Đây là Game gì?

Liên hệ QC

PhanTuHuong

VBA & VB.NET for Excel & AutoCad
Thành viên danh dự
Tham gia
13/6/06
Bài viết
7,121
Được thích
24,279
Các bác cho hỏi đó là game gì mà ông con mải mê? Nhìn vào loạn cả mắt.... :)

 
Thằng con lớn của tôi cũng chơi món này. Nó xuất phát từ game MineCraft với đồ hoạ đơn giản là các khối vuông nhưng làm mưa làm gió trong thị trường game do đặc điểm của nó là cho người chơi sáng tạo không giới hạn. Thằng con nhỏ 6 tuổi của tôi cũng chơi. Nó có thể sáng tạo, xây dựng những căn nhà, biệt thự mà mình không nghĩ ở độ tuổi nó làm được. Hiện giờ còn có thêm ứng dụng để người chơi tự lập trình cho game hoạt động theo ý mình. Sự sáng tạo còn nhiều hơn nữa tuỳ theo khả năng lập trình của người chơi.
 
Chớt dở. Video kiểu gì mà lời bài hát toàn thấy chửi f*ck.

Mấy trò game này được các chuyên gia tâm lý học tư vấn cả đó, đánh vào thị hiếu của trẻ em.
Vậy người ta mới kiếm bộn tiền. Còn phần sáng tạo gì đó e rằng chỉ là lời văn quảng cáo để thuyết phục... còn thực tế ngược lại.
 
Còn phần sáng tạo gì đó e rằng chỉ là lời văn quảng cáo để thuyết phục... còn thực tế ngược lại.

Bạn có chơi chưa hoặc có xem người khác chơi chưa mà nói là thực tế ngược lại?? Tất nhiên người chơi thì muôn hình vạn trạng, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi cách chơi nên đừng phán cảm tính như vậy.
Thằng con tôi có thể xây dựng nguyên cái thành phố nhỏ rồi rủ bạn bè vô tham quan thành phố của nó hoặc xây dựng nên một trang trại với các kiểu máy móc tự động thu hoạch hoa màu v.v..
Giao cho người nào đó một thanh kiếm thì có thể anh ta trở thành hiệp sỹ hay ăn cướp lại là chuyện khác.
Về lập trình cho game này thì cứ gõ: "Roblok programing language" là ra cả đống chương trình dạy.
Vd: https://funtech.co.uk/course-descriptions/roblox-game-maker
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn có chơi chưa hoặc có xem người khác chơi chưa mà nói là thực tế ngược lại??
Có vẻ căng vậy anh?

Chứng kiến từ lúc chúng chơi tới lúc roi chạm vào mông là đủ cho câu trả lời rồi chứ anh.
Hậu quả của việc nghiện game, bỏ bê học hành...

1636614589737.png

1636614603157.png

1636614661067.png
1636614740086.png
 
Có vẻ căng vậy anh?

Chứng kiến từ lúc chúng chơi tới lúc roi chạm vào mông là đủ cho câu trả lời rồi chứ anh.
Hậu quả của việc nghiện game, bỏ bê học hành...

Không phải căng mà tôi trải qua rồi nên phải phản hồi lại nhưng nhìn nhận tiêu cực vậy thôi. Những bài viết bạn dẫn cũng là những bài viết cá nhân với những quan điểm cá nhân thôi. Còn chuyện roi vọt, nghiện game thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như cách dạy cọn, các kỷ luật, qui định giờ giấc v.v... Đừng đổ tội hết cho game khi mà mình không kiểm soát được con mình.
 
Chớt dở. Video kiểu gì mà lời bài hát toàn thấy chửi f*ck.
...
Bởi vậy có vài người nghĩ lfa từ f* kia hiện nay đã được "bình thường hoá" (có nghĩa là có thể dùng rộng rãi mà không coi là văng tục)

Tôi chỉ nói từ ngữ thôi nhé. Việc ghêm ghiếc này nọ tôi không chơi cho nên tốt hay xấu tôi không đủ thẩm quyền.

Ngoài việc ghêm ghiếc thì tôi để ý thấy cái cụm từ "sáng tạo" có vẻ hơi bị lạm dụng.
Quý vị cứ hỏi, và làm thống kê xem các người Việt sang định cư ở Mẽo, vfa các nước Âu Tây xem con cái họ chủ yếu theo ngành đầy "sáng tạo" hay các ngành cứng nhắc một chỗ như Y, Nha, Dược, ... Tôi bảo đảm là trên 68% (đa số) sẽ tra lời "Y, Nha, Dược cho chắc ăn"
Về sau này, lớp trẻ có thêm ngành Kinh Tế Tài Chánh, và dân xịn thì có Thẩm Định Đầu Tư (Actuarial Science). Theo tôi thấy thì các ngành này đều đòi hỏi giỏi toán chứ không thấy "sáng tạo" ở đâu cả.

Thống kê thử, 100 người thần tượng tư duy "sáng tạo" thì cuối cùng bao nhiêu người thành công? Ngược lại 100 người chăm chỉ hạt bột Y Nha Dược thì bao nhiêu yên ổn với cuộc sống?
 
Thống kê thử, 100 người thần tượng tư duy "sáng tạo" thì cuối cùng bao nhiêu người thành công? Ngược lại 100 người chăm chỉ hạt bột Y Nha Dược thì bao nhiêu yên ổn với cuộc sống?

Không biết bác muốn nói từ "sáng tạo" theo nghĩa nào? Đối với tôi tu duy sáng tạo cần ở mọi lĩnh vực kinh tế, nghệ thuật, kỹ thuật v.v.. Làm công nhân cũng cần sáng tạo, lao động xuất cũng cần sáng tạo để tìm ra các phương án SX tối ưu, phương án tăng năng suất, cải thiên qui trình ...Tôi chỉ nghĩ đơn giản: khi cho thằng nhóc 1 thùng Logo, nó có thể lắp ráp đủ mọi vật với số lượng giới hạn các mảnh ghép, đó là tư duy sáng tạo. Nếu các bạn xem thợ mộc Nhật họ làm, sẽ thấy sự sáng tạo khi họ tạo ra các kiểu ghép mộng gỗ độc đáo, hiệu quả.
Nếu không có tư duy sáng tạo, làm sao lại có cái bồn cầu tự động rửa đít, có nhạc để làm nhiễu các âm thanh không hay khi đi... Nếu không có tư duy sáng tạo làm sao ra một đống các giải thuật trong lập trình như hiện nay, thuật toán Quick sort, Bubble sort...ở đâu ra.
Tóm lại đối với tôi, nếu có sự nhạy bén, sáng tạo áp dụng trong cuộc sống hằng ngày sẽ thuận tiện hơn, sẽ dễ dàng thành công hơn trong công việc.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Lưu ý mọi người trước khi đọc:
Trong bài này, tôi dùng từ tư bản có nghĩa là "tiền đổ vào". Quý vị nên hiểu theo ý nghĩa và vịt trí kinh tế của nón chứ không nên nghĩ đến chính trị.

Không biết bác muốn nói từ "sáng tạo" theo nghĩa nào? Đối với tôi tu duy sáng tạo cần ở mọi lĩnh vực kinh tế, nghệ thuật, kỹ thuật v.v.. ....
Điển hình: tôi không nghĩ là tôi có đầu óc "sáng tạo" chỗ nào cả. Tuy nhiên, tôi vẫn phê bình là cái bảng tính mà hầu hết những người làm việc ở đây là bảng tính "chết". Trong khi tôi thì vẫn mong muốn dẫn dắt các bạn ấy về cái bảng tính "sống".

... Làm công nhân cũng cần sáng tạo, lao động xuất cũng cần sáng tạo để tìm ra các phương án SX tối ưu, phương án tăng năng suất, cải thiên qui trình ...
Tôi từng làm việc với quy trình nhà máy nhiều năm. Tôi có thể khẳng định là với kỹ sư giỏi quy trình, và với máy móc tiên tiến thì công nhân chẳng còn cửa nào để sáng tạo cả.
Thường thường một người không đủ đầu óc để nhìn tổng quan (cũng có thể do điều kiện làm việc không cho phép họ đi xa hơn). Và kết cục lại, những sáng tạo của họ tốt lắm thì cũng chỉ có hiệu quả tại chỗ, nới hcinhs họ làm việc. So sánh hiệu quả tại chỗ và trách nhiệm tổng quan, tôi chọn tổng quan.

...Tôi chỉ nghĩ đơn giản: khi cho thằng nhóc 1 thùng Logo, nó có thể lắp ráp đủ mọi vật với số lượng giới hạn các mảnh ghép, đó là tư duy sáng tạo. Nếu các bạn xem thợ mộc Nhật họ làm, sẽ thấy sự sáng tạo khi họ tạo ra các kiểu ghép mộng gỗ độc đáo, hiệu quả. ...
Tôi không tin là có thể làm được nhiều với số lượng giới hạn. Lego không ra các mẩu (mẩu, không phải mẫu) gạch kia để giúp trẻ em phát triển. Họ là nhà đầu tư. Mục đích cuối cùng của họ là bán các mẩu gạch. Nếu đứa trẻ không sắm đủ một con số nào đó thì các mô hình sẽ rất thô sơ, không ra cái gì cả. Ngoài lề: cái hay (trong bình diện tư bản) của Lego là "càng nhiều càng tốt". Các mẩu gạch kia không chia sẻ nhau được. Bạn có thể nghĩ ra một mô hình, sau đó khám phá ra rằng mình thiếu khoảng 100 mẩu. Bạn không đi "mượn tạm" mà đi thẳng ra hiệu mua 100 mẩu.

Một trong những yếu tố mà người ta bỏ qua khi nói tới khả năng của một dân tộc, một vùng miền là yếu tố tài nguyên. Nước Nhật là nước có rất nhiều gỗ cho nên họ dễ học nghề gỗ, và cón đủ tài nguyên đẻ sáng tạo về gỗ. Tầu trước đây cũng nhiều tài nguyên, nhưng khi dân số tăng nhanh thì phần lớn gỗ bị dùng làm củi đốt, và do đó nghề gỗ của họ bị khựng lại. Em họ tôi học ngành mộc tại Trường Cao Thắng (ra khoá 1972). Bạn đoán thử con số gỗ nó được trường cho và số gỗ phải bỏ tiền túi ra mua trong suốt 3 năm học là bao nhiêu không? (gợi ý: số trường cho khoảng bằng 1/4 số bỏ tiền túi ra mua. Thử hỏi một học sinh nghèo đi học nghề...)

...
Nếu không có tư duy sáng tạo, làm sao lại có cái bồn cầu tự động rửa đít, có nhạc để làm nhiễu các âm thanh không hay khi đi... Nếu không có tư duy sáng tạo làm sao ra một đống các giải thuật trong lập trình như hiện nay, thuật toán Quick sort, Bubble sort...ở đâu ra.
Cái bồn cầu tự động theo tôi là do kết quả của tư bản đầu tư. Sáng tạo rất ít.
Các giải thuật toán là do nghiên cứu, có đường lối hẳn hoi. Theo tôi thì chả có mấy sáng tạo.
Pythagoras tin rằng mọi con số đều hữu tỷ qua một quá trình quan sát (hơi chủ quan). Hippasus không "sáng chế" ra số vô tỷ. Ông ta có bàn đạp là định lý Ptythagoras để bắt đầu nghiên cứu chứng minh.

...
Tóm lại đối với tôi, nếu có sự nhạy bén, sáng tạo áp dụng trong cuộc sống hằng ngày sẽ thuận tiện hơn, sẽ dễ dàng thành công hơn trong công việc.
Trong một tập thể, sáng tạo cá nhân không hẳn luôn có lợi.

Điển hình, một vài người bơi xuồng qua cồn xúc cát về xây nhà. Chả sao cả.
Cả một xóm, hằng trăm người ra xúc cát. Chẳng những sụp quách cái cồn mà còn vấn đề rửa cát ô nhiễm cả vùng quanh xóm.
Rốt cuộc một vài người đầu tiên kia được tung hô là sáng tạo. Chỗ còn lại trong xóm mang tiếng huỷ hoại môi trường?
 
Ngoài lề chút. Các anh có game nào cho tụi nhỏ chơi trên máy tính không nhỉ. Em thấy mấy trò của win cũng vặn óc lắm mới thắng được (như minesweeper, solitaire). Mà em sợ nó nghiện quá :))
 
Tôi từng làm việc với quy trình nhà máy nhiều năm. Tôi có thể khẳng định là với kỹ sư giỏi quy trình, và với máy móc tiên tiến thì công nhân chẳng còn cửa nào để sáng tạo cả.
Thường thường một người không đủ đầu óc để nhìn tổng quan (cũng có thể do điều kiện làm việc không cho phép họ đi xa hơn). Và kết cục lại, những sáng tạo của họ tốt lắm thì cũng chỉ có hiệu quả tại chỗ, nới hcinhs họ làm việc. So sánh hiệu quả tại chỗ và trách nhiệm tổng quan, tôi chọn tổng quan.
Theo bác nói vậy thì đã làm công nhân thì cần gì sáng tạo, để tụi khác làm, sáng tạo chỉ hiệu quả tại chỗ thì thôi khỏi làm.

Tôi không tin là có thể làm được nhiều với số lượng giới hạn. Lego không ra các mẩu (mẩu, không phải mẫu) gạch kia để giúp trẻ em phát triển. Họ là nhà đầu tư. Mục đích cuối cùng của họ là bán các mẩu gạch. Nếu đứa trẻ không sắm đủ một con số nào đó thì các mô hình sẽ rất thô sơ, không ra cái gì cả. Ngoài lề: cái hay (trong bình diện tư bản) của Lego là "càng nhiều càng tốt". Các mẩu gạch kia không chia sẻ nhau được. Bạn có thể nghĩ ra một mô hình, sau đó khám phá ra rằng mình thiếu khoảng 100 mẩu. Bạn không đi "mượn tạm" mà đi thẳng ra hiệu mua 100 mẩu.
Cái này thì lại bàn về chiến lược kinh doanh rồi. Và đó cũng là tính sáng tạo trong chiến lược kinh doanh của họ.

Điển hình, một vài người bơi xuồng qua cồn xúc cát về xây nhà. Chả sao cả.
Cả một xóm, hằng trăm người ra xúc cát. Chẳng những sụp quách cái cồn mà còn vấn đề rửa cát ô nhiễm cả vùng quanh xóm.
Rốt cuộc một vài người đầu tiên kia được tung hô là sáng tạo. Chỗ còn lại trong xóm mang tiếng huỷ hoại môi trường?
Cái này thuộc về khôn lỏi chứ sáng tạo đâu bác. Suy nghĩ những cách có lợi cho mình trước mắt chứ không nghĩ đến thiệt hại của người khác, đó là sự khôn lõi, khôn vặt ích kỷ. Khôn lỏi thì xin lỗi chứ ở VN thì nhiều. Ông xe ôm chở tôi cũng rất khôn lỏi. Khi gặp đèn đỏ, xe đông muốn quẹo phải mà không phải chờ đèn thì cứ nhè vỉa hè mà bang lên, lạng lách các kiểu để được quẹo phải và nhìn những người đang đứng kẹt ở đèn đỏ với ánh mắt đắc thắng. Nói về sự sáng tạo ảnh hưởng đến người khác là việc phát minh ra rô bốt, trí thông minh nhân tạo ,thay thế lao động chân tay là nhiều người thất nghiệp thì đúng hơn.
 
Nhờ các bác tập trung đúng chủ đề giúp, toàn thấy bùm chíu xanh đỏ lòe loẹt chứ xếp hình gì đâu anh @ongke0711 :)
 
Theo bác nói vậy thì đã làm công nhân thì cần gì sáng tạo, để tụi khác làm, sáng tạo chỉ hiệu quả tại chỗ thì thôi khỏi làm.
...
Theo đúng định nghĩa "công nhân", người cung cấp lao động, thì đúng là công nhân không có cửa gì để sáng tạo trong bài toán 4 nguồn tài nguyên của sản xuất và kinh doanh:
"tư bản tài chính" + "tư bản kỹ thuật và kinh doanh" + "tư bản đất và tài nguyên" + "tư bản lao động"
monetary capital, entrepreneurship and technology capital, land and local resource capital, labour capital

Sáng tạo nằm trong hai nguồn đầu.

[Re. Lego] Cái này thì lại bàn về chiến lược kinh doanh rồi. Và đó cũng là tính sáng tạo trong chiến lược kinh doanh của họ....
Như đề cập ở trên. Nó nằm trong "entrepreneurship and technology"

Cái này thuộc về khôn lỏi chứ sáng tạo đâu bác...
Điểm quan trọng là nếu không đủ khả năng áp dụng tầm nhìn tổng thể và cái lợi chung thì làm sao phân biệt được giữa "khôn lỏi" và "sáng tạo"?
Tôi thấy thiếu gì bạn hỏi bài ở đây đâu biết thế nào là tầm nhìn tổng thể.

Tôi thêm câu chuyện này, nhưng sẽ cố tránh bàn thêm vào nó vì có thể động chạm chính trị:
Khi Taylor "sáng kiến" ra phương pháp dây chuyền thì đâu hẳn có toàn quyền của "nhà tư bản chuyên bóc lột" như người ta vẫn nghĩ. Lúc ấy, công đoàn (Union) đưa sự việc ra kiện và Thượng Viện Mỹ gọi Taylor vào giải trình. Taylor chứng minh rằng sáng kiến của ông không chỉ đem lợi về bên chủ, hiệu quả của dây chuyền cũng đã tăng thu nhập cho công nhân, và đầu tư vào dây chuyền cũng có cải tiến điều kiện an toàn nơi làm việc.
 
Lưu ý mọi người trước khi đọc:
Trong bài này, tôi dùng từ tư bản có nghĩa là "tiền đổ vào". Quý vị nên hiểu theo ý nghĩa và vịt trí kinh tế của nón chứ không nên nghĩ đến chính trị.
Trường hợp này, họ như đối tượng kiếm tiền, trò tiêu khiển cho tư bản, nhà đầu tư ấy anh. Bị rơi vào cái bẫy của người ta mà không nhận ra.
Kiểu như khi người ta có tiềm lực ra tạo ra sân chơi, dụ dỗ các mục tiêu vào trò chơi đó. Người ta rất giỏi trong việc thuyết phục (bằng lời lẽ tung hô, bằng vật chất). Vậy là các mục tiêu kia cắm đầu vào như con thiêu thân, còn người ta vắt còng hưởng thụ. Cái hay là các mục tiêu kia vẫn hãnh diện, vẫn hân hoan mà không hề biết bị lợi dụng, chỉ là đối tượng trong trò chơi của người ta mà thôi.
Nếu nói sáng tạo thì tại sao không tìm cách 'sáng tạo' ra mấy cái trò hay hơn để cạnh tranh với sản phẩm của người ta đi.

Hay đơn giản, kết thúc trò chơi/ cuộc thi, tới phần gọi tên và trao thưởng, chắc ai cũng mong mình ở vị trí nhất. Có mấy ai mong mình là người tạo ra trò chơi/ cuộc thi đó, mong mình là người lên trao thưởng cho người chơi. Đại khái vị trí nhìn nhận khác nhau.
 
Trường hợp này, họ như đối tượng kiếm tiền, trò tiêu khiển cho tư bản, nhà đầu tư ấy anh. Bị rơi vào cái bẫy của người ta mà không nhận ra.
Kiểu như khi người ta có tiềm lực ra tạo ra sân chơi, dụ dỗ các mục tiêu vào trò chơi đó. Người ta rất giỏi trong việc thuyết phục (bằng lời lẽ tung hô, bằng vật chất). Vậy là các mục tiêu kia cắm đầu vào như con thiêu thân, còn người ta vắt còng hưởng thụ. Cái hay là các mục tiêu kia vẫn hãnh diện, vẫn hân hoan mà không hề biết bị lợi dụng, chỉ là đối tượng trong trò chơi của người ta mà thôi.
Nếu nói sáng tạo thì tại sao không tìm cách 'sáng tạo' ra mấy cái trò hay hơn để cạnh tranh với sản phẩm của người ta đi.

Hay đơn giản, kết thúc trò chơi/ cuộc thi, tới phần gọi tên và trao thưởng, chắc ai cũng mong mình ở vị trí nhất. Có mấy ai mong mình là người tạo ra trò chơi/ cuộc thi đó, mong mình là người lên trao thưởng cho người chơi. Đại khái vị trí nhìn nhận khác nhau.

Bạn nhìn vấn đề tiêu cực quá rồi. Bao nhiêu người dám vỗ ngực xưng tên tôi làm kinh doanh chỉ để làm từ thiện. Người chơi, người mua, người dùng có được cái lợi ích mong muốn của họ, người kinh doanh cũng có được lợi ích mà họ đã bỏ công sức xây dựng (không nói tới trường hơp kinh doanh lừa đảo). Gọi là thuận mua vừa bán, chẳng ai ép ai như thời bao cấp. Bạn xây dựng hệ thống Smart home, thuyết phục người dùng các tiện ích mà nó đem lại, để rồi sau đó bạn hưởng các phí dịch vụ bảo trì, bảo hành v.v..Chẳng lẻ người mua nhà là con thiêu thân cắm đầu vô mua và bạn đã bẫy được người ta và ngồi hưởng lợi? Mấy tay nhân viên ngân hàng mời gọi người ta mở thẻ tín dụng là toàn đi bẫy người dùng, xài tiền trả trước cho đã rồi mạng nợ?
 
Bạn nhìn vấn đề tiêu cực quá rồi.
Anh đánh giá mấy trò gêm kia cao quá. Chơi gêm để giải trí, giết thời gian thôi anh.
Người ta muốn thuyết phục khách hàng chi tiền thì tất nhiên: nào là bảo vệ trẻ em, nào là sáng tạo các kiểu. Không lẽ người ta nói: vô bổ, tốn thời gian, gây độc hại?
Vấn đề là mình nhìn nhận đúng bản chất thật của nó.
 
Anh đánh giá mấy trò gêm kia cao quá. Chơi gêm để giải trí, giết thời gian thôi anh.
Nhưng bài tôi viết không kêu gọi, khuyến khích gì về chơi game nhé. Chỉ có bài đầu là tôi đưa góc nhìn của tôi về cái game kia dựa trên thực tế cách thằng con tôi chơi thôi. Còn về sau là từ cái game kia bàn luận những vấn đề khác như sự sáng tạo, khôn lỏi ... trong các lĩnh vực chứ chẳng nói gì về cái game kia nhé.
Các nhìn nhận vấn đề của tôi là tôi luôn cố gắng nhìn một cách tương đối, mặt tích cực và tiêu cực của nó. Bạn sắm cái Laptop cho thằng con với mong muốn tốt đẹp là nó có thể tìm tòi, học hỏi kho tàng kiến thức trên internet nhưng thực tế nó lấy chơi game bắn giết, xem phim tối ngày. Vậy cũng cái laptop đó nó có thể đem lại lợi ích tích cực hay tiêu cực là do nhận thức tự thân của thằng con, do sự định hướng của người thân, do môi trường xung quanh tác động v.v..
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT
Back
Top Bottom