Lấy kết quả random khi giá trị cần trả về có nhiều kết quả

Liên hệ QC

trongtuankt

Thành viên chính thức
Tham gia
18/2/14
Bài viết
69
Được thích
3
Em chào anh/chị
Em đang có file đánh giá năng lực học sinh (đính kèm), với mỗi đánh giá "T" ở cột B thì lấy random kết quả từ cột F , (tương tự đánh giá "H"). Anh/chị giúp em hàm nào để cho kết quả ở cột C không bị trùng lặp ạ. Em cảm ơn.
 

File đính kèm

Các thầy cô khổ rồi, với cái vụ đánh giá, nhận xét bằng chữ này (chỉ cho tiểu học thôi?)
Thầy/cô cho thư viện nhận xét đầy đủ lên, mình làm luôn 1 thể.
Nếu không tiện post ở đây, có thể l/h zalo mình ở chữ ký nhé. (BX mình là gv tiểu học, nên vụ này mình rành 6 câu)
 
Các thầy cô khổ rồi, với cái vụ đánh giá, nhận xét bằng chữ này (chỉ cho tiểu học thôi?)
Thầy/cô cho thư viện nhận xét đầy đủ lên, mình làm luôn 1 thể.
Nếu không tiện post ở đây, có thể l/h zalo mình ở chữ ký nhé. (BX mình là gv tiểu học, nên vụ này mình rành 6 câu)

Thầy/Cô khổ cái mốc xì. Lười bỏ bố. Đây là đánh giá học sinh mà lười, muốn làm tự động. Mà làm tự động thì sợ phụ huynh sẽ nhận ra lời phê quá đồng nhất, cho nên cần phải đảo đi đảo lại một chút.

Phụ huynh và Học sinh mới khổ. Tùy theo xổ lô tô mà hạnh kiểm được đạt, tốt, hay xuất sắc.
 
Thầy/Cô khổ cái mốc xì. Lười bỏ bố. Đây là đánh giá học sinh mà lười, muốn làm tự động. Mà làm tự động thì sợ phụ huynh sẽ nhận ra lời phê quá đồng nhất, cho nên cần phải đảo đi đảo lại một chút.

Phụ huynh và Học sinh mới khổ. Tùy theo xổ lô tô mà hạnh kiểm được đạt, tốt, hay xuất sắc.
Nếu là GVCN còn đỡ. Chỉ cần nhận xét 40-50 học sinh.
Nếu là GVBM thì thôi rồi. Dạy 5-6 lớp là xác định luôn.
Thế mà trước đây bộ GD còn không cho in từ máy, mà phải viết tay.
 
Đánh giá học sinh ngẫu nhiên chứng tỏ giáo viên không có "Tâm", không xứng đáng được gọi là "Thầy Cô", trẻ nhỏ bị nhận xét không đúng sẽ bị ám ảnh và có thành kiến và dần mất niềm tin vào Thầy Cô, nền giáo dục ngày càng xuống cấp, hậu quả . . .
 
...
Thế mà trước đây bộ GD còn không cho in từ máy, mà phải viết tay.
Thì cũng như nhiều bạn lên đây hỏi bài "hu hu, làm thủ công chắc em gãy tay mất".

... trẻ nhỏ bị nhận xét không đúng sẽ bị ám ảnh và có thành kiến và dần mất niềm tin vào Thầy Cô, nền giáo dục ngày càng xuống cấp, hậu quả . . .
Mình đang tưởng tượng, một bé học giỏi, ngoan ngoãn, làm tốt mọi công việc ngoài học, tự dưng được "đạt" về hạnh kiểm. Bố bé qua nhà hàng xóm, thấy bé nhà hàng xóm (học chung lớp) cũng được phê giỏi, nhưng hạnh kiểm thì "xuất sắc". Bố về tẩn bé một trận "ở trường quậy thế nào mà hạnh kiểm thua bạn bè vậy?". Ai cũng biết xuất sắc khác đạt rất xa, chỉ có Thầy/Cô lười này không biết hoặc không màng tới thôi.
 
Có thể em hỏi thế này nhiều anh/chị cảm thấy thầy cô không có "tâm". Nhưng em thấy vợ em ngày/vài ngày lại phải phê tay 1 tập sách dầy (mỗi em 1 quyển, có từng môn hay không em không hỏi rõ). chưa kể soạn giáo án vì chương trình sách thay đổi, rồi hàng đống việc. Trong khi vợ em đang mang thai, đi làm về người lúc nào cũng uể oải lại còn phải về nhà làm (vì thấy nói ở trường các cô tổ trưởng với các cô khác nhờ nhiều việc không làm hết được). Em thấy các nội dung học sinh xuất sắc, tốt, đạt (không biết em phân loại có đúng không) không khác nhau (chỉ lời phê có khác nhau câu từ thôi) và em thấy vợ em cũng phải xem từng học sinh đánh giá lưu excel để cuối năm còn nhớ đánh giá tổng, thấy vợ vất vả nên em lên hỏi giúp đỡ vợ phần nào thôi (vợ em vẫn xem từng học sinh đánh giá, đây là em thấy nên tự tìm hiểu trước xem vợ có cần không, file em tải lên cũng là sáng nay thấy vợ dậy sớm để làm, em có xem qua nên chỉ ví dụ hỏi anh/chị cho dễ chứ không phải nội dung đúng). Anh/chị "bebo021999": em không có file nên làm 01 file tạm thôi ạ.
Em cảm ơn ạ.
 
... Em thấy các nội dung học sinh xuất sắc, tốt, đạt (không biết em phân loại có đúng không) không khác nhau (chỉ lời phê có khác nhau câu từ thôi) ...
Ở trên, tôi đưa ví dụ phụ hynh học sinh chứ khong phải bạn. Bạn đưa ý mình ra biện luận là chủ quan.
Điều bạn "thấy", bạn đã kiểm lại với phụ huynh học sinh chưa? Họ có đồng ý rằng "xuất sắc, tốt, đạt" là không khác nhau? (*1)
Tôi cũng là phụ huynh học sinh, và theo tôi hiểu tiếng Việt thì "xuất sắc, tốt, đạt" là ba bậc khác biệt nhau hoàn toàn.

(*1) Tôi không nói đem kiểm lại với giáo viên khác. Có thể tất cả giáo viên trường ấy đều chủ quan và lười. Họ mong bạn làm thành công để còn xin mẫu.
 
Đánh giá học sinh ngẫu nhiên chứng tỏ giáo viên không có "Tâm", không xứng đáng được gọi là "Thầy Cô", trẻ nhỏ bị nhận xét không đúng sẽ bị ám ảnh và có thành kiến và dần mất niềm tin vào Thầy Cô, nền giáo dục ngày càng xuống cấp, hậu quả . . .
Em nói chắc chưa rõ nghĩa, phân loại xuất sắc, tốt, khá là hoàn toàn khác nhau và ảnh hưởng lớn đến đánh giá sau này. Ý em nói ở trên là khi đánh giá học sinh tốt thì em nhìn qua thấy không khác nhau nhiều lắm, học sinh khá, đạt tương tự vậy ạ.
Bài đã được tự động gộp:

Ở trên, tôi đưa ví dụ phụ hynh học sinh chứ khong phải bạn. Bạn đưa ý mình ra biện luận là chủ quan.
Điều bạn "thấy", bạn đã kiểm lại với phụ huynh học sinh chưa? Họ có đồng ý rằng "xuất sắc, tốt, đạt" là không khác nhau? (*1)
Tôi cũng là phụ huynh học sinh, và theo tôi hiểu tiếng Việt thì "xuất sắc, tốt, đạt" là ba bậc khác biệt nhau hoàn toàn.

(*1) Tôi không nói đem kiểm lại với giáo viên khác. Có thể tất cả giáo viên trường ấy đều chủ quan và lười. Họ mong bạn làm thành công để còn xin mẫu.
Em trả lời bài của anh/chị nhưng ấn Reply lại ra bài khác ạ
 
Em cũng xin nói thêm là file đính kèm em lấy ví dụ do không nhớ rõ nội dung nhận xét nên đưa ví dụ "hạnh kiểm, học lực" theo hồi xưa như vậy để phân biệt cho dễ, còn em nhớ là "T": Con chú ý lắm nghe bài, tiếp thu tốt. Phụ huynh cần chú ý kèm thêm.... (kiểu như thế) và phần nội dung đầu không khác nhau mấy (thấy vợ xem rồi copy mẫu), chỉ khác từng học sinh cần chú ý gì (phần này em thấy vợ em vẫn xem từng học sinh đễ gõ tay), nhưng nếu viết câu như vậy thì sợ anh/chị không rõ hoặc em lấy ví dụ không rõ. Em lấy ví dụ ở file trên không nghĩ lại làm anh/chị có thể nghĩ sai cho các thầy cô nên cũng muốn đính chính lại là cái này do em lấy sai ví dụ thôi ạ. Em thì chỉ muốn hỏi có hàm nào có thể lấy dữ liệu random kiểu như file không thôi ạ.
 
Nhận xét thì không nên lấy random.
Mình từng làm như sau:
Lên mạng load thư viện nhận xét về, sẽ có hàng ngàn nhận xét về T,H...
T thì cũng có nhiều cấp độ: T1,T2,...Tn
Vì đ/v học sinh TH thì không cho phép chấm điểm, mà nhân xét cũng không cho phép thẳng thắn, dù HS đó có tệ đến đâu.
Vì vậy, ngầm hiểu H1 là tệ ít, H2 là tệ hơn chút,..., Hn là tệ nhất.
Do vậy, không nên lấy random. Mà lập bảng dò, với 1 cột là T1,T2,H1,H2... 1 cột là lời nhân xét.
Khi nhận xét HS , muốn HS này ở mức nào thì đánh giá bằng T1,T2...vào cột phụ, còn cột nhận xét sẽ dùng VLOOKUP để lấy dữ liệu sang.
Nghĩa là bán thủ công, không phải là gõ tay hoàn toàn, cũng không phải là random hoàn toàn.

VD, bảng dò:
A1=T1
B1="Em học rất tốt, có kỷ luật, chan hòa với tập thể,...."
A2=T2
B2="Em học tốt, kỷ luật, có ý thức giúp bạn,...."

Ở bên bảng nhận xét chỉ cần gõ T1,T2 là đủ.

Như vậy, cụ thể thế nào, bạn lên các group của GV , ví dụ 1 nhóm
để download/xin thư viện nhận xét về, sau đó mình sẽ giúp bạn tiếp nhé.
 
Cũng có thể sắp xếp bảng đánh giá rồi dùng RANDBETWEEN.
 
Em chào anh/chị
Em đang có file đánh giá năng lực học sinh (đính kèm), với mỗi đánh giá "T" ở cột B thì lấy random kết quả từ cột F , (tương tự đánh giá "H"). Anh/chị giúp em hàm nào để cho kết quả ở cột C không bị trùng lặp ạ. Em cảm ơn.
Về việc bạn dùng cái này để làm gì mình ko quan tâm. Đây là diễn đàn GP Excel cơ mà. Hỏi là một chuyện còn dùng thế nào thì đó là việc của cá nhân, chả ai có cái quyền gì phán xét hết.
Theo mình với ví dụ và yêu cầu như bạn đưa ra thì có thể xử lý đơn giản như sau:
Ô C2 =VLOOKUP(B2,$E$1:$F$2,2,0)&", "&VLOOKUP(ROUND(RAND()*2,0),$G$1:$H$3,2,0)
1701232582986.png
 

File đính kèm

  • 1701231253980.png
    1701231253980.png
    34.1 KB · Đọc: 11
Lần chỉnh sửa cuối:
... Hỏi là một chuyện còn dùng thế nào thì đó là việc của cá nhân, chả ai có cái quyền gì phán xét hết....
Trong cái nhìn thiển cận của bạn thì chúng tôi "phán xét" cá nhân thớt.
Đối với chúng tôi thì thớt không có quan trọng đến mức vậy. Chúng tôi phê bình chung cho một thái độ ích kỷ và vô tâm của nhà giáo đối với học sinh. Chuyện đạo lý xã hội thì con người có lương tâm là có quyền phán xét.
 
Trong cái nhìn thiển cận của bạn thì chúng tôi "phán xét" cá nhân thớt.
Đối với chúng tôi thì thớt không có quan trọng đến mức vậy. Chúng tôi phê bình chung cho một thái độ ích kỷ và vô tâm của nhà giáo đối với học sinh. Chuyện đạo lý xã hội thì con người có lương tâm là có quyền phán xét.
Quay lại chủ đề chính đi đồng chí Vẹt. Đây là nơi dùng để làm gì??? Đừng lan man vấn đề cao siêu quá thế. Không trả lời người ta cũng đừng mang người ta mà nhận xét với giọng điệu như vậy.
 
Quay lại chủ đề chính đi đồng chí Vẹt. Đây là nơi dùng để làm gì??? Đừng lan man vấn đề cao siêu quá thế. Không trả lời người ta cũng đừng mang người ta mà nhận xét với giọng điệu như vậy.
Quay cái mốc xì.
Ở trên tôi nói rõ "cá nhân thớt chưa xứng đáng chúng tôi phải quan tâm".
Nhắc lại lần nữa, cái chúng tôi chê trách là cái tình trạng vô lương tâm của giáo viên.

Chủ đề chính:
Dưới cái nhìn thiển cận của bạn thì bài toán chỉ là bài toán. Hai con gà cộng với ba con trâu là năm con thú. Con tính tìm nhà có nhiều thú nhất quá hiển nhiên.
Riêng người cẩn thận với Excel thì vấn đề là cách thức sử dụng bảng tính:
- Thớt đưa dữ liệu rác rưởi lên, không hề xem lại. Với dữ liệu rác rưởi thì cách giải quyết cũng quấy quá - tức là tha hồ răng-dờm, trời kêu ai nấy dạ. Với dữ liệu đang hoàng rất có thể phải dùng cách giải khác.
Đối với chúng tôi, con toán "tính số thú trong nhà" không có nghĩa lý.
 
Quay cái mốc xì.
Ở trên tôi nói rõ "cá nhân thớt chưa xứng đáng chúng tôi phải quan tâm".
Nhắc lại lần nữa, cái chúng tôi chê trách là cái tình trạng vô lương tâm của giáo viên.

Chủ đề chính:
Dưới cái nhìn thiển cận của bạn thì bài toán chỉ là bài toán. Hai con gà cộng với ba con trâu là năm con thú. Con tính tìm nhà có nhiều thú nhất quá hiển nhiên.
Riêng người cẩn thận với Excel thì vấn đề là cách thức sử dụng bảng tính:
- Thớt đưa dữ liệu rác rưởi lên, không hề xem lại. Với dữ liệu rác rưởi thì cách giải quyết cũng quấy quá - tức là tha hồ răng-dờm, trời kêu ai nấy dạ. Với dữ liệu đang hoàng rất có thể phải dùng cách giải khác.
Đối với chúng tôi, con toán "tính số thú trong nhà" không có nghĩa lý.
Tôi thì tôi lại cóc quan tâm tới cái nhìn xa xôi của đồng chí. Nhìn cái cách trả lời của đồng chí nó giống cái kiểu "cao cao tại thượng" ngứa mắt nên có ý kiến. Không biết kinh nghiệm đời đồng chí có được bao nhiêu mà tự cao thế? Chữ "chúng tôi" đồng chí đưa ra nếu thực sự là sự đại diện cho GPE thì quả thật là không xứng đâu.
Chủ thớt cũng đã nói là để tham khảo và cái dữ liệu chủ thớt đưa lên cũng chỉ là lấy tạm để tiện làm công thức và chưa hề nói sẽ dùng. Đương nhiên nếu để dùng thật thì sẽ phải có cả ngân hàng lời nhận xét với cả lố điều kiện kèm theo.
Cũng là ý kiến cá nhân đồng chí nghe lọt tai thì nghe, không nghe lọt tai cũng kệ đồng chí.
Đây là GPE - Diễn đàn về giải pháp Excel
Xin hết ý kiến!
 
Những nhận xét đầu của Anh/chị VietMini em xin ghi nhận vì có thể anh/chị không ở hoàn cảnh của em nên em thấy nói vậy không sao, nhưng sau đó em nghĩ mình đã giải thích rõ ràng rồi, nên những nhận xét phía sau em thấy hơi quá. Em đưa dữ liệu theo hiểu biết của em (với cùng giá trị tham chiếu sẽ có nhiều kết quả và em muốn lấy ramdom những giá trị trả về, với yêu cầu đó em không nghĩ ví dụ em đưa ra là rác rưởi). Em cũng biết một số hàm căn bản, đôi khi học hỏi để áp dụng vào công việc nữa nên khi thấy vợ ngồi làm em mới nghĩ xem có hàm nào làm được như thế không và đưa lên đây hỏi anh/chị. Em cũng cảm ơn anh/chị bebo021999 và hoangflong đã giúp đỡ ạ.
Em muốn nói thêm về nhận xét thầy cô giáo có thái độ ích kỷ và vô tâm của nhà giáo đối với học sinh. Một ngày thầy/cô (em ví dụ vợ em) làm việc 8h (vì phải đến trường trước học sinh, sau khi trả học sinh xong ở lại xem có vấn đề gì không mới về, vì có nhiều trường hợp bố mẹ đón con muộn, con đi lạc,...), trong thời gian đó sẽ có 1-3 tiết trống (sẽ phải nhận xét vở: cái này em không rõ mất thời gian hay không nhưng nếu nhận xét 1 câu 1p thì nhanh cũng hết 1 tiết; chấm bài: cái này em rõ vì thấy vợ mang về nhà làm: 1 bài nếu học sinh làm đúng hết, chấm khoảng 1p thì cũng hết 1 tiết, nếu câu nào làm sai thì có câu không cần sửa vì cô dành thời gian chữa cho cả lớp sau đó, nhiều câu phải sửa lỗi sẽ mất thời gian hơn nhiều, em thấy trung bình phải mất 2 tiết cho 1 lớp, mà học sinh cấp 1 em thấy đa phần đều làm sai, nhiều bạn còn chỉ làm được 2/3. Nếu không làm gì thêm thì riêng 2 khoản này gần như hết thời gian trống). Nếu làm thêm soạn bài, làm đề thi, dự giờ, thi đánh giá, ôn thi học sinh giỏi, .... thì phải tranh thủ hoặc mang về nhà làm nên gần như không có thời trống ở trưởng.
Thầy/cô dậy 1 lớp khoảng 50 em nhưng phụ huynh thì ai cũng yêu cầu là thầy cô phải quan tâm nhiều đến con mình, sợ con mình thiệt thòi nên có việc gì lại gọi (tối vợ hay nghe điện thoại, em thấy nhiều bố mẹ quan tâm con gọi "tâm sự" hay hỏi về tình hình học tập nhưng nhiều bố mẹ thì gọi như kiểu trịnh thượng, hỏi, yêu cầu vô lý: sao lại xếp con ngồi bàn dưới trong khi vợ bảo bạn ý người to,... nhường các bạn bé, bạn khác cận thị,....; sao con tôi thi điểm kém thế,...). Các bố mẹ thử xem mình dậy con mình thôi chắc gì đã tốt nhưng yêu cầu thầy cô dậy 50 em đều phải tốt và tốt nhất là con mình, cái gì thấy không tốt là đổ lỗi cho thầy cô trước tiên mà không nghĩ xem môi trường ở nhà đã tốt chưa.
Ps: trên em có nói bố mẹ hay gọi tâm sự vì lớp vợ em có vài em học sinh có vấn đề về nhận biết, nên phải quan tâm, có phương pháp riêng nữa nên bố mẹ cũng hay gọi hỏi, và nhiều gia đình có hoàn cảnh khác nhau nữa.
Em có đôi lời để thấy rằng có rất nhiều thầy cô vất vả vì học sinh, nhưng không thể lúc nào cũng toàn vẹn được.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Là tôi thì: Nếu biết những giúp đỡ của mình để cá nhân nào đó đem đánh bạc, Cho vay cắt cổ hay những hành vi vi phạm pháp luật tương tự khác thì
Tôi có thể chỉ bậy;
Hoặc tôi không chỉ dẫn;

Còn những chuyện đối phó, B/cáo láo,. . . .vẫn hướng dẫn tuy biết rằng 1 XH chuyên báo cáo láo sẽ là 1 XH sắp sụp đổ!

Cái nguy hại đó hiện nay đã trở thành tràn lan; Các bạn có lo thì hãy tìm cách phù hợp để sống, nha!
 
Tôi thì tôi lại cóc quan tâm tới cái nhìn xa xôi của đồng chí. Nhìn cái cách trả lời của đồng chí nó giống cái kiểu "cao cao tại thượng" ngứa mắt nên có ý kiến. Không biết kinh nghiệm đời đồng chí có được bao nhiêu mà tự cao thế? Chữ "chúng tôi" đồng chí đưa ra nếu thực sự là sự đại diện cho GPE thì quả thật là không xứng đâu.
...
"chúng tôi": người Bắc xưa, khi xưng hô nhã nhặn thì tự gọi mình là "chúng tôi". Người Nam không hiểu cho là hành động đại diện người khác.

"kinh nghiệm đồng chí": tôi rất khoái có người hỏi câu này để tôi có dịp "khoe của". Số năm kinh nghiệm của tôi có thể nhiều hơn tuổi của phần lớn người trên GPE này. Tôi tiếp xúc với bản tính trải rộng (spreadsheet) từ thời Lotus 1-2-3. Đủ chưa? hay cần phải khoe thêm số kinh nghiệm về dữ liệu quản lý (management information)?
Chú: khả năng làm chủ tiếng Việt đủ để tôi biết từ "đồng chí" được sử dụng như thế nào nhé! Bạn không hiểu tôi nói gì thì về học lại tiếng Việt đi.

"cao cao tại thượng": ở diễn đàn này ai cũng biết tôi có tật phách lối. Nhưng cái phách lối của tôi nó có được bảo chứng bằng tầm cỡ kiến thức để thách thức người khác. Ngon thì thử đi.

...với yêu cầu đó em không nghĩ ví dụ em đưa ra là rác rưởi). ...
Ở bài #7, bạn có nói rằng "xuất sắc, tốt, đạt ... không khác nhau". Với bảng tính, sai là sai, không có chuyện không biết cho nên tạm coi như đúng đi. Vì vậy chỗ còn lại tôi đều cho là rác rưởi.

Chú thích: Tôi có đi thêm một bước là gợi ý bạn nên xem lại cho kỹ, nếu có thể chỉnh dữ liệu và thiết kế kiểu khác thì thuật toán sẽ khác và kết quả tốt hơn. Tại bạn cứ khăng khăng bảo vệ ý mình cho nên không chịu nghe lời khuyên khác (lời khuyên từ thành viên khác, không phải tôi)
Chủ quan chính của bạn là chỗ đó.
Người đưa ra bài giải của bạn chỉ là giải quyết tại chỗ, không có cửa cho chuyện lâu dài.

...Em thấy các nội dung học sinh xuất sắc, tốt, đạt (không biết em phân loại có đúng không) không khác nhau (chỉ lời phê có khác nhau câu từ thôi) ...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom