Filter vùng ô đã bị merge nhưng dữ liệu filter vẫn đầy đủ
Bạn có dữ liệu đã được trình bày rất đẹp như sau:
Mọi thứ đều đẹp, chỉ có điều nó đã bị merge, và điều đó gây rắc rối cho bạn rất lớn, nhất là khi filter. Vì khi filter, Excel chỉ hiểu và chọn duy nhất dòng đầu tiên trong một vùng dữ liệu bị merge tương ứng. Ví dụ bạn nhìn hình trên, BR có 2 mã, nhưng khi filter tôi chỉ thấy được 1 mã.
Lẽ dĩ nhiên, có rất nhiều bài viết khuyên rằng bạn không nên merge cell vì điều đó khiến cho dữ liệu của bạn không được thống nhất, gây rắc rối cho bạn trong việc sử dụng công cụ có sẵn của Excel, cũng như sử dụng công thức hay còn rất nhiều thứ khác nữa. Chẳng hạn như hình dưới đây, khi tôi xài COUNTIF cho BR, tôi chỉ nhận được kết quả 1 dù thực chất chúng ta đều biết đáng lẽ nó phải mang kết quả là 2 do có 2 mã.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần phải làm báo cáo, hay chỉ đơn thuần là bạn có nhu cầu buộc phải dùng chức năng merge cell, tôi sẽ hướng dẫn bạn phương pháp để khi filter vẫn hiện ra đầy đủ dữ liệu cho bạn.
Đầu tiên, bạn hãy copy các ô được merge ra cột riêng như hình dưới đây:
Kế đến, bạn hãy tắt chức năng merge cho tất cả các ô trong cột A của bạn.
Sau đó, bạn cần phải điền đầy giá trị vào các ô rỗng trong cột A. Trong trường hợp dữ liệu bạn dài, hãy sử dụng GoTo Special.
Bây giờ, bạn hãy chọn ô đã được merge mà bạn đã copy ra ngoài ngay từ đầu -> Format Painter.
Rồi bạn nhấn vào cột A.
Bạn thấy đấy, mọi thứ trông có vẻ giống cũ, tuy nhiên khi tôi filter, dữ liệu sẽ hiện ra đầy đủ. Giả sử tôi sẽ filter giá trị PP, và 5 mã sẽ hiện ra tương ứng thay vì 1 như trước.
Thậm chí khi bạn dùng COUNTIF, bạn cũng sẽ nhận được là 5 thay vì là 1.
Chúc bạn thành công!
Một số bài viết có liên quan:
1/ Chiêu thứ 8: Giới hạn vùng cuộn của bảng tính
2/ Dò tìm dữ liệu thông qua Conditional Formatting
3/ Thủ thuật để trở thành một chuyên gia định dạng
4/ [Vui vui] Tạo báo cáo 3D
5/ Thế nào là một mô hình Excel tốt?
6/ Để biểu đồ bạn trông ấn tượng hơn chỉ với vài bước
7/ Tìm hiểu về Number Format (phần 2)
8/ Tìm hiểu về Number Format (phần 1)
9/ Spreadsheet Design: TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH
10/ Sử dụng định dạng có điều kiện (Conditional Formatting) để làm nổi bật ngày tháng trong Excel
Bạn có dữ liệu đã được trình bày rất đẹp như sau:
Mọi thứ đều đẹp, chỉ có điều nó đã bị merge, và điều đó gây rắc rối cho bạn rất lớn, nhất là khi filter. Vì khi filter, Excel chỉ hiểu và chọn duy nhất dòng đầu tiên trong một vùng dữ liệu bị merge tương ứng. Ví dụ bạn nhìn hình trên, BR có 2 mã, nhưng khi filter tôi chỉ thấy được 1 mã.
Lẽ dĩ nhiên, có rất nhiều bài viết khuyên rằng bạn không nên merge cell vì điều đó khiến cho dữ liệu của bạn không được thống nhất, gây rắc rối cho bạn trong việc sử dụng công cụ có sẵn của Excel, cũng như sử dụng công thức hay còn rất nhiều thứ khác nữa. Chẳng hạn như hình dưới đây, khi tôi xài COUNTIF cho BR, tôi chỉ nhận được kết quả 1 dù thực chất chúng ta đều biết đáng lẽ nó phải mang kết quả là 2 do có 2 mã.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần phải làm báo cáo, hay chỉ đơn thuần là bạn có nhu cầu buộc phải dùng chức năng merge cell, tôi sẽ hướng dẫn bạn phương pháp để khi filter vẫn hiện ra đầy đủ dữ liệu cho bạn.
Đầu tiên, bạn hãy copy các ô được merge ra cột riêng như hình dưới đây:
Kế đến, bạn hãy tắt chức năng merge cho tất cả các ô trong cột A của bạn.
Sau đó, bạn cần phải điền đầy giá trị vào các ô rỗng trong cột A. Trong trường hợp dữ liệu bạn dài, hãy sử dụng GoTo Special.
Bây giờ, bạn hãy chọn ô đã được merge mà bạn đã copy ra ngoài ngay từ đầu -> Format Painter.
Rồi bạn nhấn vào cột A.
Bạn thấy đấy, mọi thứ trông có vẻ giống cũ, tuy nhiên khi tôi filter, dữ liệu sẽ hiện ra đầy đủ. Giả sử tôi sẽ filter giá trị PP, và 5 mã sẽ hiện ra tương ứng thay vì 1 như trước.
Thậm chí khi bạn dùng COUNTIF, bạn cũng sẽ nhận được là 5 thay vì là 1.
Chúc bạn thành công!
Một số bài viết có liên quan:
1/ Chiêu thứ 8: Giới hạn vùng cuộn của bảng tính
2/ Dò tìm dữ liệu thông qua Conditional Formatting
3/ Thủ thuật để trở thành một chuyên gia định dạng
4/ [Vui vui] Tạo báo cáo 3D
5/ Thế nào là một mô hình Excel tốt?
6/ Để biểu đồ bạn trông ấn tượng hơn chỉ với vài bước
7/ Tìm hiểu về Number Format (phần 2)
8/ Tìm hiểu về Number Format (phần 1)
9/ Spreadsheet Design: TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH
10/ Sử dụng định dạng có điều kiện (Conditional Formatting) để làm nổi bật ngày tháng trong Excel
Lần chỉnh sửa cuối: