Cho mình hỏi qua với các bạn quản lý hàng hóa có vòng đời sử dụng ngắn nhé:
Nếu không sử dụng phương pháp nhập, xuất theo lô hàng, không tính lượng tồn kho theo lô thì giả sử hàng đó bán hết từ lâu rồi các bạn có còn cảnh báo nữa không?
Trường hợp 1: Sau khi hàng trong kho đã bán hết (tức là các ngày HSD của lần nhập thứ 1, hay 2, hay 3 (mỗi lần nhập hàng đều có HSD khác nhau) đã hết) và bạn nhập hàng mới về với hạn sử dụng mới thì khi xuất hàng bạn cảnh báo thế nào? làm sao biết được HSD mới hay HSD cũ để mà so sánh? (Có bao giờ cùng 1 lúc trong kho có 2 hoặc 3 mức HSD cho cùng 1 mặt hàng?)
Trường hợp 2: Giả sử nhập hàng đợt 1 về với hạn sử dụng là NSD1, khi hàng chưa bán hết (nhưng hạn sử dụng vẫn chưa expired) thì ta tiếp tục nhập hàng với HSD mới là HSD2 chẳng hạn. Vậy việc cảnh báo sẽ thế nào? Bao nhiêu mặt hàng sẽ cảnh báo theo HSD1, bao nhiêu mặt hàng sẽ cảnh báo theo HSD2? Hay là chỉ cảnh báo ... chung chung thôi? (Có khách hàng bảo tôi là nhiều khi hết hàng rồi mà vẫn cứ đưa ra cảnh báo
). Vấn đề này ko giải quyết được thì mọi thứ chỉ là nửa vời mà thôi.
Việc quản lý expired date thì cũng ko khó lắm, cả thế giới người ta đều có khái niệm về việc quản lý theo lô rồi. Ở danh mục hàng hóa, bạn chỉ ra mặt hàng nào là quản lý theo Serial (Serial), mặt hàng nào quản lý theo Lô (Lot), mặt hàng nào quản lý Không theo Serial và Lô (tức là bình thường). Khi nhập hàng, trên phiếu nhập hàng có thể tồn tại 3 loại mặt hàng đó chứ ko chỉ có duy nhất 1 loại.
Để việc quản lý theo expired date thì bao giờ cũng phải tính nhập xuất tồn theo lô hàng nhập (tức là khi bán cũng phải xác định lô hàng hoặc bán theo phương pháp FEFO - First Expired First Out).
Còn chuyện kỹ thuật để so sánh cái ngày Expired date với ngày hiện tại thì chả có gì đâu, mỗi cái hàm DateDiff hoặc ngay cả cái hàm D2-D1 cũng làm được mà, cái đó ko khó gì cả. Vấn đề ở đây là so sánh cái Expired Date nào trong vô vàn cái Expired date (qua bao nhiêu lần nhập hàng) của một mặt hàng.
Hình:
Quản lý hàng hóa theo lô