Giúp mình về bản ghi này với ......

Liên hệ QC

tatdatvn01

Thành viên mới
Tham gia
29/1/07
Bài viết
3
Được thích
1
Mình đang tạo 1 bảng bán hàng trong đó có các khách hàng. Mỗi 1 ngày mình sẽ nhập lượng hàng và loại hàng bán cho từng người. Mình muốn cập nhật các dữ liệu trong từng bảng trong từng ngày nhập cho từng người vào 1 bảng chung.
hanh.jpg


vanlan.jpg


Bảng tổng hợp:
Tonghophangngay.jpg


Sau khi nhập dữ liệu vào 2 bảng sheep "Hạnh" và "VânLân" dữ liệu sẽ tự lưu vào bảng "Tổng Hợp Hàng Ngày" . Rất mong các bạn giúp đỡ.
 
Vấn đề chung

Chào bạn,
Tôi nghĩ vấn đề bạn tatdatvn01 nêu ra ở đây chắc hẳn không phải là vấn đề mới ! Đã nhiều bạn đặt vấn đề này và chắc hẳn chúng ta đã có câu trả lời !
Tôi xin được mạn phép "lân la" một tí:
_ Bạn bố trí dữ liệu như vậy là không hợp lý. Tại sao?
Tôi xin hỏi tại sao bạn không bố trí trên cùng một sheet? Theo tôi nghĩ với các hình bạn đưa ra đây (nó nói lên dữ liệu nhập liệu hàng ngày của bạn không nhiều) bạn có thể bố trí trên cùng một sheet mà không cần phải tách riêng ra như vậy.
_ Bạn nên tạo ra mã cho từng khách hàng.
Tôi lấy ví dụ:
*Tôi tạo một sheet có tên là Main (i.e Sheet chính), và dữ liệu tôi bố trí gồm các cột như sau:
Mã khách hàng | Ngày | Mã hàng | Tên hàng | Số lượng | Đơn giá | Thành tiền...
*Bạn tạo một sheet khác có tên BangMaKhachHang để lưu trữ Mã khách hàng (để quản lý thông tin về khách hàng) với các cột chính như sau:
Mã khách hàng | Tên Khách hàng | Địa chỉ |...|và các dữ liệu khác mà bạn muốn có liên quan đến khách hàng.
*Tương tự bạn tạo một sheet khác có tên BangMaHang để lưu trữ Mã hàng (để lưu trữ các thông tin về Mã hàng) với các cột chính tương tự như trên:
Mã hàng | Tên hàng | Đvt | Đơn giá | Mã nhà cung cấp |...|và các dữ liệu khác mà bạn muốn có liên quan đến mã hàng.
*Sau khi bạn tạo ra các sheet như trên thì vấn đề trở nên "tương đối dễ thở rồi".
Ở sheet chính, cột Mã khách hàng bạn có thể dùng Validation để trợ giúp cho việc nhập liệu (còn việc dùng Validation như thế nào thì bạn vui lòng xem các mục trên forum này liên quan đến Validation).
Tương tự cho cột mã hàng. Còn các cột còn lại bạn dùng công thức VLOOKUP(), kết hợp với ISNA(), ISBLANK()... và các hàm cơ bản khác.
Để trích dữ liệu ra một sheet nhằm cho việc báo cáo theo khách hàng, doanh thu, công nợ thì bạn dùng AUTO FILTER, SUM() (Đối với EXCEL 2003 thì có thể cộng các giá trị Visible), và thủ thuật Chọn + F5/Special.../Visible Cell Only sau đó copy và dán qua sheet bạn cần báo cáo là được rồi. Nếu bạn tổ chức "kheo khéo" thì không cần giai đoạn này cũng được.
Tôi hy vọng rằng với sự hướng dẫn trên đây, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được theo ý muốn của bạn.
"Vạn sự khởi đầu..."
Chúc bạn thành công.

Lê Văn Duyệt
 
Web KT
Back
Top Bottom