Sử dụng công thức nào để lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Liên hệ QC

Trần Thị Thanh Mai

Giải bài tập Excel
Tham gia
23/7/08
Bài viết
244
Được thích
890
Muội có 1 tập tin làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, gồm các cột sau :
  1. Tên hoá đơn (Loại 3 liên, 2 liên lớn và nhỏ) (Cột B)
  2. Ký hiệu hoá đơn (Cột C)
  3. Tháng trước tồn chuyển tháng sau (Cột D)
  4. Tăng trong tháng (Cột E)
  5. Cộng (Cột F = D+E)
  6. Sử dụng trong tháng (Cột G)
  7. Xóa bỏ (Cột H)
  8. Mất (Cột I)
  9. Số nộp trả lại (Cột J)
  10. Cộng (Cột K = G+H+I+K)
  11. Số hoá đơn còn lại chuyển tháng sau (Cột L= E-K)
Muội chưa rõ phải khai báo tổ chức dữ liệu như thế nào để có thể lập công thức nào áp dụng tính toán cho biểu mẫu này.

Rất mong Quý hảo hảo sư huynh cùng hảo hảo sư tỷ hỗ trợ giúp đỡ cho.
Xin được hướng dẫn từ từ. Làm nhanh và tắt quá muội xin chịu thua.

Chân thành cám ơn

Muội Thanh Mai yêu dấu của Quý hảo hảo sư huynh,sư tỷ
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Chính số TT cột là công thức rồi, cột nào chỉ ghi số cột thì cột đó phải gõ, cột nào có công thức thì nhập công thức đó vào

Về báo cáo này nên nhập trực tiếp chứ không nên dùng hàm tập hợp từ bảng kê bán ra (Dùng hàm Countif để tập hợp theo Seri là được) Đơn giản mình sử 1 chút file của bạn.
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
  1. Ký hiệu hoá đơn (Cột C) Có 2 trường hợp : Tháng trước và tăng trong tháng
  2. Tháng trước tồn chuyển tháng sau (Cột D), cột này lấy số liệu từ cột L "Số hoá đơn còn lại chuyển tháng sau" chuyển qua làm đầu kỳ của biểu mẫu này.
  3. Sử dụng trong tháng (Cột G) - Có thể link trong sheet bảng kê bán ra để đếm số hóa đơn sử dựng. Trừ những hóa đơn doanh thu bán ra ghi âm (-), thuế GTGT ghi âm (-). Lý do ghi âm : Chắc các bác cũng rõ việc điểu chỉnh hủy hóa đơn lần trước đồng thời xuất hóa đơn mới lần này. Căn cứ theo thông tư 32/2007/TT-BTC - ngày 9 tháng 4 năm 2007 Khoản mục 5.9
    5.9- Cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách... phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu... Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh giá, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.

    Các trường hợp sử dụng hóa đơn điều chỉnh cơ sở kinh doanh không được ghi số âm
    (-).
  4. Xóa bỏ (Cột H) - Có thể link trong sheet bảng kê bán ra để đếm số hóa đơn sử dựng (nếu có ghi chú thêm trường (X) xóa bỏ)
  5. Mất (Cột I) - Tương tự cột H (Có thể link trong sheet bảng kê bán ra để đếm số hóa đơn sử dựng (nếu có ghi chú thêm trường (I) Mất)
  6. Số nộp trả lại (Cột J) - Lấy thông tin cơ sở nào để ghi nhận như thế nào để lấy số liệu đây? (làm bằng tay thì dễ, nhưng tổ chức dữ liệu trên máy để tự động hóa khoản này chưa hình dung cách làm)

Mình trình bày như thế, không rõ các bác có tổ chức dữ liệu nào hợp lý hơn để lấy số liệu đưa lên báo cáo này cho thuận tiện hơn.
Việc gõ vào tay biểu này, mình đã làm thấy dỡ và phải ngồi đếm số hóa đơn sử dụng, mất, xóa, nộp trả lại hoặc mua thêm trong tháng. Và cứ mỗi tháng lại phải chép (copy value của cột L "Số hoá đơn còn lại chuyển tháng sau để chuyển làm đầu kỳ của cột D - "Tháng trước tồn chuyển tháng sau"). Kế toán già gân thiếu tính khoa học và hay sai lầm.

Có nên khai báo thêm sheet : Hóa đơn tăng trong tháng - hóa đơn nộp trả lại ??

Giải thích thêm "hóa đơn nộp trả lại" Có những lý do sau đây :
- Đóng mã số thuế Công ty
- Serie đó không còn lưu hành nữa. Cơ quan thuế thu hồi lại

Xin cám ơn các bác giúp đỡ tư vấn cho Kế toán già gân.
Xin vui lòng tham khảo thêm sheet : sdung hoadon và 01-1GTGT
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Thật buồn quá, bài toán mình đưa ra theo các bác nghĩ : nếu có làm cũng chả khả thi cho lắm nên ít được quan tâm.

Hôm trước, mình có viết bài tại đây Nhờ hoàn chỉnh công thức cho các biểu báo cáo thuế tháng . Sau đó, một số thành viên yêu cầu tách nhỏ ra từng phần không gộp lại nhiều vấn đề để giải thích cặn kẽ chi tiết hơn.

Có gì làm đâu ??? Ai dám làm kiểu này.(Theo lời phát biểu - tâm sự nhiệt huyết của 1 thành viên với G2).
Thật sự mà nói, nếu doanh nghệip sử dụng ít hóa đơn thì việc đầu tư vào bài toán này vô bổ. Chỉ cần đếm các số tờ hóa đơn của quyển hóa đơn đang phát hành và kiểm tra với các số dòng thứ tự của sheet bán ra là xong.
Thôi chắc quay về làm theo kiểu cổ điển nữa!!! Thân đã già yếu, mắt yếu tay run lại lãng tai mà đòi hỏi ước mơ nhiều quá. Khà khà.
Thân mến
 
Thật buồn quá, bài toán mình đưa ra theo các bác nghĩ : nếu có làm cũng chả khả thi cho lắm nên ít được quan tâm.

Hôm trước, mình có viết bài tại đây Nhờ hoàn chỉnh công thức cho các biểu báo cáo thuế tháng . Sau đó, một số thành viên yêu cầu tách nhỏ ra từng phần không gộp lại nhiều vấn đề để giải thích cặn kẽ chi tiết hơn.

Có gì làm đâu ??? Ai dám làm kiểu này.(Theo lời phát biểu - tâm sự nhiệt huyết của 1 thành viên với G2).
Thật sự mà nói, nếu doanh nghệip sử dụng ít hóa đơn thì việc đầu tư vào bài toán này vô bổ. Chỉ cần đếm các số tờ hóa đơn của quyển hóa đơn đang phát hành và kiểm tra với các số dòng thứ tự của sheet bán ra là xong.
Thôi chắc quay về làm theo kiểu cổ điển nữa!!! Thân đã già yếu, mắt yếu tay run lại lãng tai mà đòi hỏi ước mơ nhiều quá. Khà khà.
Thân mến
Thú thật là em cũng không biết cách làm. Các PM khi muốn báo cáo sử dụng hóa đơn thì phải tuân thủ nhập liệu:
1/ Nhập hóa đơn mua về theo ký hiệu và số
2/ Khi có hủy, giảm thì phải nhập ký hiệu và số theo từng hóa đơn.
Nếu Bác tuân thủ theo nguyên tắc trên thì mọi vấn đề đơn giản, vài code là xong.
Còn đây là Bác đưa form nhập -> HTKK. Bản thân là 1 report nên cũng khó.
Nhìn vào 01-1 ta có thể biết được báo nhiêu hóa đơn sử dụng, nếu hủy không khai báo. (1)
Dựa vào số đầu số cuối => số hóa đơn đã dùng. (2)
Dựa vào series ta có thế biết được sl hóa đơn còn tồn. (3)
Từ (1), (2), (3) => số hóa đơn đã dùng, không dùng (hủy...)
Còn không thì khi mua hóa đơn về Bác cứ liệt kê ra trên 1 sh từ số đầu đến số cuối bao gồm ký hiệu, mỗi số 1 dòng.
Từ 01-1 Bác dùng cuontif => cái nào dùng => Cái nào không dùng.
Countif(SoHD1_1,SoHDmua) => cái nào > 0 là dùng, 0 là hủy hay tổn thất.
Vài ý kiến tham khảo, nếu không đúng thì Bác đừng giận. Còn em thì đếm bằng tay khi dò từng hóa đơn theo bangkebanra dù có 1000 số em cũng phải dò.

Còn nữa, cùng lắm Bác sẽ làm theo NCNXT theo PP đích danh mỗi hóa đơn là 1 maHH, thay vì sumif thì mình dùng countif.
Nhưng mà thực tế cho thấy nếu 1 đơn vị mà sử dụng # 10 cuốn HD # 500 HD/tháng thì cũng không nên dùng Excel.
500 * 9 = 4500 dòng => về xuất là 4500 record => sl record cần thiết là 10000 * ít nhất 3 sh => Excel chạy phê lắm.
 
.... nếu không đúng thì Bác đừng giận. ...

Thú thật mình có dư sức để trong bụng giận hơn ai đâu. Để trong bụng lâu nó sình bụng, chết rồi ai lo cho vợ con đây. Hi hi.
Nếu các bác thấy đó là bài toán hữu ích thì các bác giúp để anh em cùng học cách làm.
Mình nghĩ, các bác nào hiểu được đến đâu thì bày cho anh em thôi.
 
Xin lỗi Bác Già Gân, đang kỳ thuế thời gian hạn chế quá. Theo em bác nên bổ xung 1 sheet sử dụng hóa đơn. Trên sheet tự đếm HD sử dụng trong tháng từ sheet bán ra,còn lại xóa, mất, trả lại số nào mình đánh dấu số đó. Sheet báo cáo sử dụng HD sẽ tổng hợp từ sheet này.Cuối tháng dùng VBA chuyển hết các phiếu đã sử dụng, xóa, mất thêm Old để biết và xóa công thức các ô này.

Như vậy, trên báo cáo sẽ có phần vừa tổng hợp số lượng và chi tiết từ đâu đến đâu, em sẽ cố gắng sớm nhất.

Bác thông cảm ngoài chính thức còn gia giảm chút nên cũng bận
 
xin chào bác KẾ TOÁN GIÀ GÂN! em mới bắt đầu học excel nhưng em "rất thích" và cũng là thành viên mới của diễn đàn có gì mong bác chỉ giáo giúp em. em có 1 bài toán ko sử dụng code để giải mà phải dùng công thức đánh trực tiếp vào. bác xem dùm em. cảm ơn bác nhiều nhiều
 

File đính kèm

Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom