Nên đọc trước khi gửi một câu hỏi hoặc tạo mới một đề tài

Liên hệ QC
Status
Không mở trả lời sau này.

BNTT

Bùi Nguyễn Triệu Tường
Thành viên danh dự
Tham gia
3/7/07
Bài viết
4,946
Được thích
23,206
Nghề nghiệp
Dạy đàn piano
Nhận thấy diễn đàn của chúng ta dạo sau này có nhiều bạn thắc mắc tại sao bài của tôi bị xóa, tại sao bài của tôi vi phạm, tại sao đặt tên tiêu đề như vầy lại phạm quy, v.v... Tôi xin được trích lược bài viết này: How To Ask Questions The Smart Way, của hai tác giả Eric Steven RaymondRick Moen, nhằm gợi ý với các bạn đôi điều về cách gửi câu hỏi lên diễn đàn.


Trước khi bạn hỏi
Trước khi nêu một câu hỏi, bạn nên:
  1. Cố gắng tìm một câu trả lời cho vấn đề bạn sẽ hỏi bằng công cụ tìm kiếm các tài liệu lưu trữ của diễn đàn, hoặc tìm kiếm trên Web (Google chẳng hạn)
  2. Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách đọc các hướng dẫn.
  3. Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách tìm đọc Những câu hỏi thường gặp trên các báo, tạp chí...
  4. Cố gắng tìm một câu trả lời bằng các kiểm tra hoặc thử nghiệm.
  5. Cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách hỏi bạn bè.
  6. Nếu bạn là một lập trình viên, cố gắng tìm một câu trả lời bằng cách đọc mã nguồn.

Khi bạn đặt câu hỏi thì hãy nói ngay là bạn đã làm các bước ở trên rồi; điều này sẽ chứng tỏ rằng bạn không phải là một kẻ lười biếng và bạn sẽ không làm phí thời gian của người khác. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn nói là bạn đã học được nhiều điều khi thực hành các bước trên. Các thành viên khác sẽ thích trả lời các câu hỏi cho những người chứng tỏ rằng họ có thể học hỏi từ các câu trả lời.

Sử dụng các chiến thuật tìm kiếm trên Google cho các thông báo lỗi mà bạn gặp phải. Điều này có thể mang bạn tới thẳng các tài liệu hướng dẫn sửa lỗi hay một nhóm thư có thể trả lời cho câu hỏi của bạn.

Thậm chí nếu không được, thì nói "Tôi đã tìm trên Google đoạn thông báo sau nhưng vẫn chưa tìm thấy gì có ích'' cũng là một điều tốt. Hãy chuẩn bị câu hỏi của bạn. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo. Các câu hỏi vội vàng sẽ có câu trả lời vội vàng hoặc không có câu trả lời nào cả.

Bạn càng chứng tỏ là đã cố gắng đầu tư nhiều công sức vào việc giải quyết vấn đề của bạn trước khi hỏi thì bạn càng có cơ hội được giúp đỡ. Hãy cẩn thận với việc đặt nhầm câu hỏi. Nếu bạn đặt câu hỏi dựa trên những phỏng đoán sai lầm thì người khác sẽ nghĩ rằng "Thật là một câu hỏi ngu ngốc...'' rồi trả lời một câu thật vô dụng. Và việc "hỏi gì được nấy" này sẽ dạy cho bạn một bài học.

Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có quyền có câu trả lời. Nói cho cùng thì bạn không phải trả tiền cho dịch vụ. Bạn sẽ có được câu trả lời, nếu có, bằng việc hỏi các câu hỏi thực tế, thú vị và lôi cuốn - câu hỏi mà sẽ đóng góp cho kinh nghiệm của cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần là đòi hỏi một cách thụ động trí thức từ những người khác. Mặt khác, bạn phải làm rõ rằng bạn có thể và sẵn sàng giúp đỡ trong quá trình tìm ra giải pháp và đó sẽ là một sự khởi đầu tốt.

Các câu hỏi như: "Ai đó vui lòng cho xin một chỉ dẫn được không?'', "Ví dụ của tôi thiếu cái gì?'' và "Tôi nên kiểm tra trên trang web nào?'' thường dễ có được câu trả lời hơn là "Vui lòng hãy viết cho tôi chính xác các bước tôi cần tiến hành'', bởi vì bạn đã làm rõ rằng bạn sẵn sàng hoàn tất việc tìm kiếm giải pháp nếu có ai đó cho bạn một chỉ dẫn đúng hướng.
 

Khi bạn hỏi


Hãy cẩn thận trong việc chọn nơi bạn sẽ đặt câu hỏi. Bạn sẽ bị phớt lờ hoặc đối xử như đồ bỏ đi nếu như:
  1. Gửi câu hỏi của bạn lên diễn đàn ở một nơi mà nó sẽ trở thành lạc đề
  2. Gửi một câu hỏi rất cơ bản lên một diễn đàn ở một nơi mà chỉ dành cho các câu hỏi kỹ thuật cao cấp hoặc ngược lại
  3. Gửi câu hỏi chồng chéo trên quá nhiều diễn đàn
  4. Gửi thư riêng tới người không phải là người thân và cũng không phải là người có trách nhiệm cá nhân phải giải quyết vấn đề của bạn
Người ta thường bỏ qua các câu hỏi có mục đích không thích hợp để bảo vệ nội dung bài viết của họ khỏi bị loãng với những điều không liên quan. Chắc chắn bạn sẽ không muốn điều này xảy ra cho bạn. Bạn hãy chọn mục (box) thích hợp.

Gửi một email hoặc một tin nhắn tới một người hoặc một diễn đàn mà bạn không quen biết là rủi ro lớn nhất. Đừng nghĩ rằng chủ nhân của một trang web tin học sẽ là người tư vấn không công cho bạn.

Đừng nghĩ một cách lạc quan là câu hỏi của bạn sẽ được hoan nghênh - nếu bạn không chắc chắn thì hãy gửi câu hỏi tới nơi khác hoặc đừng gửi gì cả. Khi lựa chọn một mục trong diễn đàn, đừng quá tin vào cái tên của chúng; bạn hãy kiểm tra hoặc tìm kiếm một hướng dẫn để kiểm chứng rằng câu hỏi của bạn là đúng chủ đề. Hãy đọc một vài tin cũ trước khi gửi câu hỏi mới để biết được các vấn đề được giải quyết ở đây như thế nào.

Thực tế là nếu bạn tìm kiếm các từ liên quan đến vấn đề của bạn trên diễn đàn trước khi gửi câu hỏi sẽ là một ý kiến hay. Có thể bạn sẽ tìm được câu trả lời và nếu không thì nó sẽ giúp bạn xây dựng nên một câu hỏi tốt hơn. Đừng gửi các câu hỏi tràn lan đi nhiều nơi cùng một lúc, điều đó giống như sự la hét và chọc tức mọi người.

Nói chung là các câu hỏi gửi tới một chuyên mục công cộng được lựa chọn kỹ thường có nhiều câu trả lời hữu ích hơn là hỏi các chuyên mục kỹ thuật riêng tư. Có nhiều lý do cho việc này. Thứ nhất là số lượng người có thể trả lời bạn. Hơn nữa là số lượng người đọc; mọi người thích trả lời các câu hỏi mà có thể rèn luyện kỹ năng cho nhiều người hơn là các câu hỏi chỉ phục vụ cho số ít.
 
Khi bạn hỏi (tt)

Tuy nhiên nếu bạn chắc chắn câu hỏi của bạn là không bình thường và bạn không có được câu trả lời trong diễn đàn này trong vài ngày thì hãy thử trong diễn đàn khác. Bạn nên cẩn thận giấu mình ở đó vài ngày trước khi gửi các câu hỏi để học cách các thành viên nói chuyện với nhau thế nào (thực sự đây là một lời khuyên tốt khi tham gia bất kỳ một diễn đàn nào).

Tiêu đề là cơ hội vàng của bạn để có được sự chú ý của các "chuyên gia" nếu chúng chỉ bao gồm 50 ký tự hoặc ít hơn. Đừng phí chúng bằng cách lảm nhảm như "Xin hãy giúp đỡ tôi" chưa kể đến những câu như "XIN HÃY VUI LÒNG GIÚP TÔI!!!!''; những thông điệp như thế sẽ bị bỏ qua theo phản xạ. Đừng cố gây ấn tượng với người khác bằng sự đau khổ của bạn; hãy sử dụng tiêu đề để mô tả vấn đề một cách hết sức ngắn gọn súc tích. Một thông lệ tốt cho tiêu đề được sử dụng là diễn đạt theo hướng "đối tượng - sự cố''. Phần "đối tượng'' chỉ ra cái gì đã gặp sự cố, và phần "sự cố'' mô tả sự cố đã xuất phát từ những tác động gì.

Việc viết tiêu đề theo hướng "đối tượng - sự cố'' sẽ giúp bạn suy nghĩ về vấn đề của mình một cách chi tiết hơn. Cái gì bị ảnh hưởng? Một thành viên chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể hiểu bạn đã gặp phải vấn đề với cái gì và vấn đề của bạn là gì. Một cách tổng quát hơn, hãy hình dung bạn đang nhìn vào chỉ mục của hồ sơ lưu các câu hỏi, nơi mà chỉ có các tiêu đề.

Hãy làm cho tiêu đề mô tả câu hỏi rõ ràng đến mức mà người sau tìm kiếm trong hồ sơ lưu cho câu hỏi giống như câu của bạn có thể theo đó để tìm câu trả lời hơn là hỏi lại. Nếu bạn hỏi lại một câu trả lời thì hãy đổi tiêu đề để chỉ ra rằng là bạn đang hỏi. Nhân tiện, hãy trích dẫn một phần của bài trước để làm manh mối cho những người đọc sau. Đừng chỉ nhấp vào nút "Reply'' của một bài cũ để bắt đầu một mạch mới. Điều này sẽ hạn chế người xem câu hỏi của bạn.

Trong các diễn đàn, đòi hỏi được trả lời bằng thư điện tử theo kiểu "hãy gửi vào email cho tôi" là rất thiếu tế nhị, trừ trường hợp bạn tin rằng thông tin đó là nhạy cảm (và ai đó sẽ, vì một lý do nào đó, cho riêng bạn biết chứ không phải là cho cả diễn đàn). Nếu bạn muốn có thư điện tử trả lời khi ai đó trả lời trong mạch thảo luận thì hãy sử dụng chức năng nhắn tin của diễn đàn để làm việc này.

Một lưu ý nữa là những người khác thường nghĩ rằng những người viết một cách cẩu thả và tuỳ tiện thường cũng cẩu thả và tuỳ tiện trong suy nghĩ, và việc trả lời các câu hỏi của người suy nghĩ cẩu thả và tuỳ tiện thật là việc không đáng làm, ai cũng cần thời gian để làm việc riêng của mình.

Vì vậy việc diễn đạt câu hỏi của bạn một cách rõ ràng và cẩn thận là rất quan trọng. Nếu bạn không thể làm thế thì người khác cũng chẳng thèm quan tâm. Hãy cố gắng thêm nữa để đánh bóng ngôn ngữ của bạn. Không cần phải quá cứng nhắc hay quá trang trọng - thực tế thói quen của các thành viên là dùng các từ thông dụng, tiếng lóng và hài hước mà vẫn mô tả chính xác sự việc. Đừng DÙNG TOÀN CHỮ IN HOA, cái này được đọc như một lời la hét và bị đánh giá là thiếu lịch sự. Viết toàn chữ nhỏ mà không viết hoa đúng chỗ cũng chỉ bớt khó chịu hơn một chút vì nó cũng rất khó đọc.

Nói chung là nếu bạn viết như một người ngốc nghếch không học hành cẩn thận thì chắc chắn sẽ bị phớt lờ. Viết lách như vậy chính là nụ hôn của tử thần và bạn sẽ nhận được không gì khác ngoài sự im lặng lạnh lùng (hoặc thậm chí là một loạt các lời chế nhạo).
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Khi bạn hỏi (tt)
Nếu bạn vô tình hoặc cố ý làm cho câu hỏi của bạn trở nên khó đọc thì nó sẽ bị bỏ qua để dành cho những câu hỏi dễ đọc hơn. Vì vậy:
  • Hãy gửi bài bằng font chữ đơn giản với kích thước phù hợp (font và size chữ thông thường), đừng nên dùng đến các font chữ màu mè và đừng dùng nhiều màu sắc lòe loẹt ngoại trừ một vài điểm cần nhấn.

  • Đừng gửi một bài mà toàn bộ bài chỉ là một đoạn văn dài. Điều này làm cho việc đọc hết đoạn văn đó thực sự trở nên mệt mỏi và để trả lời một phần của bài viết đó trở nên quá khó khăn.

  • Cũng đừng bao giờ ngắt dòng dữ liệu giữa chừng (như nội dung một đoạn trích từ một văn bản hoặc các thông báo), nghĩa là đừng gõ vài chữ rồi xuống hàng vô tội vạ. Dữ liệu gửi kèm phải được nguyên bản để những người trả lời bài của bạn có thể tự tin là họ đang nhìn thấy những gì bạn đã thấy.

  • Trên các diễn đàn, đừng lạm dụng các ký tự biểu cảm (smiley). Một hoặc hai ký tự biểu cảm thì không có vấn đề gì nhưng cả dòng chữ được định dạng với màu sắc lòe loẹt và chèn quá nhiều smiley thì làm cho mọi người nghĩ bạn không được bình thường. Dùng các ký tự biểu cảm quá mức và các dòng chữ màu sắc lòe loẹt sẽ làm cho bạn trông giống như một cô nàng hoặc một anh chàng lòe loẹt, trừ khi bạn quan tâm tới "một điều gì khác" hơn là chờ đợi các câu trả lời thực sự.

  • Cẩn thận khi đính kèm một file, nếu nó vô tình có chứa virus thì bạn có thể sẽ bị cả cộng đồng đánh giá hoặc nghi ngờ về sự vô tư của bạn khi tham gia diễn đàn. Thậm chí, bạn có thể sẽ gây ác cảm nặng nề nếu hậu quả mà bạn đem đến cho người khác là quá lớn.
Dài dòng không có nghĩa là chính xác, bạn cần mô tả gọn gàng nhưng phải truyền tải đầy đủ thông tin. Nếu bạn có một trường hợp phức tạp và nó làm cho bạn bối rối thì hãy cố gắng làm cho nó gọn lại và chia nhỏ vấn đề ra càng nhỏ càng tốt. Điều này có lợi vì 2 lý do:
  1. Bạn được xem là đã cố gắng làm cho câu hỏi trở nên đơn giản và thường là bạn sẽ nhanh chóng có được câu trả lời.
  2. Trong quá trình trau chuốt câu hỏi hoặc chia nhỏ vấn đề, bạn có thể sẽ tự tìm được cách khắc phục hoặc phương án khác xử lý mà không cần hỏi nữa.
Trong các khu vực (diễn đàn) nói về cách sử dụng phần mềm do một cá nhân nào đó tự viết ra và đưa lên, khi bạn gặp phải sự cố với nó thì đừng tuyên bố rằng bạn đã tìm ra lỗi trừ khi bạn rất chắc chắn về điều đó. Hãy nhớ rằng có rất nhiều người dùng khác đã không gặp phải các vấn đề của bạn trừ khi bạn đang sử dụng một phiên bản thử nghiệm còn quá mới. Nếu không thì bạn đã có thể biết về những sự cố đó trong khi đọc các bài cũ trên diễn đàn hoặc đọc được ở đâu đó khác. Điều này có nghĩa là thường thì chính bạn đã làm sai gì đó chứ không phải do phần mềm. Những người viết ra phần mềm đã làm việc rất vất vả để phần mềm có thể chạy tốt tới mức có thể.

Nếu bạn tuyên bố là bạn đã tìm ra lỗi thì bạn đã gián tiếp nói rằng họ đã làm gì đó sai và thường là bạn đã xúc phạm họ - thậm chí cả khi bạn đúng. Thực là không ý tứ tí nào khi la ầm lên trong tiêu đề bài là bạn đã tìm ra "lỗi". Khi đặt câu hỏi, tốt nhất là hãy viết giống như bạn đã làm sai điều gì đó, thậm chí trong thâm tâm bạn khá chắc chắn là bạn đã tìm ra lỗi thực sự. Nếu đó thực sự là lỗi thì bạn sẽ biết về nó trong câu trả lời. Hãy cư xử như vậy để người duy trì phần mềm sẽ xin lỗi bạn nếu có lỗi thật, còn không thì bạn sẽ nợ họ một lời xin lỗi vì bạn đã làm mọi thứ rối tung lên.
 
Khi bạn hỏi (tt)
Một số người nghĩ rằng không nên tỏ ra kiêu ngạo khi yêu cầu một câu trả lời nên đã cư xử ngược lại, cố gắng tỏ vẻ khổ sở "Tôi biết rằng tôi chỉ là một người thất bại, mọi người ơi hãy giúp tôi, gấp lắm rồi...". Điều này hoàn toàn không nên. Đừng lãng phí thời gian của bạn với những cách viết như vậy. Thay vì thế bạn hãy dành thời gian để diễn đạt bối cảnh của sự việc và câu hỏi của bạn thật rõ ràng tới mức bạn có thể. Đó là cách tốt hơn để tạo ra vị trí của bạn. Một số diễn đàn có nơi dành riêng cho các câu hỏi của người mới bắt đầu. Nếu bạn cảm thấy bạn có câu hỏi như vậy thì hãy tới đó. Nhưng cũng đừng dùng khổ nhục kế.

Các câu hỏi không dứt khoát thường tốn thời gian vô ích. Những người có khả năng cho bạn câu trả lời hữu ích lại là người bận rộn nhất (bởi chính họ đã và đang tự làm các công việc đó). Những người như vậy thường rất dị ứng với việc tốn thời gian vô ích, vì vậy họ cũng dị ứng với các câu hỏi không dứt khoát. Bạn sẽ dễ có câu trả lời hữu ích nếu bạn dứt khoát về cái mà bạn muốn người trả lời giúp bạn.

Đối với các "chuyên gia", họ có dồi dào kinh nghiệm chuyên môn nhưng lại rất hiếm thời gian. Câu hỏi của bạn càng chiếm ít thời gian của họ thì bạn càng có cơ hội có được câu trả lời từ ai đó rất giỏi. Sẽ thật hữu ích nếu bạn gói gọn khuôn khổ câu hỏi của bạn sao cho các chuyên gia tốn ít thời gian nhất để trả lời - nên nhớ điều này không đồng nghĩa với việc đơn giản hóa câu hỏi.

Phép lịch sự không bao giờ thừa và đôi khi rất có ích. Hãy tỏ ra lịch sự, hãy cho mọi người biết rằng bạn rất biết ơn vì mọi người đã dành thời gian giúp bạn. Thật ra mà nói, điều này cũng không quan trọng bằng việc diễn đạt chính xác, gọn gàng, chi tiết và đúng chính tả, ngữ pháp.

Sau khi vấn đề của bạn đã được giải quyết, hãy thông báo tới tất cả những người đã giúp bạn để họ biết rằng vấn đề của bạn đã được giải quyết như thế nào, kết quả ra sao và một lần nữa cám ơn sự giúp đỡ của họ. Nếu vấn đề đó nhận được sự quan tâm chung của nhiều người thì câu hỏi của bạn trở nên hữu ích với nhiều người khác giống như bạn và họ sẽ cảm ơn bạn đã gián tiếp giúp họ giải quyết vấn đề.

Khi chốt lại một vấn đề kiểu này sẽ làm cho những người đã tham gia giúp bạn có một cảm giác rất thoả mãn khi vấn đề đó kết thúc. Nếu bản thân bạn không phải là một tay "chuyên gia gỡ rối" thì bạn hãy tin rằng cảm giác đó rất quan trọng với những bậc "sư phụ" mà bạn đã nhờ vả. Nó giúp họ có thêm hưng phấn để giúp đỡ những người khác với những "sự cố" khác. Những chủ đề được kết thúc lơ lửng rồi ngưng lại là điều rất khó chịu và các "chuyên gia" rất ngứa ngáy muốn được biết rằng chúng đã được xử lý như thế nào và kết quả ra sao. Việc gãi đúng chỗ ngứa này của bạn sẽ giúp ích rất rất nhiều khi lần sau bạn muốn hỏi một điều gì đó.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Khi bạn được trả lời

Nếu bạn nhận được câu trả lời chỉ vỏn vẹn là "Chủ đề này nói nhiều rồi" thì bạn đừng thất vọng về cách cư xử đó, người ta có thể có lý đấy. Hãy đi mà tìm và đọc đi. Một phiên bản khác của câu trả lời đó nhưng nhẹ nhàng hơn đó là "Hãy tìm kiếm trong diễn đàn".

Trong thực tế, đôi khi cũng có người tốt bụng sẽ chỉ cho bạn cụ thể chủ đề nào giải quyết được vấn đề của bạn nhưng bạn đừng ỷ lại vào cách hỏi đó, hãy tự mình lục tìm trước khi bắt đầu hỏi. Một chuyện rất thường xảy ra là người đã bảo bạn đi tự tìm kiếm có thể có sẵn tài liệu hay trang web bạn cần ngay trước mắt trong lúc trả lời bạn. Anh ta trả lời bạn như vậy vì có ý rằng:
  • Thông tin mà bạn đang cần thì cực kỳ dễ kiếm.
  • Bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn khi tự mình đi tìm thông tin hơn là ngồi đó mà chờ nó dâng đến tận miệng.
Bạn không cần thiết phải tự ái vì chuyện này làm gì. Đa số những gì có vẻ như là cục cằn trong thế giới ảo đều không phải là cố ý gây xúc phạm. Đôi khi đó chỉ là biểu hiện của tính cách giao tiếp thẳng thắn không vòng vèo của những người coi trọng việc giải quyết được vấn đề hơn là cố làm cho người khác cảm thấy được vỗ về và an ủi. Khi bạn nhận phải sự đối xử thô lỗ, hãy cố gắng phản ứng một cách bình tĩnh.

Nếu thực sự người ta đã quá đáng, sẽ có người "có tiếng nói" trong diễn đàn khiển trách người đó. Nếu bạn tỏ ra cáu giận và mất bình tĩnh thì chỉ làm bạn thiệt thòi khi lần sau bạn muốn hỏi hoặc kiếm tìm sự giúp đỡ.

Đôi khi bạn cũng sẽ gặp những trường hợp bị đối xử thô lỗ rất vô cớ. Phải rất cẩn thận và cân nhắc về vị thế của mình trước khi bạn muốn "sửa gáy" hay "dạy cho hắn một bài học" vì ranh giới giữa "sửa gáy một cử chỉ bất lịch sự" và việc gây nên một cuộc chiến nảy lửa là rất mỏng manh. Khi bạn cảm thấy mất bình tĩnh, tốt nhất là đừng có mó tay vào bàn phím lúc đó nếu bạn thật sự mong muốn tìm kiếm thông tin. Nếu không, có thể bạn sẽ vô tình góp phần khơi mào cho một cuộc chiến.

Cũng có lúc bạn sẽ mắc phải sai lầm trên diễn đàn - một trong những sai lầm đã được kể ra phía trên hoặc tương tự vậy. Ai đó có thể sẽ phản ứng lại với sai lầm đó của bạn với đủ loại lời lẽ dành cho bạn trước mắt bàn dân thiên hạ. Khi chuyện này xảy ra, tồi tệ nhất là bạn bắt đầu tru tréo về việc này, buộc tội người ta đã xúc phạm bạn, đòi hỏi phải được xin lỗi, đưa vấn đề trở thành quan trọng, phàn nàn kể lể tội trạng người đó và yêu cầu Admin diễn đàn "phân xử công bằng"... Thay vào đó, bạn nên "Cho qua một bên, chuyện vặt ấy mà".

Các chuẩn mực cộng đồng không tự nó tồn tại
. Chúng tồn tại bởi những người thiết lập ra nó. Đừng có kêu gào rằng các lời phê bình đáng lẽ nên gửi tới email riêng hoặc nhắn tin và cũng chẳng có ích gì khi bạn cứ khăng khăng rằng bạn bị xúc phạm. Bởi nó chẳng mang lại điều gì có ích cho bạn.

Đôi khi có người nào đó thích công kích cá nhân bạn, gây chiến dù chẳng có lý do rõ ràng nào hoặc tương tự như thế mặc dù bạn chả làm gì sai cả (hoặc chỉ sai trong trí tưởng tượng của người ta). Chính trong những trường hợp này, nếu bạn quay lại phàn nàn thì lúc đấy bạn đã bắt đầu làm hỏng mọi chuyện. Những "kẻ gây sự" đó có thể là những tên chả ra gì nhưng cứ tự coi mình là chuyên gia, hoặc là đang thử nắn gân bạn và xem bạn có dễ bị chọc tức hay không mà thôi. Cũng có thể người đó thích mình trở nên nổi trội hoặc muốn được để ý đến. Hãy mackeno, đừng để mình bị cuốn vào những cuộc chiến vô bổ. Hãy bỏ qua những lời gây hấn sau khi đã xem xét vấn đề và biết rằng "đó chỉ thực sự là muốn gây hấn" mà chẳng chỉ ra được bạn đã sai ở chỗ nào.

...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Đây là bài viết hay có giá trị rất lớn cho những người mới tham gia diễn đàn cũng như cho những thành viên lâu năm.

Chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một phần quan trọng trong quy tắc ứng xử của Giải Pháp Excel và sẽ được phổ biến rộng rãi bằng cách:
- Gởi tới thành viên mới tham gia bằng email và tin nhắn.
- Cho trở thành 1 điểm nhấn quan trọng xuất hiện kèm với nội quy mới (sắp ban hành)
- Được ưu tiên khi xuất hiện trong các nguyên tắc hướng dẫn sử dụng diễn đàn.

Topic này sẽ được chỉnh sửa thêm nếu chúng tôi nhận thấy sự cần thiết của việc chỉnh sửa. Còn bây giờ chúng tôi sẽ khóa lại để tránh những bàn tán hay ta thán không cần thiết.
Thân.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT
Back
Top Bottom