CÔNG THỨC TÍNH D cuộn vải

Liên hệ QC
Tôi tuân thủ nội quy khi đăng bài
Vậy thì tôi sai rồi. Tôi cứ ngỡ cái 'Casio' là cái máy đặc biệt của học sinh TH, nó có nhiều ứng dụng, kể cả tính vi phân và vẽ biểu đồ.
(nếu con/cháu bạn học TH ở Mẽo thì chúng biết cái này)


Chỉ có bài #3 có câu trả lời. Các bài khác là tám.


Hồi xưa tôi chỉ vào "lò luyện" tiếng Anh.
Toán chỉ học đủ bài. Chả dám tranh HS xuất săc. Chỉ là từ "đủ" của tôi nó khác các bạn trẻ ngày nay xa.
May tính cầm tay casio có nhiều loại, khi thi tốt nghiệp hoặc tuyển sinh đại học, cao đẳng . . . chỉ được dùng loại không có khả năng lưu nhớ những thông tin do người dùng nhập vào nên chỉ dùng loại có thể tính tích phân xác định, solver . . . màn hình chỉ có vài dòng và hình như không có vẽ biểu đồ
Máy xịn mình có thấy nhưng không dùng, bình thường chỉ dùng máy + - * / :p
 
Function LopCuonDay(ByVal dLoi As Double, ByVal dDay As Double, ByVal dLen As Double)
' ham tinh do day lop vai quan tren mot loi tron
' dLoi: duong kinh loi, dDay: do day vai, dLen: chieu dai xuc vai
chuVi = dLoi * Application.Pi ' do dai can thiet de quan 1 lop (vong)
dchuVi = (dDay + dDay) * Application.Pi ' moi vong quan chuVI se tang dchuVi
Do While dLen > 0
If dLen >= chuVi Then
LopCuonDay = LopCuonDay + dDay ' quan them duoc 1 lop
Else
LopCuonDay = LopCuonDay + dDay * dLen / chuVi ' khong du vong, lay ty le
End If
chuVi = chuVi + dchuVi
dLen = dLen - chuVi
Loop
End Function

1692899096229.png
 
Function LopCuonDay(ByVal dLoi As Double, ByVal dDay As Double, ByVal dLen As Double)
' ham tinh do day lop vai quan tren mot loi tron
' dLoi: duong kinh loi, dDay: do day vai, dLen: chieu dai xuc vai
chuVi = dLoi * Application.Pi ' do dai can thiet de quan 1 lop (vong)
dchuVi = (dDay + dDay) * Application.Pi ' moi vong quan chuVI se tang dchuVi
Do While dLen > 0
If dLen >= chuVi Then
LopCuonDay = LopCuonDay + dDay ' quan them duoc 1 lop
Else
LopCuonDay = LopCuonDay + dDay * dLen / chuVi ' khong du vong, lay ty le
End If
chuVi = chuVi + dchuVi
dLen = dLen - chuVi
Loop
End Function

View attachment 294199
chuVi = chuVi + dchuVi
dLen = dLen - chuVi
Hình như nhầm thứ tự
 
Này thì tám:
Có thể tính mà không cần chiều dài lõi hay bề ngang tấm vải, cũng tính bằng casio được luôn

- Tính diện tích mặt cắt vải = 35000 cm x 0.015 cm (quy về cùng đơn vị tính)
- Diện tích lõi: 10 ^2 x Pi / 4
- S = tổng 2 diện tích
- tính R là bán kính cả cuộn = (S / Pi) ^ (0.5)
- Độ dày vải = R - (10/2)

1692930022448.png
 
Này thì tám:
Có thể tính mà không cần chiều dài lõi hay bề ngang tấm vải, cũng tính bằng casio được luôn

- Tính diện tích mặt cắt vải = 35000 cm x 0.015 cm (quy về cùng đơn vị tính)
- Diện tích lõi: 10 ^2 x Pi / 4
- S = tổng 2 diện tích
- tính R là bán kính cả cuộn = (S / Pi) ^ (0.5)
- Độ dày vải = R - (10/2)
.
Tính bán kính hình vành khăn.

.
 
chuVi = chuVi + dchuVi
dLen = dLen - chuVi
Hình như nhầm thứ tự
Bạn nhận xét đúng.
Chu vi là dộ dài cần thiết hiện tại. Quấn xong thì trừ xúc vải trước khi tăng cho vòng kế tiếp.
Có lẽ chỉnh chỗ này xong thì kết quả gần với bài #3 hơn.

Nếu tiếng Anh thì tôi nói "my bad" (lỗi của tôi), hoặc "stand corrected" (chấp nhận phê chỉnh)
 
Mặc dù đáp án sai nhưng có 2 đáp án đề bài chấp nhận mà các bác? 2 đáp án mẫu chênh nhau 0.15 ấy?
 
Này thì tám:
Có thể tính mà không cần chiều dài lõi hay bề ngang tấm vải, cũng tính bằng casio được luôn

- Tính diện tích mặt cắt vải = 35000 cm x 0.015 cm (quy về cùng đơn vị tính)
- Diện tích lõi: 10 ^2 x Pi / 4
- S = tổng 2 diện tích
- tính R là bán kính cả cuộn = (S / Pi) ^ (0.5)
- Độ dày vải = R - (10/2)

...
Coi như cách giải độc đáo. Nếu xét trong vòng các giải pháp hình học (*1), ít người nhận ra rằng diện tích ngang của xúc vải là hằng số (dày*dài, 2 thông số là hằng nên tích cũng là hằng). Chỗ còn lại chỉ là căn bản hình học.
Chú: tôi cũng học hình vành khăn có hai bán kính, nhỏ (trong) và lớn (ngoài). Nghe mấy bạn khác gọi "bán kính hình vành khăn", tôi có hơi bỡ ngỡ.

(*1) Thầy Cù An Hưng, dạy toán năm cuối TH tôi, có nói câu rằng:
Hình học giải Toán rất gọn (ngắn) và đầy phong độ (elegant), nhưng rất khó, và không bài bài nào cũng giải được.
Giải tích dài những gần như bài nào cũng giải được.
 
Coi như cách giải độc đáo. Nếu xét trong vòng các giải pháp hình học (*1), ít người nhận ra rằng diện tích ngang của xúc vải là hằng số (dày*dài, 2 thông số là hằng nên tích cũng là hằng). Chỗ còn lại chỉ là căn bản hình học.
Chú: tôi cũng học hình vành khăn có hai bán kính, nhỏ (trong) và lớn (ngoài). Nghe mấy bạn khác gọi "bán kính hình vành khăn", tôi có hơi bỡ ngỡ.

(*1) Thầy Cù An Hưng, dạy toán năm cuối TH tôi, có nói câu rằng:
Hình học giải Toán rất gọn (ngắn) và đầy phong độ (elegant), nhưng rất khó, và không bài bài nào cũng giải được.
Giải tích dài những gần như bài nào cũng giải được.
Tôi nhớ thầy Hưng dạy ở Sài Gòn còn bạn học ở Mỹ Tho mờ
 
Tôi nhớ thầy Hưng dạy ở Sài Gòn còn bạn học ở Mỹ Tho mờ
Không. Tôi sinh ở Mỹ tho, lớn lên ở Sài gòn. Tôi nói giọng SG xưa chỉnh hơn nhiều người xưng là dân SG bây giờ.
Hồi xưa, dân SG gặp nhau không hỏi "ở Quận nào?". Tôi không nói ở Q3 nhưng kể "đường xxx, hẻm yyy (tên một cửa hiệu đầu hẻm), gần tới cổng số 6". Sau đó, dân nơi khác về SG nhiều hơn, "cổng số 6" không còn là địa danh nhiều người biết, tôi phải đổi qua "gần trường tiểu học xxx", hoặc "gần tới rạp hát zzz"
Tôi nghĩ nói thế, dân kỳ cựu SG biết tôi ở đâu.
Chỉ là tôi có tật không rời được cuống rún cho nên tôi về chơi Mỹ tho rất thường. Lúc xe đò, lúc cỡi Honda. Ngay cả những lúc tính hình nóng bỏng, cầu Bến Lức sập, chờ đi cầu nổi rất cực nhưng tôi vẫn thích đi.
 
Coi như cách giải độc đáo.
Thật ra trong bài 3 tính thể tích là đã ngầm tính diện tích đáy hình trụ (nhân cao) rồi, có điều không nhận ra. Dù sau đó đã chia lại cho chiều cao, cũng không nhớ kết quả sau khi chia được gọi là gì.
Có người đọc đề thì thấy hình trụ rỗng, còn tôi thì nhìn thấy hình vành khăn.
 
...
Có người đọc đề thì thấy hình trụ rỗng, còn tôi thì nhìn thấy hình vành khăn.
Ai cũng biết phần vải là vành khăn. Chỉ người ra đề bài nói cái lõi là khúc cây đặc.
Phần mà ít người nhận ra là diện tich dày*dài của xúc vải cũng là diện tích hình vành khăn. Do đó phải tính theo từng lớp một.

Code ở bài #22 gần như không gắn chặt với việc nó là hình gì. Chỉ điểm duy nhất là tùy theo hình mà tính độ tăng dchuVi. Ở đây là hình tròn cho nên:
dchuVi = PI*(D+dD) - PI*D = PI*dD
dD = 2*(bề dày của vải)
Nếu cuộn vải không hình tròn thì chỉnh code gọi một hàm tính dchuVi.
Thuật toán của code được dạy trong môn Giải Tích Số (Numerical Analysis). Một môn trong ngành Lập Trình. Nhiều nới dạy lập trình tóm tắt phần toán tích lũy vào môn lập trình luôn và cắt bỏ môn kia. Gây ra tình trạng:
1. Môn Giải Tích Số không được học cho nên HS không có căn bản.
2. Dựa vào mấy bài tập hiểm hóc để HS tập làm quen với con toán này khiến hS chỉ biết code mà không có căn bản tối ưu hóa các con toán số thực (toán số thực tốn năng lượng máy rất nhiều so với số nguyên)
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom