Giúp em xây dựng báo cáo theo mẫu với

Liên hệ QC

daredevil

Thành viên mới
Tham gia
30/7/06
Bài viết
15
Được thích
2
Em chào cả nhà!

Em đang gặp một vấn đề nan giải, mong được các anh chị trên diễn đàn giúp đỡ nhiệt tình.
Em đang phải xây dựng một báo cáo, em xin mô tả để các anh chị hiểu và gửi file đính kèm để các anh chị xem và giúp em. Nội dung như sau:
- Trong một trung đội có 20 tiểu đội, hàng tháng thì các tiểu đội đều tiêu dùng các mặt hàng (súng, đạn, quân trang, quân bị....) mà em tạm gọi là Item1, Item2...Item20. Phần dữ liệu thực tế này em đã tổng hợp hết cho các tiểu đội ở sheet "Actual" rồi, nó bao gồm các dữ liệu của các tháng, các quý, nửa năm và cả năm.
- Bây giờ sang sheet "BC", em muốn xây dựng một bảng dữ liệu chung, có so sánh số liệu tiêu dùng thực tế so với cả số liệu kế hoạch đã được lập, mục đích là để so sánh và giúp cho cán bộ quản lý kiểm soát tốt tình hình.
Em định xây dựng theo kiểu dùng validation kết hợp điều kiện và các mảng dữ liệu, đó là khi ta chọn một tiểu đội nào đó từ danh sách Validation, sau đó chọn tháng để xem báo cáo thì dữ liệu nó sẽ tự động điền dữ liệu từ 2 sheet "Actual" và sheet "Plan" tương ứng.
Ví dụ như khi em chọn Tiểu đội 1, sau đó chọn tháng 1 để xem thì tại tại phần bảng báo cáo, dữ liệu của Tiểu đội 1 từ 2 sheet "Actual" và "Plan" sẽ tự điền vào.
Vì dữ liệu tương đối lớn nên em không biết cách dùng các mảng dữ liệu và công thức như thế nào cho đáp ứng được yêu cầu.
Em xin gửi file mô tả đính kèm để các anh chị xem. Em mong các anh chị xem và xử lý giúp em.
Em cám ơn các anh chị nhiều.
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Không có sheet "Actual" thì khó tưởng tượng lắm.
 
Em đã upload lại file mới, xin các anh chị vẫn tải ở post trên.
@ anh (chị Chibi) xem giúp em với nhé.
Em cám ơn nhiều.
 
tigertiger đã viết:
Oh, nghe như bài tập thực hành nhỉ, hay như là bài tập chiến đấu toàn súng đạn thui, hic hic

bạn xem giải pháp này xem sao
http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?t=6170

Phần này hay quá, nhưng sao em chưa thể hình dung được cách sắp xếp dữ liệu cho phù hợp với yêu cầu của em nhỉ, có anh chị nào giúp em chi tiết hơn không ạ?
Em nghĩ bài toán em đang gặp phải có khi phải dùng VBA, mà VBA em mới tìm hiểu thôi nên khó quá.
 
daredevil đã viết:
Phần này hay quá, nhưng sao em chưa thể hình dung được cách sắp xếp dữ liệu cho phù hợp với yêu cầu của em nhỉ, có anh chị nào giúp em chi tiết hơn không ạ?
Em nghĩ bài toán em đang gặp phải có khi phải dùng VBA, mà VBA em mới tìm hiểu thôi nên khó quá.

Phần đó toàn công thức thôi, bạn ah, không có VBA gì đâu?

Bài của bạn chắc công thức cũng ngon
 
Yêu cầu của bạn là tổng hợp số liệu theo: Tiểu đội + Tháng + Mục
Theo tôi, bạn nên bổ sung them cột “Tiểu đội” sau đó sử dụng hàm SUMPRODUCT
 
Hi các anh chị!

Sorry vì em ban ngày không có mạng nên không thể vào diễn đàn được. Tuy nhiên, xin các anh chị giúp em được không, cả ngày hôm nay em vẫn nghĩ về vấn đề này và chịu bó tay vì không thể hình dung ra được cách sắp xếp dữ liệu sao cho đáp ứng được yêu cầu.
Về việc dữ liệu rườm rà như anh tuan1066 nói, để em giải thích cho anh hiểu một chút là để có những thứ tự như trong sheet actual, em đã phải xử lý các dữ liệu từ các bảng khác sang rồi, mà sếp cũng bắt phải trình bày như vậy. Bây giờ đối với em thì phải xử lý cái sheet BC thôi, khó quá hà.
Giúp em với, em chỉ còn hạn đến ngày 25 này thôi các anh chị ơi.
Em cám ơn các anh chị.
 
Bạn nói thế là sai rồi... phần nhập liệu ai mà bắt bạn phải nhập thế này hay thế kia chứ... Là Sếp người ta quan trọng ở bản báo cáo thôi.. trực quan sinh động, dễ dùng... Còn bạn nhập thế nào người ta đâu cần biết, miễn sao khi người ta yêu cầu cái gì bạn phải xuất ra dc.. Đó mới là vấn đề...
 
Trời, theo anh Tuấn thì xây dựng như thế nào đây?
Để có được những thứ em trình bày trong bảng thì đã phải trải qua nhiều bước, sau đó những thứ đó bây giờ có yêu cầu cao hơn là trình bày báo cáo như ở trong sheet "BC".
Tóm lại là nếu như em vẫn muốn trình bày báo cáo như thế, xin hỏi là có làm được không, nếu làm được thì làm như thế nào, các anh chị có giúp em được không?
Nếu làm từng sheet cho từng Tiểu đội thì em có thể làm được, nhưng bây giờ gộp chung lại thì em chịu bó tay.
Em xin cám ơn các anh chị.
 
Bạn xem file kèm theo thử. Đáng lẽ bạn phải cho số liệu sẵn vào thì tớ làm nhanh hơn.
Chú ý: Mỗi tiểu đội cách nhau đúng 4 dòng ở cả Actual và Plan.
 

File đính kèm

Hi bạn ptm0412 và các anh chị!

Xin cám ơn bạn ptm nhiều lắm, cách làm của bạn rất đơn giản nhưng vô cùng thông minh. Đúng là luôn luôn có cách giải quyết nếu như chịu suy nghĩ, có những lúc mình nghĩ bài toán này có khi phải dùng VBA thì không còn cách nào khác, ngay cả VBA mình cũng không biết nên cứ loay hoay, mình đang đọc thêm để biết về VBA.
Ở bài toán trên thì để cho giản lược, mình đã gọi các nhóm là tiểu đội, vì thế bạn nghĩ ra cách trích số thứ tự bằng cách dùng hàm right, nhưng nếu như viết theo kiểu text mà không viết theo "Tiểu đội 1", "Tiểu đội 2" thì ta làm như thế nào, mình ví dụ như đặt tên theo kiểu "Phòng hành chính", "nhóm Triển khai", "nhóm Trinh sát" ....
Mong bạn tiếp tục nghĩ giúp, bài này nếu viết bằng lệnh VBA thì có được không?
To các anh chị: Em mong là bài toán này sẽ được các anh chị giúp, có thể nghĩ ra nhiều cách, hoặc có thể viết bằng lệnh VBA thì càng tốt, trước là để giúp em hiểu thêm và các thủ thuật làm excel, hai là em có cơ hội học thêm được VBA.
Vì ban ngày công ty em dạo này không có mạng nên em phải về nhà mới vào được diễn đàn, các anh chị thông cảm cho em và hãy giúp đỡ em nhé.
Em cám ơn các anh chị nhiều.
 
Nếu không có số TT như tiểu đội thì thay vì dùng validation, bạn dùng combobox 2 cột, thêm vào 1 cột STT, khỏi right luôn. Vẫn chưa cần VBA.
 
ptm0412 đã viết:
Nếu không có số TT như tiểu đội thì thay vì dùng validation, bạn dùng combobox 2 cột, thêm vào 1 cột STT, khỏi right luôn. Vẫn chưa cần VBA.

Ko cần combobox đâu, chỉ cần sd MATCH(...) tìm ra vị trí của tiểu đổi là được được và vẫn sd Validation bình thường
----------------------

@ Sắp xếp DL là quan trọng vì nó sẽ quyết định bạn dùng cách nào để lập BC ngắn gọn hơn và DL dễ nhin hơn- thường thì ng hỏi trên GPE lại ko quan tâm vấn đề này thì phải. Hoặc đã số những người dùng (mới) ko q tâm lắm thì phải

@ TigerTiger đã sắp xếp lại DL (sd dữ liệu của ptm0412 - cám ơn bạn nhé, và lưu ý ng hỏi lần sau muốn TV khác giúp tốt & nhanh thì nên cho dữ liệu vào lun) - daredevil xem cách bố trí DL như thế gọn hơn nhiều -dễ xuất BC

@ và thiết lập lại báo cáo -> đối với "tiểu đội ..." -> thì dùng hàm match() nên có thể yên tâm k cần q tâm tên của nó. Nhưng tháng thì vẫn dùng hàm Value ... (chắc là tháng thì ko đổi nhỉ - nếu cần bạn làm tương tự match giống ở DS Tiểu đổi - ) - đã bỏ sheet4 phụ và cột phụ B ở sheet BC

@daredevil : rút kinh nghiệm lần sau ko nên viết thế này:
daredevil đã viết:
Trời, theo anh Tuấn thì xây dựng như thế nào đây?
Để có được những thứ em trình bày trong bảng thì đã phải trải qua nhiều bước, sau đó những thứ đó bây giờ có yêu cầu cao hơn là trình bày báo cáo như ở trong sheet "BC".
Tóm lại là nếu như em vẫn muốn trình bày báo cáo như thế, xin hỏi là có làm được không, nếu làm được thì làm như thế nào, các anh chị có giúp em được không?
Nếu làm từng sheet cho từng Tiểu đội thì em có thể làm được, nhưng bây giờ gộp chung lại thì em chịu bó tay.

atuan... nhiệt tình thế mà bạn nói thế - bạn thấy atuan... đã ko trở lại topic này k, tigertiger định k giúp luôn - nhưng nghĩ lại trông cách bố trí DL của bạn ngán ngẩm. Vậy giúp cho bạn biết, rút kinh nghiệm nhé... và kết thúc bằng chính câu nói của bạn:
daredevil đã viết:
Đúng là luôn luôn có cách giải quyết nếu như chịu suy nghĩ
 

File đính kèm

Quả đúng như TigerTiger khuyên, bạn nên tự suy nghĩ trước. Thứ hai nhớ cho dữ liệu mẫu. Thứ ba: viết câu cú cho khéo, đừng làm buồn người khác.
To TigerTiger:
Theo mình hiểu thì sheet Actual gốc của bạn ấy cũng là 1 báo cáo và theo mẫu bắt buộc. Cái này bị lệ thuộc vào ý muốn của Sếp. Nên mình mới làm theo cách trên.
Ngoài ra mình cũng muốn khẳng định với DareDevil rằng dù Sếp muốn thế nào, mình chiều Sếp nhưng vẫn qua mặt Sếp để làm cho dễ mình. Cho nên mình chèn cột B rồi dấu đi, thích thì lock và Protect cột B luôn, đố Sếp biết. Chứ nếu đưa luôn công thức cột B vào côngthức cột C và D đâu có khó khăn gì. Ngoài ra mình cho số vào cell D5 và cho chữ màu trắng, cũng nhằm mục đích này.
To DareDevil;
Và để giúp cho trót, mình đưa luôn File sử dụng combobox lên. Yên trí khi in không thấy nó đâu.
 

File đính kèm

Em xin cám ơn các anh chị, đặc biệt là anh tigertiger và bạn ptm0412, anh Tuấn đã vào topic góp ý, giúp đỡ em hoàn thành việc xây dựng báo cáo này.
Em xin rút kinh nghiệm, mong được các anh chị và các bạn giúp đỡ nhiều hơn trong những lần sau nữa.
Xin chúc mọi người có những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.
Daredevil.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom