Phức tạp trong ràng buộc về thời gian đào tạo?

Liên hệ QC

huemtd

Thành viên mới
Tham gia
11/8/09
Bài viết
27
Được thích
8
Chào toàn thể gia đình GPE,

Các bác cho em hỏi hiện nay có một số Doanh nghiệp (chủ yếu trong DN nước ngoài) khi cho CBCNV đi đào tạo (training) ở nước ngoài để về làm việc cho chủ DN, DN yêu cầu ký một giấy tờ "Training Bond -Ràng buộc khi đi đào tạo". Cái này thì em nghĩ là họ làm thế là đúng về phương diện quản lý.

VD thời gian đi training 1 tháng mà họ yêu cầu ký 6 tháng phải làm việc cho DN đó kể từ ngày đi đào tạo về xong thì có đúng luật không? Sau đó về VN vài ngày, do nhu cầu của DN họ lại yêu cầu đi học tập tiếp hơn 1 tháng nữa, DN lại bắt ký ràng buộc với người lao động là 6 tháng (có trường hợp bị ký thêm ràng buộc 1 năm nữa).
- VD đi từ 01/08/2009 ~ 30/08/2009. Thời gian ràng buộc tính từ 01/09~30/02/2010
- Sau đó lại đi training tiếp từ ngày 06/09/2009 ~ 25/11/2009. Thời gian ràng buộc lại tính từ 01/03/2010 ~30/09/2010 (có trường hợp đến 01/03/2011).

Hiện nay một số người cũng hoàn cảnh này họ đã ra đi vì sau khi đi đào tạo về họ làm việc khá cực nhọc, sức ép công việc, thời gian nhiều, trên hợp đồng thì ghi làm đc nghỉ 2 thứ 7 và 4 chủ nhật trong tháng, nhưng thực tế người lao động phải làm thêm nhiều, và cái này phía chủ DN yêu cầu vì kế hoạch ko đạt....., phía DN thì vẫn trả tiền theo luật định. Nhưng vì phải làm việc thêm nhiều nên người lao động ko muốn làm.Gần như họ chỉ biệt làm như một cái máy và không còn biết đến bên ngoài, gia đình là như thế nào nữa?

Do cường độ làm việc như vậy, Nên người lao động ko chịu đc phải ra đi, cũng có trường hợp có cơ hội khác tốt hơn...nên họ ra đi, thường thì họ ra đi đều phải ký sẽ hoàn trả một số chi phí đào tạo trước đây (vì chưa hết thời gian ràng buộc), và người lao động cứ ký, và cho đến nay vẫn ko trả.


Câu hỏi đặt ra là:
- Ký các ràng buộc như vậy trong việc đào tạo có đúng luật không? Có văn bản qui định nào hiện nay đề cập chi tiếp đến việc đào tạo, thời gian ký ràng buộc như vậy ko?
- Nếu người LĐ bỏ đi như vậy và ký vào là sẽ hoàn trả sau này, nhưng hiện nay họ ko hoàn trả có đúng không? Có văn bản nào qui định ko?
- trong trường hợp người lao động có sổ BHXH (đã từng làm ở các cty trước đây và hiện nay nộp vào DN này) mà khi ra đi như vậy, DN có thể sẽ giữ sổ BHXH thì có đúng không? - Em được nghe nói trong luật dân sự có nói "các giao dịch không được chồng chéo lên nhau, và nếu đi đào tạo một tháng thì chỉ ký ràng buộc một tháng" như vậy có đúng không ạ? và nếu luật LĐ không dẫn chiếu thì có thể tham chiếu luật dân sự, như vậy có đúng không ?

Rất mong các Bác hiểu biết, có kinh nghiệm quản lý, chia sẻ tư vấn giúp em phải xử lý thế nào với những thắc mắc trên. Và nếu có qui định gì chỉ giúp cho em.

Trân trọng cảm ơn.
 
Web KT
Back
Top Bottom