Mình ko hiểu sao các bạn giải quyết bài toán bằng Excel vì thực tế nó khác
Mình mô tả thực tế nhé
Một siêu thị có các quầy hàng khác nhau, mỗi quầy thường bán về 1 category (trong đó có nhiều sub-categories) nào đó về hàng hóa. Ví dụ: Có khu vực chuyên bán tivi, có khu vực chuyên bán tủ lạnh, có khu vực chuyên bán đồ mỹ phẩm, có khu vực chuyên bán đồ thực phẩm, có khu vực chuyên bán bánh kẹo, có khu vực chuyên bán đồ sứ, có khu vực chuyên bán rượu, v.v...
Mỗi khu vực lại có 1 (hoặc 2) người đứng bán (tùy theo diện tích gian hàng) và họ thường làm việc theo ca.
Khi khách hàng tới siêu thị, họ có thể đi TỪ GIAN HÀNG NÀY TỚI GIAN HÀNG KHÁC (Ở mỗi gian hàng có nhân viên bán hàng đứng giới thiệu sản phẩm) và nhặt hàng hóa bỏ vào giỏ mà ko cần biết hàng hóa đó thuộc gian hàng nào. Kết thúc việc lựa chọn hàng hóa, khách hàng đi ra quầy thu ngân và đưa các mặt hàng cho thu ngân quét mã để tính tiền.
Ở quầy thu ngân, họ chỉ quét mã vạch của hàng hóa cùng với số lượng (giá bán thì theo chính sách rồi họ ko có quyền sửa), sau đó họ in bills ra cho KH. Trên hóa đơn bán lẻ đó, thu ngân cũng ko biết (và ko cần biết là hàng nào của gian hàng nào và do ai đứng bán (hướng dẫn và giới thiệu SP cho tới khi KH lựa chọn hàng hóa đó).
Như vậy, việc tính doanh thu cho các nhân viên đứng bán là thế nào? Giải pháp của các bạn sẽ là gì? Không nhẽ nhập mã người bán cho từng dòng hàng trên chứng từ bán lẻ.
Như tôi đã nói ở trên, việc xác định doanh thu của nhân viên bán hàng rất dễ (về mặt lập trình vì chỉ cần câu SQL là xong). Nhưng ở đây vấn đề là phải đưa ra giải pháp: Làm thế nào để nhận biết hàng nào là do nhân viên nào bán (ở đây các nhân viên thường là bán hàng theo ca)
Note: NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI THU NGÂN (NGƯỜI ĐỨNG QUÉT HÀNG TRÊN MÁY TÍNH)
Tham khảo thêm
tại đây (ở câu hỏi thứ 2)