Tùy theo sơ đồ tổ chức của công ty, vị trí mua hàng có thể nằm 1 trong 4 bộ phận như bạn đưa ra, cụ thể:
1. Nếu công ty bạn có bộ phận kế hoạch - cung ứng: vị trí mua hàng trực thuộc phòng này sẽ có lợi là sẽ chủ động trong việc lập kế hoạch sản xuất, nội bộ phòng kế hoạch - cung ứng sẽ cung cấp đầu ra (nguyên vật liệu, hàng hóa) cho sản xuất, kinh doanh; không phải có cuộc họp ba bên: mua hàng - kế hoạch - sản xuất. Đảm bảo yêu cầu sản xuất một cách linh hoạt. Áp dụng khi mua nhiều chủng loại hàng hóa, vật tư.
2. Thuộc phòng tài chính - kế toán: Nếu chủng loại hàng hóa, vật tư ít, giá trị cao, mà mua thường xuyên, vị trí này thuộc phòng tài chính - kế toán sẽ đáp ứng yêu cầu tiết kiệm chi phí và điều kiện thanh toán sẽ tốt hơn, uy tín của công ty sẽ cao hơn đối với nhà cung cấp. Yêu cầu kế hoạch được đáp ứng thông qua trao đổi thông thường, không nhất thiết qua cuộc họp.
3. Nằm riêng phòng mua hàng: Điều này cũng tốt, nhưng nhiều tranh chấp trong kế hoạch - mua hàng - sản xuất - bán hàng dễ xảy ra. Thông tin phải được thống nhất thông qua cuộc họp. Dễ phát sinh tiêu cực nếu trưởng phòng mua hàng không có cái tâm.
4. Tùy theo ban giám đốc quyết định.