Xin hỏi thủ tục làm sổ bảo hiểm cho nhân viên mới?

Liên hệ QC
Status
Không mở trả lời sau này.

chiprock126

Thành viên chính thức
Tham gia
16/11/07
Bài viết
94
Được thích
198
Nghề nghiệp
công việc chính hiện này là...
Mình tạo topic này hy vọng sẽ có nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực BHXH - BHYT để các bạn cùng chia sẻ !
Trước hết mình cần các bạn giúp mình trường hợp sau :
- Công ty mình có một số nhân viên đã có sổ BHXH cũ nhưng khi tham gia BHXH bên công ty mình họ không khai báo. Giờ họ nộp sổ và yêu cầu mình nhập hai sổ lại một. Với trường hợp trên mình phải giải quyết như thế nào ? thời gian giải quyết bao lâu ?
Xin cám ơn !
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Trong trường hợp này thì bạn làm công văn gởi cơ quan bảo hiểm giải trình về việc nhân viên có 02 sổ BHXH, đồng thời dùng mẫu 03b-TBH để điều chỉnh hủy 1 sổ (Thường là hủy sổ mới, nhập sổ mới vào sổ cũ. Thời gian giải quyết thì tùy thuộc vào cơ quan BHXH chỗ bạn đăng ký thôi.
 
cho mình hỏi cty thành lập tháng 5/2007 nhưng chưa đóng bảo hiểm. vậy cho mình hỏi liệu có bị cơ quan thuế sờ gáy ko?và đăng ký như thế nào
 
bạn muốn đăng ký thì lên cơ quan BHXH quận nơi cty bạn có trụ sở. Lên đó sẽ có người hướng dẫn cụ thể về biểu mẫu và các chứng từ, báo cáo đính kèm. Bạn hãy nhanh tiến hành vì càng để lâu thì số tiền truy thu càng lớn, tương đương với số tiền lãi phải nộp càng cao. Lý do: cty bạn thành lập từ 5/2007. Cơ quan BH sẽ truy thu toàn bộ số tiền BH căn cứ trên bảng lương và báo cáo tài chính của cty bạn.
 
Trong trường hợp này thì bạn làm công văn gởi cơ quan bảo hiểm giải trình về việc nhân viên có 02 sổ BHXH, đồng thời dùng mẫu 03b-TBH để điều chỉnh hủy 1 sổ (Thường là hủy sổ mới, nhập sổ mới vào sổ cũ. Thời gian giải quyết thì tùy thuộc vào cơ quan BHXH chỗ bạn đăng ký thôi.
Bạn có mẫu công văn không ? cho mình xin nhé !
Cám ơn :)
 
Bạn có mẫu công văn không ? cho mình xin nhé !
Cám ơn :)
Mình thiết nghĩ công văn này đâu khó. Phần nội dung chính thì bạn giải trình vấn đề 1 nhân viên có 02 sổ bảo hiểm như thế nào. nội dung giải trình giống như bạn trình bày ở bài 1 đó chứ đâu phải trường hợp nào cũng cứ phải làm theo mẫu. Rồi bạn xin đề nghị cơ quan bảo hiểm điều chỉnh hủy 1 sổ . Còn mẫu xin điều chỉnh 03b-TBH bạn có thể truy cập trang web http://www.bhxhhcm.org.vn/default.aspx hoặc lên gặp trực tiếp cán bộ bảo hiểm để đơợc hướng dẫn đầy đủ, cụ thể vì mỗi cơ quan bảo hiểm chưa caắc đã hoàn toàn giống nhau đâu bạn.
 
Mình thiết nghĩ công văn này đâu khó. Phần nội dung chính thì bạn giải trình vấn đề 1 nhân viên có 02 sổ bảo hiểm như thế nào. nội dung giải trình giống như bạn trình bày ở bài 1 đó chứ đâu phải trường hợp nào cũng cứ phải làm theo mẫu. Rồi bạn xin đề nghị cơ quan bảo hiểm điều chỉnh hủy 1 sổ . Còn mẫu xin điều chỉnh 03b-TBH bạn có thể truy cập trang web http://www.bhxhhcm.org.vn/default.aspx hoặc lên gặp trực tiếp cán bộ bảo hiểm để đơợc hướng dẫn đầy đủ, cụ thể vì mỗi cơ quan bảo hiểm chưa caắc đã hoàn toàn giống nhau đâu bạn.
Vừa qua công ty mình cũng gặp trường hợp như vậy, nhưng do mình chưa có kinh nghiệm về BHXH nên mình đã lỡ lấy sổ BHXH dư để viết cho người mới vào công ty, nhưng sau đó hỏi kỹ lại bên BHXH đề nghị mình hủy sổ mới đi và làm đơn xin cấp sổ mới cho lao động mới chứ không được lấy sổ dư để viết cho người mới, nhưng thủ tục thì rất đơn giản chỉ việc đem sổ BHXH dư đến để hủy thôi chứ không cần công văn gì hết nên mình lo quá sợ sau này có nhiều vấn đề mình đã trả sổ dư mà BHXH không biết nên mình tự làm cuốn sổ đề nghị nhân viên BHXH ký tên đã nhận sổ BHXH của mình.
 
Công ty mình bắt đầu hoạt động từ năm 2007, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tham gia BHXH - BHYT.
Các bạn cho mình hỏi nếu giờ truy lại BH có bị phạt không ? nếu có phạt bao nhiêu ? Hay có cách nào hay hơn ?
 
Kèm theo đây, xin cho hỏi:
Nếu người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội (dù đã giải thích và động viên/khuyến khích), phần lương đã bao gồm luôn cả BHXH trả thẳng cho người lao động! Trong thỏa ước lao động tập thể chia làm hai phần (đây là phụ lục kèm theo):
1. Những người đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên);
2. Những người không đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên).

Như vậy Cty có bị truy thu tiền BHXH hay không?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Kèm theo đây, xin cho hỏi:
Nếu người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội (dù đã giải thích và động viên/khuyến khích), phần lương đã bao gồm luôn cả BHXH trả thẳng cho người lao động! Trong thỏa ước lao động tập thể chia làm hai phần (đây là phụ lục kèm theo):
1. Những người đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên);
2. Những người không đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên).
Như vậy Cty có bị truy thu tiền BHXH hay không?

Theo mình được biết đối với lao động có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT chứ không có vấn đề là người lao động không đồng ý tham gia. Luật ở đây quy định cho cả 2 phía người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy vẫn bị truy thu tiền BHXH.
Tuy nhiên còn có các trường hợp sau:
1. Nếu trong trường hợp không chịu tham gia BHXH thì doanh nghiệp và người lao động có thể ký với nhau hợp đồng thời vụ, hợp đồng khoán theo công việc. Tuy nhiên đối với loại hợp đồng này, khi doanh nghiệp chi trả từ 500.000 đ trở lên sẽ buộc phải trích thuế thu nhập cá nhân tại nguồn là 10% trên tổng số tiền chi trả cho người lao động từ 2008 trở về trước ( còn 2009 thì sẽ theo luật thuế TNCN 2009).
2. Nếu người lao động ký kết HDLĐ ở nhiều nơi thì chỉ tham gia đóng BHXH tại 1 nơi mà thôi. Vấn đề này do người lao động lựa chọn cho phù hợp và có lợi nhất cho người lao động (vì 1 người lao oộng chỉ có 1 sổ lao động). Trong trường hợp này bạn nên liên hệ với cơ quan bảo hiểm để họ hướng dẫn thủ tục không phải đóng bảo hiểm thêm nữa.
Công ty mình bắt đầu hoạt động từ năm 2007, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tham gia BHXH - BHYT.
Các bạn cho mình hỏi nếu giờ truy lại BH có bị phạt không ? nếu có phạt bao nhiêu ? Hay có cách nào hay hơn ?
Theo quy định mới, số tiền bảo hiểm của các đơn vị phải nộp về cơ quan bảo hiểm chậm nhất vào ngày cuối hàng tháng. Nếu doanh nghiệp nào muốn đóng theo quý thì phải làm đơn nộp lên cơ quan BH (có mẫu sẵn) để làm căn cứ đóng BH. Nếu đóng chậm so với quy định, cơ quan BH sẽ truy thu tiền lãi nộp chậm căn cứ vào thời gian đóng chậm số tiền BH để tính tiền lãi. mức lãi suất sẽ do nhà nước quy định hàng năm (mình ko nhớ rõ chính xác do cơ quan nào).

các bạn có thể tìm thông tin qua 1 số văn bản sau:
1. Luật BHXH ngày 29/6/2006 có hiệu lực 01/01/2007.
2. Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22/12/2006 và Thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH ngày 31/01/2007
3. quyết định 815/QĐ-BHXH ngày 6/6/2007; quyết định số 845/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007; quyết định 902/QĐ-BHXH ngày 26/6/2007
 
Công ty mình bắt đầu hoạt động từ năm 2007, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tham gia BHXH - BHYT.
Các bạn cho mình hỏi nếu giờ truy lại BH có bị phạt không ? nếu có phạt bao nhiêu ? Hay có cách nào hay hơn ?

Bạn xem tại đây Công văn giải trình về việc tham gia BHXH chậm !!!


Trình bày đến Cơ quan BHXH sao cho thấu tình thấu lý thì việc khó cũng thành dễ. Họ vẫn khuyến khích cho DN đăng ký tham gia BHXH. Cơ quan BHXH không gắt gao như mình tưởng, có làm mới biết.

Kèm theo đây, xin cho hỏi:
Nếu người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội (dù đã giải thích và động viên/khuyến khích), phần lương đã bao gồm luôn cả BHXH trả thẳng cho người lao động! Trong thỏa ước lao động tập thể chia làm hai phần (đây là phụ lục kèm theo):
1. Những người đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên);
2. Những người không đồng ý tham gia BHXH (đồng ký tên).

Như vậy Cty có bị truy thu tiền BHXH hay không?

Dear all and Mr. ca_dafi, trong thỏa ước lao động tập thể (TULDTT) theo như anh trình bày, nếu anh biên soạn như thế thì chắc chắn rằng TULDTT này không được phê duyệt của Sở/phòng lao động (do sai luật).
Việc tham gia BHXH anh cũng biết đây là loại hình BHXH bắt buộc - chứ không còn là tự nguyện.
(Tôi nhớ có bài viết về đoạn này nhưng sao giờ tìm hoài không thấy)
Anh có thể nghiên cứu Bảng lương mẫu (Dùng để tham khảo) để anh vận dụng :(Xin Tạ lỗi - Không dám múa lửa qua mắt thợ)
1- Bảng lương dành cho nhân viên cơ hữu (mình tạm gọi như thế hoặc - nhân viên biên chế)
Bảng lương này có tính các khoản khấu trừ : BHXH, BHYT, KPCĐ
2- Bảng lương dành cho nhân viên thời vụ hoặc thử việc (HĐ đưới 3 tháng) - Bảng lương này không có khấu trừ : BHXH, BHYT, KPCĐ (Chú ý trong việc biên soạn hợp đồng lao động - ở đây anh có thể lồng vào tiền lương này bao gồm các khoản BHXH, BHYT)

Mục 2 mình nghĩ anh ca_dafi đã từng là chief accountant (mặc dù hiện nay không còn phụ trách - đã chuyển làm Giám Đốc tài chính) có thể chế biến được mà. Thợ vẽ các bức tranh của Picasso (Pablo Ruiz Picasso)

Tặng anh bức ảnh của Picasso (Pablo Ruiz Picasso)
Pablo_picasso.jpg
.

Thân

"Sống làm việc theo pháp luật - Ứng dụng pháp luật vào cuộc sống sao cho hài hòa giữa quyền lợi chủ doanh nghiệp - người lao động và Nhà Nước"
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nếu truy về năm 2007 cho GĐ, và Trưởng bộ phận thì điều tất yếu. Nhưng nếu truy cả công ty thì e rằng tiền lớn quá ! Có cách nào hay hơn không ?
 
Nếu truy về năm 2007 cho GĐ, và Trưởng bộ phận thì điều tất yếu. Nhưng nếu truy cả công ty thì e rằng tiền lớn quá ! Có cách nào hay hơn không ?
Theo tôi, nên theo luật mà làm. Mình tiết kiệm 1 chút cho cty nhưng mà anh em lao động thì sao, bản thân tôi cũng bị như vậy. Trường hợp những lao động chưa mua BH mà nay đã nghĩ rồi thì lúc đó nên cân nhắc, và sự cân nhắc đó cũng không nên bàn ở đây. Bạn hãy PM cho Bác KTGG.
 
Theo tôi, nên theo luật mà làm. Mình tiết kiệm 1 chút cho cty nhưng mà anh em lao động thì sao, bản thân tôi cũng bị như vậy. Trường hợp những lao động chưa mua BH mà nay đã nghĩ rồi thì lúc đó nên cân nhắc, và sự cân nhắc đó cũng không nên bàn ở đây. Bạn hãy PM cho Bác KTGG.
Mình đang thảo luận và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất mà. Nếu không bàn thì làm sao biết ý kiến hay hơn ? PM là sao bạn ?
 
Nếu truy về năm 2007 cho GĐ, và Trưởng bộ phận thì điều tất yếu. Nhưng nếu truy cả công ty thì e rằng tiền lớn quá ! Có cách nào hay hơn không ?

Khi thành lập doanh nghiệp (DN) thì chủ DN phải chịu khó nghiên cứu luật một tí.
Bạn bị truy thu (dùng từ "truy thu" thì nặng và không hay lắm - từ đóng chậm - "chậm nộp" tiền BHXH nghe nhẹ nhàng hơn do đôi khi DN chưa có tiền để đóng hoặc lao động chưa ổn định,....) tiền nộp BHXH này cũng được hạch toán vào phí cả mà. DN tự tính toán lại khấu trừ lương nhân viên khi tham gia BHXH.
Thu doanh nghiệp cũng giảm trừ tương ứng 17%.

Nhân sự là những Chuyện dài tập. (Giám Đốc hay Phó Giám Đốc là người sáng lập công ty "bỏ vốn cùng tham gia lao động có bị đóng BHXH không ? Có bắt buộc không ? Có làm hợp đồng lao động không ?....)

"Sống làm việc theo pháp luật - Ứng dụng pháp luật vào cuộc sống sao cho hài hòa giữa quyền lợi chủ doanh nghiệp - người lao động và Nhà Nước"​
 
Nếu truy về năm 2007 cho GĐ, và Trưởng bộ phận thì điều tất yếu. Nhưng nếu truy cả công ty thì e rằng tiền lớn quá ! Có cách nào hay hơn không
Trước đây, năm 2004, bên mình cũng chưa tham gia BH cho nhân viên. cuối 2005 mới tham gia thì bị truy thu toàn bộ căn cứ trên bảng lương và báo cáo tài chính cho tất cả lao động đến thời điểm đăng ký BH còn làm việc tại cty, những lao động không còn làm tại công ty nữa thì cơ quan BH không truy thu mà cty phải làm công văn tự chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Hiện nay, khi có những văn bản hướng dẫn mới của luật. Vấn đề của bạn mình cũng đã từng hỏi cơ quan BH ( bên mình thuộc cơ quan BH quận 10 quản lý) thì được trả lời là sẽ truy thu tất cả dù người lao động đó hiện nay không còn làm tại cty của bạn nữa. Do vậy, bài trên mình có nói các bạn nên nhanh chóng đăng ký tham gia BH để không bị truy thu nộp lãi theo quy định. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào cán bộ của mỗi cơ quan BH thôi vì như bác KTGG đã trình bày ở trên.
Mặt khác, luật tuy ban ra cho toàn thể lãnh thổ việt nam nhưng những cán bộ thực hiện đâu phải ai cũng hiểu hết, hiểu đúng và làm đúng hết đâu. Nó còn tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi cán bộ quản lý.
chúc bạn thành công.
 
Khi thành lập doanh nghiệp (DN) thì chủ DN phải chịu khó nghiên cứu luật một tí.
Bạn bị truy thu (dùng từ "truy thu" thì nặng và không hay lắm - từ đóng chậm - "chậm nộp" tiền BHXH nghe nhẹ nhàng hơn do đôi khi DN chưa có tiền để đóng hoặc lao động chưa ổn định,....) tiền nộp BHXH này cũng được hạch toán vào phí cả mà. DN tự tính toán lại khấu trừ lương nhân viên khi tham gia BHXH.
Thu doanh nghiệp cũng giảm trừ tương ứng 17%.

Nhân sự là những Chuyện dài tập. (Giám Đốc hay Phó Giám Đốc là người sáng lập công ty "bỏ vốn cùng tham gia lao động có bị đóng BHXH không ? Có bắt buộc không ? Có làm hợp đồng lao động không ?....)

"Sống làm việc theo pháp luật - Ứng dụng pháp luật vào cuộc sống sao cho hài hòa giữa quyền lợi chủ doanh nghiệp - người lao động và Nhà Nước"​
Cám ơn Ke toan gai gan và các bạn !
Theo mình sao không thỏa thuận với người lao động về thời gian truy lại ? Trả tiền lại cho người lao động và bắt đầu tham gia BH tại thời điểm hiện tại cũng là cách gải quyết.
Sống theo đúng Pháp Luật - đúng ! Nhưng lách mà không ảnh hưởng thì cũng chẳng sao. Đôi bên cùng có lợi.
 
Cám ơn Ke toan gai gan và các bạn !
Theo mình sao không thỏa thuận với người lao động về thời gian truy lại ? Trả tiền lại cho người lao động và bắt đầu tham gia BH tại thời điểm hiện tại cũng là cách gải quyết.
Sống theo đúng Pháp Luật - đúng ! Nhưng lách mà không ảnh hưởng thì cũng chẳng sao. Đôi bên cùng có lợi.
Khi bạn đăng ký tham gia BH thì cơ quan yêu cầu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Cty bạn thành lập năm 2007 bây giờ là gần hết năm 2008 rồi, họ sẽ yêu cầu bạn xuất trình báo cáo tài chính có dấu của Cục thuế hoặc Chi cục thuế thì sao lách được đây. Tốt nhất là theo đúng luật bạn ơi!.
 
Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên kiến diện bất tương phùng .
http://www.manutd.com
http://cpoclub.net/
http://www.vietnam.gov.vn VBQPPL

Khá khen - khá khen. ***&&%@!>><Nhìn chữ ký của bạn; mình đã biết trình độ của bạn đến đâu rồi mà. Mọi thắc mắc của bạn, bạn có thể liên hệ cơ quan BHXH để được giải đáp thỏa đáng hơn.

Sống theo đúng Pháp Luật - đúng ! Nhưng lách mà không ảnh hưởng thì cũng chẳng sao. Đôi bên cùng có lợi.

Đính chính dùm bạn
Phải 3 bên _ Nghĩa vụ đối với Nhà nước - Quyền lợi của lao động - Thu nhập của chủ DN
Mong có những câu hỏi xây dựng - sẻ chia và thông minh hơn


Thân
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Khi bạn đăng ký tham gia BH thì cơ quan yêu cầu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Cty bạn thành lập năm 2007 bây giờ là gần hết năm 2008 rồi, họ sẽ yêu cầu bạn xuất trình báo cáo tài chính có dấu của Cục thuế hoặc Chi cục thuế thì sao lách được đây. Tốt nhất là theo đúng luật bạn ơi!.
Chắc bạn làm bên Thuế rồi heeeee --=0. Mình truy lại GĐ và TP thôi ( vì năm 2007 đã báo cáo ) mà trên giấy tờ báo cáo chỉ có 3 người ( GĐ, TP ) vậy có sai gì đâu ?
Còn Nhân viên sản xuất thỏa thuận và họ đồng ý mà !
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT
Back
Top Bottom