Nhờ/Thuê tìm giải pháp xử lý số liệu chi tiêu cá nhân

Liên hệ QC

ktuong

Thành viên mới
Tham gia
6/8/15
Bài viết
12
Được thích
7
Giới tính
Nữ
Chào mọi người,

Có ai có kinh nghiệm/giải pháp xử lý số liệu chi tiêu cá nhân không?

Mình có một file excel mà mình tự ghi lại các số liệu chi tiêu cá nhân từ tháng 5/2017 đến bây giờ.
Mình ghi không đầy đủ và chuẩn lắm (vì đôi khi vài ngày sau mới ngồi ghi lại) nhưng cũng được 80-90%.
Tuy nhiên, mình mắc một sai lầm là từ ban đầu không phân loại chi tiêu (cũng có thể do ghi vào sổ trước sau đó mới chuyển vào excel).
Nên bây giờ muốn tổng hợp phân loại chi tiêu nhưng đang là một vấn đề.

Ảnh chụp màn hình đính kèm là một ví dụ những ghi chép của mình:

219272

Nay mình muốn tổng hợp và phân loại tất cả chi phí của mình thành các loại dưới đây theo tháng, theo năm và theo toàn bộ thời gian:

Thuê phòngĐồ ănĂn ngoàiTrái cây và hạtNước và đồ uốngDi chuyểnĐiện thoại và 3GĐiện nước, internetQuần áo và phụ kiệnSp vệ sinh và làm đẹpDịch vụ về da và tócGiải tríChoĐưa mẹKhác
RentFood &GroceriesDining outFruits&NutsDrinkTransportationPhone and 3GUtilitiesClothes and accessoriesSanitary and beauty productsHair&skin careEntertainmentGivingGiving to MomOthers

Việc này sẽ không tránh khỏi mình phải chọn lựa thủ công từ các chi tiêu của mình vào các phân loại, nhưng mọi người có ai có giải pháp nào để có thể làm việc này nhanh hơn không?

Cũng như nếu ai có kinh nghiệm ghi chép số liệu chi tiêu bằng excel thì xin chia sẻ kinh nghiệm.

Cảm ơn,
Khuyên
 
Tuy nhiên, mình mắc một sai lầm là từ ban đầu không phân loại chi tiêu
(cũng có thể do ghi vào sổ trước sau đó mới chuyển vào excel).
Nên bây giờ muốn tổng hợp phân loại chi tiêu nhưng đang là một vấn đề.
Có thể khắc phục bằng cách tạo thêm cột phụ: phân loại chi tiêu rồi tổng hợp số liệu
 
Có thể khắc phục bằng cách tạo thêm cột phụ: phân loại chi tiêu rồi tổng hợp số liệu

Cái đó mình biết, mình mong đợi một giải pháp tốt hơn, có thể là nhanh hơn hoặc đỡ phải làm thủ công hơn một chút cơ.
 
Cái đó mình biết, mình mong đợi một giải pháp tốt hơn, có thể là nhanh hơn hoặc đỡ phải làm thủ công hơn một chút cơ.
Không, sẽ không có một giải pháp tốt khi dữ liệu ban đầu được nhập tự do.

Một giải pháp khác được đề xuất là tạo bảng dò, dùng công thức trong cột phụ để lấy dữ liệu.

Ví dụ:

Goviet Di chuyển

Uber Di chuyển

....
 
Thật ra mình đang nghĩ tới dùng hàm Sum theo màu ô trong excel, mỗi tội chưa biết mở VBA trên Macbook thế nào, đang nghiên cứu tiếp.
 
Thật ra mình đang nghĩ tới dùng hàm Sum theo màu ô trong excel, mỗi tội chưa biết mở VBA trên Macbook thế nào, đang nghiên cứu tiếp.
Quan điểm của tôi là không nên quản lý theo màu sắc, mọi thứ phải được thiết kế đúng theo dạng data base hàng ra hàng, cột ra cột thì mới có thể xử lý và vận dụng trơn tru được. chứ đi theo những cái không chuẩn thì chỉ có hại não và bực mình thôi
 
Với những dữ liệu mới nhập sau, mình sẽ nghĩ một thiết kế kiểu mới để dễ hơn về sau.
Còn những dữ liệu trước đó, mình cũng không quá cần đến nó nữa, nên làm theo màu cho nhanh.

Vậy bạn có file mẫu/kinh nghiệm phân loại/thiết kế về vấn đề này không? Chia sẻ giúp mình với!

Cảm ơn!
 
chắc phải dùng vba
- Bạn cho file lên để mọi người tiện giúp
-
 
Chào mọi người,

Có ai có kinh nghiệm/giải pháp xử lý số liệu chi tiêu cá nhân không?

Mình có một file excel mà mình tự ghi lại các số liệu chi tiêu cá nhân từ tháng 5/2017 đến bây giờ.
Mình ghi không đầy đủ và chuẩn lắm (vì đôi khi vài ngày sau mới ngồi ghi lại) nhưng cũng được 80-90%.
Tuy nhiên, mình mắc một sai lầm là từ ban đầu không phân loại chi tiêu (cũng có thể do ghi vào sổ trước sau đó mới chuyển vào excel).
Nên bây giờ muốn tổng hợp phân loại chi tiêu nhưng đang là một vấn đề.

Ảnh chụp màn hình đính kèm là một ví dụ những ghi chép của mình:

View attachment 219272

Nay mình muốn tổng hợp và phân loại tất cả chi phí của mình thành các loại dưới đây theo tháng, theo năm và theo toàn bộ thời gian:

Thuê phòngĐồ ănĂn ngoàiTrái cây và hạtNước và đồ uốngDi chuyểnĐiện thoại và 3GĐiện nước, internetQuần áo và phụ kiệnSp vệ sinh và làm đẹpDịch vụ về da và tócGiải tríChoĐưa mẹKhác
RentFood &GroceriesDining outFruits&NutsDrinkTransportationPhone and 3GUtilitiesClothes and accessoriesSanitary and beauty productsHair&skin careEntertainmentGivingGiving to MomOthers

Việc này sẽ không tránh khỏi mình phải chọn lựa thủ công từ các chi tiêu của mình vào các phân loại, nhưng mọi người có ai có giải pháp nào để có thể làm việc này nhanh hơn không?

Cũng như nếu ai có kinh nghiệm ghi chép số liệu chi tiêu bằng excel thì xin chia sẻ kinh nghiệm.

Cảm ơn,
Khuyên
Vấn đề của bạn đã được giải quyết từ thời xa xưa, sau này người ta rút tỉa, đúc kết kinh nghiệm, hệ thống lại thành một nghề, đó là: "kế toán".
Chỉ với 2 cột chủ yếu: Thu và Chi, hay từ chuyên ngành Nợ/Có, hay toán học: Cộng/Trừ, hay "triết lý" chút là Dương/Âm....mà bạn có thể ghi chép, phản ánh, thống kê, phân tích tình hình tài chính của bạn. Thu hẹp là "Thu chi cá nhân", nhưng nhân bội lên thì thành "Thu nhập Tài chính doanh nghiệp"... :)

Với yêu cầu của bạn thì có thể ghi chép theo dạng sổ sau:
  1. Cột ngày tháng: ghi nhận ngày mình có thu nhập mang về, hoặc ngày chi tiêu cho những việc gì. Nên ghi chép cả những nhỏ nhặt như chi mua 2.000đ "bánh snack, cục kẹo..."
  2. Diễn gải: Ghi rõ Thu nhận tiền vào từ đâu: là bán đất, bán đai, áp phe, mánh mun, tiền anh chị em "họ" cho - biếu tặng, hoặc từ những đồng lương lẻ ít ỏi của CB.CNV....và Chi cho những khoản nào, như: shopping, spa, gym, dancing, party.....
  3. Đặt mã cho những khoản Thu, Chi. Vd:
    • Luong: lương lãnh hàng tháng,
    • Lau: áp phe, mánh mun...;
    • Lot: tiền anh chị em họ cho - biếu tặng; Hoặc
    • MuaDo: mua đồ đạc;
    • LamDep: đi spa, gym;.....
    • Chính nhờ những mã phân loại Thu/Chi này, chỉ cần chút ít kiến thức PivotTable, bạn có thể trích ra các bảng thống kê theo nhu cầu của bạn, kiểu giống hình 1 của bạn đưa trên.
  4. Cột Thu
  5. Cột Chi
  6. Cột Dư
  7. Cột Ghi chú
Với dạng sổ theo dõi như trên, bạn sẽ phân ra được các bảng khác khi cần trích lục theo tiêu chí hoặc khoản Thu/Chi riêng biệt nào đó.

Chút chia sẻ với bạn.

Thân
 
  1. Diễn gải: Ghi rõ Thu nhận tiền vào từ đâu: là bán đất, bán đai, áp phe, mánh mun, tiền anh chị em "họ" cho - biếu tặng, hoặc từ những đồng lương lẻ ít ỏi của CB.CNV....và Chi cho những khoản nào, như: shopping, spa, gym, dancing, party.....

Cảm ơn góp ý của bạn!
Về thu thì mình lại phải tính riêng, khó tính lẫn với chi, vì mình làm freelancer, thu nhập theo đến từ các kênh khác nhau (Paypal, chuyển khoản và tiền mặt) nhưng cũng với các tiền tệ khác nhau (VND, USD, Euro) nên để đồng hoá thu nhập thì cần phải quan tâm đến tỉ giá, mà tỉ giá thì cũng nhảy lên xuống, tuỳ vào thời điểm mình rút tiền hoặc bán ngoại tệ, chứ không tại thời điểm mình nhận được khoản tiền đó, nên mình đang phải tính riêng.

Ngoài ra mình đang thống kê thu nhập theo từng mảng dịch vụ khác nhau mình làm, cái đó còn liên quan tới thống kê thông tin khách hàng nữa, nên hiện tại mình chưa gộp chung với chi trong một bảng tính.

Nếu bạn có giải pháp toàn bích, rất mong được học hỏi.

Cảm ơn,
Khuyên
 
Cảm ơn góp ý của bạn!
Về thu thì mình lại phải tính riêng, khó tính lẫn với chi, vì mình làm freelancer, thu nhập theo đến từ các kênh khác nhau (Paypal, chuyển khoản và tiền mặt) nhưng cũng với các tiền tệ khác nhau (VND, USD, Euro) nên để đồng hoá thu nhập thì cần phải quan tâm đến tỉ giá, mà tỉ giá thì cũng nhảy lên xuống, tuỳ vào thời điểm mình rút tiền hoặc bán ngoại tệ, chứ không tại thời điểm mình nhận được khoản tiền đó, nên mình đang phải tính riêng.

Ngoài ra mình đang thống kê thu nhập theo từng mảng dịch vụ khác nhau mình làm, cái đó còn liên quan tới thống kê thông tin khách hàng nữa, nên hiện tại mình chưa gộp chung với chi trong một bảng tính.

Nếu bạn có giải pháp toàn bích, rất mong được học hỏi.

Cảm ơn,
Khuyên
Như trên có đề cập, cho dù là công ty bạc nghìn tỷ usd, hay chị bán gánh sữa đậu nành thì cũng chỉ dùng "một sổ", và nguyên tắc ghi chép giống nhau mà thôi. Nếu có khác nhau thì chỉ giao dịch giao dung nhiều hay ít, hoặc có hay không theo dõi tỷ giá tỷ dưa của các loại tiền tệ tiền hại, duy nhất chỉ 1 sổ có thể ghi nhận tất tần tật và tuốt tuồn tuột, trong nghề người ta gọi cái tên mỹ miều là " Sổ Cái".

Cho nên, với nhu cầu theo dõi chi tiêu cá nhân khiêm tốn như bạn đưa ra không quá khó để tạo "sổ cái" theo dõi lắm đâu. Ăn thua người ghi chép có biết cách ghi hay không, và cách quản lý sổ theo thời gian khôn ngoan hay không thôi!

Vài chia sẻ với bạn.

Thân
 
Vâng, những chia sẻ của anh rất đúng, nhưng nói lý thuyết thì ai cũng nói được (em cũng nói được)
Nếu anh gửi được lên đây một file excel mà có thể dùng ngay được (hoặc chỉnh sửa đi chút thì sẽ dùng được) thì đó là thiết thực.
Còn nếu chỉ nói không thì khá là dễ, em cũng không mất công trình bày lên đây làm gì.

(Tiêu đề bài viết của em là 'tìm giải pháp', chứ không phải 'nghe lời khuyên')

Cảm ơn anh đã dành thời gian!
 
Vâng, những chia sẻ của anh rất đúng, nhưng nói lý thuyết thì ai cũng nói được (em cũng nói được)
Nếu anh gửi được lên đây một file excel mà có thể dùng ngay được (hoặc chỉnh sửa đi chút thì sẽ dùng được) thì đó là thiết thực.
Còn nếu chỉ nói không thì khá là dễ, em cũng không mất công trình bày lên đây làm gì.
(Tiêu đề bài viết của em là 'tìm giải pháp', chứ không phải 'nghe lời khuyên')
Cảm ơn anh đã dành thời gian!
Tôi và bạn giống nhau chỗ: "Rất ghét" người lý thuyết suông, chỉ thấy nói mà không có 1 "cơ sở lận lưng" dù chỉ là nhỏ nhoi.
Tuy lời trao đổi của tôi với bạn có hơi bông đùa tí xíu, nhưng thật tình để nói được như vậy là cả sự tích lũy kinh nghiệm của nhiều năm trong nghề.
Do bạn hỏi: "kinh nghiệm" tại bài #1
Chào mọi người,
Có ai có kinh nghiệm/giải pháp xử lý số liệu chi tiêu cá nhân không?
Thì bạn đã được rồi đấy!

Còn đính kèm dưới đây là một vận dụng để theo dõi chi tiêu trong quá trình Xây dựng mà tôi đã giúp và hướng dẫn cho một người bạn.
Trong đó chi thu ra sao, nợ nần, tiến độ...v.v. đều chỉ thể hiện trong 1 sổ "Nhật ký Sổ Cái". Ý muốn nói với bạn rằng: Trong trường hợp dù lớn nhỏ ra sao, thì "nguyên lý chỉ có một" mà thôi!

Bạn xem tham khảo cho vui.

Chúc bạn tìm thấy giải pháp của mình hén!

Thân

Tích kể rằng:
Trương Lương hạ mình ba lần nhặt giầy cho ông lão ăn mày, tưởng dại! hóa ra lại được truyền thụ tinh hoa đạo lý.
 

File đính kèm

  • 2014.08.25 Nhat Ky Xay Dung Nha.xlsx
    333.7 KB · Đọc: 15
Khiến tướng không bằng khích tướng? :yahoo:
Có khích tướng đi nữa nhưng nếu không có kinh nghiệm, hoặc được chân truyền của "Ông thầy Gia Cát Lạng" huấn luyện thì ông bà dạy rồi:
ThayBoi.png
"Không thầy ...."

Chúc anh em có ngày thiệt vui tươi
/-*+//-*+//-*+/
 
Chào mọi người, Có ai có kinh nghiệm/giải pháp xử lý số liệu chi tiêu cá nhân không?

Mình có một file excel mà mình tự ghi lại các số liệu chi tiêu cá nhân từ tháng 5/2017 đến bây giờ.
Mình ghi không đầy đủ và chuẩn lắm (vì đôi khi vài ngày sau mới ngồi ghi lại) nhưng cũng được 80-90%.
Tuy nhiên, mình mắc một sai lầm là từ ban đầu không phân loại chi tiêu (cũng có thể do ghi vào sổ trước sau đó mới chuyển vào excel).
Nên bây giờ muốn tổng hợp phân loại chi tiêu nhưng đang là một vấn đề.

Nay mình muốn tổng hợp và phân loại tất cả chi phí của mình thành các loại dưới đây theo tháng, theo năm và theo toàn bộ thời gian:
Việc này sẽ không tránh khỏi mình phải chọn lựa thủ công từ các chi tiêu của mình vào các phân loại, nhưng mọi người có ai có giải pháp nào để có thể làm việc này nhanh hơn không?
Cũng như nếu ai có kinh nghiệm ghi chép số liệu chi tiêu bằng excel thì xin chia sẻ kinh nghiệm.
Cảm ơn,Khuyên
Thứ nhất: Bạn nói bạn đã ghi chép dữ liệu từ tháng 05/17 đến nay (!) & ghi chưa chuẩn & đầy đủ
Nhưng sai lầm của bạn là chưa phân loại
Vậy thì bạn chứ không ai khác có thể phân loại cho bạn, đó là điều hiễn nhiên.
Nói thẳng ra là không ai đi dọn rác cho bạn, ngoài bạn.
(Hơn nữa, bạn nhờ người khác nào đó phân loại cho bạn, nhưng bạn có đưa ghi chép lộn xộn cỡ 20% như bạn nói lên đâu kia chứ?)
Còn bạn chờ ai đó đã ghi chép & phân loại những dòng ghi chép gởi cho bạn nghiên cứu,. . . thì chắc gì bạn đã áp dụng được?
Sinh hoạt của người đó đâu thể giống sinh hoạt của bạn
Ngay chuyện bạn đi ô tô, người ta đi hôn đa cà tàng hay ngược lại đã là khác nhau 1 trời 1 vực về ghi chép rồi.
1 ví dụ nữa: Bạn độc thân nhưng người nào đó có chục người (hay ngược lại) thì chi tiêu của cá nhân chăng nữa cũng sẽ phải khác nhau rồi

Tóm lại ngồi gốc cây chờ sung thì trái sung đó đa phần có`dòi hay bọ không hà.
 
Hì hì, bác SA_DQ nói giúp ý tui. Tui cũng chướng mắt, ngứa cái mồm khi đọc các dòng của cô ktuong, nhưng nghĩ à mà thôi, khẩu nghiệp, thị phi thôi, nên im lặng nghe cô ấy khích tướng
 
Chào mọi người,

Chính vì vậy nên trong tiêu đề topic mình mới nói là "Nhờ/Thuê", vì mình sẵn sàng trả công cho ai đó có thể giúp được mình vấn đề của mình.
Tiền không mua được tất cả, nhưng biết đâu có thêm chút bồi dưỡng, ai đó lại nhiệt tình giúp mình 'dọn rác' thì sao.

Giống như là mình có một website mà mình tự dùng theme free để lập trình, đến khi có vấn đề mà viết lên các forum hỏi lời khuyên miễn phí thì ít người trả lời, hoặc câu trả lời chung chung kiểu "tự cố gắng mà làm / tự lên Google mà tìm", nhưng nếu mình hỏi với tư cách hỏi dịch vụ, thì sẽ có người gửi tin nhắn riêng cho mình để báo giá.

Ý mình khi nói về 'kinh nghiệm', đó chính là ai đó đã tự tổng hợp chi tiêu cá nhân, và có biểu mẫu hợp lý rồi, thì có thể share/bán file đó cho mình.
Rất xin lỗi vì trong bài viết đầu tiên mình đã không nói rõ.

(Thường với cá nhân mình nếu mình đọc được câu hỏi nào đó mà mình không có giải pháp cụ thể, hoặc không có kinh nghiệm chính xác về việc đó, thì mình thường im lặng)

Hoặc đơn giản ai đó có thể cho mình lời khuyên là: dùng VBA để tính tổng theo màu ô, vẫn phải thủ công nhưng có thể sẽ nhanh hơn. (cái đó sau khi post bài xong một lúc thì mình tự tìm ra)

Dù sao thì rất cảm ơn mọi người đã giành thời gian!
Khi mình viết vào đây không có ý định khiến bất cứ ai bị offend, rất tiếc kết quả lại ra thế này.

Dù những lời mình nói ra, có thể không làm cho mọi người vui lòng thì mong là có những điều tốt đẹp khác đến trong cuộc sống sẽ làm mọi người vui.

Cảm ơn,
Khuyên
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Hình như bạn chủ iếu đang chờ ai đó bán cho bạn con cá
Nếu đã chờ ai giúp dọn rác cho bạn thì bạn đã gởi thành quả gần 3 năm qua của bạn lên DĐ rồi.

Vấn đề gì cũng có 2 mặt của nó; cho nên
"viết lên các forum hỏi lời khuyên miễn phí thì ít người trả lời, hoặc câu trả lời chung chung kiểu "tự cố gắng mà làm / tự lên Google mà tìm" "
Bạn đừng cho đấy là những lời khuyên hời hợt hay vô bổ, bỡi vì
. Có thể là người ta chỉ cho bạn nơi cần câu để có nhiều cá hoặc nơi có bụi tre mà lấy để vót cần câu,. . .

"(Thường với cá nhân mình nếu mình đọc được câu hỏi nào đó mà mình không có giải pháp cụ thể, hoặc không có kinh nghiệm chính xác về việc đó, thì mình thường im lặng) "
Đó là cách ứng xử của bạn & hoàn toàn tùy bạn
Nhưng cũng sẽ có người sẽ chỉ cho bạn hay ai đó, cách mà ứng xử với cộng đồng cụ thể này.
Bạn nên biết thêm rằng: DĐ này không chỉ giúp nhau vế 'chuyên môn' Excel, mà còn có nhã í giúp nhau về cách đối nhân xử thế & những thứ khác nữa theo xu hướng tốt lành

Chúc bạn ngày đầu tuần làm việc hiện quả & nhiều niềm vui!
./.
 
Thật ra thì khi mình đăng bài lên diễn đàn Giải pháp excel, trước tiên mình mong hỏi được giải pháp về excel, chứ không phải giải pháp về kế toán/tính toán. (Nếu hỏi giải pháp về kế toán/tính toán, thì có lẽ mình đã hỏi trên một diễn đàn về kế toán rồi).
Và anh Phan Thế Hiệp lại trả lời bằng giải pháp kế toán, có lẽ vì thế mà hiểu lầm xảy ra.
(Tất nhiên mình hiểu giải pháp kế toán cần phải có trước, nhưng trong trường hợp này mình không hỏi).

Mình không đăng thành quả 3 năm của mình lên, vì đó là con số đời tư của mình.
Mình cần phải tìm được người mà mình tin cậy trước khi gửi file đó cho người đó.
Cũng như chẳng ai muốn chỉnh sửa website, mà ngay lập tức đăng username và password của admin lên.
(Hoặc mình chưa được gặp người như vậy)

Tuy nhiên, mình có thể đăng một bản rút gọn và đã thay đổi một số thông số của file của mình cho mọi người tham khảo.

(Thật ra thì mình cũng đã được một người khác giúp giải quyết vấn đề rồi)
 

File đính kèm

  • Expenses.short.xlsx
    18.5 KB · Đọc: 15
Web KT
Back
Top Bottom