Dear handung107,
-----------------
Em xin không có ý kiến gì về các kỹ thuật tổng hợp dữ liệu trong chủ đề này, chỉ xin có một vài ý kiến nhỏ trong việc tổ chức cơ sở dữ liệu theo hình thức kế toán Nhật ký chung:
Theo Quy định hiện hành về tổ chức công tác kế toán trên máy thì việc áp dụng các mẫu sổ kế toán cần phù hợp với kế toán trên máy và các quy định về việc ghi sổ kế toán; không bắt buộc phải tuân thủ theo mẫu sổ kế toán ghi bằng tay. Chúng ta hoàn toàn có thể thiết kế mẫu sổ Nhật ký chung phù hợp với điều kiện hạch toán bằng máy vi tính. Theo em, kết cấu của sổ Nhật ký chung trong điều kiện sử dụng MS Excel được thiết kế như sau:
- Số thứ tự: Số thứ tự dòng cho nghiệp vụ kinh tế phát sinh (đôi khi chúng ta gọi các định khoản chỉ bằng con số này)
- Số chứng từ: Số chứng từ gốc hoặc chứng từ kế toán dùng để ghi sổ
- Ngày chứng từ: rõ quá rồi!
- Ngày ghi sổ: không nên bỏ cột này vì chúng ta có thể theo dõi các phát sinh theo ngày ghi sổ
- Nội dung: Nội dung tóm tắt nghiệp vụ kinh tế phát sinh
- Tài khoản Nợ: Số hiệu tài khoản được ghi vào bên Nợ
- Tài khoản Có: Số hiệu tài khoản được ghi vào bên Có
- Số tiền: Số tiền tương ứng cho một định khoản
[-Ghi chú: nếu cần thiết]
Việc ghi sổ như vậy thể hiện được bản chất của
định khoản kế toán:
Ghi đồng thời vào bên Nợ hoặc bên Có các đối tượng kế toán liên quan với cùng một số tiền.
Cách tổ chức sổ Nhật ký chung như vậy không làm thay đổi phương pháp ghi chép và hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Dữ liệu cũng gọn hơn vì mỗi một định khoản được phản ánh chỉ trên một dòng mà vẫn đảm bảo đầy đủ các thông tin. Quan trọng hơn cả là phù hợp cho kế toán trích lọc các sổ và tổng hợp cân đối số phát sinh.
Em cũng hiểu việc tổ chức hệ thống sổ sách như thế nào tuỳ thuộc vào sở thích và sở trường của mỗi người. Cũng chính vì vậy việc tìm ra cách tổ chức cơ sở dữ liệu nào là đơn giản tối ưu vẫn là điều mà mọi người mong muốn khi tham gia vào
www.giaiphapexcel.com này!