Bài học về việc tiếp cận với Excel dành cho người mới bắt đầu

Liên hệ QC
Bạn thử download e-book: Excel.Workbook.For.Dummies.Apr.2006 file nén dạng rar, hình như trang này cho phép down, up dễ dàng các file cở 7MB.
Tôi thử chia nhỏ cuốn thứ 2: Excel Timesaving Techniques for Dummies thành 4 files: 1, 2, ForDummies-ExcelTimesavingTechniquesforDummies.003, 4 , 5 final
down tại trang:
http://kelvindovn.googlepages.com/globalseafood
 
Theo tôi, nên bắt đầu cho người mới học bằng cách này:
TuanVNUNI đã viết:
Tôi vẫn dạy cho những người chưa biết lẫn biết một ít là
= a +b*c
=(a+b)*c
=a+b/c+1
=(a+b)/(c+1)
=(a-b)^c
=(a-b)^(c+1)
=2 & 4 bằng 24 hay "24" ?

1/ Học thật vững:
*,/,+/-,^,&
2/ Kiểu giá trị:
Number ; Datetime; Text; Ref; Array
3/ Định dạng
Định dạng rồi vào giá trị hay vào giá trị rồi định dạng?

4/ Nói với người học rằng muốn làm được điều gì là do mình! Đừng nghĩ máy làm được tất cả!
Chứ nếu bắt đầu theo kiểu dưới đây, thì nên yêu cầu người ấy học cái Windows là gì trước đã. Không có trường trung học nào dạy học sinh cách đánh vần cả.
HYen đã viết:
Bạn thử dẫn dụ 1 học sinh lớp sáu đến máy tính và bắt đấu hướng dẫn Excel:
Như vậy bạn sẽ phải giới thiệu các thứ trên menu!(?); Trước tiên là menu File; (Nghĩa là file mới là NTN?, Lưu file đã sửa ra sao; lưu thêm 1 file đem về khoe với chị ra răng(?) kết thúc như thế nào! (Tất nhiên phần in ấn chỉ nên hướng dẫn cho chị của 'khách hàng' thân thương sau này mà thôi!);
Nếu hôm sau cô cậu ấy còn thích thú thì giới thiệu tiếp nhập ra sao, cắt dán & xoá ra sao, phải không (có nghĩa là menu thứ hai) . . .
Vậy thì cứ 7 buổi học là xong excel cơ bản (cho cả học sinh lớp 6 lẫn những ông cán bộ lớn chức, lớn tuổi. . . đi học!
Vài lời góp vui, có gì xin bỏ quá!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Còm đã viết:
Theo tôi, nên bắt đầu cho người mới học bằng cách này:
Không có trường trung học nào dạy học sinh cách đánh vần cả
Xin hỏi Còm 1 vài câu:
1./ Nên nói rõ mới bắt đầu học làm toán hay mới bắt đầu học excel;/(/ếu mới bắt đầu học làm toán thì đi chổ # mà học! Trong tất thẩy các giáo trình, sách giáo khoa, sách viết về excel; thì thứ tự ưu tiên các phép toàn chỉ có 1 đoạn nhỏ nhoi mà thôi!
Còn các menu trong excel cũng khác trong word & trong . . . office;
2./ Bạn học excel như thế nào; xin chỉ giáo vài điều, xem có giống với ~ người # không, ru?
3./ Bạn thử đưa ra đề cương giáo án chi tiết mà bạn truyền đạt excel cho ~ người qua trình độ cử nhân của ta xem nào; rất hân hạnh được chiêm ngưỡng thành tựu của bạn để học hỏi thêm!
 
Theo em thì người mới học excel cần nắm vững cơ bản
phải biết về lý thuyết, cách để ứng dụng nữa.
Học phải đi đôi với hành.Em cũng mới tiếp xúc với excel nên con kém lắm.
Nhờ các huynh chỉ giáo nhiều.
muốn học giỏi phải học hỏi.
muốn học hỏi phải biết tim tòi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
HYen đã viết:
1./ Nên nói rõ mới bắt đầu học làm toán hay mới bắt đầu học excel;/(/ếu mới bắt đầu học làm toán thì đi chổ # mà học! Trong tất thẩy các giáo trình, sách giáo khoa, sách viết về excel; thì thứ tự ưu tiên các phép toàn chỉ có 1 đoạn nhỏ nhoi mà thôi!
Còn các menu trong excel cũng khác trong word & trong . . . office;
Theo mình, các phép toán tuy thấy đơn giản nhưng thực không đơn giản. Vấn đề là cú pháp trong excel không giống với cách trình bày trên vở học và đối với người mới tiếp cận thì rất cần chú ý vấn đề này.

Các menu trong excel tất nhiên có khác với word nhưng học đến đâu biết đến đó hơn là học lý thuyết chay, rất khó nhớ.
HYen đã viết:
2./ Bạn học excel như thế nào; xin chỉ giáo vài điều, xem có giống với ~ người # không, ru?
mình chưa được học excel một cách chính quy bao giờ, chỉ tự tìm tòi lấy và sử dụng nên cũng chẳng có kinh nghiệm gì để chỉ giáo ai, nhưng với cách tìm tòi ấy thì chắc cũng không khác với nhiều người lắm. Nhưng từ cái kiểu tìm tòi ấy nên mình mới phát biểu thế (trên quan điểm của người chưa biết excel) chứ không có ý chê bai phương pháp của người khác.
HYen đã viết:
3./ Bạn thử đưa ra đề cương giáo án chi tiết mà bạn truyền đạt excel cho ~ người qua trình độ cử nhân của ta xem nào; rất hân hạnh được chiêm ngưỡng thành tựu của bạn để học hỏi thêm!
như những gì đã nói ở trên, mình không có gì để khoe khoang, chỉ là muốn nêu lên quan điểm cá nhân mong góp tiếng nói của đối tượng mà box đang cần hướng tới mà thôi, rất tiếc đã làm bạn không vui.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cũng phải công nhận là nếu học chay thì quá khó mà thực tế nếu soạn ra bài giảng thì cũng không có hiệu quả lắm bởi vì sách viết về excel thì trên các nhà sách có rất nhiều và cũng có nhiều sách viết rất hay, rất trực quan. Vấn đề là người học có chịu tự mình thực hành từng công thức trong đó hay không? Theo em phần căn bản nhất thì mọi người tự tìm tài liệu trên diễn đàn rồi tự học thui chứ tài liệu đầy ra đó mà không chịu thực hành thì cũng thế thôi . Sau khi học có gì không hiểu thì có thể post lên để mọi người giúp đỡ.
 
Nhân tiện em úp lên tài liệu học excel căn bản nếu ai chưa có thì có thể down về để học và file các hàm thông dụng sưu tầm được .

bài giảng


hàm trong excel
 
Trước khi biết đến trang web này 1 cách hết sức tình cờ, mình nghĩ rằng mình là 1 người sử dụng excel thành thạo. Nay mới hay rằng so với mọi người mình chỉ là một con gà ko hơn ko kém.... Nhưng dù sao muộn vẫn còn hơn ko nhỉ?
Hiện tại mình đang làm về xây dựng, rất mong mọi người có thể giúp đỡ mình. Xin chân thành cám ơn mọi người....
Mình có một số câu hỏi muốn hỏi mọi người, rất mong được hồi âm sớm:
1. Có fần mềm nào sử dụng excel để lập dự toán xây dựng ko? Nói chung càng thân thiện, càng dễ sử dụng càng tốt...tất nhiên cũng cần fải có độ tin cậy
2. Có thể liên kết dữ liệu giữa các sheet trong cùng 1 wordbook được ko? Kiểu như: Tại sheet1 ta sẽ tạo một Menu gồm các công việc, mỗi công việc ứng với 1 sheet, khi cần chỉ click chuột vào đường dẫn là có thể vào sheet đó, xong việc có thể trở lại sheet Menu ban đầu cũng chỉ bằng một động tác nhấn chuột....
3. Có thể liên kết dữ liệu giữa các wordbook được ko?
4. Có thể chèn bảng tính excel vào trang word được ko? Khi cần sửa số liệu chỉ cần kích đúp vào bảng excel là có thể sửa được?hoặc khi sửa số liệu trong file excel thì ở trong file word dữ liệu có thể tự thay đổi theo...
5. Bạn nào đang có những fần mềm fục vụ xây dựng được viết trên excel như: thống kê thép, quản lý nhân công,.... có thể chia sẽ cho mình được ko?
Rất mong mọi người có thể giúp đỡ mình. Có thể mail cho mình theo địa chỉ sau: nltdhxd@yahoo.com
 
nltdhxd đã viết:
Mình có một số câu hỏi muốn hỏi mọi người, rất mong được hồi âm sớm:
1. Có fần mềm nào sử dụng excel để lập dự toán xây dựng ko? Nói chung càng thân thiện, càng dễ sử dụng càng tốt...tất nhiên cũng cần fải có độ tin cậy
2. Có thể liên kết dữ liệu giữa các sheet trong cùng 1 wordbook được ko? Kiểu như: Tại sheet1 ta sẽ tạo một Menu gồm các công việc, mỗi công việc ứng với 1 sheet, khi cần chỉ click chuột vào đường dẫn là có thể vào sheet đó, xong việc có thể trở lại sheet Menu ban đầu cũng chỉ bằng một động tác nhấn chuột....
3. Có thể liên kết dữ liệu giữa các wordbook được ko?
4. Có thể chèn bảng tính excel vào trang word được ko? Khi cần sửa số liệu chỉ cần kích đúp vào bảng excel là có thể sửa được?hoặc khi sửa số liệu trong file excel thì ở trong file word dữ liệu có thể tự thay đổi theo...
5. Bạn nào đang có những fần mềm fục vụ xây dựng được viết trên excel như: thống kê thép, quản lý nhân công,.... có thể chia sẽ cho mình được ko?
Rất mong mọi người có thể giúp đỡ mình. Có thể mail cho mình theo địa chỉ sau: nltdhxd@yahoo.com

Bạn hỏi hơi nhiều cùng một lúc. :-=

1. Có phần mềm dự toán 97, 2000 viết trên Excel đấy, bạn thử hỏi bạn bè xem sao.
2.3.4. Đều thực hiện được, nhưng bạn nên chia nhỏ các câu hỏi để mọi người dễ trả lời.
5. Có một số file ở topic Thành viên giúp nhau đó.
 
nguyenthevu đã viết:
Theo tôi, nên bắt đầu cho người mới học bằng cách này:

Chứ nếu bắt đầu theo kiểu dưới đây, thì nên yêu cầu người ấy học cái Windows là gì trước đã. Không có trường trung học nào dạy học sinh cách đánh vần cả.
EM RẤT ĐỒNG TÌNH VỚI Ý KIÊN ĐÓ CUA ANH" NGUYEN THE VU"
EM HỌC Ở TRƯỜNG THÂY GIÁO CHĂNG BAO GIỜI NÓI VÊ VẤN ĐỀ ĐÓ CẢ
ANH CÓ THỂ GIẢI HÍCH CHO EM HIÊU THÊM KO
EM MỚI HỌC LAI MÓI LAM QUEN VÓI EXCEL NÊN RÂT MUỐN HIỂU RÕ
MONG ANH GIÚP EM
 
Trời, search trên mạng thì sẽ tìm thấy nhưng mà lan man lắm. Bây giờ mới vào Forum này cũng không biết đi từ đâu. Thật sự là như thế. Vào excel dành cho người bắt đầu chưa gì mà cho liên kết động và macro rùi. Em pó tay. Hay là nghiền ngẫm 2 cuốn sách về excel của Ông Văn Thông trước vậy, rồi vào đây trao đổi. Theo các bác thì thế nào?.
 
Tôi ban đầu chỉ biết cộng trừ... trong EX. Sau đó tôi vác một cuốn Ex về đọc nó chỉ nói về hàm, định dạng...Tiếp đó xem mã của một số phần mềm: Tính điểm, xếp TKB trên Ex...và bắt đầu biết chút ít về VBA( trước đây có học chút về lập trình). Vào đây học được nhiều thứ, thấy " Công lực" tăng rất nhanh.Ha ha khoái quá.Bây giờ có thể làm nhiều thứ rồi+-+-+-+ Nếu biết GPE sớm hơn thì có lẽ mình đã thành cao thủ... võ lâm rồi...hi hi+-+-+-+
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Hướng dẫn giúp sửa lổi cho file excel

Tôi có ghi trong kèm file
 

File đính kèm

  • Book1.xls
    82.5 KB · Đọc: 62
Tôi có ghi trong kèm file
Ít ra bạn cũng phải post cái file ấy lên chứ... nhìn vào hình thì đoán dc gì... Calculate nói chung là nó đang tính toán (có thể công thức nặng quá)... còn nó tính cái gì thì chỉ có bạn biết thôi... Chúng tôi ko tài nó biết dc nếu chưa nhìn trực tiếp file bạn à!
File có dung lương hơi lớn, bạn nén lại mà gữi nhé! Còn ko thì gữi vào mail tôi:
yeulachet1066@yahoo.com
ANH TUẤN
 
Đã gởi mail

Ít ra bạn cũng phải post cái file ấy lên chứ... nhìn vào hình thì đoán dc gì... Calculate nói chung là nó đang tính toán (có thể công thức nặng quá)... còn nó tính cái gì thì chỉ có bạn biết thôi... Chúng tôi ko tài nó biết dc nếu chưa nhìn trực tiếp file bạn à!
File có dung lương hơi lớn, bạn nén lại mà gữi nhé! Còn ko thì gữi vào mail tôi:
yeulachet1066@yahoo.com
ANH TUẤN

Chào bạn
Tối qua tôi đã gởi qua mail cho bạn rồi nhưng gởi lộn đến 2 file giống nhau.
Hôm nay tôi đã gởi thêm 1 file nữa.
Rất mong bạn giúp sớm sớm
Nếu xong bạn gởi mail cho tôi: phthanh_bi@yahoo.com.vn
Cám ơn rất nhiều
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Chào bạn!
Tôi đã nhận dc file và thấy rằng công thức bên trong đã sai hoàn toàn nên lổi là đương nhiên...
Tôi làm thử cho bạn khoảng 200 dòng dử liệu... Còn lại thì chỉ kéo fill xuống là xong!
Nhưng tôi thành thật khuyên bạn nên nghĩ đến việc bố trí lại dử liệu sao cho hợp lý.. chứ với 7000 dòng dử liệu tổng hợp + với 12 sheet chứa dử liệu thì việc trích xuất trở nên rất nặng nề...
Bạn có thể nghiên cứu lại phần nhập liệu theo hướng sau:
1> Gộp chung các sheet lại thành 1
2> Chỉ ghi những dử liệu nào có (tôi thấy có rất nhiều dử liệu trống)
3> Biểu đồ nếu có nên đề bên phải của dử liệu hoặc cho hẳn sang sheet khác... Bạn để bên dưới có vẽ ko ổn cho lắm
4> Dử liệu nhiều thì nên hạn chế bớt những Format ko cần thiết, nó cũng góp phần làm giãm dung lượng cho file đấy!
vân vân và vân vân...
(Bạn thông cãm, tôi phải xóa bớt dử liệu, vì nếu để nguyên chắc ko up nổi lên diển đàn)
Các bạn khác nghiên cứu thử xem có hướng nào có thể giãm dc dung lương file ko? (file này ở sheet công thức có đến khoảng 6000 dòng dử liệu, tôi đã xóa và chừa lại 200 dòng)
Xem file nhé!
ANH TUẤN
 

File đính kèm

  • KHXH_01.rar
    65.1 KB · Đọc: 81
Chào các bạn!
Mình thì chưa bao giờ có điều kiện đăng ký học 1 lớp Excel nào cả, kiến thức có được cũng do tự học mà có. Nếu trước đây biết đến GPE sớm có lẽ mình sẽ đỡ mất thời gian tự học. Sau đây là một số kinh nghiệm tự học của mình, nếu ai cảm thấy hợp lý thì làm theo. Đối với người chưa biết gì về Excel mà muốn tự học về Excel nên:

1. Tìm hiểu xem công việc của mình có cần đến excel hay không
2. Kiếm tài liệu cơ bản nhất tự đọc, mày mò và làm bài tập (bài tập chính là công việc mà bạn cần giải quyết, khi đó sẽ làm mình có hứng thú hơn)
3. Tìm hiểu những thứ có trong các thanh công cụ.
4. Tìm hiểu cách sử dụng hàm (cú pháp, tham chiếu là gì...)
5. Tìm hiểu các hàm cơ bản, theo mình cơ bản nên tìm hiểu Hàm logic, Hàm mảng, một khi nắm chắc các hàm này thì sẽ giải quyết được rất nhiều việc đồng thời cũng sẽ biết sử dụng các loại hàm khác nữa
6. Khi găp vấn đề (trong công việc chẳn hạn) đừng bao giờ cho rằng không làm được (mà chỉ là chưa làm được mà thôi).
7. Khi gặp vấn đề nào khó hãy tự tìm hiểu trước khi hỏi mọi người cách xử lý (nhưng đừng bao giờ nhờ người khác hoàn thiện công việc của mình, chỉ có thể chế biến trên những gì mọi người hướng dẫn mới mau tiến bộ)
8. Đừng bao giờ bằng lòng với công việc mình làm đã làm, hãy cải tiến liên tục cho nó ngày một chuẩn hơn.
9. Nếu tới đây mà bạn có sự đam với excel thì sẽ mau tiến bộ lém hehe.
10. Chịu khó đọc tài liệu (đôi khi đọc cả cuốn sách nhưng việc mình cần chỉ xài 1, 2 trang cũng phải đọc).

Vài kinh nghiệm nhỏ trong quá trình tự học của mình đem góp vui cùng các bạn.
 
Đây là lần đầu tiên mình vào chuyên mục này và thấy đây là chuyên mục rất hay, nội dung những bài đã tham đều tỏ rõ thiện chí sẵn sàng chia xẻ, giúp đỡ những người chưa biết tiếp cận với Excel từ đầu nhưng hình như còn có vấn đề "khoảng cách" (do trình độ, hiểu biết về Excel ?) giữa người học và người dạy nên ít người tham gia (từ ngày 25-5-08 đến nay không có ai tham gia). Là một người đã từng đánh vật với Excel hơn 10 năm nay Tôi xin tham gia một số cảm nghĩ của mình mong rằng có thêm nhiều bạn cùng học và cũng mong những người biết nhiều hơn nhiệt tình, tận tụỵ giúp đỡ những người biết ít để trong thời gian tới tất cả các thành viên của diễn đàn này đều có bài (bài hỏi và bài trả lời) tham gia.

Khi Tôi bắt đầu tiếp cận với máy tính là bắt đầu học Excel, nơi tôi công tác là một huyện vùng sâu của vùng tây bắc rất xa với nơi có dịch vụ về tin học vì vậy Tôi phải tự học qua sách, thậm chí qua cả điện thoại (trước đây tôi thường hỏi thầy Dương Mạnh Hùng tác giả của cuốn sách Vi tính thật là đơn giản). Đọc nhiều, hỏi nhiều, thực hành nhiều nhưng thành công thì không đáng là bao.


Hiện nay trong nhiều cơ quan nơi tôi công tác có rất nhiều người phải thường xuyên làm việc với Excel nhưng chỉ biết mỗi hàm AutoSum nếu vùng cộng không liên tục thì cộng bao nhêu ô dùng bấy nhiêu dấu “+” nhiều khi thanh công thức che gần hết cả màn hình, cá biệt vẫn có người phải dùng máy tính 12 chữ số để tính toán rồi gõ kết quả vào bảng tính...

Cuối năm 2007 tình cờ tôi tìm thấy diễn đàn này nhưng đến 2/2008 mới đăng ký được (do tôi không biết cách đăng ký). Lý do ban đầu Tôi đăng ký chỉ là để tải hoặc Copy tài liệu về để nghiên cứu và cũng copy được tương đối nhiều rồi... chứ tham gia diễn đàn thì ngại chết, Tiếng Anh không biết, Name, Code... cũng không, ngay chữ GPE cũng không hiểu cứ tưởng là các anh các chị dùng tiếng Anh.


Từ hoàn cảnh của bản thân, Tôi nhận thấy diễn đàn này rất cần thiết đối với những người phải làm việc với Excel và thực sự là người bạn tri kỷ đối với ai đam mê Excel.


Để mọi người dễ gần với diễn đàn này hơn theo Tôi mọi người chỉ nên đặt vấn đề chuyên mục này là một "lớp học đặc biệt" không nên băn khoăn phải bắt đầu từ đâu, không cần phải có giáo trình dạy và đối tượng học như trong các lớp học tại nhà trường.


Ai ai cần học bài bản, kiến thức cơ bản... thì có thể tải tài liệu từ diễn đàn về tự học hoặc đăng ký học tại các trung tâm đào tạo... . Tôi thấy lời khuyên của các bạn PhanTuHuong, HYen, Trong003... là nhưng bài học rất quý nó chính là đường tới thành công của các tác giả.


Tôi nghĩ mọi người cứ học Excel đi cái gì không hiểu thì vào đây mà hỏi.
Cái cần nhất ở đây là “hỏi gì có đó” (giống như tra từ điển) và quan trọng hơn cả là “vì sao lại thế ? sao không thế này mà lại là thế kia” Ví dụ: sử dụng hàm nào đây ? sao sử dụng hàm này mà không sử dụng hàm khác (hàm cũng cho ra kết quả tương tự)...


Nếu được như vậy Tôi xin đăng ký là học viên tích cực và sẽ giới thiệu để anh em trong cơ quan cùng tham gia học.


Chúc các thành viên GPE hạnh phúc và thành đạt .
 
Các Bác cho em hỏi máy tính của em bị lỗi gì vậy?
khi mở file, Excel báo lỗi như sau " Excel can not complete this task with available resources. Choose less data or close other application"
 
Các Bác cho em hỏi máy tính của em bị lỗi gì vậy?
khi mở file, Excel báo lỗi như sau " Excel can not complete this task with available resources. Choose less data or close other application"
Chẳng có lỗi gì. Nếu nói như kiểu: "Nghèo có phải là cái tội không?"

Đại khái câu thông báo đó nói rằng:
Excel không thể hoàn thành việc này với số lượng tài nguyên hiện có, là ý nó nói nguồn tài nguyên (dung lượng Ram, hoặc khả năng còn có thể xử lý của con CPU) trên máy bạn còn ít quá, không đủ cho nó chạy. Bạn hãy chọn xử lý ít dữ liệu hơn hoặc đóng bớt những ứng dụng không cần thiết đi.​
Tôi mà gặp trường hợp này, thì tôi sẽ cố gắng tìm cách lưu file lại. Xong tôi khởi động lại máy.


 
Web KT
Back
Top Bottom