Bài viết: Sử dụng hộp thoại GoTo Special

Liên hệ QC

BNTT

Bùi Nguyễn Triệu Tường
Thành viên danh dự
Tham gia
3/7/07
Bài viết
4,946
Được thích
23,206
Nghề nghiệp
Dạy đàn piano
Sử dụng hộp thoại GoTo Special


Bạn thường chọn các ô theo vị trí của chúng trong một worksheet, nhưng Excel có một tính năng mạnh mẽ, cho phép chọn các ô theo nội dung của chúng, hoặc theo những thuộc tính đặc biệt khác. Nếu bạn chọn Home, Find & Select, GoTo Special (hoặc nhấp chọn nút Special trong hộp thoại GoTo), hộp thoại GoTo Special sẽ xuất hiện, như hình 1.

Hinh12.jpg

(Hình 1)
Chọn các ô theo loại

Hộp thoại GoTo Special chứa nhiều tùy chọn, nhưng chỉ bốn trong số đó cho phép chọn các ô theo loại nội dung chứa trong chúng.

  • Comments: Chọn tất cả các ô có chứa một chú thích (bạn cũng có thể chọn Home, Find & Select, Comments)

  • Constants: Chọn tất cả các ô có chứa một hằng số thuộc các loại được xác định trong một hoặc nhiều hộp kiểm (check box) được liệt kê dưới tùy chọn Formulas (bạn cũng có thể chọn Home, Find & Select, Constants)

  • Formulas: Chọn tất cả các ô có chứa công thức, mà kết quả của nó thuộc các loại được xác định trong một hoặc nhiều hộp kiểm (check box) trong số bốn hộp kiểm sau đây (bạn cũng có thể chọn Home, Find & Select, Formulas)
    - Numbers: Chọn tất cả các ô có chứa giá trị số.

    - Text: Chọn tất cả các ô có chứa giá trị văn bản hoặc chuỗi.

    - Logicals: Chọn tất cả các ô có chứa giá trị logic.

    - Errors: Chọn tất cả các ô có chứa giá trị lỗi.

  • Blanks: Chọn tất cả các ô rỗng

Chọn các ô kề nhau

Nếu bạn cần chọn các ô gần kề với ô hiện hành, hộp thoại GoTo Special cho bạn hai lựa chọn. Chọn Current Region để chọn một dãy ô hình chữ nhật bao gồm các ô không rỗng liền kề với ô hiện hành. Nếu ô hiện hành là một phần tử trong một mảng (array), chọn Current Array để chọn tất cả các ô trong mảng đó



Chọn các ô theo các điểm khác biệt

Excel cũng cho phép bạn chọn các ô bằng cách so sánh các hàng hoặc các cột dữ liệu và chỉ chọn các ô có sự khác nhau. Các bước sau đây hướng dẫn bạn cách thực hiện điều này:

1. Chọn những hàng hoặc những cột mà bạn muốn so sánh. (Phải chắc chắn rằng ô hiện hành đang nằm trong hàng hoặc cột có chứa những giá trị so sánh mà bạn muốn sử dụng.

2. Mở hộp thoại GoTo Special và chọn một trong các tùy chọn sau đây:

  • Row Differences: Lựa chọn này sử dụng dữ liệu trong cột của ô hiện hành làm các giá trị so sánh. Excel sẽ chọn các ô trong các hàng tương ứng (mà) có giá trị khác với giá trị so sánh.

  • Column Differences: Lựa chọn này sử dụng dữ liệu trong hàng của ô hiện hành làm các giá trị so sánh. Excel sẽ chọn các ô trong các cột tương ứng (mà) có giá trị khác với giá trị so sánh.

3. Nhấn nút OK.


Ví dụ, hình 2 cho thấy một dãy ô số đang được chọn. Giá trị trong cột B là số (tiền) ngân sách phân bổ cho tất cả các bộ phận trong công ty; giá trị ở cột C và D là số (tiền) thực tế đang có của bộ phận East và bộ phận West.

Hinh13.jpg

(Hình 2)

Giả sử bạn muốn biết (số tiền) ở mỗi phòng ban của mỗi bộ phận vượt hay thấp hơn ngân sách. Nói cách khác, bạn muốn so sánh các con số trong cột C và D với các con số trong cột B, và chọn các con số không có trong cột B ở các cột C và D. Bởi vì bạn đang so sánh dữ liệu theo các hàng, nên bạn chọn tùy chọn Row Differences trong hộp thoại GoTo Special. Hình 3 minh họa kết quả này.


Hinh14.jpg

(Hình 3)


Chọn các ô theo tham chiếu

Nếu một ô chứa một công thức, Excel định nghĩa các precedent của ô đó là những ô mà công thức (trong ô) tham chiếu đến. Ví dụ, nếu ô A4 chứa công thức = SUM(A1:A3), thì các ô A1, A2 và A3 là các precedent của ô A4. Một precedent trực tiếp là một ô được tham chiếu một cách rõ ràng trong công thức. Một precedent gián tiếp là một ô được tham chiếu bởi một precedent. Ví dụ, nếu ô A1 chứa công thức = B3*2, thì B2 là một precedent gián tiếp của A4.

Excel cũng định nghĩa các dependent của một ô là những ô có công thức tham chiếu đến nó. Trong ví dụ trên, ô A4 là một dependent của ô A1. (Chữ dependent có thể hiểu là phụ thuộc. Hãy nghĩ theo cách sau đây: Giá trị xuất hiện trong ô A4 phụ thuộc vào giá trị được nhập trong ô A1). Như các precedent, các dependent cũng có thể là trực tiếp hay gián tiếp.

Hộp thoại GoTo Special cho phép bạn chọn các precedent dependent theo các bước được mô tả sau đây:

1. Chọn dãy ô mà bạn muốn làm việc.

2. Mở hộp thoại GoTo Special.

3. Nhấp (một trong hai) tùy chọn Precedents hoặc Dependents.

4. Chọn Direct Only để chỉ chọn các precedent hoặc dependent trực tiếp. Nếu bạn cần chọn cả các precedent hoặc dependent trực tiếp và gián tiếp, nhấp tùy chọn All Levels.

5. Nhấn nút OK.
Các tùy chọn khác trong hộp thoại GoTo Special

Hộp thoại GoTo Special còn có thêm một vài tùy chọn giúp bạn trong việc chọn dãy ô:

  • Last Cell : Chọn ô cuối cùng trong worksheet (nghĩa là góc dưới cùng bên phải) có chứa dữ liệu hoặc đã được định dạng.

  • Visible Cells Only : Chỉ chọn những ô nào hiển thị (không bị dấu).

  • Conditional Formats : Chỉ chọn những ô có chứa định dạng theo điều kiện (bạn có thể chọn Home, Find & Select, Conditional Formatting)

  • Data Validation : Chọn những ô có chứa quy tắc hiệu lực hóa dữ liệu (bạn có thể chọn Home, Find & Select, Data Validation). Nếu bạn nhấp chọn All, Excel sẽ chọn tất cả các ô có chứa quy tắc hiệu lực hóa dữ liệu; nếu bạn nhấp chọn Same, Excel chỉ chọn những ô có chứa cùng quy tắc hiệu lực hóa dữ liệu với ô hiện hành.


Các phím tắt để chọn bằng lệnh GoTo

Dưới đây liệt kê các phím tắt mà bạn có thể sử dụng để thực hiện (thay cho) các thao tác trong hộp thoại GoTo Special

  • Ctrl + * : Vùng hiện hành

  • Ctrl + / : Mảng hiện hành

  • Ctrl + \ : Các ô có dữ liệu khác biệt trong hàng

  • Ctrl + | : Các ô có dữ liệu khác biệt trong cột

  • Ctrl + [ : Các precedent trực tiếp

  • Ctrl + ] : Các dependent trực tiếp

  • Ctrl + { : Tất cả các precedent

  • Ctrl + } : Tất cả các dependent

  • Ctrl + End : Ô cuối cùng có chứa dữ liệu hoặc định dạng

  • Alt + ; : Những ô đang hiển thị

Một số bài viết có liên quan:
1/ Thủ thuật sử dụng tên ở vùng giao nhau của hai dãy
2/ Làm việc với công thức mảng trong Excel
3/ Tổng quan về Go To Special
4/ Các lỗi thường gặp trong Excel
5/ 6 thói quen cá nhân khi làm việc với dữ liệu và Excel
6/ Biểu đồ đường hay phân tán?
7/ Sử dụng định dạng có điều kiện (Conditional Formatting) để làm nổi bật ngày tháng trong Excel
8/ Giới thiệu VBA trong Excel
9/ Sử dụng hàm Subtotal
10/ Viết code để nhìn thấy ai là người cập nhật bảng tính của bạn lần gần đây nhất

http://www.giaiphapexcel.com/vbb/content.php?349
 
Upvote 0
Web KT
Back
Top Bottom