[Chia sẻ] Dùng VBA trộn dữ liệu Excel sang file Word mẫu (tương tự chức năng Mail Merge)

Liên hệ QC

Maika8008

Thành viên gạo cội
Tham gia
12/6/20
Bài viết
4,741
Được thích
5,669
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
CẬP NHẬT 03/03/2023: Thêm chức năng chuyển sang trộn theo kiểu Mail Merge truyền thống với file Word mẫu có sẵn các trường theo cách bên trên.
CẬP NHẬT 29/06/2023: Tách riêng mỗi thủ tục cho 1 tùy chọn để dễ bảo trì code. Sửa lỗi không mở được đường dẫn mặc định.
CẬP NHẬT 07/08/2023: Thêm thao tác chèn bảng Excel vào Word. Thêm các cột $Table1$, $Table2$ ... vào bảng dữ liệu trộn và bố trí bảng cần chèn kèm trên trên đầu bảng như file đính kèm.
CẬP NHẬT 08/08/2023: Tạo bảng Word rồi chép dữ liệu của bảng Excel vào bảng Word. Bảng Word giữ được màu font chữ của trường giữ chỗ.
CẬP NHẬT 13/08/2023: Hoàn thiện code, thêm chức năng ghép file, và gộp các công việc chung 1 file
CẬP NHẬT 15/08/2023: Định dạng phân cách hàng nghìn cho bảng Word dựa vào định dạng các cột của bảng Excel.
CẬP NHẬT 30/09/2023: Mở luôn file Word kết quả khi trộn 1 dòng 1 file. Có thể chép 1 bảng vào nhiều vị trí khác nhau của file kết quả (như yêu cầu tại bài #432).
 

File đính kèm

  • GMH.docx
    21.1 KB · Đọc: 559
  • MergeToMSWord_Update300923.xlsm
    177.4 KB · Đọc: 240
Lần chỉnh sửa cuối:
Không sai gì vì bạn đã làm các bước ấy cả trăm lần rồi. Vấn đề là tại sao trước đây vẫn dùng được bình thường thì nay lại không hiện hộp thoại chọn file?

Bạn xem lại đường dẫn hiện trên textbox kia có hợp lệ không?
dạ.... em kiểm tra ... khi chọn tham số chương trình. thì phải chọn vào check box để vào mục " chọn 1 dòng nhiều văn bản " thì sẽ chạy... còn các mục khác " trộn 1 dòng 1 văn bản", " trộn nhiều dòng 1 văn bản"; " trộn nhiều dòng nhiều văn bản" thì chương trình không chạy ạ
 
Upvote 0
Cái câu nằm riêng chình ình thế này mà không quan tâm.IMG_20220702_071913.jpg
 
Upvote 0

File đính kèm

  • GMH.docx
    19.7 KB · Đọc: 2
  • MergeToMSWord_Update180622.xlsm
    44.8 KB · Đọc: 8
  • Nguyễn Văn A.doc
    37.5 KB · Đọc: 2
Upvote 0
em đã kiểm tra lại đường dẫn và đã sửa được rồi ạ... nhưng vấn đề xuống dòng bằng "ALT+ENTER" vẫn chưa được ạ... nhờ a xem lại giúp ạ.. vẫn còn ô vuông bên bản trộn word
Đúng là một cuộc marathon chưa xác định vạch đích.
 
Upvote 0
Dạ thưa anh.... vấn đề xuống dòng này em đã nhờ anh sửa từ các bài trước rồi ạ chứ không phải giờ mới phát sinh ra ạ
Tôi đã làm cho bạn ở bài #271 không nghe bạn nói gì, chừ đề cập như chuyện mới thì có khổ không cơ chứ.
 
Upvote 0
Upvote 0
Tôi dùng file ở bài 271 đây, thấy có lỗi gì đâu:
View attachment 278205
A xem lại giúp em. tại file excell tại ô F7 em có gõ lại... và các file trước của anh không cần nhập đường dẫn tại ô H2 file vẫn chạy bình thường... file trong bài 271 bắt buộc phải nhập đường dẫn vào ô H2 mới trộn được sang word ạ... em xin gửi kèm file... file em tài trong bài 271
 

File đính kèm

  • Nhật ký.docx
    30.2 KB · Đọc: 7
  • Nguyễn Văn A.doc
    49.5 KB · Đọc: 6
  • MergeToMSWord_Update180622 (271).xlsm
    49.4 KB · Đọc: 10
Upvote 0
A xem lại giúp em. tại file excell tại ô F7 em có gõ lại... và các file trước của anh không cần nhập đường dẫn tại ô H2 file vẫn chạy bình thường... file trong bài 271 bắt buộc phải nhập đường dẫn vào ô H2 mới trộn được sang word ạ... em xin gửi kèm file... file em tài trong bài 271
Bạn tải lại file này test hết các trường hợp rồi báo lại kết quả nhé (nhớ sửa lại đường dẫn)
 

File đính kèm

  • MergeToMSWord_Update180622_271.xlsm
    46 KB · Đọc: 15
Upvote 0
Bạn tải lại file này test hết các trường hợp rồi báo lại kết quả nhé (nhớ sửa lại đường dẫn)
dạ em test khộng bị lỗi file word rồi ạ.... em thấy mấy file trước của anh không bắt buộc phải nhập đường dẫn vào ô H2... File này bắt buộc phải nhập đường dẫn. có bỏ được phần nhập đường dẫn không ạ
 
Upvote 0
dạ em test khộng bị lỗi file word rồi ạ.... em thấy mấy file trước của anh không bắt buộc phải nhập đường dẫn vào ô H2... File này bắt buộc phải nhập đường dẫn. có bỏ được phần nhập đường dẫn không ạ
Thử file này cho 3 trường hợp tại H2:
1. Nhập sai đường dẫn
2. Để trống
3. Đường dẫn đúng.
 

File đính kèm

  • MergeToMSWord_Update180622.xlsm
    49.3 KB · Đọc: 23
Upvote 0
Anh MaiKa em xin nhờ anh sửa dùm em code khi chạy bỏ qua dòng ẩn đối với file đính kèm này được không a
File anh cập nhật trên thì đầy đủ hết rồi. Nhưng em chỉ xin nhờ anh sửa cho em file này với ạ. em xin cảm ơn anh nhiều
 

File đính kèm

  • MergeToMSWord_Update17_5_2022.xlsm
    24.2 KB · Đọc: 5
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Anh MaiKa em xin nhờ anh sửa dùm em code khi chạy bỏ qua dòng ẩn đối với file đính kèm này được không a
File anh cập nhật trên thì đầy đủ hết rồi. Nhưng em chỉ xin nhờ anh sửa cho em file này với ạ. em xin cảm ơn anh nhiều
Thêm 2 dòng If và End If
 

File đính kèm

  • MergeToMSWord_Update17_5_2022.xlsm
    22 KB · Đọc: 25
Upvote 0
Cảm ơn anh nhiều. có lỗi đặt vị trí dòng End If nhưng mà em sửa được rồi anh à
 
Upvote 0
Mình muốn chuyển dữ liệu dòng như trên thành dữ liệu cột được nhi, vì dữ liệu nhập vào theo cột
 
Upvote 0
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
File word của em có ba bảng trên 1 trang giấy. Xử lý như nào được vậy anh. em hiện vẫn đang dùng trộn merge nhưng mà thấy không được tiện lắm.
 

File đính kèm

  • CUOC CHI THU HA.doc
    76.5 KB · Đọc: 4
Upvote 0
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
Trường hợp mình mailmerg có ảnh thì sao bạn, ví dụ mình có đường dẫn thư mục chứa ảnh
 
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom