Indonesia áp dụng quy định chẵn lẻ cho ôtô

Liên hệ QC

Hoàng Trọng Nghĩa

Chuyên gia GPE
Thành viên BQT
Moderator
Tham gia
17/8/08
Bài viết
8,662
Được thích
16,720
Giới tính
Nam
Indonesia áp dụng quy định chẵn lẻ cho ôtô

Thứ năm, 28/02/2013, 11:05 (GMT+7)

images450351_Indo.jpg


(Kẹt xe ở Jakarta)

(SGGPO).- Theo Jakarta Post, chính quyền thành phố Jakarta vừa thông qua quy định ôtô tham gia giao thông theo ngày chẵn, lẻ nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Quy định áp dụng vào tháng 6 tới. Theo đó, xe mang biển số lẻ sẽ bị cấm lưu thông trong ngày chẵn và ngược lại. Thời gian áp dụng từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần.

Quy định này tạm thời thay thế cho quy định “3 trong 1” đang áp dụng tại Jakarta (xe chỉ được lưu hành trên các tuyến phố chính với tối thiểu ba người bên trong). Jakarta cũng trích ngân sách 1,3 triệu USD trang bị 2,5 triệu các miếng dán cho các xe ôtô đã đăng ký, miếng dán màu đỏ cho xe có biển số lẻ và màu xanh lá cây cho xe có biển số chẵn.

Nguồn: http://www.sggp.org.vn/thegioi/2013/2/312377/

==================================================

Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
 
(SGGPO).- Theo Jakarta Post, chính quyền thành phố Jakarta vừa thông qua quy định ôtô tham gia giao thông theo ngày chẵn, lẻ nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Quy định áp dụng vào tháng 6 tới. Theo đó, xe mang biển số lẻ sẽ bị cấm lưu thông trong ngày chẵn và ngược lại. Thời gian áp dụng từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối các ngày trong tuần.

Luật nào rồi cũng sẽ có khe hở. Không biết tụi Indo tính sao chứ nếu là ở Việt Nam thì chắc người ta sẽ sắm 2 chiếc xe: 1 chẵn, 1 lẻ ---> Ngày nào cũng chạy được
Ẹc... Ẹc...
 
Luật nào rồi cũng sẽ có khe hở. Không biết tụi Indo tính sao chứ nếu là ở Việt Nam thì chắc người ta sẽ sắm 2 chiếc xe: 1 chẵn, 1 lẻ ---> Ngày nào cũng chạy được
Ẹc... Ẹc...

Đúng vậy, thời gian đầu, chừng 3 tháng sẽ có thể có hạn chế về số lượng xe, thời gian sau, người ta sẽ tranh nhau mua 2 số => không những không giảm lưu lượng xe mà còn khó quản lý hơn.

===============================================

Xét tỉ mỉ một chút thì ai sở hữu xe số lẻ thì sử dụng được nhiều hơn, bởi vì, 1 tháng thường có ngày 31, qua tháng kế tiếp sẽ là ngày 1, thậm chí tháng 2 nhuần là 29, tháng sau cũng là ngày 1 nên số lẻ sẽ được sử dụng nhiều hơn trong năm.

==============================================

Lợi gì khi áp dụng luật này?

- Thời gian đầu lượng xe sẽ ít đi => ít kẹt xe

- Kich thích kinh tế ví sẽ bán xe được nhiều

==============================================

Lợi bất cập hại:

- In được nhiều tem phiếu xanh, đỏ (lãng phí)

- Ai không nắm luật bị phạt, ngân sách sẽ tăng đáng kể, nhưng tiền vào túi riêng cho CSGT cũng sẽ ...

- Xảy ra tình trạng "chạy số", "cò số" sẽ có khắp nơi, không cần số đẹp, chỉ cần "chẳn-lẻ"

- Lượng xe tăng lên gần gấp đôi.

- Ai quản lý "xe chính chủ"???
 
Lợi bất cập hại:

- In được nhiều tem phiếu xanh, đỏ (lãng phí)

- Ai không nắm luật bị phạt, ngân sách sẽ tăng đáng kể, nhưng tiền vào túi riêng cho CSGT cũng sẽ ...

- Xảy ra tình trạng "chạy số", "cò số" sẽ có khắp nơi, không cần số đẹp, chỉ cần "chẳn-lẻ"

- Lượng xe tăng lên gần gấp đôi.

- Ai quản lý "xe chính chủ"???

Chỉ đến khi nào người dân tự nhận thực được rằng: Đi xe riêng sẽ tốn tiền nhiều hơn, khi ấy người ta sẽ tính lại
Muốn người dân ý thức được việc này, không gì bằng ta phát triển tốt cơ sở hạ tầng bằng cách: Mở rộng và hiện đại hóa đường bộ, phát triển hệ thống xe buýt, xe điện ngầm... vân vân.. sao cho tuyến đường nào cũng có xe
Nói thiệt, nếu mà đi đâu cũng có xe buýt + phong cách phục vụ tốt thì tôi chẳng việc gì phải đi xe riêng cho mệt người
 
tôi có dịp qua indo. hồi đó họ quy định là xe 4 chổ thì phải có ít nhất là 3 người ngồi trên xe mới được vào tp. vậy là sinh ra dịch vụ cho thuê người, ở đầu cửa ngỏ thành phố có một đám người ở đó, nếu bạn ko đủ người trên xe thì ghé vào đây thuê họ cho đủ người.....
cũng giống vn mình hỉ???
 
Chỉ đến khi nào người dân tự nhận thực được rằng: Đi xe riêng sẽ tốn tiền nhiều hơn, khi ấy người ta sẽ tính lại
Muốn người dân ý thức được việc này, không gì bằng ta phát triển tốt cơ sở hạ tầng bằng cách: Mở rộng và hiện đại hóa đường bộ, phát triển hệ thống xe buýt, xe điện ngầm... vân vân.. sao cho tuyến đường nào cũng có xe
Nói thiệt, nếu mà đi đâu cũng có xe buýt + phong cách phục vụ tốt thì tôi chẳng việc gì phải đi xe riêng cho mệt người

Nếu được như Thầy nói thì nói gì nữa! Những con đường khánh thành đầu này, đầu kia nó lại đào rồi, người ta bê tông cốt thép, thì mình lại tiết kiệm hơn với bê tông cốt tre, đập thủy điện tầm cỡ quốc tế đến nỗi xe ben đụng vào sập 80 mét v.v... thì làm sao Việt Nam mình có thể có được những gì như Thầy nói!

===========================================

Với quy định này, có lợi cho xe giá rẻ => Hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ TQ sẽ nhập vào ồ ạt!
 
Luật nào rồi cũng sẽ có khe hở. Không biết tụi Indo tính sao chứ nếu là ở Việt Nam thì chắc người ta sẽ sắm 2 chiếc xe: 1 chẵn, 1 lẻ ---> Ngày nào cũng chạy được
Ẹc... Ẹc...
=> Cho rằng chắc người ta se sắm 2 chiếc xe: 1 chẵn, 1 lẽ thì:
1. Đường đã chật lại càng kẹt thêm vì số xe chẵn, lẽ có sẵn + số xe chẵn, lẽ phát sinh
2. Khủng hoảng cung cầu xăng-dầu do mức tiêu thu tăng
3. Kho số cấp bảng số có rất nhiều chuyện vui và không vui
4. Ngân sách được một khoản thu khổng lồ từ các loại thuế phí trên mỗi chiếc xe oto
5. Bầu không khí ngày càng đậm đặc cacbon hơn dẫn đến khả năng phát sinh dịch vụ cho thuê và mua bán các loại mặt nạ phòng độc, mặt nạ O2
6. Dịch vụ xây thêm, xây mới gara nhà và bãi đỗ giữ xe công cộng có cơ hội làm ăn.
Mới nghĩ được chừng này. Chợt nghĩ loài người sao cứ hay làm trò bắt chước như khỉ vậy không biết.
 
=> Cho rằng chắc người ta se sắm 2 chiếc xe: 1 chẵn, 1 lẽ thì:
1. Đường đã chật lại càng kẹt thêm vì số xe chẵn, lẽ có sẵn + số xe chẵn, lẽ phát sinh
2. Khủng hoảng cung cầu xăng-dầu do mức tiêu thu tăng
3. Kho số cấp bảng số có rất nhiều chuyện vui và không vui
4. Ngân sách được một khoản thu khổng lồ từ các loại thuế phí trên mỗi chiếc xe oto
5. Bầu không khí ngày càng đậm đặc cacbon hơn dẫn đến khả năng phát sinh dịch vụ cho thuê và mua bán các loại mặt nạ phòng độc, mặt nạ O2
6. Dịch vụ xây thêm, xây mới gara nhà và bãi đỗ giữ xe công cộng có cơ hội làm ăn.
Mới nghĩ được chừng này. Chợt nghĩ loài người sao cứ hay làm trò bắt chước như khỉ vậy không biết.

Đâu có đâu!
Trước đây tôi đi làm bằng xe 6 ngày trong 1 tuần thì giờ vẫn vậy thôi (chẳng qua mỗi ngày đổi xe 1 lần) ---> Số lượng xe lưu thông trên đường vẫn thế (không tăng)---> Ô nhiễm vẫn thế (không tăng) ---> Đường vẫn chật thế (không chật thêm) ---> Bãi đỗ xe vẫn thế (không cần xây thêm)
Nói chung, nếu VN áp dụng quy định này thì cũng y chang quy định mỗi người đăng ký 1 xe trước đây thôi ---> Tức là TÀO LAO, chẳng giải quyết được gì
 
Đâu có đâu!
Trước đây tôi đi làm bằng xe 6 ngày trong 1 tuần thì giờ vẫn vậy thôi (chẳng qua mỗi ngày đổi xe 1 lần) ---> Số lượng xe lưu thông trên đường vẫn thế (không tăng)---> Ô nhiễm vẫn thế (không tăng) ---> Đường vẫn chật thế (không chật thêm) ---> Bãi đỗ xe vẫn thế (không cần xây thêm)
Nói chung, nếu VN áp dụng quy định này thì cũng y chang quy định mỗi người đăng ký 1 xe trước đây thôi ---> Tức là TÀO LAO, chẳng giải quyết được gì

Rút kinh nghiệm thì Việt Nam ta sẽ áp dụng cả 3 luật cùng lúc! Luật chẳn-lẻ, Luật 1 xe cho 1 người, và Luật "chính chủ", như thế thì không xảy ra chuyện tăng đột biến xe, giảm được kẹt và không được mượn!
 
Hay là ra luật "số xe mod 3" cho sang (ai hỏi thì nói học VBA từ GPE):

Số xe mod 3 = day(date) mod 3 thì cho chạy.
Tem in 3 màu RGB
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Indonesia áp dụng quy định chẵn lẻ cho ôtô

Thứ năm, 28/02/2013, 11:05 (GMT+7)

images450351_Indo.jpg


(Kẹt xe ở Jakarta)

(SGGPO).- Theo Jakarta Post, chính quyền thành phố Jakarta vừa thông qua quy định ôtô tham gia giao thông theo ngày chẵn, lẻ nhằm giảm ùn tắc giao thông.


Nguồn: http://www.sggp.org.vn/thegioi/2013/2/312377/

==================================================

Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
Cái quy định chẵn, lẽ là nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Và câu hỏi đặc ra là:
Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
Mình bổ sung như thế này: Nguyên nhân nào gây ra vấn đề ùn tắc giao thông và
Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
Nhớ hồi nằm ở Chợ rẫy, mình hỏi bắc sĩ, ổng nói là vì chưa chế được thuốc đặc trị cho loại nọc độc của rắn lục dồ nên phải chữa trị theo triệu chứng.
Nghĩa là nguyên nhân bị độc của mình thì đã xác định là do nọc rắn lục dồ, thuốc đặc trị thì chưa có nên mới chữa theo triệu chứng. Từ đó mình ngộ được rằng: muốn giải quyết bất cứ vấn đề nào thì phải xác định được nguyên nhân, cái gốc của nó. Trường hợp bất khả kháng, không thể xác định được nguyên nhân của vấn đề và không có giải pháp giải quyết vấn đề thì mới áp dụng cách chữa trị theo triệu chứng, (giải quyết theo tình huống).
 
Hay là ra luật "số xe mod 3" cho sang (ai hỏi thì nói học VBA từ GPE):

Số xe mod 3 = day(date) mod 3 thì cho chạy.
Tem in 3 màu RGB

Vậy thì sư phụ sẽ viết 1 "phần mềm" gắn trên mặt đồng hồ xe. Phần mềm này chạy theo thời gian thực. Mỗi sáng nhấn nút 1 phát nó sẽ kiểm tra TODAY, xong tính toán gì đó (bằng hàm MOD gì đó) cho ra kết quả là "CHO CHẠY" hoặc "ĐẾCH CHO CHẠY" ngay trên mặt đồng hồ (hiển thị bằng chữ điện tử)
Ẹc... Ẹc... Khi nào sư phụ nhận được công trình này nhớ "hú" em 1 tiếng, em phụ 1 tay
 
Đâu có đâu!
Trước đây tôi đi làm bằng xe 6 ngày trong 1 tuần thì giờ vẫn vậy thôi (chẳng qua mỗi ngày đổi xe 1 lần) ---> Số lượng xe lưu thông trên đường vẫn thế (không tăng)---> Ô nhiễm vẫn thế (không tăng) ---> Đường vẫn chật thế (không chật thêm) ---> Bãi đỗ xe vẫn thế (không cần xây thêm)
Nói chung, nếu VN áp dụng quy định này thì cũng y chang quy định mỗi người đăng ký 1 xe trước đây thôi ---> Tức là TÀO LAO, chẳng giải quyết được gì

Ở góc nhìn cá nhân (trong phạm vi tư duy phân tích với dữ liệu ít, hẹp) thì anh thấy Đâu có đâu là đúng, nhìn rộng ra một tý, một tý xíu thôi thì chắc là anh sez "ồ, đâu có đâu, chỉ có đây". ka ka ka
 
Ở góc nhìn cá nhân (trong phạm vi tư duy phân tích với dữ liệu ít, hẹp) thì anh thấy Đâu có đâu là đúng, nhìn rộng ra một tý, một tý xíu thôi thì chắc là anh sez "ồ, đâu có đâu, chỉ có đây". ka ka ka

Tôi ngu quá nên tính vầy: Dù tôi sở hữu 2 chiếc xe hay 10 chiếc đi nữa thì mỗi lần tôi cũng chạy 1 chiếc thôi ---> Chẳng lẽ chạy 1 chiếc và dắt 3 chiếc à?
Vậy lấy đâu ra số lượng xe lưu thông xe tăng? Bạn tính giùm tôi xem
 
Tôi ngu quá nên tính vầy: Dù tôi sở hữu 2 chiếc xe hay 10 chiếc đi nữa thì mỗi lần tôi cũng chạy 1 chiếc thôi ---> Chẳng lẽ chạy 1 chiếc và dắt 3 chiếc à?
Vậy lấy đâu ra số lượng xe lưu thông xe tăng? Bạn tính giùm tôi xem

Em chỉ sợ 1 điều là có nhiều xe, thằng nhỏ choai choai ở nhà thấy cái xe để không, nó lấy nó đua với bạn nó, có khi gây tai nạn, hay có nhiều xe để ở nhà, phát sinh thêm nhiều thằng ăn trộm xe, lại gây thêm rối loạn trật tự an ninh... sao mà nhiều hệ lụy thế nhỉ?
 
Em chỉ sợ 1 điều là có nhiều xe, thằng nhỏ choai choai ở nhà thấy cái xe để không, nó lấy nó đua với bạn nó, có khi gây tai nạn, hay có nhiều xe để ở nhà, phát sinh thêm nhiều thằng ăn trộm xe, lại gây thêm rối loạn trật tự an ninh... sao mà nhiều hệ lụy thế nhỉ?

Có xe thì phải giữ. Ăn trộm có rình nhà thì dù ta có mấy xe nó cũng rình (cùng lắm, nếu ta có 2 xe thì ta "được quyền" mất xe 2 lần thôi)
 
Tôi ngu quá nên tính vầy: Dù tôi sở hữu 2 chiếc xe hay 10 chiếc đi nữa thì mỗi lần tôi cũng chạy 1 chiếc thôi ---> Chẳng lẽ chạy 1 chiếc và dắt 3 chiếc à?
Vậy lấy đâu ra số lượng xe lưu thông xe tăng? Bạn tính giùm tôi xem
Tính vậy và thực hiện đúng thì lượng xe lưu thông không tăng. Thế còn những cái khác thì sao nè? Nhu cầu mua thêm xe dẫn đến cái gì? Cao siêu một tý thì có khi đẻ ra cái quyền cùng một chiếc xe nhưng được mua, cấp 2 bảng số. Nếu vậy thì ống khói nhà máy sản xuất xe hơi chả thêm tý khói nào, nhà anh cũng chả cần phải nới rộng thêm gara xe làm gì. Anh chỉ phải tính thật kỹ vụ đổ xăng cho 2 hay 10 chiếc xe sao cho nó tiện lợi và phù hợp với túi tiền thôi.
 
Nhà phải tốn thêm đất để có chỗ để xe rồi!!!!!!!!!!
Dân mà giàu thì mua từ hai chiếc trở lên, nghèo như thầy Dũng xây cầu thì lấy đâu ra xe chạy vào ngày chẵn ngày lẻ chứ????????
Rồi mấy chú xe ôm nữa, có những trường hợp nghèo, dồn bao nhiu tiền để mua được 1 chiếc xe cũ chạy xe ôm, chẳng lẽ ngày chạy còn ngày thì ............. chạy bộ nhỉ???????? Thế là đẻ ra thêm chuyện làm biển số giả, 1 chẵn 1 lẻ để ngày nào cũng chạy, ngày chẵn gắn biển chẵn, ngày lẻ gắn biển lẻ, 1 chiếc xe mà có 2 biển số xoay cua để chạy ^^
Giống luật chính chủ quá!!!!!!!
Hổng biết mấy chiếc bồ câu mà các chú kia chạy để bắt ** có chính chủ không nữa?????? ẹc ẹc
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cái quy định chẵn, lẽ là nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Và câu hỏi đặc ra là:
Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
Mình bổ sung như thế này: Nguyên nhân nào gây ra vấn đề ùn tắc giao thông và
Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không?
Nhớ hồi nằm ở Chợ rẫy, mình hỏi bắc sĩ, ổng nói là vì chưa chế được thuốc đặc trị cho loại nọc độc của rắn lục dồ nên phải chữa trị theo triệu chứng.
Nghĩa là nguyên nhân bị độc của mình thì đã xác định là do nọc rắn lục dồ, thuốc đặc trị thì chưa có nên mới chữa theo triệu chứng. Từ đó mình ngộ được rằng: muốn giải quyết bất cứ vấn đề nào thì phải xác định được nguyên nhân, cái gốc của nó. Trường hợp bất khả kháng, không thể xác định được nguyên nhân của vấn đề và không có giải pháp giải quyết vấn đề thì mới áp dụng cách chữa trị theo triệu chứng, (giải quyết theo tình huống).

Câu trả lời cho vấn đề: Theo các bạn, giải pháp này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay không? chắc chắn là 0
 
Dẫu sao người Indo cũng có vài giải pháp: đủ người trên xe mới vào được thành phố, xe chạy ngày chẳn - lẻ, ...
Còn ở Việt Nam: mỗi người 1 động cơ, hít khói no đủ - vừa lãng phí, vừa ô nhiễm, ... mà chẳng thấy giải pháp nào, ngoại trừ vài giải pháp mà cả vài chục năm sau mới thực hiện được.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom