Mình ko bít cách làm tự động
Còn làm thủ công thì bạn có thể thử cách của mình
1/ Copy tất cả hóa đơn từng tháng vào 1 sheet mới hoặc tạo 1 file mới cho đỡ lộn
2/ Bôi đen tất cả các hóa đơn (đã copy lúc trước) rồi sort theo tiền thuế GTGT
Khi đó nó sẽ xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần tùy bạn chọn
3/ Bôi đen tất cả các hóa đơn có thuế GTGT dưới 500k (xếp cạnh nhau do lệnh sort) chuột phải delete
4/ Lại bôi đen tất cả số còn lại sort theo mã số thuế để xếp chung các đơn vị làm 1, xóa các đơn vị không phải xác minh như tiền điện, điện thoại, thuế GTGT hàng nhập khẩu (nếu có)
5/ Mọi việc đơn giản hơn rồi phải không
6/ Vào trang gdt.gov.vn để tra mã số thuế đó thuộc cơ quan thuế nào quản lý, copy tên CQT rồi paste vào dòng cuối cùng của cái phiếu xác minh, ngang hàng với mã số thuế vừa tra được (nằm ngoài vùng in - chọn vùng in bằng cách bôi đen vùng cần in chọn file\print area\set print area)
Bạn nên để ý xem tên đơn vị bán hàng có sai ko thì sửa luôn đi nhé
7/ Insert thêm 1 dòng ở dưới cùng tất cả hóa đơn vừa lập để làm cột tổng cộng, đánh vào cột MST công thức =subtotal(9;vùng cần tính tổng) vùng cần tính tổng là toàn bộ số thuế GTGT của các hóa đơn. VD: =subtotal(9;g13:g103)
8/ Insert mẫu xác minh hóa đơn đoạn trên và đoạn dưới vào
đoạn trên gồm cơ quan thuế, kính gửi, tên phiếu xác minh, tiêu đề cột...
đoạn dưới là kết quả xác minh, phần chữ ký chắc chắn các bạn đã có mẫu
9/ Bôi đen 3 cột hoặc 2 hoặc 1 gì đó gồm thuế GTGT, tên đơn vị bán hàng, mã số thuế người bán - bôi từ phần tiêu đề thuế GTGT, tên đơn vị bán hàng, mã số thuế người bán đến cột tổng cộng thui (mình hay bôi 3 cột vì ko hiểu sao giờ 1 cột ko lọc được cột tổng) chọn data\filter\autofilter
10/ Ở bước trước đó bạn xác định muốn lọc theo mã số thuế hay theo tên đơn vị bán hàng (nên theo tên vì dễ nhìn và dễ lọc) để sort lại vì ở bước trước là sort theo mã số thuế nên lúc in mà lọc theo tên sẽ bị nhảy loạn xạ về hàng kiểm tra lại sẽ khó
Bôi đen hết rồi sort theo tiêu chí tên người bán rồi đến số hóa đơn (lọc theo tiêu chí này để sắp xếp theo thứ tự phát sinh hóa đơn theo ngày tiện cho cơ quan thuế trả lời xác minh) sau đó bạn cần cut rồi insert cut cells để sắp xếp hóa đơn phát sinh theo ngày tháng vì nhiều quyển hóa đơn mà, số to chưa chắc phát sinh sau
11/ Đến phần in
Bây giờ ở ô đơn vị bán hàng có 1 cái ô vuông trong đó có cái hình tam giác, đó là bộ lọc được tạo ra ở bước 9
bạn bấm vào đó rồi chọn đơn vị muốn in, cột tổng cộng sẽ tự nhảy
ở dòng kính gửi bạn đánh công thức =ô chứa tên cơ quan thuế cần gửi
ở bước trước để nó ngang hàng với MST nên rất dễ, bạn chỉ cần đánh theo số của hàng là được VD l13, l14, l19... ko cần kéo chuột sang nhìn ô đó là ô nào
in xong đến đơn vị tiếp theo cho đến hết thì thôi
12/ Kiểm tra lại sau khi in
Có bước này vì thực tế đôi khi ta lọc xong mà quên ko chọn lại CQT cần gửi dẫn đến gửi nhầm
ở filter đơn vị bán hàng bạn chọn all rồi xem lại đã đúng nơi gửi chưa
kiểm lại rất dễ do đã được sắp xếp ở bước 10
Nói thêm với bạn là chỗ CQT gửi đến nên để ô riêng nhé
Để chung với ô kính gửi đánh công thức như đã nói nó ko ra đâu (mất chữ kính gửi mà)
Nên để ô công thức ngay sau bên phải ô kính gửi
còn về phần đánh thứ tự chắc dễ rồi vì đã xếp theo tên thấy thằng nào giống nhau thì đánh thôi
điền số tự động sau 1, 2... bằng cách kéo chuột ko nói nữa nhé
còn gì ko nhỉ? hi vọng ko sót chỗ nào
p/s: nếu các bạn biết cách làm bước nào tự động thì góp ý cho mình nhé
cái macro hơi bị khó dùng còn cái VBA là gì thì chịu
làm excel mệt quá nên mò mẫm được bằng đó thui
Làm vài lần là thuộc hết các bước ngay thôi
Có lẽ sẽ có video khi mình rảnh
Chúc vui!