[Chia sẻ] Dùng VBA trộn dữ liệu Excel sang file Word mẫu (tương tự chức năng Mail Merge)

Liên hệ QC

Maika8008

Thành viên gạo cội
Tham gia
12/6/20
Bài viết
4,764
Được thích
5,724
Donate (Momo)
Donate
Giới tính
Nam
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn thư mục file Word mẫu tại ô H2 (đường dẫn này chỉ dùng khi bạn muốn trộn toàn bộ file Word trong thư mục nhưng lại không muốn hiện hộp thoại để lựa thư mục - Nếu ô H2 trống thì hộp thoại lựa thư mục sẽ xuất hiện khi chạy code)
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
CẬP NHẬT 14/06/2022: Ô chứa text >255 ký tự vẫn trộn đầy đủ thông tin và không thi hành với các dòng ẩn.
CẬP NHẬT 18/06/2022: Tăng tốc với trường hợp trộn nhiều dòng nhiều văn bản và sửa lỗi lấy sai vùng làm việc với trường hợp trộn tất cả file Word trong folder.
CẬP NHẬT 03/03/2023: Thêm chức năng chuyển sang trộn theo kiểu Mail Merge truyền thống với file Word mẫu có sẵn các trường theo cách bên trên.
CẬP NHẬT 29/06/2023: Tách riêng mỗi thủ tục cho 1 tùy chọn để dễ bảo trì code. Sửa lỗi không mở được đường dẫn mặc định.
CẬP NHẬT 07/08/2023: Thêm thao tác chèn bảng Excel vào Word. Thêm các cột $Table1$, $Table2$ ... vào bảng dữ liệu trộn và bố trí bảng cần chèn kèm trên trên đầu bảng như file đính kèm.
CẬP NHẬT 08/08/2023: Tạo bảng Word rồi chép dữ liệu của bảng Excel vào bảng Word. Bảng Word giữ được màu font chữ của trường giữ chỗ.
CẬP NHẬT 13/08/2023: Hoàn thiện code, thêm chức năng ghép file, và gộp các công việc chung 1 file
CẬP NHẬT 15/08/2023: Định dạng phân cách hàng nghìn cho bảng Word dựa vào định dạng các cột của bảng Excel.
CẬP NHẬT 30/09/2023: Mở luôn file Word kết quả khi trộn 1 dòng 1 file. Có thể chép 1 bảng vào nhiều vị trí khác nhau của file kết quả (như yêu cầu tại bài #432).
CẬP NHẬT 15/10/2024:
- Sửa vài lỗi trong bản 30/09/2024
- Thêm phiên bản trộn các trường bố trí theo hàng dọc (cột), theo yêu cầu tại bài #494
CẬP NHẬT 17/10/2024:
- Sửa vài điểm trong bản trộn theo dòng 15/10/2024
- Sửa câu từ và 1 vài lỗi của phiên bản trộn các trường bố trí theo hàng dọc (cột)
CẬP NHẬT 19/10/2024:
- Làm gọn và nhất quán code trong cả 2 phiên bản trộn dọc và ngang.
- Sửa lỗi phiên bản dọc
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Trước đây làm vậy thì có người lại nhờ có hộp thoại chọn folder. Giờ làm hết các trường hợp rồi thì bạn gần đây lại không muốn chọn file doc mà lại muốn lọc lấy hết file doc trong folder để chạy. Chín người mười ý, thế mới mệt --=0
Theo ý kiến cá nhân em thì anh nên giữ nguyên bản, bạn nào có nhu cầu khác với nguyên bản thì tự tìm hiểu rồi tùy biến chứ anh cứ đẽo cày giữa đường nghe chừng không ổn.
 
Upvote 0
Anh Tuấn nói đẽo cày giữa đường là hổng đúng rồi diễn đàn là nơi trao đổi học hỏi. từ file bài của anh MaiKa mà sinh ra bao nhiêu chức năng trong quá trình làm. Đơn giản một phần mềm muốn hay thì phải có nhiều ý tưởng anh à. Em cảm ơn anh maika nhiều lắm đã cho em nhiều kiến thức hay và ứng dụng vào thực tế anh à
 
Upvote 0
Theo ý kiến cá nhân em thì anh nên giữ nguyên bản, bạn nào có nhu cầu khác với nguyên bản thì tự tìm hiểu rồi tùy biến chứ anh cứ đẽo cày giữa đường nghe chừng không ổn.

Thực ra trong trường hợp này không thể nói như vậy được bạn.
File của bạn Maika8008, nếu nói về chức năng của ứng dụng này thì không cần bàn cãi là nó rất thiết thực. Nhưng...nếu nói về thiết kế giao diện thao tác, các tính năng hỗ trợ để sử dụng thì file đầu tiên theo ý tưởng chủ quan của bạn ấy, nó chưa thực "đủ" theo các nhu cầu, trải nghiệm thực tế của người dùng. Do đó cần phải tổng hợp các ý kiến sử dụng thực tế để cải tiến lại để nó đáp ứng đúng nhu cầu thực tế hơn, tiện ích hơn là điều cần phải làm. Việc sàng lọc các ý tưởng, nhu cầu của người dùng để đưa vào cải tiến ứng dụng cũng phải cần tranh luận, phản biện xem nhu cầu đó có thiết thực, có phải là nhu cầu của nhiều người v.v.. hay không, nếu đúng thì phải sửa thôi.
Thực tế có nhiều ứng dụng code hay, khủng theo suy nghĩ của người viết nhưng nó không thực tế, đáp ứng nhu cầu thiết thực nên không được người dùng đón nhận, xài cũng do lý do ở trên ảnh hưởng. Viết không đặt mình ở vai trò người dùng, không biết người dùng cần gì, muốn gì, viết không đúng cho đối tượng...

tự tìm hiểu rồi tùy biến
Như tôi có nói ở trên là viết cho người dùng thông thường hay viết cho người lập trình. Nếu bạn Maika8008 xác định viết cho người biết lập trình thì không cần làm thêm gì cả.

Cho đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ thì cái ứng dụng của bạn Maika8008 đã tổng hợp chắc cũng gần đủ các tính năng đáp ứng có thực của người dùng, cải tiến thêm các tính năng phụ thêm, làm thành add in là tuyệt luôn rồi.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Thực ra trong trường hợp này không thể nói như vậy được bạn.
File của bạn Maika8008, nếu nói về chức năng của ứng dụng này thì không cần bàn cãi là nó rất thiết thực. Nhưng...nếu nói về thiết kế giao diện thao tác, các tính năng hỗ trợ để sử dụng thì file đầu tiên theo ý tưởng chủ quan của bạn ấy, nó chưa thực "đủ" theo các nhu cầu, trải nghiệm thực tế của người dùng. Do đó cần phải tổng hợp các ý kiến sử dụng thực tế để cải tiến lại để nó đáp ứng đúng nhu cầu thực tế hơn, tiện ích hơn là điều cần phải làm. Việc sàng lọc các ý tưởng, nhu cầu của người dùng để đưa vào cải tiến ứng dụng cũng phải cần tranh luận, phản biện xem nhu cầu đó có thiết thực, có phải là nhu cầu của nhiều người v.v.. hay không, nếu đúng thì phải sửa thôi.
Thực tế có nhiều ứng dụng code hay, khủng theo suy nghĩ của người viết nhưng nó không thực tế, đáp ứng nhu cầu thiết thực nên không được người dùng đón nhận, xài cũng do lý do ở trên ảnh hưởng. Viết không đặt mình ở vai trò người dùng, không biết người dùng cần gì, muốn gì, viết không đúng cho đối tượng...


Như tôi có nói ở trên là viết cho người dùng thông thường hay viết cho người lập trình. Nếu bạn Maika8008 xác định viết cho người biết lập trình thì không cần làm thêm gì cả.

Cho đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ thì cái ứng dụng của bạn Maika8008 đã tổng hợp chắc cũng gần đủ các tính năng đáp ứng có thực của người dùng, cải tiến thêm các tính năng phụ thêm, làm thành add in là tuyệt luôn rồi.
Vâng anh, em thấy anh Maika8008 cứ chạy theo các ý kiến của các bạn có nhu cầu khác nhau nhiều quá nên trộm nghĩ vậy thôi anh. Em cảm ơn ý kiến góp ý của anh ạ.
 
Upvote 0
kết câu của bác quá
Cho đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ thì cái ứng dụng của bạn Maika8008 đã tổng hợp chắc cũng gần đủ các tính năng đáp ứng có thực của người dùng, cải tiến thêm các tính năng phụ thêm, làm thành add in là tuyệt luôn rồi.
 
Upvote 0
Screen Shot 2022-06-10 at 15.36.29.png

Ý kiến thêm về file của bạn Maika8008:
- Do có nhiều yêu cầu đưa ra nên bạn cứ mỗi nhu cầu là tạo một menu cho nó. Tôi nhìn lại thì thấy bạn có thể gộp cái menu [Trộn 1 người 1 văn bản] và [Trộn nhiều người 1 văn bản] làm thành 1 menu vì cơ bản là giống nhau, nếu danh sách 1 người thì trộn 1, nếu danh sách nhiều người thì trộn hết danh sách. Chưa kể tính năng là trộn theo danh sách được chọn nữa đó :D . Ví dụ tôi muốn trộn và gửi mail cho phòng kinh doanh, gửi cho nhóm khách hàng theo khu vực ....
- Tương tự [Trộn 1 người cho nhiều văn bản] hay [Trộn tất cả cho nhiều văn bản] cũng có điểm tương đồng -> gộp luôn cho gọn code.

Kinh nghiệm tôi là liệt kê ra các nhu cầu rồi phác thảo ra giấy cái giao diện (Form) thao tác như thế nào đáp ứng đủ các nhu cầu đó mà không bị rườm ra, dài dòng, tránh thiếu sót...Bạn có thể tham khảo cái tool Figma để phác thảo giao diện khá hay.
 
Upvote 0
View attachment 277146

Ý kiến thêm về file của bạn Maika8008:
- Do có nhiều yêu cầu đưa ra nên bạn cứ mỗi nhu cầu là tạo một menu cho nó. Tôi nhìn lại thì thấy bạn có thể gộp cái menu [Trộn 1 người 1 văn bản] và [Trộn nhiều người 1 văn bản] làm thành 1 menu vì cơ bản là giống nhau, nếu danh sách 1 người thì trộn 1, nếu danh sách nhiều người thì trộn hết danh sách. Chưa kể tính năng là trộn theo danh sách được chọn nữa đó :D . Ví dụ tôi muốn trộn và gửi mail cho phòng kinh doanh, gửi cho nhóm khách hàng theo khu vực ....
- Tương tự [Trộn 1 người cho nhiều văn bản] hay [Trộn tất cả cho nhiều văn bản] cũng có điểm tương đồng -> gộp luôn cho gọn code.

Kinh nghiệm tôi là liệt kê ra các nhu cầu rồi phác thảo ra giấy cái giao diện (Form) thao tác như thế nào đáp ứng đủ các nhu cầu đó mà không bị rườm ra, dài dòng, tránh thiếu sót...Bạn có thể tham khảo cái tool Figma để phác thảo giao diện khá hay.
Cảm ơn bạn đã có những nhận xét, góp ý hữu ích. Có lẽ sắp đến tôi sẽ cố đưa nó thành add-in. Tôi đang ngâm kíu VSTO của VB.Net nên nếu được thì đây có thể là add-in đầu tay.
 
Upvote 0
Cảm ơn bạn đã có những nhận xét, góp ý hữu ích. Có lẽ sắp đến tôi sẽ cố đưa nó thành add-in. Tôi đang ngâm kíu VSTO của VB.Net nên nếu được thì đây có thể là add-in đầu tay.
:thumbs::thumbs:. VSTO hoặc Excel - DNA. Tôi cũng đang xem tài liệu về Excel DNA.
 
Upvote 0
Bài của anh maika hôm nay không thấy Ai có ý tưởng hay tồn tại gì nhỉ chắc full chức năng rùi
 
Upvote 0
Hôm nay là ngày kỷ niệm 2 năm tôi gia nhập cộng đồng GPE. Trước khi có thể viết được thành 1 add-in cho Excel, tôi cập nhật lại file 1 chút cho sáng sủa, đầy đủ hơn.

CẬP NHẬT 12/06/2022: Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.

Các bạn vui lòng tải file tại bài #1.

P/S: Tôi chưa test kỹ nên có lỗi gì, các bạn vui lòng báo lại tôi để chỉnh sửa.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Upvote 0
Hôm nay là ngày kỷ niệm 2 năm tôi gia nhập cộng đồng GPE. Trước khi có thể viết được thành 1 add-in cho Excel, tôi cập nhật lại file 1 chút cho sáng sủa, đầy đủ hơn.

CẬP NHẬT 12/06/2022: Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.

Các bạn vui lòng tải file tại bài #1.

P/S: Tôi chưa test kỹ nên có lỗi gì, các bạn vui lòng báo lại tôi để chỉnh sửa.
Ủa??? chủ post quên đính kèo file hay sao ý nhỉ? Thấy mỗi file word thôi bạn ơi.
 
Upvote 0
Tối qua nhìn thấy @Maika8008@ongke0711 đang nghiên cứu cái VSTO và Excel DNA nên ngứa tay làm chơi cái này thử, nhá hàng cho xem phát.\
Hay quá bạn.Thời gian chạy rất nhanh, nó hơn code VBA ở chỗ này. Vậy khi cần tôi có thể tham khảo, nhờ bạn hướng dẫn thêm nhé, khi code gặp vướng mắc. Hình như bạn Maika8008 đang viết bằng VB.NET chứ không phải C# nhưng cơ bản nó cũng giống nhau, có thể tham khảo được.
 
Upvote 0
Hay quá bạn.Thời gian chạy rất nhanh, nó hơn code VBA ở chỗ này. Vậy khi cần tôi có thể tham khảo, nhờ bạn hướng dẫn thêm nhé, khi code gặp vướng mắc. Hình như bạn Maika8008 đang viết bằng VB.NET chứ không phải C# nhưng cơ bản nó cũng giống nhau, có thể tham khảo được.
Bạn @giaiphap thì đã có "giải pháp" từ sớm rồi, nhất là về việc làm add-in.
 
Upvote 0
Những ai có nhu cầu và đã từng sử dụng chức năng Mail Merge của MS Word dùng dữ liệu trên bảng tính Excel đều biết nó hoạt động như thế nào. Không ít trong số đó từng gặp những rắc rối về định dạng số, ngày tháng khi trộn, hoặc khi chuyển file hoạt động tốt từ máy này sang máy khác lại sinh ra khó bảo.

Với việc dùng VBA để trộn thì:
ƯU ĐIỂM:
- Dễ làm ngay cả với người mới. Thú thật khi mới dùng Mail Merge trong mấy lần đầu tiên tôi rất lúng túng, không biết phải làm thế nào để nạp dữ liệu, chèn trường
- Không có các lỗi: định dạng number không như ý muốn, bên Excel 1 đường nhưng sang Word lại 1 nẻo dù đã chỉnh sửa định dạng của Merge Fields , đảo ngày sang tháng.
- Không phát sinh lỗi khi chuyển sang máy tính khác (trừ việc cần thêm thư viện Microsoft Word tại cửa sổ VBA)
NHƯỢC ĐIỂM:
- Chậm. Tốc độ anh này nếu so với Mail Merge cũng như so đi xe đạp với xe máy --=0

Ứng dụng sở trường của nó không phải ở việc trộn và in hàng loạt như giấy mời, mà là ở việc trộn mỗi lần cho nhiều file mẫu khác nhau nhưng trong các file ấy dùng lặp đi lặp lại 1 số thông tin thay đổi. Ví dụ khi bạn có một bộ văn bản cho 1 công việc gồm: Hợp đồng, phụ lục, thông báo, giấy mời, quy chế, nghiệm thu, thanh lý... mỗi lần dùng cho 1 đối tác, thì bạn rất dễ nhập sai thông tin đối tác, trích yếu công việc, ngày giờ tiến hành, địa điểm... hoặc khi sửa lại từ đối tác này dùng cho đối tác khác rất dễ bị râu ông nọ cắm cằm bà kia.

CÁCH DÙNG:
- Chuẩn bị file Word mẫu (ở trạng thái đóng). Tôi đã chuẩn bị sẵn 1 file mẫu ví dụ kèm theo.
- Chuẩn bị bảng dữ liệu như file Excel đính kèm. Nhập đường dẫn file Word mẫu tại ô E1 , tên file Word mẫu tại ô E2 của file Excel.
- Bấm nút Gửi Field sang file Word mẫu. Từ các trường nhận được ở cuối file Word mẫu (tên trường bắt đầu bằng dấu $), bạn chép chúng đến các vị trí mong muốn và định dạng theo ý thích. Chép xong xóa các trường cuối file đi, lưu, đóng lại.
- Bấm Trộn để tiến hành. Các file đã trộn được đặt tên theo tên đối tác, lưu cùng đường dẫn với file Word mẫu.

CẬP NHẬT 29/07/2021: Sửa code để tăng tốc độ khi trộn hàng loạt toàn bộ dòng
CẬP NHẬT 07/12/2021: Giữ số 0 đầu số chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại
CẬP NHẬT 17/05/2022: Trộn thông tin 1 người vào nhiều mẫu .docx khác nhau bằng hộp thoại chọn file. Văn bản đã trộn được lưu ở thư mục con có tên của người trộn. Nếu thư mục chưa tồn tại thì tự động được tạo mới. Tải file đính kèm tại bài #97
CẬP NHẬT 12/06/2022:
Làm gọn code và dùng userform để chọn tham số đáp ứng tất cả yêu cầu của các thành viên từ trước đến nay trong chủ đề.
Em chào anh ạ. Đầu tiên, em xin cảm ơn anh vì đã chia sẻ file rất hay và hữu ích. Trong quá trình sử dụng, cá nhân em có một vài ý kiến, mong anh đọc và nếu có thể xin nhờ anh chỉnh sửa ạ.
1. Là về tên trường, hiện tại nếu không định dạng dạng màu thì code chạy khá chậm ( đây là do em thấy vậy, không biết mọi người dùng thế nào). Ở đây nếu có thể, mong anh xem nếu để tên trường ở dạng $Tên trường$ tức là mình bắt đầu và kết thúc tên trường bằng $ và không cần định dạng khác nữa ấy ạ.
2. Nếu dữ liệu trong ô quá dài, sẽ bị mất một phần dữ liệu. giống như ở trong chức năng mailings của word ấy ạ, nếu quá 256 ký tự thì sẽ bị thiếu phần ký tự bị quá. nếu dùng mailings thì em dùng cách cho 1 ô trong 8 dòng đầu số ký tự nhiều nhất có thể, vậy trong code của mình có xử lý được vấn đề này luôn không ạ.
Trên đây là ý kiến cá nhân em khi sử dụng file anh chia sẻ, mong anh xem xét ạ. Một lần nữa em xin cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe.
 
Upvote 0
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom