Phân biệt các định nghĩa KPI, KPO, KRI ....trong hệ thống lương 3P

xuan.nguyen82

Thành viên tích cực
Tham gia ngày
29 Tháng chín 2010
Bài viết
1,509
Thích
7,994
Điểm
560
#1
"Cái gì mà không đo được thì không hiểu được, không hiểu được thì không kiểm soát được, không kiểm soát được thì không cải thiện được”. ― H. James Harrington
Chỉ số đo lường hiệu suất (KPIs), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công là một trong những cách giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra.
Doanh nghiệp thường sử dụng KPIs để đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chỉ tiêu KPIs rất quan trọng cho mọi doanh nghiệp, bởi nó giúp doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu và đảm bảo các mục tiêu được liên kết xuyên suốt trong tổ chức. Sự tập trung này giúp doanh nghiệp thực hiện công việc, dự án có ý nghĩa để tiến tới mục tiêu nhanh hơn.
KPIs có thể dùng để đo lường hiệu suất tại nhiều phòng ban khác nhau trong doanh nghiệp từ Kinh doanh, Marketing, Nhân sự đến Phòng tài chính và kế toán. Mỗi phòng có các chỉ số nhất định cần được đo và phân tích.
Mọi lĩnh vực kinh doanh đều có các chỉ số cụ thể cần được theo dõi, đo lường và phân tích - hiệu suất của bộ phận Marketing đo lường bằng số lượng khách đưa về từ các kênh marketing, các chiến dịch marketing, đối với bộ phận kinh doanh, cách đo lường dễ nhất chính là dựa vào doanh số hay như khối nhân sự kiểm soát dựa vào tỷ lệ thôi việc của nhấn viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả các chỉ số đều là Chỉ số đo lường hiệu suất KPIs.
Thiết lập KPIs cần tuân theo theo nguyên tắc SMART
SMART là phương pháp giúp xác định các tiêu chí đo lường hiệu quả KPIs cho doanh nghiệp của bạn. S.M.A.R.T là một từ viết tắt, đưa ra những tiêu chí hướng dẫn thiết lập mục tiêu chính xác:
S-Specific: cụ thể, dễ hiểu. Chỉ tiêu phải cụ thể vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai.
M-Measurable: đo lường được . Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết có đạt được hay không?
A-Attainable (hay Achievable): vừa sức. Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu loại không thể đạt nổi.
R-Relevant: thực tế. Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của doanh nghiệp bạn (thời gian, nhân sự, tiền bạc...).
T-Timed: có thời hạn. Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn. Thời gian hợp lý giúp bạn vừa đạt được mục tiêu lại vừa dưỡng sức cho các mục tiêu khác.
Nói cách khác, chúng trả lời cho các câu hỏi sau:
- Mục tiêu đặt ra có cụ thể không?
- Bạn có thể đánh giá tiến trình đặt được mục tiêu đó?
- Liệu mục tiêu đó có thực tế, có đạt được?
- Mục tiêu có liên quan đến doanh nghiệp?
- Thời hạn để đạt được mục tiêu là bao lâu?
KPIs có thể được theo dõi, đo lường theo “ (hay còn gọi là “chỉ số sơ cấp”, “chỉ số dẫn dắt hiệu suất”) và “” (hay còn gọi là “chỉ số thứ cấp”, “chỉ số thể hiện kết quả cuối cùng”).
Lagging Indicator - chỉ số sau” tập trung vào quá khứ. Chúng đo lường kết quả đầu ra. Ví dụ, trong bộ phận nhân sự, tỷ lệ thôi việc là một chỉ số sau. Chỉ số KPI sau chỉ ra cho chúng ta câu chuyện về tình trạng nhân sự hiện tại của doanh nghiệp mà không chỉ ra phương pháp để thay đổi tình trạng này. Trong khi, chỉ số KPI trước tập trung vào tương lai, để giúp nâng cao các kết quả trong tương lai, có nghĩa các chỉ số này phản ánh sự tiên lượng trong tương lai chứ không trực tiếp phản ánh kết quả hiện tại.
4 phương pháp đo lường hiệu suất: KRIs, PIs, RIs, KPIs
KRIs (Key Result Indicator)
: Tổng quan hiệu suất của một doanh nghiệp trong một viễn cảnh nào đó.
PIs (Performance Indicator): Trình bày các mục tiêu đo lường để cải thiện hiệu suất
RIs (Result Indicator): Trình bày tóm tắt hiệu suất làm việc trong một khu vực cụ thể, ví dụ như số lượng bán hàng của một bộ phận.
KPIs (Key Performance Indicator): Trình bày các mục tiêu đo lường để cải thiện hiệu suất đáng kể.
Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả Then chốt (Objective Key Result-OKR) là một khuôn khổ để xác định và theo dõi mục tiêu và kết quả làm việc.
Các khuôn khổ OKR nhằm mục đích xác định công ty và đội nhóm "mục tiêu" cùng với liên kết và có thể đo lường các "kết quả chủ chốt" để cung cấp "một khuôn khổ cho tư duy phản biện và kỷ luật thường xuyên nhằm tìm cách để đảm bảo các nhân viên làm việc cùng nhau, tập trung những nỗ lực của họ để đạt được những đóng góp có thể đo lường."OKRs thường xác định cho cả công ty và đến tận từng cá nhân, và có thể là chia sẻ thông qua các tổ chức với ý định của cung cấp đội với tầm nhìn của mục tiêu với ý định để sắp xếp và tập trung sức lực

MBO là viết tắt của cụm từ Quản lý theo mục tiêu: (Management By Objectives - MBO). Bản chất là khoán việc. Gần ngược so với MBP ( quản lý theo quá trình )

Khi các bạn muốn xây dựng hệ thống Lương 3P thì cần có hệ thống nền trước đó. Lương 3P, các phương thức đánh giá giá trị công việc, đánh giá năng lực và hiệu quả lao động
KPI theo BSC thẻ điểm cân bằng hoặc theo các mục tiêu
 

VetMini

Thành viên gạo cội
Tham gia ngày
21 Tháng mười hai 2012
Bài viết
5,944
Thích
6,851
Điểm
560
#2
H James Harrington là ai? và tại sao lời nói của y lại có giá trị?
Trừ phi đó là một nhân vật 99% mọi ngừoi đều biết (ví dụ Socrates,...) ít ra bạn phải giới thiệu y là ai.

KPI's, etc cũng vậy. Kiến thức về chúng chỉ là cái vòng lẩn quẩn.
- Nếu bạn không nằm trong vị trí quản trị thì kiến thức về chúng chỉ dùng để... tạm đoán đỡ buồn.
- Nếu bạn nằm trong vị trí quản trị mà phải đọc bài này để hiểu chúng thì bạn là quản trị tồi; cần đi học một khoá quản trị hoặc đi mướn tư vấn quản trị (E & Y, KPMG, ...) về huấn luyện gấp.
 

xuan.nguyen82

Thành viên tích cực
Tham gia ngày
29 Tháng chín 2010
Bài viết
1,509
Thích
7,994
Điểm
560
#3
H James Harrington là ai? và tại sao lời nói của y lại có giá trị?
Trừ phi đó là một nhân vật 99% mọi ngừoi đều biết (ví dụ Socrates,...) ít ra bạn phải giới thiệu y là ai.

KPI's, etc cũng vậy. Kiến thức về chúng chỉ là cái vòng lẩn quẩn.
- Nếu bạn không nằm trong vị trí quản trị thì kiến thức về chúng chỉ dùng để... tạm đoán đỡ buồn.
- Nếu bạn nằm trong vị trí quản trị mà phải đọc bài này để hiểu chúng thì bạn là quản trị tồi; cần đi học một khoá quản trị hoặc đi mướn tư vấn quản trị (E & Y, KPMG, ...) về huấn luyện gấp.
Chia sẻ các kiến thức để người chưa biết thì đọc, nó đâu phải là cái gì ghê gớm anh VetMini nhỉ?

Anh không thích đọc thì anh có thể đọc nhung nội dung khác, vì anh biết rồi còn nhiều người khác chưa biết. Hoặc nếu anh giỏi thì anh chia sẻ thêm cho mọi người hiểu. Diễn đàn là để chia sẻ mà.
Trên bài viết này khong thể để người đọc có thể hiểu tất cả về hệ thống quản trị anh nhé.
KPI hay 3P nó chỉ là 1 công cụ để quản trị chứ nó không phải là Điều Pháp Luật quy định.
 

VetMini

Thành viên gạo cội
Tham gia ngày
21 Tháng mười hai 2012
Bài viết
5,944
Thích
6,851
Điểm
560
#4
Another Month Ends…..
All targets met
All systems working
All customers satisfied
All staff eager and enthusiastic……
All pigs fed and ready to fly
(Câu "châm ngôn" của ngành quản trị - không rõ nguồn)
 
Lần chỉnh sửa cuối:

xuan.nguyen82

Thành viên tích cực
Tham gia ngày
29 Tháng chín 2010
Bài viết
1,509
Thích
7,994
Điểm
560
#5
Another Month Ends…..
All targets met
All systems working
All customers satisfied
All staff eager and enthusiastic……
All pigs fed and ready to fly
(Câu "châm ngôn" của ngành quản trị - không rõ nguồn)
10 ĐỪNG!!

Đừng cãi lý với kẻ say
Đừng bắt tay với kẻ xấu
Đừng chiến đấu với kẻ liều
Đừng nói nhiều với kẻ ngu
Đừng đánh đu với tình cảm
Đừng lãnh đạm với người nghèo
Đừng làm eo với kẻ khó
Đừng nhăn nhó với mọi người.
Đừng tiết kiệm những nụ cười
Cho nên mình dung viet.

Thích Tánh Tuệ

__(())__
Trich dan va dong topic.
 
Top