Nhờ chia sẽ kinh nghiệm chuyển hóa đơn điện tử sang Excel và tra cứu bằng VBA

Liên hệ QC

Ham học hỏi 2022

Thành viên mới
Tham gia
26/4/22
Bài viết
1
Được thích
0
Em chào anh chị, cho em hỏi hiện tại hóa đơn điện tử rất là phổ biến. Hóa đơn điện tử có 2 dạng XML và PDF ( mà bên công ty em chuộng xài PDF). Bên em có một vấn đề là nhân viên kế toán đang dùng hàm eyes, để tra mã số thuế, tên công ty, địa chỉ và hiện trạng công ty còn hoạt động hay không. Em phải nói rằng hàm này sử dụng rất tốn thời gian, và tốn tiền mua thuốc nhỏ mắt.

Cho em hỏi có anh chị nào gặp trường hợp này chưa và có cách nào để giải quyết không anh chị ?
Vì vấn đề này em thấy trước mắt là có 3 vấn đề nhỏ rồi.
Vấn đề 1: từ hàng trăm file PDF chuyển sang hàng trăm file Excel.
Vấn đề 2: từ hàng trăm file excel gộp lại 1 file duy nhất, chủ yếu là tên công ty, địa chỉ và mã số thuế.
Vấn đề 3: từ tên công ty, địa chỉ và mã số thuế tra ngược lại trang web để xem thông tin chính xác không và công ty đó còn hoạt động không.
Hiện tại em thử chuyển 1 file hóa đơn điện tử thử thì gặp trường hợp như ảnh sau: dữ liệu bị merge cột A,B,C,D ở dòng 3 và dòng 4. Không những Merge mà còn bị dạng Warp Text (AlT + Enter).
Anh chị cho em hỏi với dữ liệu merge vậy thì mình làm bằng VBA được không ạ. Và trang tra mã số thuế thì luôn có mã xác nhận vậy mình có thể nào dùng Excel kết nối Web có vượt qua được mã xác nhận này không anh chị.

Anh chị nào đã từng giải quyết được vấn đề nhiều góc cạnh này chưa ạ, nếu được xin hỗ trợ giúp em, em và nhiều người gặp vấn đề này sẽ rất cảm kích anh chị lắm. Trường hợp không khả thi thì xin anh chị chia sẽ cho một ít kinh nghiệm hoặc bàn luận qua một tí ạ, để cho em sáng ra.
Bài viết hơi dài dòng, cảm ơn anh chị đã đọc thông tin.
 

File đính kèm

  • hóa đơn điện tử.JPG
    hóa đơn điện tử.JPG
    58.1 KB · Đọc: 36
Mình chỉ đưa ra ý kiến thế này:
- Convert từ PDF sang Excel là rất không ổn định, hãy thử convert file .xml sang .txt rồi load lên Excel xem sao, vì cơ bản file .xml vẫn mở được bằng Notepad
- Sau đó import tất cả .txt vào 1 file Excel rồi chạy vòng lặp lấy những dòng chứa thông tin bạn cần (Trong file .xml sẽ có ID cố định vị trí MST, tên, địa chỉ)
- Cuối cùng phần tra cứu thì sử dụng VBA liên kết với IE để lấy kết quả về Excel (IE.navigate "link trang tra cứu MST" )
Ngày trước mình làm phụ kho cũng từng quản lý đơn hàng vận chuyển trên Excel thế này, ngày hơn trăm đơn gõ mã đơn tra cứu tình trạng từng đơn thì toi
 
Upvote 0
1. Về vấn đề trích xuất file hóa đơn điện tử theo nghị định 123 từ *.xml sang file excel, bạn đọc bài link sau :

Trích xuất file hóa đơn điện tử từ *.xml sang Excel

Topic này giải quyết được vấn đề 1 và vấn đề 2 của bạn, tuy nhiên file của tôi chỉ áp dụng đối với hóa đơn điện tử đã áp dụng quy định về hóa đơn chứng từ theo nghị định 123, thông tư 78 nhé. Đối với hóa đơn điện tử theo thông tư 32/2011 thì không được vì theo thông tư này không chuẩn hóa về mặt dữ liệu.
Từ ngày 1/7/2022 tất cả DN phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử và từ ngày 1/4/2022 tổng cục thuế cũng đã có chỉ thị cho 57 tỉnh thành còn lại triển khai hóa đơn điện tử theo TT78.
Với hóa đơn điện tử bạn nên yêu cầu nhân viên lưu file *.xml vì file pdf hay file in ra giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về giao dịch điện tử, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán.

2. Về việc tra cứu thông tin doanh nghiệp, bạn xem bài ở link dưới nhé:

Tra cứu mã số thuế
 
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom