Dành cho người mới bước vào nghề Nhân sự cần tìm hiểu thêm!

Liên hệ QC

xuan.nguyen82

Thành viên tích cực
Tham gia
29/9/10
Bài viết
1,548
Được thích
8,040
Giới tính
Nữ
Nghề nghiệp
Human Resource Director
Mình làm nghề nhân sự hơn 10 năm nay và thấy có nhiều bạn mơ hồ về công viêc và có bạn trúng tuyển vào vị trí Nhân viên Hành chính Nhân sự nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, chưa biết công việc cụ thể cần làm là những gì?
Những khái niệm công việc khác hẳn với lý thuyết.
Công việc hành chính và nhân sự gồm 2 mảng: Hành chính và Nhân sự. Những công ty lớn sẽ tách làm 2 phòng/ 2 bộ phận riêng biệt. Công ty nhỏ sẽ gộp chung làm một.
Người phụ trách (Trưởng phòng HCNS) là Tổng quản mama, viêc gì cũng có thể đến tay...được ví như: từ việc lo chổi cùn rế rách...đến việc lớn....
Mối quan hệ trong công việc của vị trí này cũng là Tổng hòa các mối quan hệ. Nên người làm nhân sự phải thật khéo léo trong mọi vấn đề.
Cần có tổng hợp kiến thức, kỹ năng:
+ Tài chính: Biết tính toán chi phí, care chi phí nhân lực, chi phí hành chính, chi phí khác hop lý, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo được hoạt động của công ty....Tính toán định mức mọi chi phí liên quan đến hành chính nhân sự cho các phòng ban, đặc biệt là định biên lao động.
+ PR. Marketing và truyền thông nội bộ: Vị trí nhân sự là cầu nối của các bộ phận, cần tạo sự gắn kết và phát triển văn hóa công ty. Kỹ năng về tổ chức sự kiện, về các hoạt động văn hóa vui chơi, thiết kế các chương trình vui mà tiết kiệm....(không nên phụ thuộc thuê ngoài nhé),....Vì vậy kiến thức này cũng vô cùng cần thiết.
+ Quản lý chung: Đã là tổng quản ma ma thì viêc gì cũng đến tay, nên cần có kiến thức chung về quản lý công việc...Biết cách để ý từ việc nhỏ đến viêc lớn và kiểm soát.
+ Luật và pháp lý: Để giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động và công quyền.
+ Giao tiếp: Để đàm phán trong mọi mối quan hệ công việc. Giao tiếp hiệu quả là phải có kiến thức về vấn đề đàm phán, đồng thời khéo léo để làm sao ý kiến của mình được mọi người tán thành và làm theo.
+ Tình cảm (cái này là bản chất): Quan tâm tới mọi người trước khi quan tâm tới mình.
+ Tự tin: Tự tin vào mình và những gì mình nói phải đảm bảo chính xác. Tự tin trong mọi mối quan hệ và khi đứng trước đám đông...kể cả khi một mình mình một phe :)
....
Và còn rất rất nhiều kiến thức và kỹ năng khác cần có của người làm Nhân sự. Mà một bạn mới vào nghề cần học hỏi để vươn lên tầm cao với vị trí Trưởng phòng HCNS trở lên....

Đúng không các bạn? Các bạn có điều gì muốn chia sẻ với mình không? Chúng ta cùng trao đổi nhé.
 
Lâu mới thấy nàng thơ xuất hiện, lại đúng dịp sinh nhật GPE! :D
 
Đảm nhiệm công việc nhân sự là phải biết Excel!
Mà biết giỏi càng tốt.

Chi vậy? Tính lương & trả công cho sức lao động của mọi người trong CQ cho đúng;
Đảm bảo lợi ích của người lao độnng & người sử dụng lao động.
(Muốn vậy phải lên GPE.COM thường xuyên!)

Cốt lõi của công việc nhân sự là sao để nâng cao năng suát lao động của xí nghiệp/đơn vị.

Dạo này họ nói về cuộc cách mạng KHKT cônghệ lần thứ IV đang diễn ra; Lúc mà lao động cơ bắp dần bị thay thế.
Do vậy vấn đề đào tạo ngườn nhân lực cũng sẽ phải chú trọng, sao cho kiến thức & kĩ năng người lao động phải nâng lên.

Rất vui được tiếp tục trao đổi cùng các bạn thêm nữa!
 
Đảm nhiệm công việc nhân sự là phải biết Excel!
Mà biết giỏi càng tốt.

Chi vậy? Tính lương & trả công cho sức lao động của mọi người trong CQ cho đúng;
Đảm bảo lợi ích của người lao độnng & người sử dụng lao động.
(Muốn vậy phải lên GPE.COM thường xuyên!)

Cốt lõi của công việc nhân sự là sao để nâng cao năng suát lao động của xí nghiệp/đơn vị.

Dạo này họ nói về cuộc cách mạng KHKT cônghệ lần thứ IV đang diễn ra; Lúc mà lao động cơ bắp dần bị thay thế.
Do vậy vấn đề đào tạo ngườn nhân lực cũng sẽ phải chú trọng, sao cho kiến thức & kĩ năng người lao động phải nâng lên.

Rất vui được tiếp tục trao đổi cùng các bạn thêm nữa!

Một số bạn mới thì khi mình phỏng vấn kể rất nhiều phần mềm nhân sự đã được học. Mình chỉ hỏi là em dùng Office 2010 hay 2007?
Chị có bảng tính này em tính bằng công thức Excel cho chị, thì loay hoay cả tiếng không làm dduoc.
Vẫn biết là công nghệ thì có phần mềm nhưng có 1 số việc vẫn bắt buộc dùng Excel. vì vay các bạn nên chăm chỉ học thêm về máy tính van phòng và các vấn đề cơ bản phục vụ công viêc.

Có nhung bạn khi mình hỏi Luật và thông tư thì nói là bây giờ mạng nhiều lắm tải về là biết, hoặc tạo form mẫu biểu cũng tải về//

Nhưng.... không hẳn là như thế đã đủ, cần có kiến thức của mình và sự vận dụng sáng tạo...trong mọi viêc.
 
Mình làm nghề nhân sự hơn 10 năm nay và thấy có nhiều bạn mơ hồ về công viêc và có bạn trúng tuyển vào vị trí Nhân viên Hành chính Nhân sự nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, chưa biết công việc cụ thể cần làm là những gì?
Những khái niệm công việc khác hẳn với lý thuyết.
Công việc hành chính và nhân sự gồm 2 mảng: Hành chính và Nhân sự. Những công ty lớn sẽ tách làm 2 phòng/ 2 bộ phận riêng biệt. Công ty nhỏ sẽ gộp chung làm một.
Người phụ trách (Trưởng phòng HCNS) là Tổng quản mama, viêc gì cũng có thể đến tay...được ví như: từ việc lo chổi cùn rế rách...đến việc lớn....
Mối quan hệ trong công việc của vị trí này cũng là Tổng hòa các mối quan hệ. Nên người làm nhân sự phải thật khéo léo trong mọi vấn đề.
Cần có tổng hợp kiến thức, kỹ năng:
+ Tài chính: Biết tính toán chi phí, care chi phí nhân lực, chi phí hành chính, chi phí khác hop lý, tiết kiệm mà vẫn đảm bảo được hoạt động của công ty....Tính toán định mức mọi chi phí liên quan đến hành chính nhân sự cho các phòng ban, đặc biệt là định biên lao động.
+ PR. Marketing và truyền thông nội bộ: Vị trí nhân sự là cầu nối của các bộ phận, cần tạo sự gắn kết và phát triển văn hóa công ty. Kỹ năng về tổ chức sự kiện, về các hoạt động văn hóa vui chơi, thiết kế các chương trình vui mà tiết kiệm....(không nên phụ thuộc thuê ngoài nhé),....Vì vậy kiến thức này cũng vô cùng cần thiết.
+ Quản lý chung: Đã là tổng quản ma ma thì viêc gì cũng đến tay, nên cần có kiến thức chung về quản lý công việc...Biết cách để ý từ việc nhỏ đến viêc lớn và kiểm soát.
+ Luật và pháp lý: Để giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động và công quyền.
+ Giao tiếp: Để đàm phán trong mọi mối quan hệ công việc. Giao tiếp hiệu quả là phải có kiến thức về vấn đề đàm phán, đồng thời khéo léo để làm sao ý kiến của mình được mọi người tán thành và làm theo.
+ Tình cảm (cái này là bản chất): Quan tâm tới mọi người trước khi quan tâm tới mình.
+ Tự tin: Tự tin vào mình và những gì mình nói phải đảm bảo chính xác. Tự tin trong mọi mối quan hệ và khi đứng trước đám đông...kể cả khi một mình mình một phe :)
....
Và còn rất rất nhiều kiến thức và kỹ năng khác cần có của người làm Nhân sự. Mà một bạn mới vào nghề cần học hỏi để vươn lên tầm cao với vị trí Trưởng phòng HCNS trở lên....

Đúng không các bạn? Các bạn có điều gì muốn chia sẻ với mình không? Chúng ta cùng trao đổi nhé.
Hi chị Xuân! C nhận ra học trò của chị hem? Hihi
 
Web KT
Back
Top Bottom