Bạn kia đang thắc mắc làm sao truy xuất lại được những loại hàng hóa thất lạc, hoặc tồn tại trong quá khứ. đây cũng giống như location trong logistics. Đôi khi còn phức tạp hơn ngàn lần. nhưng họ cũng làm tương tự như mình nói thôi. Còn bạn nói ghe thuyền gì đó thì là hướng dẫn sử dụng trước khi dùng rồi...
Không đơn giản thế. Làm đầy đủ các bước sẽ là:
1. Khảo sát thực địa:
- kệ lớn hay nhỏ, sức chứa bao nhiêu, chia ngăn cỡ nào.
- Có phân loại mặt hàng theo dãy kệ không, phân như thế nào.
- Một vị trí đơn vị nhỏ nhất có cho phép để nhiều hơn 1 mặt hàng hay không.
- Mỗi vị trí có nhãn dán không? Nhãn có đủ thông tin không?
2. Phỏng vấn tại chỗ quy trình hiện tại:
- Trước khi nhập hàng: Có sắp xếp lại để dọn chỗ trống không? Phương pháp sắp xếp lại là gì (dồn hàng giống nhau lại gần nhau, hay miễn có ngăn trống là được?)
- Hàng sắp về (có giấy báo hàng về): Trên giấy tờ có đủ thông tin không, có kiểm tra thông tin đó không? (thông tin về mặt hàng, số lượng, quy cách đóng gói, mã lô mặt hàng, 1 mặt hàng có nhiều mã lot sản xuất không? Hạn dùng, số lượng mỗi hạn dùng)
- Có lên kế hoạch sắp xếp khi hàng thực tế về không?
- Khi hàng thực tế về: Có sắp xếp đúng kế hoạch không?
- Nếu số lượng hoặc kích thước 1 mặt hàng nào đó vượt quá kích thước ước tính ban đầu, vượt quá chỗ trống đã phân thì xử lý sao?
- Khi xuất hàng: Thủ kho có chỉ định xuất ở vị trí nào không? nhân viên kho hoặc tài xế xe có lấy đúng vị trí chỉ định không? Kiểm soát thế nào? Ghi nhận thế nào?
- Luân chuyển vị trí: Khi nào (lý do gì) mà luân chuyển? Nguyên tắc luân chuyển?
3. Phỏng vấn cấp quản lý:
- Muốn những báo cáo gì? Lấy mẫu báo cáo giấy, hoặc lấy ý tưởng của báo cáo
- Muốn quản lý chặt đến mức nào?
4. Quy trình chuẩn:
- Tư vấn giải pháp
- Tư vấn 1 quy trình chuẩn hơn quy trình hiện tại. Viết quy trình mới
- Thảo luận quy trình mới với cấp quản lý, chốt quy trình
- Hiệu chỉnh mẫu báo cáo cho hợp lý, gợi ý mẫu báo cáo quản lý mới mà đối tác chưa nghĩ ra.
5. Lấy dữ liệu mẫu tối thiểu 3 tháng
- Thu thập chứng từ giấy, sổ viết tay
- Thu thập file quản lý nếu có
6. Thiết kế cơ sở dữ liệu phù hợp mục tiêu quản lý
- bao nhiêu bảng
- bảng bao nhiêu cột, thông tin gì
- Quan hệ giữa các bảng
- nhập dữ liệu mẫu
7. Lập trình hoặc công cụ khác cho ra báo cáo cuối.
GHI CHÚ:
- Lot sản xuất của nhà cung cấp khác với lot hàng nhập. Mỗi lot sản xuất có ngày sản xuất, ngày hết hạn. Một lot hàng nhập về cùng 1 mặt hàng có thể có nhiều hạn dùng khác nhau. Phải ghi nhận và sắp xếp riêng, thuận tiện cho việc lấy hàng ra.
- Lịch sử vị trí kho rất quan trọng chứ không thể làm qua loa, chẳng hạn như 1 đối tác mua hàng yêu cầu hạn dùng tối thiểu 4 tháng. Giao hàng xong 1 tháng sau khách hàng khiếu nại thì phải truy xuất được đã lấy lot hàng nào, lot SX nào, hạn ngày nào, lấy ở vị trí nào.
Còn nhiều nữa chứ không chỉ có vậy.