mong muốn của mình là chia thành 7 lớp bảy mới, nhưng mình đã quên mất là lớp 6A1 mình đã bỏ ra ngoài danh sách trên rồi (vì lớp này giữ nguyên không trộn với các lớp khác) nên chỉ có từ 6A2-->6A7 thôi (6 lớp mới+6A1 là 7 lớp).
Mong các bác thông cảm vì sự cố nhầm lẫn này (Chắc do hậu Covid. Hihi).
 
BX mình là GV nên hiểu chuyện này.
Mỗi khối đều có lớp chọn, gọi là "gà".
Dùng để khi có đoàn kiểm tra cấp trên xuống dự giờ thì đem gà ra đá.
 
BX mình là GV nên hiểu chuyện này.
Mỗi khối đều có lớp chọn, gọi là "gà".
Dùng để khi có đoàn kiểm tra cấp trên xuống dự giờ thì đem gà ra đá.
Ở Việt Nam có thể đối phó kiểu đó chứ ở nơi khác thì khó. Vợ tôi cũng là giáo viên. Có 2 "cấp" kiểm tra: ban giám hiệu kiểm tra giáo viên bất kỳ, và thanh tra cấp trên kiểm tra lớp bất kỳ với giáo viên bất kỳ. Ban giám hiệu nhà trường đầu năm làm một danh sách cần kiểm tra những giáo viên nào trong năm học. Các giáo viên được gọi tên phải làm việc với ban giám hiệu và thống nhất ngày giờ dự lớp. Cấp nữa là đại diện của đơn vị giám sát (không là bộ phận của UBND mà là bộ phận của hệ thống giáo dục). Thanh tra có quyền chọn lớp bất kỳ. Vậy là không thể có gà được. Thanh tra mà vào đúng lớp có học sinh hư thì lộ ra hết bởi nhiều học sinh này cố tình "chứng tỏ mình" bằng cách "hư" khi thanh tra dự lớp: nói chuyện, nghịch di động, ném giấy, thậm chí đánh bạn. Những học sinh này tất nhiên sẽ nhận được điểm đánh giá trong "học bạ" kém, nhưng chả đứa nào ngại. Kiểu như phạm nhân ấy: càng nhiều "chiến tích" thì càng được các bạn tù nể phục và tôn là đại ca. :D
 
/(/hững chục năm gần đây ở VN hễ ngành nào có nghệ danh thì ngành đó hư đốn nhiều hơn những ngành khác mà thôi.
 
/(/hững chục năm gần đây ở VN hễ ngành nào có nghệ danh thì ngành đó hư đốn nhiều hơn những ngành khác mà thôi.
Khi một giáo viên tiếng Anh tuyên bố rằng "Ok" có thể chấp nhận là tiếng "Dạ" thì cả xã hội hư đốn chứ nói gì ngành giáo dục.

Lâu lâu chọc tức lão Xê-Tê chơi giải sầu :p
 
Khi một giáo viên tiếng Anh tuyên bố rằng "Ok" có thể chấp nhận là tiếng "Dạ" :p
Lâu lâu chọc tức lão Xê-Tê chơi giải sầu
Trong tiếng Anh, "Ok" dùng trong các câu sau:
- Check mail please, I've sent you an invitation to the "bê thui" party - Answer: OK, I will go (nghĩa đồng ý, nhận lời, ...)
- Are you OK? I didn't see you at work this morning? - Answer: No, I am not really OK, I've had a headache. (nghĩa ổn, khỏe, không có vấn đề gì)
- Does this dish taste well? - Answer: Yes, It's OK, I like it! (nghĩa được, đạt, ngon, dùng được)
- ...
Không có chữ OK nào dùng cho nghĩa "dạ" trong gọi dạ bảo vâng. Tôi dùng chữ "Yes" thay cho "dạ":
- Hey cheettit! - Answer: Yes?
Quay lại chuyện chính: Nếu 1 câu dùng xen lẫn từ tiếng Anh, từ viết tắt gọi tên tôi nói/ hỏi thì tôi sẽ phản ứng, hoặc hỏi chung GPE (trong đó có tôi) tôi cũng sẽ phản ứng. Còn trong bài trả lời bài người khác thì không. Đó là người khác chấp nhận, và tôi không xen vào.
 
Không biết chế độ "gà" của quý vị ra sao chứ hồi còn học Trung Học, tôi thích được đi "chọi nhau" bỏ bố.

Nhìn mấy thằng được huấn luyện thêm thèm nhỏ rãi. Hồi xưa không tách riêng, mà mỗi lớp tuyển ra mấy đứa được học chương trình đặc biệt. Đến giờ, thầy/cô chủ nhiệm lớp đặc biệt lớp đi từng lớp lùa bò về dạy 1 hoặc 2 tiết đặc biệt.

Lần đó được uyển vào lớp Văn, mừng hết lớn. Nhớ lời cô dạy môn hùng biện:
1. Mình đi tranh thì chú trọng vào thắng/thua sẽ bị hạn hẹp tầm nhìn. Phải đoán trước môi trường. Lúc đi thi phải biết quan sát và học hỏi. Chính việc kiểm chwngs những điều đáon trước sẽ tạo chiều sâu. Chính sự quan sát học hỏi kia sẽ mở rộng tầm mắt.
2. Phải nhìn sự thắng/thua theo thực tế: it nhất phải thắng 1 vài vòng đầu mới thực hiện được điều 1. Bị loại ngay vòng đầu thì còn học quái gì nữa.
 
Chuyện lớp Chọi này không chỉ làm hư HS (học sinh) mà hư cả ngành giáo dục luôn!
Tạo cho toàn thể HS trong trường (có lớp Chọi) không cần chú tâm thu lượm kiến thức từ thầy cô & học dốt cũng chả sao vì có mấy thằng/con gà chọi đỡ đạn
Còn phía thầy & cô thì làm vậy mới lên lương, lên chức,. . . .(& kèm theo đó là bổng lộc này nọ)
Còn toàn ngành là: Tạo ra không ít kẻ sống dối trá, đối phó
Cách làm như vậy nên các kỳ thi quốc tế đều đạt thành tích cao; & chỉ có vậy mà thôi!
Chán mớ đời!
 
Chuyện lớp Chọi này không chỉ làm hư HS (học sinh) mà hư cả ngành giáo dục luôn!
Tạo cho toàn thể HS trong trường (có lớp Chọi) không cần chú tâm thu lượm kiến thức từ thầy cô & học dốt cũng chả sao vì có mấy thằng/con gà chọi đỡ đạn
Còn phía thầy & cô thì làm vậy mới lên lương, lên chức,. . . .(& kèm theo đó là bổng lộc này nọ)
Còn toàn ngành là: Tạo ra không ít kẻ sống dối trá, đối phó
Cách làm như vậy nên các kỳ thi quốc tế đều đạt thành tích cao; & chỉ có vậy mà thôi!
Chán mớ đời!
Chắc là do "Chọi" hôn?
Tôi thấy theo tinh thần của lớp trẻ lên đây hỏi bài thì tại mấy cái trò "lên mạng hỏi bài tập" khiến cho Thầy/Cô đâm nản.
Chưa kể mấy màn hỏi "gú gô" về thách thức Thầy/Cô. Thầy/Cô đời nay chịu cảnh trên đe dưới búa.

Còn toàn ngành là: Tạo ra không ít kẻ sống dối trá, đối phó : GPE ta cũng vậy thôi, trách ai?

Tôi mà đi dạy nghe học trò nó gọi tôi "tiền bối, cao nhơn" rồi tự biện hộ từ ngữ mang tính chất kính trọng thì ói luôn. Hết còn tinh thần mà dạy, ráng lết đến lớp chỉ vì miếng cơm manh áo.
Theo tôi thì họ chú trọng dến các lớp tuyển một phần do niềm vui. Nếu bạn nào chứng minh học sinh lớp tuyển cũng hỗn láo với Thầy/Cô như ai thì tôi sẵn sàng xin lỗi đã nhận xét lầm.
 
Ông bà ta nói: "Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà"
Suy rộng ra cũng chắc đúng: "Trò hư tại thầy cô & người lớn"
Bỡi hư quá nên 1 thủ tướng trước đây đã nêu khẩu hiệu: "Thầy ra thầy, trò ra trò. . . "
Sao ông ta không nói: "Trò ra trò, thầy ra thầy", chắc không phải vì vần điệu; mà thiếu sự nêu giương của người lớn nên HS mới hư & hỏng!

Còn thầy cô hư thì tại vì . . . . Nội 2uy DĐ không cho nói!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Khoa học tiến triển, xã hội thay đổi. Một số chuyện phải chấp nhận thay đổi.
"Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà" rõ ràng là một câu của đờn ông quy trách nhiệm cho người đờn bà.
Trong khi cái câu "phụ vi tử cương" (cha làm gương, dạy dỗ con) thì cố tình quên lãng.

Trở lại chuyện "gà chọi":
Trước mắt tôi thì chỉ thấy đám trẻ ngày nay có tính ỷ lại vào mạng. Điển hình là mấy người lên đây hỏi bài, muốn làm cho xịn, cho nhanh mà chả chịu học, 99% là nhờ code VBA (cho xịn cho hiệu quả) từ a đến z.
Cái "hiệu quả" hiển nhiên là công việc mình ngwoif khác làm hộ, đâu có khác gì cấp trên chỉ tay mấy ngón.
Đám trẻ "gà chọi" dù sao cũng có tinh thần thi đua học hỏi. Chuyện thi đua ấy có lành mạnh hay không thì tôi chưa dám khẳng định nhưng chắc chắn không thể tệ bằng chít chát mạng.
 
Lần chỉnh sửa cuối:

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom