doanhoanghai
Thành viên hoạt động
- Tham gia
- 20/12/07
- Bài viết
- 195
- Được thích
- 4
giúp mình bài tập về khách sạn này với !
Theo em nghĩ, khách vào khách sạn ở và chỉ trả tiền khi check out và trả phòng, tức ngày đi! Bảng thống kê của 090TRI là hợp lý chứ anh!Vụ tính tiền khách sạn này xem ra không đơn giản... Lý ra ta phải định nghĩa trước thế nào là tiền thu được của 1 tháng, lấy ví dụ:
Khách vào thuê phòng từ ngày 15/1/2008 và đi vào ngày 15/3/2008... chứng tỏ khách đã ở "xuyên qua" 3 tháng liền: Tháng 1, Tháng 2 và Tháng 3... Vậy sẽ tính tổng số tiền thu này cho tháng nào? Chia tỉ lệ theo ngày của từng tháng? Hay tính vào tháng của ngày đi?
Dù tính theo cách nào thì cũng có cãm giác hơi bất ổn:
-Nếu tính bằng cách chia tỉ lệ theo ngày thì thật ra trong tháng 2 khách chưa đi, đồng nghĩa với việc ta chưa thu được tiền, vậy tiền ở đâu ra mà tính
-Nếu tính theo cách cho tổng tiền thu được vào tháng của ngày đi thì cũng hơi kỳ kỳ, vì thật sự khách có trọ trong tháng 1 và 2 (tức có chi phí cho các tháng này), vậy sao lại chỉ tính cho tháng 3
???
Cứ tạm chấp nhận là vậy đi... Thế tháng 1 và tháng 2 họ ăn uống hết 2 triệu đồng.. đến ngày 1/3/2008 trả phòng, tức trong tháng 3 chỉ ở duy nhất 1 ngày... Vậy mà tính là tiền của tháng 3, các bạn không cãm thấy nó kỳ kỳ sao?Theo em nghĩ, khách vào khách sạn ở và chỉ trả tiền khi check out và trả phòng, tức ngày đi! Bảng thống kê của 090TRI là hợp lý chứ anh!
Cứ tạm chấp nhận là vậy đi... Thế tháng 1 và tháng 2 họ ăn uống hết 2 triệu đồng.. đến ngày 1/3/2008 trả phòng, tức trong tháng 3 chỉ ở duy nhất 1 ngày... Vậy mà tính là tiền của tháng 3, các bạn không cãm thấy nó kỳ kỳ sao?
Cũng đồng ý điều này! Nhưng dù ta chưa nhận tiền thì ta cũng đã "bán ra"... rõ ràng trong tháng 1 và 2 khách sạn có bán cho khách 5 con gà luộc, 1 chai rượu tây và 1 đóng thứ khác... Thế cũng tính trong tháng 3 à? (xem như họ nợ tiền chứa gì?)To ndu96081631: việc Thu/Chi phải theo thực tế ngày khách trả tiền, không thể khách trả ngày 01/03/08 mà ta lại tách ra làm hai một cho tháng 1 và một cho tháng 2. Như vậy sổ quỹ của khách sạn không đúng? Lỡ mà giám đốc yêu cầu kiểm quỹ vào cuối tháng 2, nhân viên sẽ bị hỏi tiền còn thiếu đâu? (nếu như làm theo cách của anh, vì thực tế tiền có nhận đâu, tới 1/03/08 khách mới trả mà).
Vấn đề anh nói, em nghĩ là quan hệ giữa chi phí/ doanh thu của khách sạn. Đúng là khách ở liên tục mấy tháng, nhưng ta vẫn phải ghi nhận chi phí phát sinh theo đúng tháng, không gom vào tháng cuối lúc khách trả phòng.
Nhưng hai vấn đề này khác nhau mà anh!
Cũng đồng ý điều này! Nhưng dù ta chưa nhận tiền thì ta cũng đã "bán ra"... rõ ràng trong tháng 1 và 2 khách sạn có bán cho khách 5 con gà luộc, 1 chai rượu tây và 1 đóng thứ khác... Thế cũng tính trong tháng 3 à? (xem như họ nợ tiền chứa gì?)
Tôi không rành về kế toán nhưng tôi vẩn cãm thấy cách tính này không ổn