Xin được cách hướng dẫn toán lớp 2

Liên hệ QC

le_vis

Thành viên tích cực
Tham gia
23/7/09
Bài viết
1,300
Được thích
799
Kính nhờ các bạn nào biết xin được hướng dẫn chi tiết cách làm để hướng dẫn cho cháu - Trân trọng cảm ơn
Muốn nhờ tìm cách để hướng dẫn cho cháu lớp 2 - Chứ để tìm ra kết quả thì quá dễ với chúng ta phải không ạ ???
 

File đính kèm

  • 1738983155908.png
    1738983155908.png
    19.4 KB · Đọc: 16
Lần chỉnh sửa cuối:
Kính nhờ các bạn nào biết xin được hướng dẫn chi tiết cách làm để hướng dẫn cho cháu - Trân trọng cảm ơn
Muốn nhờ tìm cách để hướng dẫn cho cháu lớp 2 - Chứ để tìm ra kết quả thì quá dễ với chúng ta phải không ạ ???
Vế trái = vế phải => vế trái trên + vế trái dưới = vế phải trên + vế phải dưới.

Vế trái trên + vế trái dưới = 2 hình chữ nhật, vì hình vuông trên và dưới triệt tiêu (1)
Vế phải trên + vế phải dưới = 800 (2)

Từ (1) và (2) => hình chữ nhật = 800:2 = 400
Nhập giá trị hình chữ nhật vào biểu thức trên => hình vuông = 530 - 400 = 130
 
Bài toán này thuộc bài toán thuận nghịch, ở lớp 2 không có học số âm, nên hai số cần điền là số dương, suy ngẫm một chút thì sẽ ra hai số 400 và 130. Để diễn giải cho một đứa trẻ, có các hướng giải như sau:

Trước tiên nói cho các em hiểu toán dạng này thì kết quả phép cộng, tổng là giá trị luôn luôn lớn hơn kết quả của phép trừ.
Vì phép trừ, số bị trừ phải lớn hơn số trừ, nên chỉ cần tìm giá trị tại bài toán có phép trừ.

Thứ hai là giá trị số cần trừ đi của phép trừ, luôn bằng 1 phần 2 của hiệu của kết quả phép tổng trừ cho giá trị kết quả phép trừ.

Vì vậy bài toán giải là (530 - 270) / 2 , ta được giá trị số được trừ là 130.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Kính nhờ các bạn nào biết xin được hướng dẫn chi tiết cách làm để hướng dẫn cho cháu - Trân trọng cảm ơn
Muốn nhờ tìm cách để hướng dẫn cho cháu lớp 2 - Chứ để tìm ra kết quả thì quá dễ với chúng ta phải không ạ ???
Đây có hình rồi thì vẽ theo hình thêm(+) và loại trừ (-) là ra,
Tương tự nếu không là hình mà là (a,b chẳng hạn) thì người ta minh họa bằng các đoạn thẳng thì trẻ hiểu
(còn cụ thể vẽ hình hay đoạn thẳng thế nào, ở sách có chỉ ra - hoặc hỏi các em/cháu lớp 2 là hiểu)
 
Hồi lớp Tư, Ba (tương đương 2, 3 bi giờ) tôi học thuộc lòng hết. Cả môn Văn là môn tôi thích cũng thuộc lòng các đoạn thơ văn nổi tiếng. Mãi đến lớp trên nữa mới tập tọe suy luận 1 chút (ví dụ toán động tử)
 
Bài toán số mà để đứa trẻ có khả năng tư duy nghĩ đến là hai hình chữ nhật, chắc hơi căng, lớp 2 thì tư duy logic nói chung của các bé còn mơ hồ về cộng trừ nhân chia.
Đứa trẻ thường hay làm theo thói quen, hoặc sao chép để lặp lại cách thực hiện.

Chẳng hạn như khi tập thể dục, chúng sẽ sao chép lại hành động của bạn bên cạnh, nhiều hơn là tự lưu trữ hướng dẫn từ giáo viên.
 
Lớp 2 ở đấy mà phần với chia. =]]]

Chuẩn bị 2 cái hộp chữ nhật, 2 hộp vuông, 2 hộp méo... không có hộp thì lấy mấy tờ giấy, đĩa, bát rồi đánh dấu vào
Lấy 80 viên kẹo/ mứt lạc Tết ăn thừa ra chơi trò chia kẹo là xong. 4 - 5 tuổi cũng hiểu ngon lành.
 
Bài toán số mà để đứa trẻ có khả năng tư duy nghĩ đến là hai hình chữ nhật, chắc hơi căng, lớp 2 thì tư duy logic nói chung của các bé còn mơ hồ về cộng trừ nhân chia.
Đứa trẻ thường hay làm theo thói quen, hoặc sao chép để lặp lại cách thực hiện.

Chẳng hạn như khi tập thể dục, chúng sẽ sao chép lại hành động của bạn bên cạnh, nhiều hơn là tự lưu trữ hướng dẫn từ giáo viên.
Đúng vậy bạn HeSanbi ạ - Vấn đề không phải ở chỗ tìm ra kết quả cho các cháu mà tôi muốn nói đến giảng giải thế nào để các cháu hiểu được còn "tư duy logic" thì chao ôi lớp 2 thì nhận biết đúng sai đôi khi còn mơ hồ cơ mà
Bài đã được tự động gộp:

Bài toán này thuộc bài toán thuận nghịch, ở lớp 2 không có học số âm, nên hai số cần điền là số dương, suy ngẫm một chút thì sẽ ra hai số 400 và 130. Để diễn giải cho một đứa trẻ, có các hướng giải như sau:

Trước tiên nói cho các em hiểu toán dạng này thì kết quả phép cộng, tổng là giá trị luôn luôn lớn hơn kết quả của phép trừ.
Vì phép trừ, số bị trừ phải lớn hơn số trừ, nên chỉ cần tìm giá trị tại bài toán có phép trừ.

Thứ hai là giá trị số cần trừ đi của phép trừ, luôn bằng 1 phần 2 của hiệu của kết quả phép tổng trừ cho giá trị kết quả phép trừ.

Vì vậy bài toán giải là (530 - 270) / 2 , ta được giá trị số được trừ là 130.
Lớp 2 nên các cháu chưa có tư dung thuân nghich đâu ban ơi.
Hướng này của ban với các cháu có lẽ hợp lý nhất "giá trị số cần trừ đi của phép trừ, luôn bằng 1 phần 2 của hiệu của kết quả phép tổng trừ cho giá trị kết quả phép trừ. Vì vậy bài toán giải là (530 - 270) / 2 , ta được giá trị số được trừ là 130."
Bài đã được tự động gộp:

Vế trái = vế phải => vế trái trên + vế trái dưới = vế phải trên + vế phải dưới.

Vế trái trên + vế trái dưới = 2 hình chữ nhật, vì hình vuông trên và dưới triệt tiêu (1)
Vế phải trên + vế phải dưới = 800 (2)

Từ (1) và (2) => hình chữ nhật = 800:2 = 400
Nhập giá trị hình chữ nhật vào biểu thức trên => hình vuông = 530 - 400 = 130
Cảm ơn hướng của bạn cũng chính là các tôi hướng tới để giải thích cho ban đó nhưng có vẻ không ổn vì ban đó cứ lơ ngơ không hiểu ???. Nhưng có lẽ với các ban lớp 2 thì phải thật ngắn gon, thật sát chứ từ cái no suy ra cái kia thì tôi e là làm khó thêm các ban đó mất
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Giải một bài toán có các cách cho trẻ:
1. Dùng mẹo - nhanh, nhưng nhiều kiểu bài toán sẽ đầy bộ nhớ, các em sẽ quên.
2. Dùng cách sao chép bắt chước - nhất thời làm được, nhưng sẽ mất căn bản về sau.
3. Dùng tư duy tính toán, tổng kết và ghi nhớ - có logic, nhớ lâu, nhưng khó với trẻ.
4. Nhớ theo số bước cho từng dạng bài toán - nhớ lâu, dễ cho nhiều trẻ. Trẻ có thể nhớ 6 đến 7 bước.
5. Dùng ví dụ thực tế trong trí nhớ - trẻ hay nhớ những gì quen thuộc trong cuộc sống, như đếm số ngón tay, đôi mắt, hình ảnh đồ chơi, nhà, viên đá, viên gạch, ...

Tùy từng đứa trẻ, chi phối bởi tính cách hoạt bát hay trầm tính, các em có thể tiếp thu theo cách khác nhau.

Nếu thử chia ra hai trường hợp hướng dẫn, cho mỗi nữa lớp học hoặc nhiều nhóm, để các em lựa chọn cách học. Sẽ biết được các em lựa chọn cách học tốt nhất.

Nếu hướng dẫn cái khó một chút cho các em, thì sẽ tìm được các em có tư duy hoạt bát. Lúc đó sẽ có thể chủ trương chọn cách hướng dẫn nào cho nhóm nào trong lớp.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom