Tổ chức dữ liệu để nâng cao hiệu quả Pivot Table

Liên hệ QC

ptm0412

Bad Excel Member
Thành viên BQT
Administrator
Tham gia
4/11/07
Bài viết
13,832
Được thích
36,364
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Nghề nghiệp
Consultant
Để hôm nào post lên cái pivot đơn giản mọi người xem chơi, hôm nay xem hình đỡ ghiền nha

Chỉ việc nhập liệu liên tục hàng ngày: tên nhân viên, sự kiện, ngày diễn ra sự kiện, thêm vài cột phụ hoặc name, phần còn lại Pivot làm:

SalaryProgress.jpg


Tuy nhiên khi thống kê mức lương hiện thời thì chỉ thể hiện mức lương cuối cùng, dù mức cuối cùng là lớn hơn hoặc nhỏ hơn. (Chú ý nhân viên Nguyễn văn 09)

CurrentSalary.jpg
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Gởi file theo dõi tiền lương thực.
Như đã nói ở bài 1, Chỉ cần nhập liệu theo thứ tự thời gian: Sự kiện, ngày sự kiện, nội dung, tên nhân viên, ...
Sau đó dùng Name và cột phụ để có thêm trường dữ liệu nhằm tạo ra những báo cáo khác nhau bằng Pivot table.

Không chỉ có báo cáo quá trình thay đổi lương của tất cả nhân viên theo từng bước (hình 1 bài 1), báo cáo tổng lương phải trả thời điểm hiên tại (hình 2 bài 1) ta còn có thể tạo những sự kiện giả định như dự kiến thay đổi mức lương 1 số người, và lập báo cáo tổng lương theo mức giả đinh này, song song với mức lương thực.

Sự đặc biệt ở đây là cùng 1 dữ liệu nguồn, cùng số lượng dòng sự kiện như nhau, nhưng 2 báo cáo "thực" và 'giả định" lại cho kết quả khác nhau theo đúng ý ta muốn:

Báo cáo thực chỉ lấy dữ liệu thực và chỉ lấy mức lương ở lần thay đổi "thực" cuối cùng của mỗi người, không lấy mức lương giả định.
Báo cáo "kế hoạch" còn độc chiêu hơn: Chọn lọc nhân viên: người nào không dự kiến thay đổi lương, thì lấy mức lương thực tế cuối cùng, người nào có dự kiến thay đổi lương, sẽ lấy mức lương giả định.

Xem file, ta sẽ thấy việc tổ chức CSDL nó quan trọng thế nào cho việc tạo lập báo cáo.
 

File đính kèm

  • SalaryPivot.xlsx
    45.2 KB · Đọc: 145
Lần chỉnh sửa cuối:
Chả biết me ngon hay không mà chỉ nhấn thank rồi quay ra không tải file zậy chời?

Thôi kệ, ăn mứt me tiếp nhé:

Cấu trúc Name và cột phụ như file trên, có thể áp dụng để theo dõi khách hàng, theo dõi hợp đồng, ... Tóm lại là những báo cáo cần theo dõi từng bước tiến triển của đối tượng.

Những báo cáo này nếu không có Pivot table và VBA thì coi như vô phương.
Có Pivot Table mà không hiểu rõ Pivot table để lập dữ liệu chuẩn đáp ứng Pivot, thì cũng như không.

Các bạn thử xem.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chả biết me ngon hay không mà chỉ nhấn thank rồi quay ra không tải file zậy chời?
.
Tại diễn đàn nó báo sai đấy
Biết sư phụ siêu môn này rồi nên có dám.. ho đâu.
Em thì yếu 2 môn Sinh + Lý (còn gọi là yếu sinh lý) nên chỉ biết nhìn người ta.. chơi thôi hà
Ẹc... Ẹc...
 
Ai cũng có thể siêu, nếu chịu khó suy nghĩ và vận dụng. Vì Name này GPE có nhiều, công thức thì chỉ là If, CountIf, Max, nối chuỗi, ... rất căn bản và ai cũng biết.
 
Đúng là file em cũng...mơ ước....
Hí hí , em cảm ơn ạ!
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Công thức đơn giản.
Pivot table chỉ là kéo và thả
1 USD cho việc kéo thả
9.999 USD cho việc nghĩ ra kéo cái gì và thả vào đâu.
90.000 USD cho việc tạo ra cái để kéo thả.
Cộng 100.000 USD

Mơ ước thì trả xiền!
 
Thật khó hiểu, muốn hiểu cũng nạp không vô. Có nghĩ đến nhưng không biết cách phải làm như thế nào, tổ chức dữ liệu ra sao cũng đành bó tay.
Chi bằng cốp bài này để đầu giường làm bài học đầu tiên nhập môn Pivot table vậy.
Có gì không biết, xin Thầy online thường xuyên, bỏ chút công sức hướng dẫn qua TeamViewer + chi phí điện thoại trao đổi từ xa, mọi người vô cùng đội ơn.
Tiền bạc có thể tìm nhưng thu nạp nhiều môn đệ mới là điều đáng quý hơn.
Hãy nhanh tay như lời hứa ngày nào, lập nhóm học qua online ngay đi kẻo đệ tử không còn sức chịu đựng/khát khao bởi những bài viết không được cầm tay rê chuột click như thế này.
 
Web KT
Back
Top Bottom