Các bạn tạo dữ liệu mẫu để thực hành thì nên theo các bước sau:
Bước 1: tưởng tượng
- xác định dữ liệu thuộc phạm vi ngành nghề nào: nhân sự tiền lương, sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, ...
- với ngành nghề trên cần những báo cáo gì, thống kê đa chiều thế nào, vẽ (hoặc mường tượng ra) trước các báo cáo mong muốn
- dựa trên các mẫu báo cáo đó, sẽ cần các thông tin gì, để biết bảng dữ liệu cần có những cột gì: nếu tổng hợp theo cửa hàng chi nhánh thì phải có mã chi nhánh, nếu tổng hợp theo tháng, quý, năm thì phải có cột ngày tháng, nếu tổng hợp theo mặt hàng, thì phải có cột mặt hàng, số lượng, tổng hợp doanh thu thì phải có đơn giá thành tiền
- Trong bảng dữ liệu đó, bao nhiêu cột cần phải tạo danh mục để khỏi chọn sai, khỏi gõ sai tên
- nếu muốn phân tích theo nhóm thì tạo danh mục nhóm liên kết với danh mục 1: danh mục mặt hàng liên kết danh mục nhóm hàng, danh mục khách hàng liên kết danh mục loại khách hàng, ...
Bước 2: tạo bảng dữ liệu đúng trình tự
- Danh mục nhóm
- danh mục chi tiết có cột liên kết nhóm
- sau cùng mới tạo bảng dữ liệu phát sinh hàng ngày. Cân nhắc nên chỉ 1 bảng hay 2, 3 bảng. Cân nhắc nên có cột thành tiền hay để tính thành tiền trên báo cáo
- Tạo liên kết giữa các bảng, bảo đảm đúng quan hệ cái gì 1, cái gì nhiều
Bước 3: Nhập dữ liệu
- Nhập dữ liệu giả định theo trình tự như tạo bảng
- Đa dạng hóa dữ liệu hàng ngày & cố tình chọn những thông tin khác nhau của danh mục. Bảo đảm dữ liệu gần với thực tế
- Kiểm tra báo cáo từng giai đoạn nhập liệu (nhập 20 dòng, xem báo cáo, nhập tiếp 1 số dòng, xem lại báo cáo, mỗi lần xem kiểm tra đúng sai)
- Bổ sung danh mục bất kỳ, nhập liệu tiếp theo với dữ liệu danh mục mới bổ sung
TB: chưa nói đến việc dự trù việc mở rộng báo cáo và mở rộng cột cho bảng, thêm bảng trong tương lai. Việc này khó và phải rất có kinh nghiệm mới làm được.