Tính điểm hòa vốn công ty viễn thông

Liên hệ QC

duc_x

Thành viên mới
Tham gia
23/7/09
Bài viết
2
Được thích
0
Mình đang gặp 1 vấn đề vô cùng là nan giải, các bạn giúp mình với nhé.

Công ty viễn thông A mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 1. Công ty A dự tính hàng tháng ký được 60 hợp đồng triển khai dịch vụ Internet với mức giá là 150000/hợp đồng. Với mức này, tổng số khách hàng mà A có tính đến cuối tháng 12 là 720 khách hàng. Định phí là 80 triệu/tháng. Biến phí là 200.000/hợp đồng.

Nếu tính toán từng tháng như trong file attach thì sau T10, A sẽ đạt điểm hòa vốn, nhưng mình không tài nào dùng công thức Q=F/(giá-biến phí) để tính được. Các bạn giúp mình tính Q theo công thức này nhé.

Mình pó tay rồi :(

Cám ơn nhiều.

Duc

-------------------------------
cadafi: Đề nghị bạn lần sau không nên viết tiêu đề với những chữ như [Help][Help] nữa nha!
 

File đính kèm

  • Bài toán viễn thông.xls
    28 KB · Đọc: 80
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nhìn sơ qua, mình thấy giá 150,000/hợp đồng còn nhỏ hơn cả biến phí 200,000/hợp đồng thì có bán tới tết cũng không hòa vốn được. Càng bán càng lỗ.
 
Mình đang gặp 1 vấn đề vô cùng là nan giải, các bạn giúp mình với nhé.

Công ty viễn thông A mới thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 1. Công ty A dự tính hàng tháng ký được 60 hợp đồng triển khai dịch vụ Internet với mức giá là 150000/hợp đồng. Với mức này, tổng số khách hàng mà A có tính đến cuối tháng 12 là 720 khách hàng. Định phí là 80 triệu/tháng. Biến phí là 200.000/hợp đồng.

Nếu tính toán từng tháng như trong file attach thì sau T10, A sẽ đạt điểm hòa vốn, nhưng mình không tài nào dùng công thức Q=F/(giá-biến phí) để tính được. Các bạn giúp mình tính Q theo công thức này nhé.

Mình pó tay rồi :(

Cám ơn nhiều.

Duc

Bạn xem lại file và giải thích tại sao Biến phí luôn luôn là 12.000.000 trong khi lượng khách hàng mỗi tháng mỗi tăng --> khó hiểu quá.

(Biến phí là chi phí luôn thay đổi và tỷ lệ thuận với sản lượng, và cụ thể ở đây phải tăng thêm khi hợp đồng tăng thêm chứ)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn xem lại file và giải thích tại sao Biến phí luôn luôn là 12.000.000 trong khi lượng khách hàng mỗi tháng mỗi tăng --> khó hiểu quá.

(Biến phí là chi phí luôn thay đổi và tỷ lệ thuận với sản lượng, và cụ thể ở đây phải tăng thêm khi hợp đồng tăng thêm chứ)

Đây là sự khác biệt của ngành viễn thông với các ngành khác.
  • Với các ngành khác, tại tháng T, có 10 khách hàng đến mua hàng thì được ghi nhận là có 10 khách hàng trong tháng và doanh thu sẽ là S = 10 x P(giá bán). Sang tháng sau (T +1) , nếu không có khách hàng nào thì đương nhiên doanh thu sẽ là 0
  • Với ngành viễn thông, tại tháng T, có 10 khách hàng đến mua hàng thì được ghi nhận là có 10 khách hàng trong tháng và doanh thu sẽ là S = 10 x P(giá bán). Sang tháng sau (T + 1) , nếu không có khách hàng nào thì doanh thu vẫn là S = 10 x P vì khách hàng vẫn nằm với công ty viễn thông và phải trả cước hàng tháng. Nếu trong trường hợp tại T + 1, có thêm 5 khách hàng mới thì S = 10 x P + 5 x P và tổng số khách hàng đang có sẽ là 10 + 5 = 15
VD: bạn ký hợp đồng Internet với FPT, thì hàng tháng bạn sẽ phải trả 1 khoản cước sử dụng cho FPT hay FPT sẽ có doanh thu hàng tháng đều đều mặc dù vẫn chỉ là 1 khách hàng (là bạn).

Cần phân biệt: khách hàng mới là khách hàng phát triển thêm trong tháng và tổng số khách hàng đang có là số khách hàng lũy kế.

Như vậy, trong file att, có 2 phần là khách hàng mớikhách hàng đang có. Biến phí chỉ phát sinh khi có khách hàng mới. Mình đang để khách hàng mới là trung bình 60/tháng nên biến phí bằng nhau giữa các tháng, nếu bạn thay đổi con số này thì biến phí sẽ thay đổi.

@Tungnguyen & Cadafi: công ty vẫn có thể hòa vốn với đặc tính trên bởi khách hàng trả cước trong nhiều tháng chứ không phải trong 1 tháng. Nói cách khác, doanh thu khách hàng A = 12 x 150.000= 18 triệu/năm

Duc
 
Đây là sự khác biệt của ngành viễn thông với các ngành khác.

  • Với các ngành khác, tại tháng T, có 10 khách hàng đến mua hàng thì được ghi nhận là có 10 khách hàng trong tháng và doanh thu sẽ là S = 10 x P(giá bán). Sang tháng sau (T +1) , nếu không có khách hàng nào thì đương nhiên doanh thu sẽ là 0
  • Với ngành viễn thông, tại tháng T, có 10 khách hàng đến mua hàng thì được ghi nhận là có 10 khách hàng trong tháng và doanh thu sẽ là S = 10 x P(giá bán). Sang tháng sau (T + 1) , nếu không có khách hàng nào thì doanh thu vẫn là S = 10 x P vì khách hàng vẫn nằm với công ty viễn thông và phải trả cước hàng tháng. Nếu trong trường hợp tại T + 1, có thêm 5 khách hàng mới thì S = 10 x P + 5 x P và tổng số khách hàng đang có sẽ là 10 + 5 = 15
VD: bạn ký hợp đồng Internet với FPT, thì hàng tháng bạn sẽ phải trả 1 khoản cước sử dụng cho FPT hay FPT sẽ có doanh thu hàng tháng đều đều mặc dù vẫn chỉ là 1 khách hàng (là bạn).

Cần phân biệt: khách hàng mới là khách hàng phát triển thêm trong tháng và tổng số khách hàng đang có là số khách hàng lũy kế.

Như vậy, trong file att, có 2 phần là khách hàng mớikhách hàng đang có. Biến phí chỉ phát sinh khi có khách hàng mới. Mình đang để khách hàng mới là trung bình 60/tháng nên biến phí bằng nhau giữa các tháng, nếu bạn thay đổi con số này thì biến phí sẽ thay đổi.

@Tungnguyen & Cadafi: công ty vẫn có thể hòa vốn với đặc tính trên bởi khách hàng trả cước trong nhiều tháng chứ không phải trong 1 tháng. Nói cách khác, doanh thu khách hàng A = 12 x 150.000= 18 triệu/năm

Duc

Chào bạn,
Nếu bạn ghi nhận tiền thu khách hàng trước thì đây đâu phải là doanh thu trong tháng, nó sẽ được phân bổ ra nhiều kỳ phù hợp với biến phí phát sinh của tháng đó.
Bạn xem chuẩn mực kế toán số 14 về doanh thu như sau :

[FONT=&quot]Doanh thu cung cÊp dÞch vô[/FONT]
[FONT=&quot]16. Doanh thu cña giao dÞch vÒ cung cÊp dÞch vô ®­îc ghi nhËn khi kÕt qu¶ cña giao dÞch ®ã ®­îc x¸c ®Þnh mét c¸ch ®¸ng tin cËy. Tr­êng hîp giao dÞch vÒ cung cÊp dÞch vô liªn quan ®Õn nhiÒu kú doanh thu ®­îc ghi nhËn trong kú theo kÕt qu¶ phÇn c«ng viÖc ®· hoµn thµnh vµo ngµy lËp B¶ng C©n ®èi kÕ to¸n cña kú ®ã. KÕt qu¶ cña giao dÞch cung cÊp dÞch vô ®­îc x¸c ®Þnh khi tho¶ m·n tÊt c¶ bèn (4) ®iÒu kiÖn sau:[/FONT]
[FONT=&quot](a) Doanh thu ®­îc x¸c ®Þnh t­¬ng ®èi ch¾c ch¾n;[/FONT]
[FONT=&quot](b) Cã kh¶ n¨ng thu ®­îc lîi Ých kinh tÕ tõ giao dÞch cung cÊp dÞch vô ®ã;[/FONT]
[FONT=&quot](c) X¸c ®Þnh ®­îc phÇn c«ng viÖc ®· hoµn thµnh vµo ngµy lËp B¶ng C©n ®èi kÕ to¸n;[/FONT]
[FONT=&quot](d) X¸c ®Þnh ®­îc chi phÝ ph¸t sinh cho giao dÞch vµ chi phÝ ®Ó hoµn thµnh giao dÞch cung cÊp dÞch vô ®ã.[/FONT]
 
@Tungnguyen & Cadafi: công ty vẫn có thể hòa vốn với đặc tính trên bởi khách hàng trả cước trong nhiều tháng chứ không phải trong 1 tháng. Nói cách khác, doanh thu khách hàng A = 12 x 150.000= 18 triệu/năm
Tôi chưa hiểu, tính cách nào thì tính, trả mấy lần thì trả, nhưng biến phí mà lớn hơn giá cung cấp dịch vụ thì gọi là lỗ, chỉ số [Doanh thu - Biến phí] < 0 thì đừng nói đến chuyện điểm hòa vốn.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom