Nhờ giúp đỡ về sử dụng Excel

Liên hệ QC

lang khach

Thành viên mới
Tham gia
30/9/06
Bài viết
3
Được thích
0
Lãng khách hiện là một nhân viên quản lí sản xuất của một dây chuyền. Do đó, cần phải sử dụng Excel để tổng hợp dữ liệu. Tuy nhiên lượng dữ liệu cần tổng hợp rất nhiều, trong đó về cơ bản form rất giống nhau được copy thành nhiều bản. Ví dụ:
Có 40 chủng loại sản phẩm. Mỗi chủng loại lại có 50 khuôn. Mỗi khuôn lại có 30 loại lỗi khác nhau. Mỗi khuôn cũng có 40 thời gian dừng khác nhau. Tuy nhiên, để xây dựng được công thức liên kết giữa các dữ liệu này để tổng hợp năng lực sản xuất và báo cáo thì Excel tỏ ra rất chậm (thậm chí save hoặc copy & paste công thức cũng rất chậm). Lãng khách không biết phải xử lí trường hợp như thế này thế nào nữa. Nhiều khi save lại còn bị lỗi Not responding rồi mất hết dữ liệu đã nhập. Có vẻ hình như là Excel quá tải chứ không phải máy cấu hình yếu quá. Vậy Lãng khách rất hy vọng xin được một giải pháp (chẳng hạn cách chia dữ liệu như thế nào để vẫn có thể liên kết tốt, hoặc sử dụng những công thức như thế nào cho nhẹ, hoặc một giải pháp tổng hợp hơn...-vấn đề là Excel vẫn phải hiểu khi thay đổi thêm bớt các khuôn, chủng loại, vì trên thực tế các khuôn và chủng loại hoặc các loại lỗi, thời gian dừng liên tục bị điêu chỉnh...)
Lãng khách xin chân thành cảm ơn!
Các bạn nếu ai có ý tưởng xin cứ nêu ra, Lãng khách xin hết sức lắng nghe!
 
Bạn hãy xóa dữ liệu của bạn và đưa 1 dữ liệu giả lập lên để mọi người không phải đoán già đoán non yêu cầu của bạn,trong đó bạn nêu rõ kết quả mong muốn.
Với ý tưởng bạn nêu có lẽ không khó khăn lắm cho việc lập báo cáo hoặc tổng hợp.Nếu khó quá còn nhiều bạn giỏi VBA sẽ giúp được bạn thôi.
 
File của Lãng khách chỉ một phần thôi đã hơn 80 MB rồi (có những file lẻ tổng số các hạng mục quản lí đã lên tới 2-3 trăm nghìn, chưa nói tới các hạng mục quản lí đó lại liên kết với nhau để phân tích dữ liệu), gửi lên e rằng cũng không cần thiết lắm, vì thật ra các công thức trong đó chỉ là cộng trừ nhân chia hoặc tính trung bình, so sánh,...

Lãng khách thắc mắc ở một số nội dung cơ bản như sau:
1. Theo Lãng khách nghĩ, tính bằng công thức tổng quát (ví dụ tham chiếu cả cột, cả dòng hay cả bảng tính theo điều kiện) máy sẽ vất hơn là tính thủ công (chọn từng ô), gây chậm máy. Nhưng công thức tổng quát sẽ khiến tăng cường tính chính xác, cũng như dễ dàng thay đổi layout, thêm bớt trong bảng tính hơn rất nhiều.
2. Trong những trường hợp nhiều bạn có kinh nghiệm lâu năm dùng Excel, trong trường hợp như của Lãng khách, thường thì các bạn hay đưa ra giải pháp hoặc lựa chọn giải pháp nào, những nhóm lệnh nào hay về cơ bản hướng dùng như thế nào, hoặc tách các file ra nhiều máy rồi link theo mạng nội bộ, hay để nhiều file theo nhiều đường dẫn trong máy, hoặc chia nhiều Sheets, hoặc nhiều hàng, nhiều cột,...
Nói chung là như vậy, làm sao cho nhẹ đi để máy tính dễ dàng xử lí cũng như hạn chế lỗi phát sinh khi bị treo (kể cả treo bất thường chứ chưa nói treo... thường xuyên) còn không phải Lãng khách không biết dùng công thức như thế nào để có thể tổng hợp theo mục đích của mình, mà ý LK muốn hỏi các bạn là nên như thế nào (chắc chắn GPE phải có nhiều người dùng Ex để tổng hợp một lượng khổng lồ dữ liệu rồi chứ?

Nếu thật sự mọi người cần một file để ví dụ, Lãng khách sẽ lược bỏ đi các chi tiết rườm rà để gửi lên (thật ra các file này là form có sẵn, tuy nhiên vẫn thiếu tính tổng quát, cần phải xây dựng lại theo yêu cầu mới, và đứng trước khó khăn là số hạng mục quản lí tăng đột biến lên quá nhiều).
 
Theo ý kiến của mình thì bạn nên chia file quản lý ra thành từng phần có liên quan với nhau (có dùng công thức để lấy số liệu qua lại với nhau), sau đó gửi lên. Khi xem file thì các bạn sẽ tìm các phương án thiết kế lại file của bạn sao cho nó gọn và logic hơn, tối ưu hóa lại các công thức giúp bạn để cho nó chạy nhanh hơn và nếu cần thiết thì có thể viết bằng VBA giúp bạn.

Tuy nhiên, nhất thiết phải có file minh họa đính kèm, nếu không thì cũng không thể nào giúp bạn được.
 
Sử dụng công thức excel hợp lý

Mình làm về Kế toán công nợ khách hàng, mình có một thắc mắc muốn nhờ các bạn giúp:

Trong công việc của mình có một file thể hiện công nợ khách hàng trong đó bao gồm tiền nợ, nợ đã trả , còn nợ và file này lại liên kết với một file rút gọn .Trong file rút gọn này về cơ bản vẫn là tiền nợ, nợ đã trả, còn nợ của khách hàng, nhưng mình đã xóa đi những khách hàng ko con nợ trong tuần hay trong tháng để giảm thiểu danh sách gửi cho sếp vào cuối mỗi tuần.

Mình gạp phải vấn đề như sau: do lượng khách hàng quá nhiều (hơn 200khách hàng), rồi có những khách hàng chỉ đi một lần trong tuần chẳng hạn, thì sang tuần sau ko có hàng của khách hàng này mình sẽ xóa bớt đi, cứ làm như vậy, lượng công thức tính toàn trong máy quá tải, ( mà trước đây chỉ có gần 50 khách hàng thì ko gạp rắc rối) nên thường bị treo máy, có khi mất hết giữ liệu mình vừa cập nhật, đã nhiều lần mình phải làm lại rồi:(. Rất mong các bạn giúp đơ

Cảm ơn nhiều
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom