Làm sao trong công thức có biến là số tăng dần???

Liên hệ QC

Junior Skywalker

Thành viên mới
Tham gia
24/9/11
Bài viết
7
Được thích
0
Mình có bài tập như thế này!

Lấy 1 số và cứ thế nhân cho 1, 2, 3, 4,..... n lần.

Lấy kết quả nhân so sánh với một số, nếu lớn hơn hoặc bằng thì dừng lại không nhân nữa, và kết quả trả về số đem nhân cho ra giá trị lớn nhất nhưng vẫn nhỏ hơn số đem so sánh.

VD:
Số đem nhân là 2
Số so sánh là 10

Lấy 2 x 1 = 2 < 10
Lấy 2 x 2 = 4 < 10
Lấy 2 x 3 = 6 < 10
Lấy 2 x 4 = 8 < 10
Lấy 2 x 5 = 10 = 10 ---> Sai

Kết quả cuối cùng cho ra là 4.

Vấn đề làm sao cho số nhân tăng dần và chỉ gói gọn trong 1 công thức. Mình tìm hoài không ra. Các bạn giúp với.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Số đem nhân là A1
Số so sánh là A2
=IF(MOD(A2,A1)=0,A2/A1-1,ROUNDDOWN(A2/A1,0))
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chỉ cần thế này:
=INT(A2/A1)-(Mod(A2,A1)=0)

=IF(MOD(A2,A1)=0,A2/A1-1,ROUND(A2/A1,0))
Công thức này sai khi A2 chia không hết cho A1 và số thập phân của kết quả A2/A1 lớn hơn 0.5.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Mã:
=if(mod(c12,a13)=0,c12/a13-1,int(c12/a13))
 
Chỉ cần thế này:
=INT(A2/A1)-(Mod(A2,A1)=0)

Công thức này cho kết quả đúng nhưng mình không hiểu cách thức hoạt động ra sao? Bạn có thể giải thích dùm mình dc hok?

Sao nó biết nhân với số tăng dần lên từ 1 vậy?

Còn nếu muốn trả kết quả về số có giá trị lớn nhất nhưng vẫn nhỏ hơn số so sánh thì phải làm sao? (Trong trường hợp của ví dụ là 8)

Cám ơn các bạn nhìu!
 

Công thức này cho kết quả đúng nhưng mình không hiểu cách thức hoạt động ra sao? Bạn có thể giải thích dùm mình dc hok?
Sao nó biết nhân với số tăng dần lên từ 1 vậy?
hàm INT và MOD chính làm hàm lấy phần nguyên và phần dư của 1 phép chia... Tự nhiên nó vậy rồi

Còn nếu muốn trả kết quả về số có giá trị lớn nhất nhưng vẫn nhỏ hơn số so sánh thì phải làm sao? (Trong trường hợp của ví dụ là 8)
Cám ơn các bạn nhìu!
Thì nhân thêm A1 nữa (4 nhân với 2 = 8)
 

Sao nó biết nhân với số tăng dần lên từ 1 vậy?
"Nó" không biết tăng dần đâu. Vấn đề là đã thay đổi bài toán nhân với số không biết thành bài toán chia cho số đã biết cho dễ xử.

Cho nên tôi thường nói rằng quan trọng là tư duy logic và linh hoạt chứ không phải tư duy máy móc, và cũng không phải học thuộc lòng mà không biết sử dụng linh hoạt.
 
"Nó" không biết tăng dần đâu. Vấn đề là đã thay đổi bài toán nhân với số không biết thành bài toán chia cho số đã biết cho dễ xử.

Cho nên tôi thường nói rằng quan trọng là tư duy logic và linh hoạt chứ không phải tư duy máy móc, và cũng không phải học thuộc lòng mà không biết sử dụng linh hoạt.
Giải thích thêm:
Tức là giống như giải pt bậc nhất
Tim x sao cho 2*x = 10
Chả lẽ thế từng số vào chổ x rồi nhân đến khi nào = 10 thì ngưng à?
Giải: x = 10/2
Ẹc... Ẹc...
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom