OverAC đã viết:
Bác có thể nói rõ hơn về cái biểu đồ pareto này được không ạh.
Em nghĩ là nếu biết được cái biểu đồ này ra sao thì có thể mọi người giúp được bác tạo ra nó.
Cám ơn các bạn đã nhiệt tình hướng dẫn. Nguyên tắc Pareto có thể nói nôm na như sau: nếu bạn xử lý được 20% sự cố cốt lõi (xảy ra nhiều nhất), bạn sẽ giảm được 80% tổng số các sự cố. Xin đưa một thí dụ:
- Công ty tôi nhận rất nhiều khiếu nại từ khách hàng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như A-hàng bảo quản không tốt, B-nhân viên giao hàng trễ, C-hàng giao không đúng địa chỉ, D-dịch vụ bảo hành kém v.v...
- Mục tiêu đề ra là giảm 80% số lần khiếu nại của khách hàng. Chúng tôi đưa dữ liệu vào bảng tính với đồ thị Pareto và nhận ra nguyên nhân B và C chiếm số lần khiếu nại nhiều nhất, ứng với 20% trên Pareto. Nếu chúng tôi tập trung giải quyết hết các nguyên nhân B và C, số lần khiếu nại của khách hàng sẽ giảm đi 80%.
- Đồ thị Pareto bao gồm các cột với giá trị sắp xếp từ lớn đến nhỏ (ở thí dụ trên là các nguyên nhân A, B, C, D và giá trị là số lần bị khiếu nại) và đường biểu diễn Pareto ứng với số % các nguyên nhân được cộng dồn. Xin xem 2 file thí dụ của bạn songlon bên trên.
Dear songlon,
Cám ơn bạn đã cho tôi giải pháp. Tôi sẽ áp dụng ngay trong công việc. Nếu có gì trục trặc, sẽ xin giúp đỡ tiếp.
Dear HYen,
Mặc dù điều bạn giải thích không trùng hợp với điều tối muốn hỏi, mong bạn cứ post giải pháp của mình lên, tôi sẽ có dịp học thêm. Ứng dụng Excel là muôn hình muôn vẻ mà. Cám ơn bạn nhiều.